[Tìm Hiểu] Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các bệnh lý về răng miệng, đặc biệt là viêm nha chu gây ám ảnh với tất cả chị em phụ nữ khi mang thai. Bởi chúng không chỉ gây đau nhức, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu bị viêm nha chu do đâu và làm sao điều trị hiệu quả, cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời chính xác nhất.

Tổng quan về tình trạng bà bầu bị viêm nha chu và dấu hiệu nhận biết

Viêm nha chu cấp là bệnh lý răng miệng phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Được biết nha chu chính là toàn bộ các phần xung quanh răng, mô nha chu gồm có nướu răng với màu nhạt ở dưới chân răng. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn trong miệng sẽ phát triển, từ đó làm răng lợi bị viêm nhiễm, gây chảy máu nướu răng, sưng phồng và thậm chí là phá hủy xương răng.

Việc bà bầu dễ bị viêm nha chu là hoàn toàn bình thường, bởi khi mang thai nội tiết tố progesterone tăng, từ đó khiến sức đề kháng giảm và nướu trở nên nhạy cảm, dễ viêm hơn. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, khiến tình trạng viêm lợi chuyển biến thành viêm nha chu.

Bên cạnh đó, thường vào những tháng đầu khi mang thai, phụ nữ dễ bị ốm nghén. Đặc biệt có khá nhiều người nhạy cảm với kem đánh răng nên việc vệ sinh răng miệng càng trở nên khó khăn hơn, từ đó dễ gặp phải các bệnh lý. Ngoài ra, những cảm giác buồn nôn, thèm ăn ngọt, chua và vệ sinh kém cũng dẫn đến hệ quả là viêm nha chu.

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải
Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải

Một số triệu chứng viêm nha chu thường xuất hiện có thể kể đến là:

  • Nướu răng đổi sang màu đỏ thẫm, nghiêm trọng hơn là tím thâm.
  • Nướu răng có biểu hiện sưng đỏ, mềm và dễ chảy máu.
  • Xuất hiện mủ chảy ra giữa các răng và nướu.
  • Miệng xuất hiện mùi hôi kéo dài dai dẳng gây khó chịu.
  • Nướu răng bị tụt về phía chân răng, mất thẩm mỹ.
  • Răng bị lung lay, nguy cơ mất răng cao nếu không được điều trị.

Nguyên nhân dẫn đến viêm nha chu khi mang thai

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bà bầu là đối tượng có nguy cơ bị viêm nha chu cao hơn so với những người bình thường. Bệnh có xu hướng xuất hiện ở tháng thứ 2 của thai kỳ và kéo dài cho tới khoảng vài tháng sau khi sinh. Cụ thể các nguyên chủ yếu gây viêm nha chu ở phụ nữ mang thai là:

Vệ sinh răng miệng kém

Nguyên nhân phổ biến gây ra hàng loạt các vấn đề về răng miệng là do thói quen vệ sinh răng miệng. Từ đó gây ra các bệnh lý và thường gặp nhất là viêm nha chu. Cụ thể nếu không đánh răng, vệ sinh răng miệng tốt, các mảng bám sẽ tích tụ dần dần và khoáng hóa thành cao răng với lượng vi khuẩn ngày càng tăng cao. Đồng thời các độc tố do vi khuẩn tạo nên sẽ gây viêm lợi tụt lợi, phá hủy mô nâng đỡ răng, khiến lợi không bám chắc vào bề mặt chân răng.

Hệ miễn dịch suy giảm

Khi bước vào giai đoạn thai kỳ, khả năng miễn dịch của mẹ bầu có xu hướng suy giảm. Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này là các tế bào miễn dịch tập trung vào giữ phôi thai, đồng thời giúp bảo vệ tử cung khỏi tình trạng viêm nhiễm. Hệ miễn dịch suy giảm khiến cho bà bầu dễ mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng khi mang thai.

Ngoài ra, khi hệ miễn dịch suy yếu còn làm gia tăng số lượng của các loại vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng viêm nha chu, đau nhức, ê buốt và sưng lợi chảy máu chân răng ở bà bầu.

Thay đổi hormone khi mang thai

Khi hiện tượng thụ thai xảy ra, cơ thể người phụ nữ sẽ sản sinh 1 lượng lớn hormone progesterone. Chính điều này đã giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, đảm bảo phôi thai nhận được đầy đủ dưỡng chất từ cơ thể.

Thay đổi hormone khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng
Thay đổi hormone khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Tuy nhiên, vấn đề gia tăng tuần hoàn máu một cách đột ngột có thể khiến mô nướu và tổ chức quanh răng dễ bị sưng viêm và chảy máu. Chính vì vậy, dù rất nhiều mẹ bầu đã vệ sinh răng miệng và chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng nhưng vẫn gặp phải tình trạng bị viêm nha chu.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Viêm nha chu ở bà bầu còn có thể xảy ra khi các vi chất dinh dưỡng trong cơ thể bị thiếu hụt. Trong suốt thời kỳ mang thai, bà bầu cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ và bé. Những trường hợp không chú ý ăn uống khoa học thì có thể bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết.

Ngoài gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe thì việc thiếu hụt chất dinh dưỡng còn làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm nha chu. Đồng thời dễ dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng và sinh ra nhiều vấn đề nha khoa khác. Thông thường tình trạng viêm nha chu khi mang thai thường liên quan đến việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin C, A.

Tác động của tình trạng tiểu đường thai kỳ

Bị tiểu đường là một vấn đề sức khỏe dễ kích hoạt ở bà bầu. Được biết bệnh lý này chính là một dạng rối loạn dung nạp glucose diễn ra trong thời kỳ mang thai. Nó gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả bà bầu lẫn thai nhi.

Các chuyên gia cho biết, nồng độ đường huyết cao là nguyên nhân khiến bà bầu dễ mắc phải những vấn đề về răng miệng. Nguyên nhân do bệnh tiểu đường sẽ làm giảm việc sản xuất nước bọt, từ đó dễ khiến các mẹ bầu bị tiểu đường gặp phải tình trạng viêm nha chu.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như uống ít nước, đánh răng mạnh cũng làm cho tình trạng viêm nha chu xuất hiện ở bà bầu.

Giải đáp bà bầu bị viêm nha chu có nguy hiểm không?

Biến chứng của tình trạng viêm nha chu ở phụ nữ mang thai vô cùng nguy hiểm. Cụ thể lúc nào bạn cũng có nguy cơ gặp phải một số vấn đề như sinh non, sinh con nhẹ cân, sẩy thai, sẩy thai sớm, hay tiền sản giật. Trong đó tiền sản giật và sinh non là nguyên nhân chính gây tử vong cho người mẹ bị bệnh và thai nhi.

Cụ thể một số biến chứng khi bà bầu bị viêm nha chu có thể kể đến là:

  • Tăng nguy cơ tiền sản giật: Viêm nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây ra tiền sản giật hoặc các biến chứng khác liên quan. Nhìn chung, tiền sản giật vô cùng nguy hiểm, nó có thể gây phù não, suy thận cấp, thậm chí là rối loạn đông máu, suy tim cấp, vỡ gan, suy gan hay thai chậm phát triển, chết lưu, hoặc sinh non.
  • Sinh non: Vi khuẩn từ vị trí nhiễm trùng khoang miệng xâm nhập vào khoang ối và gây sinh non (sinh trước 37 tuần tuổi thai). Sinh non chính là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hoặc dẫn đến nhiều bệnh tật của trẻ sơ sinh trong suốt quá trình sau này.
  • Nguy cơ mất răng: Khi tình trạng viêm nhiễm nặng, vi khuẩn có thể phá hủy toàn bộ hệ thống nha chu, từ đó dẫn đến tình trạng gãy rụng răng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn nhai hàng ngày và gây ra tình trạng tiêu xương hàm vô cùng nguy hiểm.
  • Tăng nguy cơ bệnh lý: Tình trạng viêm nha chu cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác như đột quỵ, tim mạch, tiểu đường, xơ vữa động mạch,… cho người mẹ.

Hướng dẫn cách điều trị viêm nha chu ở phụ nữ mang thai

Tình trạng viêm nha chu ở phụ nữ mang có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé nếu không được điều trị đúng cách. Chính vì vậy, các mẹ bầu cần lựa chọn các phương pháp an toàn, không gây kích ứng hoặc ít gây tác dụng phụ với cơ thể.

Cụ thể một số cách điều trị viêm nha chu hiệu quả ở bà bầu hiện nay, bạn có thể tham khảo là:

Áp dụng mẹo tại nhà

Với các trường hợp bị viêm nha chu nhẹ, mẹ bầu có thể áp dụng một số mẹo chữa dân gian ngay tại nhà. Nhìn chúng đây là phương pháp khá an toàn, dễ áp dụng, lại mang đến hiệu quả tốt. Ngoài mang đến tác dụng giảm sưng đau, cách chữa này còn giúp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng nhiễm trùng lan tỏa trên diện rộng. Bên cạnh đó, một số mẹo còn có khả năng loại bỏ mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Bà bầu có thể tham khảo và áp dụng theo một số mẹo tự nhiên phía dưới đây:

Mật ong

Mật ong là nguyên liệu lành tính chứa hàm lượng hoạt chất propolis lớn nên đem đến công dụng sát trùng và kháng khuẩn tự nhiên. Chính nhờ đó giúp cải thiện hiệu quả tình trạng sưng viêm, đau nhức. Đồng thời hỗ trợ ức chế các vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Mật ong là nguyên liệu lành tính đem lại hiệu quả cao
Mật ong là nguyên liệu lành tính đem lại hiệu quả cao

Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị ½ thìa cà phê nguyên chất.
  • Bạn vệ sinh răng miệng cho thật sạch, sau đó dùng mật ong thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.
  • Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn lấy tăm bông bôi mật ong lên vùng bị tổn thương.
  • Giữ nguyên trong khoảng 15 phút, sau đó dùng nước ấm súc miệng lại cho thật sạch.
  • Kiên trì áp dụng mỗi ngày 2 – 3 lần để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đắp túi trà

Túi trà có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng tốt để chống viêm, kháng khuẩn. Đặc biệt hoạt chất acid giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu, nhờ đó hỗ trợ làm sạch khoang miệng dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 túi trà, đem ủ vào nước sôi già trong khoảng 3 phút.
  • Tiếp theo lấy túi trà ra chờ đến khi nguội thì đắp trực tiếp lên vùng nướu răng sưng đau.
  • Giữ như vậy khoảng 5 – 7 phút, sau đó gỡ ra và súc miệng sạch với nước lọc.

Nước cốt chanh

Trong chanh chứa một hàm lượng acid citric dồi dào, chính vì vậy có khả năng giúp sát khuẩn cho khoang miệng. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C dồi dào trong nước cốt chanh còn mang đến công dụng ức chế các hại khuẩn để tạo ra pH kiềm.

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 trái chanh tươi đem bổ đôi rồi vắt lấy nước cốt.
  • Tiếp theo thêm một ít muối biển và khuấy lên cho tan hết.
  • Thoa đều hỗn hợp này lên vùng bị tổn thương do bệnh viêm nha chu.
  • Giữ nguyên như vậy khoảng 3 phút, sau đó dùng nước ấm súc miệng lại cho sạch.

Bà bầu bị viêm nha chu điều trị ở nha khoa

Khi tình trạng viêm nha chu làm xuất hiện dấu hiệu răng lung lay, tụt lợi, nướu sưng viêm nổi hạch, hay xuất hiện các ổ mủ thì những mẹo dân gian tại nhà không còn mang lại hiệu quả nữa. Vào lúc này, mẹ bầu cần nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa để thăm khám và điều trị.

Lấy cao răng để điều trị bệnh
Lấy cao răng để điều trị bệnh

Một số biện pháp thường được áp dụng khi chữa trị tại nha khoa bao gồm:

  • Nha sĩ sẽ lấy cao răng và làm sạch khoang miệng cho mẹ bầu, từ đó giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu, đau nhức.
  • Trong trường hợp xuất hiện túi mủ mà dùng thuốc tiêu viêm hoặc các biện pháp dân gian không mang lại tác dụng, các bác sĩ có thể chỉ định tiến hành xử lý ổ mủ. Thủ thuật này tương đối phức tạp, gây mất máu nhiều, do đó bệnh nhân cần cân nhắc kỹ càng trước khi thực hiện.
  • Trường hợp nặng hơn, khi răng xuất hiện dấu hiệu lung lay và lây lan viêm nhiễm cho các vị trí xung quanh, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định những phương pháp điều trị tạm thời để khôi phục chức năng ăn nhai cho người bệnh.
  • Một số trường hợp bệnh gây ra đau nhức khó chịu khiến các mẹ bầu không ăn uống được dẫn đến tình trạng sụt cân và thiếu dinh dưỡng, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để giảm triệu chứng. Một số loại thuốc thường được dùng gồm có Erythromycin, Penicillin, Nitrofurantoin, Amoxicillin, Ampicillin, Clindamycin,… Tuy nhiên, vì là thuốc kháng sinh nên có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm, chính vì vậy, phụ nữ mang thai chỉ được dùng khi có kê đơn từ bác sĩ.

Điều trị nha khoa thường được chỉ định khi phương pháp tại nhà không đem lại hiệu quả và tình trạng viêm đang diễn biến ở giai đoạn nghiêm trọng. Bởi khi thực hiện các biện pháp phía trên có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, giải pháp tốt nhất là mẹ bầu nên chú ý chăm sóc răng miệng của mình và đi kiểm tra ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường.

Biện pháp phòng ngừa hiệu quả viêm nha chu ở bà bầu

Bệnh viêm nha chu ở phụ nữ khi mang thai hoàn toàn có thể thay đổi bằng các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể để phòng ngừa tình trạng này cho bà bầu, bạn có thể thực hiện theo một số lưu ý phía dưới đây:

  • Cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng cân đối, bởi khi cơ thể được đảm bảo dinh dưỡng mẹ bầu có thể có đủ sức khỏe để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Cụ thể các bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho cơ thể như sữa, trái cây, rau xanh,…
  • Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo, dầu mỡ, hay đồ ngọt vì chúng khó tiêu hóa và gây khó khăn cho việc vệ sinh khoang miệng sạch sẽ.
  • Các mẹ bầu cũng cần duy trì thói quen chải răng đều đặn hai lần mỗi ngày bằng loại bàn chải lông mềm. Đồng thời để làm sạch mảng bám và thức ăn thừa trong các kẽ răng, ngăn ngừa hôi miệng sâu răng bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa, máy tăm nước và nước súc miệng.
  • Phụ nữ khi mang thai cần thường xuyên luyện tập các bài tập thể dục vừa sức để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể. Điều này sẽ hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý khi mang thai.
  • Mẹ bầu ngoài chú ý thực hiện khám thai đúng định kỳ để theo dõi sức khỏe thì cũng cần đi kiểm tra sức khỏe răng miệng đều đặn. Việc thăm khám thường xuyên sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và sớm điều trị các bệnh lý răng miệng.

Nhìn chung, bà bầu bị viêm nha chu khá nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, thậm chí trường hợp đặc biệt còn dẫn đến sảy thai. Chính vì vậy, các mẹ bầu tuyệt đối không được chủ quan khi mắc bệnh viêm nha chu hay bất kỳ vấn đề răng miệng nào khác. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

Array
Chữa Viêm Nha Chu Ở Đâu Tốt? Gợi Ý 9+ Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Chữa Viêm Nha Chu Ở Đâu Tốt? Gợi Ý 9+ Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng phổ biến rất nhiều người gặp phải hiện nay, không phân biệt tuổi tác. Nếu bệnh không…
[Giải Đáp Chi Tiết] Viêm Nha Chu Có Lây Không? Cách Phòng Ngừa

[Giải Đáp Chi Tiết] Viêm Nha Chu Có Lây Không? Cách Phòng Ngừa

Viêm nha chu là căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người gặp phải hiện nay. Tuy nhiên tình trạng này thường diễn ra âm…