Bà Bầu Có Uống Vitamin C Được Không? Liều Lượng Bao Nhiêu Là Đủ?

Bà bầu uống vitamin C được không? Uống như thế nào, bao nhiêu là vừa?… Đây là những câu hỏi chị em quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Hãy cùng theo dõi phần thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây để được giải đáp chi tiết nhất.

Bầu uống vitamin C được không? Chuyên gia giải đáp

Vitamin C là chất oxi hóa mạnh, đứng đầu trong danh sách các hoạt chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai, đây là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất để mẹ có một cơ thể khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tổng hợp được vitamin C, vì vậy cần phải bổ sung từ bên ngoài.

Mẹ bầu uống vitamin C được không
Mẹ bầu uống vitamin C được không

Bổ sung đủ vitamin C giúp thai nhi phát triển tốt

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của việc không cung cấp đủ vitamin C cho phụ nữ mang thai là não của thai nhi bị tổn thương. Bà bầu cần bổ sung vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày ngay từ đầu. Bởi nếu não của bé bị tổn hại trong thời gian thai kỳ sẽ không thể phục hồi bằng các biện pháp bổ sung vitamin C sau khi chào đời.

Cụ thể, nếu mẹ bầu bị thiếu hụt vitamin C trong suốt quá trình mang thai, vùng não hippocampus của trẻ nhỏ trong bụng mẹ không thể phát được. Lâu dần ảnh hưởng đến sự phát triển tối ưu của não. Sau khi trẻ sinh ra, trí nhớ kém, cơ thể hay mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc học tập. Ngoài ra, nếu trẻ bị kém ăn còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của cơ thể sau này.

Đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, vết bầm tím

Bên cạnh đó, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin C là thành phần không thể thiếu trong việc hình thành các mô liên kết ở da, xương và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương của cơ thể. Đặc biệt, phụ nữ khi mang thai hệ miễn dịch bị suy yếu, vitamin C sẽ bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các vi khuẩn gây hại.

Vitamin C còn giúp mẹ bầu hấp thụ đầy đủ canxi và sắt trong thực phẩm, từ đó thúc đẩy sự phát triển của xương và tránh được hiện tượng thiếu máu trong thời kỳ mang thai do sự thay đổi về sinh lý. Đồng thời, chất chống oxy hóa có trong vitamin C giúp cơ thể của mẹ bầu ngăn chặn sự xâm hại của các độc tố và tránh nhiễm trùng.

Ngoài ra, việc thiếu hụt vitamin C có thể dẫn đến hiện tượng giãn tĩnh mạch, xuất huyết dưới da, các bệnh về răng nướu như chảy máu chân răng,… Lâu dài còn gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Chính vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Bầu uống vitamin C được không” là CÓ. Việc bổ sung vitamin C cho mẹ bầu là rất cần thiết, nhưng cần dùng đúng cách, nếu không sẽ phản tác dụng.

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin C cho bà bầu

Hầu hết mẹ bầu đều biết cần phải nạp đủ vitamin C cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như sự phát triển toàn diện của con. Nhưng không phải ai cũng biết bổ sung bao nhiêu và bổ sung như thế nào cho đúng và đủ.

Mẹ bầu cần biết sử dụng vitamin đúng cách
Mẹ bầu cần biết sử dụng vitamin đúng cách

Liều lượng vitamin C

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một ngày phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 80mg – 85mg vitamin C. Với những mẹ cho con bú thì cần nạp nhiều hơn, khoảng 120mg/ ngày. Tối đa một ngày chị em được phép tiêu thụ 2000mg (trên 19 tuổi) và 1800mg (dưới 18 tuổi).

Thai nhi hấp thụ vitamin C phần lớn là qua nhau thai. Ở cuối thai kỳ, mẹ bầu không nên bổ sung lượng vitamin C quá lớn (khoảng 200mg – 400mg) có thể làm trẻ bị phụ thuộc, dẫn đến việc bị thiếu hụt vitamin C sau khi sinh ra.

Nguồn bổ sung vitamin C

Bà bầu có thể uống các viên cung cấp vitamin C, tuy nhiên cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, không được lạm dụng. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm hàng ngày là tốt nhất.

Một số thực phẩm giàu vitamin C cho bà bầu như:

  • Các loại trái cây tươi: Có nhiều trong các loại cam quýt, táo, đào, dâu tây,… Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp, ép lấy nước, xay sinh tố hoặc làm mứt.
  • Các loại rau củ quả: Khoai tây, cà chua, củ cải, rau cải xoăn, bông cải xanh,… Đặc biệt là bắp cải ở dạng lên men rất giàu vitamin C.
  • Thịt và cá: Hàm lượng vitamin C ít hơn trong rau củ quả nhưng mẹ bầu vẫn nên bổ sung cơ thể có đủ chất.

Cảnh báo nguy hiểm nếu dùng quá liều

Việc bổ sung vitamin C cho bà bầu là điều cần thiết nhưng bạn không nên dùng vượt quá mức quy định. Tình trạng này có thể dẫn tới một số triệu chứng như:

Cảnh báo nguy hiểm nếu bà bầu uống vitamin C quá liều
Cảnh báo nguy hiểm nếu bà bầu uống vitamin C quá liều
  • Nếu bổ sung nhiều hơn 2000mg C mỗi ngày có thể dẫn đến bệnh sỏi thận, hay làm trầm trọng hơn triệu chứng của những người bị bệnh gout. Tuy nhiên không nên dừng đột ngột mà phải giảm từ từ.
  • Uống vitamin liều cao có thể gây mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban,..
  • Dư thừa vitamin C dẫn đến bệnh cao huyết áp.
  • Với phụ nữ bị bệnh tiểu đường, có thể làm tăng lượng đường trong máu.
  • Nghiêm trọng hơn có thể gây nên tình trạng tán huyết ở mẹ bầu mắc chứng G6PD, dẫn đến gen bị tổn thương và gây ra ung thư.

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp các mẹ bầu trả lời được câu hỏi “Bầu uống vitamin C được không?”. Đồng thời biết được liều lượng cũng như phương pháp bổ sung đúng để cả mẹ và bé có sức khỏe tốt.

Xem thêm:

Array
Vitamin A có trong thực phẩm nào

Vitamin A Có Trong Thực Phẩm Nào? TOP 14 Thực Phẩm Tốt Nhất

Vitamin A có trong thực phẩm nào là câu hỏi của không ít người. Để có một chế độ ăn khoa học, bạn đọc nên…
Vitamin A có tan trong nước không

[Chi Tiết] Vitamin A Có Tan Trong Nước Không, Bổ Sung Thế Nào?

Vitamin A là một trong những vi chất quan trọng đối với sức khỏe. Dưỡng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao…
Vitamin A có tác dụng gì cho da

Vitamin A Có Tác Dụng Gì Cho Da? Chia Sẻ Cách Bổ Sung Phù Hợp Nhất

Vitamin A rất cần thiết cho nhiều hoạt động và chức năng của cơ thể. Theo đó, một trong những công dụng vượt trội phải…
Các kim loại có trong gan động vật sẽ khiến vitamin C bị mất tác dụng

Vitamin C Kị Gì? Lưu Ý Không Thể Không Biết Khi Uống Vitamin C

Bổ sung vitamin nói chung và vitamin C nói riêng là điều cần thiết, nhưng có thể rất nhiều nhiều người chưa biết rằng vitamin…
Vitamin C Có Tan Trong Nước Không? Sử Dụng Vitamin C Thế Nào Hiệu Quả Nhất

Vitamin C Có Tan Trong Nước Không? Sử Dụng Vitamin C Thế Nào Hiệu Quả Nhất

Vitamin C được xem là một trong những vi chất quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nên collagen, giúp tái…
Vitamin C kết hợp với gì

Vitamin C Kết Hợp Với Gì Để Đem Đến Những Hiệu Quả Tốt Nhất?

Sử dụng vitamin C kết hợp với gì để dưỡng da và chăm sóc sức khỏe tốt nhất? Cùng tìm hiểu các thông tin hữu…
Vitamin C có trong thực phẩm nào

Vitamin C Có Trong Thực Phẩm Nào? Các Lưu Ý Trong Quá Trình Sử Dụng

Vitamin C là một hợp chất rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vi chất này được ví như một áo giáp…