Ăn xoài có giảm cân không? TOP 6 cách ăn xoài cải thiện cân nặng

Gần đây nhiều chị em truyền tai nhau về khả năng đào thải mỡ thừa, hạn chế béo phì và tiểu đường của xoài. Vậy ăn xoài có giảm cân không? Ăn thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy tìm hiểu thực hư về khả năng hỗ trợ giảm béo của loại trái cây quen thuộc này qua bài viết dưới đây.

Chuyên gia giải đáp: Ăn xoài có giảm cân không?

Có hương vị thơm ngon, xoài là một loại quả được nhiều chị em ưa thích dù xanh hay chín. Tuy nhiên cũng vì chứa nhiều dưỡng chất và đường nên khiến nhiều người lo ngại ăn xoài gây béo. Vậy giảm cân có nên ăn xoài không?

Xoài là loại trái cây bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe
Xoài là loại trái cây bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe

Xoài là một loại trái cây có hàm lượng dưỡng chất cao, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Mỗi cốc xoài cắt lát (khoảng 165gr) sẽ chứa khoảng:

  • 160 – 170 calo.
  • 3gr chất xơ.
  • 24gr đường.
  • 1gr protein.
  • Vitamin A có thể đáp ứng 25% nhu cầu một ngày của cơ thể.
  • Vitamin C đáp ứng được 76% nhu cầu một ngày.
  • Kali, Vitamin B6 và nhiều dưỡng chất khác.

Chứa hàm lượng vitamin và vi khoáng cao, ăn xoài thường xuyên có khả năng cải thiện thị lực, tăng cường sức mạnh hệ xương và phát triển cơ bắp, tăng sức đề kháng của hệ thống miễn dịch. Lượng vitamin C dồi dào cũng giúp cơ thể tăng tốc độ hấp thụ Sắt, tăng cường sản sinh hồng cầu.

Xoài cũng là một thực phẩm có công dụng làm đẹp da được ưa chuộng. Bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể cũng chính là nuôi dưỡng da trắng đẹp từ bên trong. Bên cạnh đó, xoài cũng chứa một số chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

Về câu hỏi ăn xoài có giảm cân không, câu trả lời là CÓ, cụ thể:

  • Một số nghiên cứu cho thấy dưỡng chất trong xoài có khả năng cân bằng Leptin – một hormone được sản sinh từ các mô mỡ. Hormone Leptin giữ vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cân nặng.
  • Đồng thời, một số hoạt chất khác trong cả phần vỏ và thịt xoài như Acid Malic, Insulin, Acid Tartaric và đặc biệt là Phytochemical giúp loại bỏ các acid béo, ức chế sự hình thành của tế bào mỡ, từ đó hỗ trợ giảm mỡ thừa và nguy cơ béo phì hiệu quả.
  • Đặc biệt xoài có lượng chất xơ thực vật cao, giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn. Đây là một loại trái cây tuyệt vời hỗ trợ chị em đang ăn kiêng giảm cân đạt hiệu quả cao.

Như vậy, chúng ta có thể kết luận xoài là một loại trái cây hỗ trợ duy trì cân nặng và giúp giảm cân rất tốt. Ăn xoài đặc biệt phù hợp với những người đang có mức cân nặng hợp lý và muốn tiếp tục duy trì mức đó. Ngoài ra, những người đang ăn kiêng giảm cân cũng có thể sử dụng loại trái cây này như một thực phẩm quan trọng trong thực đơn của mình.

Ăn xoài có giảm cân không? Câu trả lời là CÓ
Ăn xoài có giảm cân không? Câu trả lời là CÓ

TOP 6 cách ăn xoài giảm cân mang đến hiệu quả nhanh chóng nhất

Xoài có hương thơm, vị ngọt ngào đặc trưng nên dù xoài xanh hay chín đều được chị em yêu thích. Ăn xoài không cần chế biến cầu kỳ, chỉ cần gọt vỏ và ăn trực tiếp. Tuy nhiên để áp dụng vào thực đơn ăn kiêng, chị em nên bỏ túi một số công thức chế biến xoài đơn giản giúp tránh nhàm chán, đạt hiệu quả giảm cân khoa học tối đa.

Dưới đây là 6 cách chế biến và thưởng thức xoài hỗ trợ giảm cân nhanh chóng để chị em tham khảo:

1. Sinh tố xoài chín hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Sinh tố hay smoothie từ các loại hoa quả, rau củ đều là một món giải khát, cũng là một bữa phụ hỗ trợ giảm cân được nhiều chị em áp dụng. Đặc biệt khi kết hợp xoài chín cùng một số loại trái cây chua, các loại củ quả hay thực phẩm tốt cho giảm cân như sữa chua, đậu hũ non,… sẽ giúp món sinh tố thêm ngọt và thơm.

Sinh tố xoài là một cách chế biến món giải khát mùa hè thơm ngon, dễ uống. Dùng một cốc sinh tố xoài vào bữa sáng và dùng để thay thế bữa phụ của chế độ ăn Eat Clean đều giúp quá trình giảm cân của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn.

Cách chế biến sinh tố xoài giảm cân:

  • Bước 1: Đối với sinh tố xoài, bạn nên sử dụng xoài chín, nên chọn xoài keo – loại xoài dày thịt. Chuẩn bị 1 quả xoài chín vàng mềm, gọt vỏ và cắt miếng nhỏ.
  • Bước 2: Cho xoài vào máy để xay nhuyễn cùng đá lạnh, có thể kết hợp cùng một số loại hoa quả khác để thêm hương vị và dưỡng chất cho sinh tố.
  • Bước 3: Đổ sinh tố đã xay ra cốc, nên uống sau bữa ăn khoảng 30 phút hoặc dùng cho bữa trà chiều. Bảo quản lạnh để dùng trong cả ngày.
Smoothie là lựa chọn hoàn hảo cho chị em muốn giảm cân
Smoothie là lựa chọn hoàn hảo cho chị em muốn giảm cân

2. Hướng dẫn giảm cân bằng gỏi xoài xanh

Về câu hỏi ăn xoài có giảm cân không, tất nhiên là có, vậy nên dùng loại xanh hay chín? Thực tế, xoài xanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân tốt hơn xoài chín và cũng được nhiều người ưa thích vì vị chua kích thích vị giác và độ giòn.

Món gỏi xoài xanh kết hợp các loại rau củ khác cũng là một món ăn hỗ trợ giảm béo tối ưu. Đây là một lựa chọn phù hợp vào bữa trưa trong thực đơn giảm béo của bạn.

Muốn giảm cân hiệu quả hãy áp dụng ngay món gỏi xoài xanh vừa thơm ngon, vừa đánh tan mỡ thừa sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả xoài xanh, 1 củ cà rốt, rau thơm các loại, 50 – 100gr ức gà, 50 – 100gr tôm và các loại gia vị. Bạn cũng có thể thay thế thịt ức gà bằng thịt lợn trắng, hoặc thay đổi các loại rau củ kèm theo để đổi khẩu vị thường xuyên.
  • Bước 2: Luộc thịt gà/lợn, hấp chín tôm và xé sợi. Rửa sạch, gọt vỏ và bào xoài, cà rốt, dưa leo thành dạng sợi. Sơ chế và rửa sạch rau thơm, thái nhỏ.
  • Bước 3: Trộn đều các nguyên liệu, nêm nếm thêm gia vị và vắt thêm 1/4 quả chanh cho vừa ăn. Cho ra đĩa và chúng ta đã có món gỏi xoài xanh thơm ngon, có thể dùng như món chính trong bữa ăn.

3. Cách giảm cân hiệu quả với xoài lắc

Đây là món ăn vặt nổi tiếng từ miền Nam, từng gây nên cơn sốt toàn quốc nhờ hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, ít ai biết xoài lắc cũng là một công thức giảm cân hiệu quả, ăn vặt nhưng không gây béo mà còn đốt cháy mỡ thừa.

Xoài lắc - Công thức món ăn vặt giảm cân hiệu quả
Xoài lắc – Công thức món ăn vặt giảm cân hiệu quả

Dưới đây là công thức tự làm xoài lắc siêu ngon tại nhà, các chị em có thể kết hợp thêm cóc hoặc mận để thay đổi khẩu vị:

  • Bước 1: Rửa sạch và gọt vỏ 1 quả xoài xanh hoặc hơi chín tới, 2 quả cóc, sau đó cắt miếng mỏng vừa ăn. Nếu dùng mận thì dùng khoảng 10 – 15 quả mận, rửa sạch, bổ đôi và bỏ hạt.
  • Bước 2: Cho các nguyên liệu vào bình thủy tinh, thêm 1/3 thìa muối tinh, 1 thìa ớt (thêm giảm tùy khẩu vị), 1 thìa đường ăn kiêng. Đậy kín nắp bình và lắc đều, sau đó để yên khoảng 5 – 10 phút để gia vị ngấm đều.
  • Bước 3: Cho ra bát hoặc đĩa để thưởng thức, nên dùng sau bữa ăn 30 phút để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất. Có thể bảo quản bình xoài lắc lạnh để dùng dần.

4. Ăn xoài có giảm cân không? Uống nước detox giảm cân từ xoài

Các loại nước detox từ hoa quả cũng là một cách giảm cân an toàn, hiệu quả thông qua cơ chế thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố. Nước detox từ xoài còn có tác dụng cấp nước, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh thiếu máu hay huyết áp cao.

Ngoài xoài tươi, bạn cũng có thể dùng những lát xoài tự sấy khô bằng lò nướng để làm nước detox. Việc dùng xoài tự sấy sẽ giúp giảm bớt lượng đường và tăng thời gian bảo quản của xoài. Bạn dễ dàng mang theo những túi xoài sấy để duy trì detox khi đi du lịch, công tác.

Có thể làm nước uống detox giảm cân từ xoài
Có thể làm nước uống detox giảm cân từ xoài

Cách làm nước detox từ xoài để giảm béo cấp tốc:

  • Bước 1: Rửa sạch với nước ấm 1 quả xoài, bổ đôi, bỏ hạt và giữ nguyên vỏ, cắt thành lát mỏng. Cạo vỏ 1 củ gừng, rửa sạch và thái lát mỏng. Rửa sạch 1 ít lá bạc hà, đập dập.
  • Bước 2: Cho các nguyên liệu trên vào bình thủy tinh, thêm 2 lít nước lọc.
  • Bước 3: Đậy kín và cho bình thủy tinh vào tủ lạnh, để qua đêm và hôm sau bạn có thể sử dụng. Nên uống detox xoài vào buổi sáng và sau các bữa ăn khoảng 30 phút.

Bạn có thể dùng nước detox vị xoài để thay thế nước lọc, đáp ứng nhu cầu nạp 2 lít nước vào cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, hãy kết hợp cùng nhiều loại trái cây khác để tạo nên những hương vị mới, tránh nhàm chán cho thực đơn của mình.

5. Giảm béo hiệu quả với xoài bao tử

Xoài bao tử có kích thước bé, hạt nhỏ có thể dùng làm món xoài dầm, xoài ướp được chị em ưa thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn xoài bao tử chấm muối. Đây là cách thưởng thức dễ thực hiện, thơm ngon dễ ăn và giúp giảm béo nhanh.

Ăn xoài bao tử cũng có có tác dụng giảm cân nhanh chóng. Trong mỗi 100gr xoài bao tử chỉ có chứa khoảng 60 calo. Do đó, bạn có thể coi đây là món ăn vặt mà không lo gây tăng cân. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây đầy bụng, xót và đau dạ dày. Đặc biệt không nên ăn khi đói.

Cách đơn giản nhất để ăn xoài bao tử giảm béo là chấm muối, hãy thực hiện những bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 3 – 5 quả xoài bao tử, rửa sạch và để ráo nước, sau đó có thể bỏ hạt và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, xếp ra đĩa.
  • Bước 2: Chuẩn bị muối chấm theo khẩu vị của bạn từ muối, ớt và chanh hoặc dùng muối tôm, súp mì tôm Hảo Hảo. Như vậy, bạn đã có thể thưởng thức món xoài bao tử chấm muối ớt vừa giòn, vừa thơm ngon.

Ngoài xoài bao tử, bạn có thể thay thế bằng xoài thái cũng rất ngon và hợp với cách ăn này.

6. Ăn xoài giảm cân với cách chế biến bánh tráng xoài – Đặc sản Nha Trang

Một món ăn vặt từ xoài chín cực thơm ngon và vẫn giúp bạn giảm cân hiệu quả là món bánh tráng xoài. Theo đúng công thức của vùng Nha Trang, đây là món ăn kết hợp xoài cùng đường, tuy nhiên để áp dụng trong ăn kiêng, chị em chỉ nên dùng xoài chín.

Bánh tráng xoài không dùng đường giúp giảm cân mà vẫn thơm ngon
Bánh tráng xoài không dùng đường giúp giảm cân mà vẫn thơm ngon

Hãy chọn loại xoài cát chín vàng, thơm ngọt để không cần sử dụng đường vẫn có vị ngọt tự nhiên, lại không gây béo. Các bước làm bánh tráng xoài gồm:

  • Bước 1: Rửa sạch, bóc vỏ và lấy phần thịt của khoảng 1kg xoài chín (nên chọn loại xoài cát), cho vào máy xay nhuyễn mịn.
  • Bước 2: Đổ xoài đã xay và dàn đều thành lớp mỏng vào các khuôn/đĩa phẳng.
  • Bước 3: Đưa ra phơi dưới nắng to, tầm 1 – 2 ngày là có thể ăn.
  • Bước 4: Lấy những lớp xoài ra khỏi khuôn, cắt miếng vừa ăn hoặc thành dải để cuộn lại. Như vậy, bạn đã hoàn thành món đặc sản Nha Trang thơm ngon từ xoài.

Những lưu ý khi ăn xoài để giảm cân hiệu quả và an toàn

Xoài không chỉ là một loại trái cây thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ăn xoài giúp giảm cân hiệu quả, không gây béo mà hỗ trợ duy trì cân nặng ổn định. Tuy nhiên, như hầu hết các loại thực phẩm, muốn áp dụng vào chế độ ăn uống giảm cân thì chị em cần phải biết ăn đúng cách, đúng liều lượng.

Muốn ăn xoài giảm cân an toàn, hỗ trợ no lâu và đốt cháy mỡ thừa tối đa, chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Giảm cân nên ăn xoài xanh hay chín? Ăn xoài xanh hay chín đúng cách đều có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, xoài xanh và các loại xoài thái, xoài bao tử mang đến hiệu quả hỗ trợ giảm béo chanh chóng và hiệu quả hơn. Nếu muốn dùng xoài chín, bạn nên mua những quả còn xanh, gần chín để về bảo quản lâu hơn, chờ chúng chín tự nhiên là có thể sử dụng.
  • Giảm cân có nên ăn xoài sấy khô? Xoài sấy là một cách chế biến xoài phổ biến. Tuy nhiên, bạn không nên ăn xoài sấy đóng gói sẵn để giảm cân vì chúng chứa nhiều chất phụ gia và hàm lượng đường cao, có mức calo cao.
  • Ai không nên ăn xoài? Tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân nhanh nhưng có một số đối tượng không nên ăn xoài quá nhiều bao gồm: Những người có bệnh ngoài da (mẩn ngứa, vết thương lở loét, mưng mủ), người bị đau dạ dày, người có cơ địa dễ dị ứng (đặc biệt mẫn cảm với chất urushiol trong xoài), người mắc bệnh hen suyễn, người bị các bệnh về thận,…
  • Nên ăn xoài giảm cân vào thời điểm nào? Bạn có thể ăn xoài chín vào bất cứ thời điểm nào vì xoài không có cholesterol, không tích tụ năng lượng thừa và gây béo. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nhiều xoài xanh vào khi đói và buổi tối vì gây hại cho dạ dày. Thời điểm ăn các món ăn từ xoài tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 30 phút – 1 tiếng, hoặc vào buổi sáng – thời điểm mà tỷ lệ trao đổi chất ở mức cao nhất.
  • Nên ăn xoài với liều lượng như thế nào để giảm béo tốt nhất? Bạn không nên ăn quá nhiều xoài một ngày. Nếu ăn xoài chín chỉ nên ăn một nửa đến một quả, mỗi tuần chỉ nên ăn 2 – 3 lần. Nếu ăn xoài xanh, xoài thái nên ăn khoảng 1 quả/ngày, đối với xoài bao tử không quá 5 quả/ngày. Bạn nên kết hợp ăn cùng các loại hoa quả nhiều chất xơ, ít đường như táo, cam,…
  • Cần kết hợp các loại rau củ, hoa quả khác nhau: Ăn xoài giảm cân cấp tốc, nhưng bạn không nên “nhồi nhét” các món ăn từ xoài vào kín thực đơn ăn kiêng của mình. Hãy phối hợp đa dạng nhiều loại rau củ quả ít calo và bổ dưỡng khác. Có thể kết hợp chúng cùng nhau để tạo nên nhiều món ăn đa dạng, đầy đủ dưỡng chất bổ sung cho cơ thể vừa khỏe mạnh, vừa giảm cân an toàn.
Ăn xoài giảm cân cần lưu ý liều lượng, thời điểm và cách ăn để hiệu quả và tốt cho sức khỏe
Ăn xoài giảm cân cần lưu ý liều lượng, thời điểm và cách ăn để hiệu quả và tốt cho sức khỏe

Những thông tin trên đã giải đáp cho thắc mắc: Ăn xoài có giảm cân không? Với TOP 6 cách ăn xoài để giảm cân hiệu quả trên, hy vọng chị em đã tìm được cho mình cách áp dụng xoài vào thực đơn ăn kiêng để nhanh chóng sở hữu vóc dáng thon gọn, săn chắc và khỏe mạnh.

Xem thêm: 

Array
giảm cân không nên ăn gì

Giảm Cân Không Nên Ăn Gì Và Bổ Sung Thực Phẩm Nào Tốt?

Giảm cân không nên ăn gì là thắc mắc của không ít bạn đọc khi có ý định lấy lại vóc dáng thon gọn. Chúng…
Giải đáp uống cà phê sữa có giảm cân không?

Uống Cà Phê Sữa Có Giảm Cân Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Đối với những cô nàng hơi thừa cân, việc giảm cân để có vóc dáng đẹp luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.…
Tối Nên Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Cân? 15 Loại Quả Nên Dùng

Tối Nên Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Cân? 15 Loại Quả Nên Dùng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sử dụng trái cây vào buổi tối là cách giúp bạn ức chế cảm giác thèm ăn, thúc…
Gạo Lứt Sấy Rong Biển Có Giảm Cân Không? Cách Làm Tại Nhà

Gạo Lứt Sấy Rong Biển Có Giảm Cân Không? Cách Làm Tại Nhà

“Gạo lứt sấy rong biển có giảm cân không?” nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là những người đang trong hành trình…
Ăn Hạnh Nhân Có Giảm Cân Không? 6 Cách Dùng Đốt Mỡ Nhanh

Ăn Hạnh Nhân Có Giảm Cân Không? 6 Cách Dùng Đốt Mỡ Nhanh

Hạnh nhân chứa nhiều dinh dưỡng, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vậy ăn hạnh nhân có…

Uống Sữa Gì Để Giảm Cân? TOP 10 Loại Sữa Có Công Dụng Tốt

Uống sữa gì để giảm cân là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi muốn có một kế hoạch thay đổi cân nặng…
Uống C sủi có béo không? Cần lưu ý gì trong cách sử dụng?

Uống C Sủi Có Béo Không? Cần Lưu Ý Gì Trong Cách Sử Dụng?

C sủi là viên nén có chứa vitamin C được cả trẻ nhỏ và người lớn yêu thích bởi vị ngon chẳng khác gì nước…
Ăn rau gì để giảm cân? Các loại rau cần biết

Ăn Rau Gì Để Giảm Cân Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất? Giải Đáp Chi Tiết

Rau củ quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Không chỉ giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ…