Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Các món ăn tốt nhất bạn cần biết

Mất ngủ, ngủ không ngon giấc, trằn trọc… là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Lúc này, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của thai phụ. Vậy bà bầu mất ngủ nên ăn gì để có được sức khỏe tốt nhất?

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Khi mang thai, hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhiều kết hợp với thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng bị ảnh hưởng có thể dẫn đến mất ngủ. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thai kỳ của các mẹ. Chính vì thế, bà bầu mất ngủ nên ăn gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm rất tốt cho giấc ngủ của các bà mẹ mang thai.

Các loại cá giàu Omega 3 tốt cho bà bầu

Cùng với DHA, Omega 3 là nhóm chất vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai để phát triển não bộ của thai nhi. Omega 3 là vi chất có nhiều trong các loại cá. Đây cũng là nguồn thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh, giúp các mẹ không tăng cân, không gây mỡ máu.

Bà bầu nên ăn các loại cá giàu Omega 3
Bà bầu nên ăn các loại cá giàu Omega 3

Hơn nữa, trong thịt cá còn chứa hàm lượng tryptophan – Một hoạt chất có khả năng dẫn truyền thần kinh, giúp giảm stress, an thần hiệu quả. Từ đó, bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày có thể giúp các bà bầu phòng ngừa tình trạng mất ngủ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, phụ nữ khi mang thai cần bổ sung 400gr cá mỗi tuần để tăng cường Omega 3 cùng các nhóm khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Các thực phẩm chứa vitamin B6

Vitamin B6 là hoạt chất không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa tryptophan để giảm căng thẳng, từ đó cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Chính vì vậy, các loại thực phẩm giàu vitamin B6 là nhóm dinh dưỡng rất cần thiết cho các bà bầu bị mất ngủ.

Các thức ăn chứa nhiều vitamin B6 mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày là: Ớt chuông, rau cải, bông cải xanh, cá hồi, cá mòi…

Thực phẩm giàu vitamin B1

Vitamin B1 là dưỡng chất có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, điều hòa thần kinh. Vì vậy, thực phẩm chứa dưỡng chất này là nhóm không thể bỏ qua cho người bị mất ngủ, giúp giảm hiện tượng ngủ không ngon giấc, hay mộng mị.

Các thực phẩm nhiều vitamin B1 là: Đậu đen, thịt bò, bí đao, cá hồi, trứng… Đây đều là những nguồn thức ăn rất tốt cho phụ nữ trong thời gian thai kỳ.

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin B1
Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin B1

Các loại hạt giúp ngủ ngon

Các loại hạt chứa rất nhiều chất xơ có thể giúp người dùng ngủ ngon giấc. Hơn nữa, thực phẩm này còn có chứa nhiều dưỡng chất có thể phòng ngừa được dị tật ở thai nhi, tăng phát triển trí não ở trẻ. Do vậy, các mẹ nên sử dụng những nhóm hạt thay thế cho đồ ăn vặt mỗi ngày trong thai kỳ.

Một số hạt tốt cho mẹ bầu là: Hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt vừng, hạt bí, hạt hạnh nhân, hạt điều…

Mẹ bầu mất ngủ nên ăn gì? Yến mạch

Nếu việc sử dụng quá nhiều tinh bột có thể khiến các mẹ lo lắng tiểu đường thai kỳ thì việc bổ sung yến mạch vào thực đơn hàng ngày rất tốt cho cơ thể. Yến mạch có thể mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe, nhất là đối với bà bầu như sau:

  • Hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, giảm nhanh triệu chứng đầy hơi, táo bón.
  • Có tác dụng an thần, cải thiện tình trạng mất ngủ, giảm căng thẳng.
  • Giúp hỗ trợ giảm thiểu các cơn đau đầu và các bệnh về thần kinh.
  • Có thể giúp thai nhi tăng cân ổn định mà không khiến mẹ bị béo phì.
Yên mạch có thể giúp ngủ ngon hơn
Yên mạch có thể giúp ngủ ngon hơn

Tâm sen, hạt sen

Tâm sen, hạt sen là vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng an thần, được sử dụng để điều trị tình trạng mất ngủ hoặc suy nhược cơ thể. Đây cũng là thực phẩm an toàn cho các bà mẹ khi mang thai. Vì thế, các mẹ nên bổ sung thêm các món ăn như chè sen, canh củ sen, gà hầm sen để có tác dụng an thần.

Ngoài ra, nếu gặp phải tình trạng khó ngủ nghiêm trọng, các mẹ có thể uống trà tâm sen để cải thiện tình trạng này nhanh chóng.

TOP 5 cách dùng tâm sen chữa mất ngủ cực đơn giản và an toàn

Bà bầu nên ăn quả bơ

Quả bơ là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bà bầu bị mất ngủ. Trong bơ chứa hàm lượng lớn tryptophan có thể giúp các mẹ an thần, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Hơn nữa, trong loại quả này còn chứa vitamin E, C, Folate vừa giúp tăng đề kháng cho mẹ, vừa giảm nguy cơ dị tật thai nhi.

Các mẹ có thể sử dụng sinh tố bơ hoặc sữa chua bơ, trứng ốp bơ để bổ sung dinh dưỡng vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Bà bầu nên ăn quả bơ
Bà bầu nên ăn quả bơ

Chuối

Chuối là một gợi ý tuyệt vời cho các bà mẹ đang mang thai bị mất ngủ. Việc duy trì ăn 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày khi có bầu có thể cải thiện được giấc ngủ hiệu quả, giảm stress cũng như cải thiện chứng táo bón.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, chuối có khả năng kích thích sản sinh ra hormone serotonin có thể khắc phục được tình trạng mất ngủ, giúp bà bầu ngủ sâu giấc hơn.

TOP 3 mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ bạn không thể bỏ qua

Các loại rau xanh và hoa quả

Các loại rau xanh và hoa quả không chỉ tốt cho chất lượng giấc ngủ mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể của các bà bầu. Rau xanh vừa cung cấp được hàm lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất mà còn góp phần làm giảm căng thẳng, cải thiện miễn dịch cho các mẹ.

Các loại rau, củ quả tốt nhất cho các mẹ khi mang bầu là: Rau xà lách, cần tây, thì là, quả bầu, bí đao, quả cherry, dưa bở…

Những thực phẩm cần kiêng khi bà bầu bị mất ngủ

Ngoài việc chú trọng bổ sung các loại thực phẩm tốt cho bà bầu bị mất ngủ, các mẹ cũng cần chú ý đến những thức ăn sau đây để tránh không sử dụng:

Các đồ ăn cay, nóng

Những thực phẩm có tính cay nóng như các loại gia vị, đồ ăn nhanh… rất dễ gây ra tình trạng ợ hơi, khó tiêu và kích thích các chứng bệnh dạ dày. Những đồ ăn này cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bà bầu khó ngủ hơn vào ban đêm. Các mẹ cần chú ý tránh xa trong suốt thời gian thai kỳ cũng như sau khi sinh.

Bà bầu nên tránh ăn đồ ngọt hoặc đồ cay nóng vì dễ gây mất ngủ
Bà bầu nên tránh ăn đồ ngọt hoặc đồ cay nóng vì dễ gây mất ngủ

Các loại đồ ngọt

Các mẹ cần lưu ý hạn chế tiêu thụ đồ ngọt vì có thể gây ra thừa năng lượng cho cơ thể. Nếu sử dụng đồ ngọt trước khi đi ngủ còn khiến các mẹ tỉnh táo hơn, làm tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn. Ngoài ra, các thực phẩm này còn là nguyên nhân gây ra tiểu đường thai kỳ, béo phì và huyết áp cao rất nguy hiểm.

Trái cây chua

Có rất nhiều bà bầu ốm nghén thèm đồ ăn chua để giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày. Tuy nhiên, đây lại là nhóm thực phẩm không hề tốt cho giấc ngủ. Các loại trái cây chua có nhiều vitamin C và axit sẽ kích thích sự tỉnh táo, gây ra tình trạng ợ chua, khó tiêu. Vì vậy, các mẹ cần tránh những trái cây này khi mang bầu.

Các món ăn giúp bà bầu ngủ ngon

Mẹ bầu mất ngủ nên ăn gì và có những món ăn nào có thể bồi bổ sức khỏe tốt nhất? Dưới đây là gợi ý một số món ngon giúp các bà bầu có thể ngủ ngon giấc hơn:

Cháo trứng gà hạt kê:

  • Chuẩn bị: 1 quả trứng gà ta, 1 lạng hạt kê vàng.
  • Cách làm: Vo sạch hạt kê vàng, nấu với 1 lít nước ở lửa nhỏ. Khi hạt kê chín mềm thành cháo thì đập trứng vào và khuấy đều. Tiếp tục đun nhỏ lửa trong khoảng 5 phút rồi ăn khi còn nóng.
Cháo trứng gà hạt kê là món ăn bổ dưỡng giúp bà bầu ngủ ngon
Cháo trứng gà hạt kê là món ăn bổ dưỡng giúp bà bầu ngủ ngon

Thịt bò xào hoa thiên lý:

  • Chuẩn bị: 2 lạng thịt bò, 1 lạng hoa thiên lý và gia vị.
  • Cách làm: Thịt bò sơ chế, thái lát mỏng ướp với gia vị trong khoảng 15 phút. Cho dầu ăn vào chảo, phi tỏi thơm và xào thịt bò. Khi thịt bò chín tái thì cho hoa thiên lý vào đảo cùng và nêm gia vị vừa ăn.

Cháo long nhãn hạt dẻ:

  • Chuẩn bị: 20gr hạt dẻ, 15gr long nhãn, 50g gạo tẻ và đường trắng.
  • Cách làm: Vo sạch gạo và hạt dẻ rồi bắc nồi nấu với lửa nhỏ cho đến khi thành cháo. Thêm long nhãn và một ít đường vừa ăn vào cháo, nấu thêm 5 phút rồi thưởng thức.

Lời khuyên cho mẹ bầu khi chọn lựa thực phẩm

Ngoài việc quan tâm bà bầu mất ngủ nên ăn gì, các chị em cũng cần chú ý thêm một số vấn đề dưới đây:

  • Các thực phẩm bạn lựa chọn hàng ngày hãy ưu tiên đồ tươi ngon, đồ  mới. Tránh bảo quản trong tủ lạnh quá lâu gây giảm chất lượng của đồ ăn.
  • Mẹ bầu không nên kết hợp quá nhiều đồ ăn trong cùng một bữa. Hãy chia nhỏ bữa ăn và sử dụng với liều lượng phù hợp.
  • Mẹ bầu không ăn quá no, cũng không để bụng quá đói sẽ gây ảnh hưởng tới dạ dày cũng như quá trình hấp thu dinh dưỡng của thai nhi.
  • Ngoài ra, các chị em cũng nên tập luyện các động tác thể dục nhẹ nhàng, những bài tập dành riêng cho mẹ bầu để cơ thể khỏe mạnh. Qua đó khả năng hấp thu các dưỡng chất cũng được cải thiện đáng kể.

Trên đây là những thực phẩm và món ăn trả lời cho thắc mắc bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Ngoài ra, các chị em phụ nữ khi mang thai cần giữ cho mình tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh làm việc quá sức để đảm bảo sức khỏe và có một giấc ngủ chất lượng.

Xem thêm:

Array
Mất Ngủ Có Tăng Huyết Áp Không? Mẹo Giúp Bạn Ngủ Ngon Hơn

Mất Ngủ Có Tăng Huyết Áp Không? Mẹo Giúp Bạn Ngủ Ngon Hơn

Theo thống kê, số lượng người bị mất ngủ hiện nay đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều vấn đề khác…
Khó ngủ ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

Người bị khó ngủ ăn gì và uống gì để cải thiện?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ trong đó có cả nguyên nhân bệnh lý và những tác động bên ngoài. Tuy…
Ăn socola có mất ngủ không là thắc mắc của nhiều người

Ăn socola có mất ngủ không? Chia sẻ cụ thể nhất từ chuyên gia

Socola là món ăn rất được ưa thích và cũng mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn socola có…
Trẻ em khó ngủ phải làm sao?

Trẻ em khó ngủ phải làm sao? Lời khuyên hữu ích cho cha mẹ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng, góp phần quyết định đến sự phát triển của các bé. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên…
Mất ngủ uống lá gì?

Mất Ngủ Uống Lá Gì? TOP 7 Loại Lá Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ như bệnh lý, dinh dưỡng, tinh thần… của người bệnh. Bên cạnh việc điều…