Ăn gì để trắng da? Mách bạn các thực phẩm giúp trắng hiệu quả

Làn da trắng sáng, hồng hào là mong ước của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên ngày nay, dưới tác động của môi trường, sinh hoạt, ăn uống,… da của chúng ta bị ảnh hưởng và trở nên yếu dần. Bên cạnh các cách làm trắng da từ mặt nạ, kem dưỡng, thực phẩm chức năng, nhiều người quan tâm đến vấn đề ăn gì để trắng da. Đồng hành cùng bài viết dưới đây để được bật mí các thực phẩm giúp bạn có làn da trắng sáng từ bên trong. 

Ăn gì để da trắng hồng hào?

Màu da chủ yếu phụ thuộc vào sắc tố melanin, được quy định bởi gen khi không có tác động của ánh nắng mặt trời và các yếu tố bên ngoài khác. Ngày nay, dưới tác động của môi trường, sinh hoạt, chế độ ăn uống, rất khó để chúng ta có được làn da trắng sáng tự nhiên. Nhiều người tìm đến các loại kem dưỡng, thực phẩm chức năng, mặt nạ dưỡng hay đến các spa để tắm trắng với mong muốn có một làn da khỏe đẹp, mịn màng. Tuy nhiên rất ít người biết rằng lựa chọn đúng sản phẩm cho thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cũng góp phần cải thiện màu da rất tốt. Vậy ăn gì để trắng da nhanh nhất?

Ăn gì để da trắng hồng hào
Ăn gì để da trắng hồng hào

Trái cây có múi

Những loại trái cây có múi bao gồm: Cam, bưởi, chanh, quýt,…. Trong các loại quả này có chứa hàm lượng lớn vitamin C là chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do và đẩy lùi quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, thành phần này còn có khả năng giảm tiết nhờn trên da, thu nhỏ lỗ chân lông, tái tạo da sau khi bị mụn, từ đó làm mờ vết thâm và giúp da trắng hồng tự nhiên.

Ngoài ra, trong các loại trái cây có múi họ cam còn chứa nhiều hợp chất như: Hesperidin, microgram carotene, chromium, sắt với công dụng thúc đẩy sản sinh collagen, giúp máu lưu thông tốt hơn và cho bạn làn da căng mịn, đầy sức sống.

Ăn gì để trắng da nhanh nhất – Cà chua

Cà chua là loại quả chứa nhiều vitamin C, A, B6, kẽm, kali,… có thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa ung thư da và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Đặc biệt trong cà chua có lycopen và beta-caroten – các chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường trẻ hóa làn da, chống lão hóa và phục hồi da tổn thương, cháy nắng. Không chỉ vậy, ăn loại quả này hàng ngày giúp cấp ẩm cho da, thu nhỏ lỗ chân lông, mang đến cho bạn làn da mịn màng, trắng hồng.

Rất nhiều chị em lựa chọn cà chua là bí quyết làm đẹp của mình vì đây là thực phẩm an toàn, nhiều công dụng, bạn có thể ăn trực tiếp, chế biến cùng các món ăn khác, làm nước ép hoặc dùng để đắp mặt đều vô cùng hiệu quả.

Mật ong

Ăn gì để trắng da từ bên trong – câu trả lời đó là mật ong. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường, cùng các vitamin, khoáng chất, axit amin, kẽm, sắt, chất chống oxy hóa, do đó thực phẩm này được sử dụng nhiều trong việc chăm sóc, làm đẹp da.

Với đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, mật ong hỗ trợ trị mụn trứng cá, đẩy lùi nếp nhăn, cân bằng độ pH cho da, cấp ẩm và làm đều màu da. Bạn có thể kết hợp mật ong với một số nguyên liệu khác để đắp mặt hoặc pha với trà để uống đều cho hiệu quả cải thiện màu da, giúp da trắng sáng, mịn màng.

Ăn gì để trắng da từ bên trong - câu trả lời đó là mật ong
Ăn gì để trắng da từ bên trong – câu trả lời đó là mật ong

Khoai tây

Khoai tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng rất ít người biết đến công dụng chăm sóc và làm đẹp da của loại củ này. Trong khoai tây có chứa hàm lượng lớn vitamin C cùng nhiều dưỡng chất khác giúp kích thích sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi và kết cấu da, chống lão hóa. Ngoài ra, khoai tây còn giúp làm mờ vết thâm, cấp ẩm cho da, đẩy lùi mụn trứng cá, phục hồi làn da cháy nắng, tẩy tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông và giúp da trắng sáng, đều màu.

Bên cạnh việc chế biến thành món ăn, bạn hoàn toàn có thể nghiền nát hoặc cắt lát mỏng khoai tây tươi để đắp mặt nạ dưỡng da.

Ăn gì để trắng da từ bên trong – Các loại quả mọng

Quả mọng có thể kể đến như: Dâu tây, mâm xôi, việt quất,… có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp cải thiện sức khỏe làn da, giảm vết thâm nám, tăng độ đàn hồi và cho bạn làn da trắng hồng tự nhiên. Ngoài ra, loại quả này còn có các thành phần khác như: Anthocyanin, lignans, axit ellagic, axit phenolic có khả năng ngăn ngừa sự phân hủy collagen do tia cực tím gây ra, giúp da căng mịn, khỏe mạnh. Đồng thời bổ sung các loại quả mọng thường xuyên còn hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ, alzheimer,…

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Không chỉ vậy, dưa hấu còn được xem là bí quyết dưỡng da của chị em phụ nữ. Thành phần của dưa hấu có chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá, giảm nếp nhăn và chống khô da. Dưa hấu có thể bảo vệ da khỏi tác động của môi trường, chống lại tia UV ảnh hưởng đến da. Đặc biệt, chất axit citric và axit malic trong loại quả này còn giúp bạn loại bỏ tế bào chết trên da, kết hợp cùng glutathione giúp da sáng mịn, đều màu.

Dưa hấu còn được xem là bí quyết dưỡng da của chị em phụ nữ
Dưa hấu còn được xem là bí quyết dưỡng da của chị em phụ nữ

Dưa leo

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để trắng da toàn thân, câu trả lời là dưa leo. Dưa leo hay còn gọi là dưa chuột, có chứa hơn 90% lượng nước, thành phần còn lại là vitamin C, E, chất xơ, kali,… có khả năng giúp no lâu, mang đến cho bạn vóc dáng cân đối, phù hợp với những người muốn giảm cân.

Bên cạnh đó, dưa leo còn được xem là thực phẩm giúp chống lại tác nhân gây oxy hóa, hỗ trợ trị nám, tàn nhang, giảm thâm và cho da trắng mịn, đều màu. Chị em thường dùng loại quả này để ăn trực tiếp, chế biến thành món ăn hay đắp mặt đều cho hiệu quả làm đẹp cao.

Cà rốt giúp da trắng sáng

Cà rốt là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Hàm lượng vitamin A dồi dào cùng chất chống oxy hóa rất tốt cho da. Cà rốt giúp kích thích sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể, từ đó ức chế sự hình thành nếp nhăn và đẩy lùi quá trình lão hóa. Đồng thời ăn cà rốt thường xuyên còn hỗ trợ điều trị mụn, giảm thâm, làm lành sẹo, bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời và cho bạn một làn da tươi sáng, khỏe mạnh. Bạn có thể sử dụng cà rốt làm mặt nạ, nước ép, chế biến món ăn, tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều vì có thể khiến da chuyển màu vàng hơn.

Đậu bắp

Theo nghiên cứu, đậu bắp có chứa đến 35% là vitamin C, do đó có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc và làm đẹp da cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong thực phẩm này có tác dụng thanh lọc máu, làm giảm tình trạng mụn trứng cá và một số bệnh ngoài da. Nếu muốn một làn da mịn màng, trắng sáng, tươi trẻ, bạn nên bổ sung đậu bắp vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

Ăn nhiều đậu bắp giúp làm đẹp da
Ăn nhiều đậu bắp giúp làm đẹp da

Sữa chua là lời giải đáp cho câu hỏi ăn gì để trắng da mặt

Sữa chua là thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích, đồng thời có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp da. Các thành phần có trong sữa chua bao gồm: Vitamin A, C, D, E, B1, B2, B6 cùng rất nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Bên cạnh mang lại nhiều lợi ích cho tiêu hóa, xương khớp, hệ miễn dịch, huyết áp, thực phẩm này còn là bí quyết chăm sóc da hoàn hảo.

Các vitamin và dưỡng chất của sữa chua cần thiết cho việc nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, đồng thời loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy quá trình hình thành tế bào mới thay thế cho lớp da cũ xỉn màu. Cũng bởi vậy mà làn da của bạn trở nên mịn màng, trắng sáng, tươi trẻ hơn. Sữa chua thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc đắp mặt.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh hay còn có tên gọi khác là bông cải xanh, được xem như chiến binh bảo vệ da. Hợp chất sulforaphane được tìm thấy trong loại thực phẩm này có thể ngăn không cho tia cực tím trong ánh nắng mặt trời phá hủy cấu trúc da, giúp cải thiện tình trạng da xỉn màu, nám, tàn nhang, lỗ chân lông to. Bên cạnh đó, súp lơ xanh còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, C, K, chất xơ và nhiều vi chất khác có tác dụng kích thích sản sinh tế bào da mới, chống lại quá trình lão hóa, chăm sóc da toàn diện hơn.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là bí quyết dưỡng trắng da từ bên trong của các mỹ nhân Trung Quốc thời xưa. Bởi vì trong loại củ này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da. Trong đó, vitamin B2 có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của các tế bào, dưỡng ẩm cho da và bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại. Vitamin B3 giúp cải thiện trí nhớ, chống lại dấu hiệu lão hóa. Đặc biệt hàm lượng vitamin C lớn giúp tăng tuần hoàn máu, làm mờ vết thâm sạm, đốm nâu, ngăn chặn sự hình thành của sắc tố melanin, tái tạo tế bào da và giúp da săn chắc, đàn hồi tốt hơn. Chị em có thể chế biến nhiều món ăn từ củ cải trắng, ép nước uống hoặc làm mặt nạ cho da.

Củ cải trắng là bí quyết dưỡng trắng da của mỹ nhân Trung Quốc
Củ cải trắng là bí quyết dưỡng trắng da của mỹ nhân Trung Quốc

Ăn gì để da trắng hồng hào – Cá

Một chế độ ăn nhiều cá, đặc biệt là các loại cá trích, cá hồi,… có lợi cho da, làm giảm nếp nhăn đáng kể. Đây là thực phẩm giàu omega – 3, axit béo, vitamin A, B, protein giúp đẩy lùi quá trình lão hóa cho bạn một làn da săn chắc, khỏe mạnh, trắng sáng đầy sức sống.

Chế phẩm từ đậu nành

Hạt đậu nành rất giàu axit amin, vitamin A, E, B12 đặc biệt là isoflavone có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa và loại bỏ nám, tàn nhang, cân bằng nội tiết tố và tăng độ đàn hồi cho da. Đây được xem như chìa khóa giữ gìn vẻ tươi trẻ, làn da trắng mịn cho chị em phụ nữ.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành đều có tác dụng giữ ẩm cho da, tăng sản sinh collagen, chăm sóc da toàn diện.

Bí đỏ

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy bí đỏ có chứa các enzyme và axit hydroxy alpha giúp da trắng sáng, mịn màng. Đồng thời vitamin A, C trong bí đỏ giúp ngăn ngừa các tổn thương của gốc tự do, tăng sản xuất collagen, làm trẻ hóa làn da. Bổ sung bí đỏ vào thực đơn dinh dưỡng giúp bạn giảm tiết bã nhờn, tránh trình trạng bít tắc lỗ chân lông, cấp ẩm cho da, chống lão hóa, loại bỏ các vết thâm nám, tàn nhang trên da và giúp da trắng sáng, đều màu hơn.

Uống gì để trắng da – Trà xanh

Trà xanh từ lâu đã là thức uống được nhiều người yêu thích vì tính giải khát và những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Bên cạnh công dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn nhẹ, lợi tiêu, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, trà xanh còn chăm sóc và làm đẹp da cho chị em phụ nữ. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp trị mụn trứng cá, làm mờ thâm, giảm nếp nhăn và đặc biệt là mang đến cho bạn làn da trắng sáng, đều màu.

Uống gì để trắng da - Trà xanh
Uống gì để trắng da – Trà xanh

Những thực phẩm nên tránh để không ảnh hưởng đến da

Bên cạnh quan tâm đến vấn đề ăn gì để trắng da, chị em cũng cần chú ý đến thực phẩm có hại cho da để bảo vệ da tốt nhất. Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh nếu không muốn làn da bị thâm sạm, xỉn màu:

  • Đồ ăn chiên xào dầu mỡ: Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, không chỉ gây bệnh béo phì mà còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, đặc biệt khiến làn da của bạn xấu đi. Khi dung nạp nhiều thực phẩm chiên xào, tình trạng mụn mọc nhiều hơn, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến da trở nên sạm đen và tối màu.
  • Đồ ăn cay: Đồ ăn cay là một trong các thực phẩm gây kích ứng da, làm giãn mạch máu, gây rát da và xuất hiện tình trạng mụn. Loại thức ăn này có tính hút ẩm nên khiến da thô ráp, đồng thời làm cho màu da không đều và nhanh da bị lão hóa
  • Cà phê: Trong cà phê có chứa nhiều caffein khiến bạn bài tiết hết chất lỏng, khiến da bị mất độ ẩm, trở nên xỉn màu và thiếu sức sống.
  • Đồ uống có ga: Loại thức uống này đẩy nhanh quá trình lão hóa da khiến da bạn nhanh sần sùi, mất đi sự căng mịn, trắng sáng.
Cà phê khiến da xỉn màu, thiếu sức sống
Cà phê khiến da xỉn màu, thiếu sức sống

Những chú ý để có làn da trắng sáng

Chị em hoàn toàn có thể bổ sung các thực phẩm kể trên vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình để có làn da trắng sáng, mịn màng, tuy nhiên cần chú ý:

  • Lựa chọn thực phẩm tươi sạch và áp dụng nhiều cách chế biến khác nhau, vừa giúp thay đổi hương vị món ăn, vừa tăng hiệu quả làm trắng da.
  • Các thực phẩm kể trên có thể hỗ trợ làm trắng da, tuy nhiên cần thời gian dài kiên trì.
  • Bạn nên kết hợp việc lựa chọn thực phẩm giúp da trắng sáng với các loại mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên, kem dưỡng và bổ sung thực phẩm chức năng để đẩy nhanh quá trình làm trắng da.
  • Tránh xa các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá vì chúng là nguyên nhân khiến da xỉn màu, khô ráp, nhanh bị lão hóa và thiếu sức sống.
  • Chú ý tập thể dục, vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe, thải độc cho da, tạo điều kiện cho da hấp thụ tốt các dưỡng chất được cung cấp.
  • Để có làn da trắng sáng, bạn nên bảo vệ da khi đi ra ngoài bằng việc thoa kem chống nắng và che chắn thật kỹ, tránh tia UV ảnh hưởng và làm da xỉn màu.
  • Vệ sinh da hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, bã nhờn tích tụ. Khi da của bạn sạch và thông thoáng, các dưỡng chất được hấp thụ sẽ mang đến hiệu quả cao hơn.

Trên đây là danh sách các thực phẩm trả lời cho câu hỏi ăn gì để trắng da. Hiệu quả trắng da của các thực phẩm này còn tùy thuộc vào khả năng hấp thụ của cơ thể. Hãy kiên trì và kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để nhanh chóng có làn da trắng đẹp mịn màng.

Array

[Tư Vấn] 1 Năm Nên Bổ Sung Collagen Mấy Lần Là Hiệu Quả Nhất?

Cơ thể của chúng ta sẽ dần lão hóa theo thời gian, do đó việc bổ sung collagen là cần thiết để làm chậm quá…
Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng

Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng? Chọn Sản Phẩm Nào Phù Hợp?

Nhiều người cho rằng da mụn rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng, lỗ chân lông dễ bị bít tắc nếu sử dụng kem chống…
[Giải Đáp] Bôi Kem Chống Nắng Bao Nhiêu Là Đủ? Ngày Bôi Mấy Lần?

[Giải Đáp] Bôi Kem Chống Nắng Bao Nhiêu Là Đủ? Ngày Bôi Mấy Lần?

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ để bảo vệ da tốt nhất có lẽ là vấn đề khiến không ít người băn khoăn.…
[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

Sau khi sinh em bé, cơ thể phụ nữ xuất hiện nhiều tổn thương, những vết rạn nhiều hơn, da nám sạm... những điều này…
Uống Collagen Có Mập Không? Bổ Sung Collagen Thế Nào Hiệu Quả?

Uống Collagen Có Mập Không? Bổ Sung Collagen Thế Nào Hiệu Quả?

Bổ sung collagen là một trong những cách chăm sóc da, tóc, móng, xương, sụn khớp được đông đảo chị em tin tưởng áp dụng.…
[Góc Tư Vấn] Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Bao Nhiêu Là Đủ?

[Góc Tư Vấn] Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Bao Nhiêu Là Đủ?

Sử dụng kem chống nắng là một bước quan trọng để giúp bảo vệ da dưới tác động từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên…
[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

Collagen là một trong những thành phần rất quan trọng của cơ thể con người. Tuổi càng cao thì lượng collagen mất đi càng nhiều…

Nên Dùng Kem Chống Nắng Vật Lý Hay Hóa Học? [Tư Vấn Chi Tiết]

Hiện nay trên thị trường có 2 loại kem chống nắng đó là vật lý và hóa học. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm…