Ăn Gì Để Tăng Chiều Cao? Top 14 Thực Phẩm Cần Bổ Sung

Ăn gì để tăng chiều cao là thắc mắc của nhiều người có thân hình thấp bé. Bên cạnh yếu tố di truyền và lượng hormone trong cơ thể, chế độ dinh dưỡng cũng góp phần không nhỏ giúp bạn tăng chiều cao. Đồng hành cùng bài viết dưới đây để được bật mí những thực phẩm hỗ trợ bạn có một vóc dáng chuẩn và chiều cao như mong đợi.

Ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất?

Theo các chuyên gia, chiều cao của con người ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, bệnh tật, các yếu tố môi trường, dinh dưỡng, sự rèn luyện thân thể. Nếu bạn đã qua tuổi để có thể phát triển chiều cao một cách tự nhiên, sự kết hợp giữa thực phẩm hàng ngày và các bài tập thể dục hợp lý có thể giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả. Vậy bạn nên ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất?

Ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất
Ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất

Hải sản

Hải sản là thực phẩm rất giàu canxi, trong khi đó canxi chiếm tới 99% cấu trúc xương. Nếu thiếu canxi, bạn sẽ dễ gặp tình trạng thần kinh suy nhược, hay quên, tinh thần không ổn định và rất nhiều bệnh khác liên quan đến xương khớp, đặc biệt không thể đạt chiều cao như mong muốn.

Lượng canxi có trong hải sản là yếu tố chính giúp hệ xương phát triển và phòng ngừa hiện tượng thiếu canxi. Bên cạnh đó, vitamin D, omega – 3 và protein trong hải sản cũng tác động tích cực tới sự phát triển chiều cao. Ngoài ra, khi bạn ăn hải sản, hàm lượng glucosamine được dung nạp sẽ giúp tái tạo sụn khớp, phòng ngừa loãng xương, thoái hóa khớp,… Vì vậy, bạn nên bổ sung tôm, cua, ghẹ,… vào thực đơn dinh dưỡng của mình để hỗ trợ tăng chiều cao tốt hơn.

Trứng – Thức ăn giúp tăng chiều cao

Trong trứng có chứa hàm lượng lớn vitamin, protein và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp, giúp tái tạo cấu trúc xương và tăng chiều cao. Đặc biệt vitamin D trong trứng có khả năng tăng hấp thụ canxi cho cơ thể, tránh tình trạng thiếu canxi và giảm hiện tượng loãng xương, giòn xương,…

Rất nhiều người có quan niệm sai lầm rằng chỉ lòng đỏ mới tốt, lòng trắng thì không. Thực tế, trong một quả trứng có khoảng 2,7 gam protein từ lòng đỏ và 3,6 gam protein trong lòng trắng. Bạn có thể ăn đa dạng các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng ngỗng,… đều cho nhiều công dụng với sức khỏe.

Rau lá xanh

Nếu bạn thắc mắc ăn những gì để tăng chiều cao, hãy tìm đến các loại rau lá xanh. Đa số các loại rau lá xanh đều có chứa nhiều vitamin C, canxi, sắt, magie, kali. Đặc biệt nhóm thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn vitamin K giúp tăng mật độ xương. Vì vậy khi bạn ăn nhiều rau lá xanh có thể chắc xương và hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên. Bên cạnh đó, dung nạp thực phẩm này còn tốt cho làn da và thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Một số loại rau lá xanh nên ăn thường xuyên là: Bắp cải, cải xoăn, rau bina. Có thể hàm lượng chất dinh dưỡng trong mỗi loại rau khác nhau, tuy nhiên đều mang đến công dụng giúp bạn tăng chiều cao và cải thiện cấu trúc xương.

Nếu bạn thắc mắc ăn những gì để tăng chiều cao, hãy tìm đến các loại rau lá xanh
Nếu bạn thắc mắc ăn những gì để tăng chiều cao, hãy tìm đến các loại rau lá xanh

Đậu là đáp án cho câu hỏi ăn cái gì để tăng chiều cao

Đậu là thực phẩm bổ dưỡng có chứa nhiều protein có khả năng tăng mật độ của hormone tăng trưởng, giúp cải thiện và tái tạo mô xương. Ngoài ra, đậu giúp bổ sung sắt và vitamin B chống lại hiện tượng thiếu máu, từ đó hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Các thành phần khác như kẽm, magie, chất xơ đều có tác động tốt đến sự phát triển của xương và cơ thể, do đó bạn nên bổ sung đậu vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Thịt gà

Nhắc đến thực phẩm tăng chiều cao không thể bỏ qua thịt gà. Đây là thực phẩm giàu protein và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Hàm lượng vitamin B12 trong thịt gà rất cao, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, taurine – một loại axit amin có trong thịt gà còn có khả năng điều chỉnh sự hình thành của cấu trúc xương.

Bạn nên chú ý đến phần ức gà nếu không muốn tích tụ quá nhiều năng lượng vì phần thịt này giàu protein, vitamin, khoáng chất nhưng ít chất béo. Thịt gà có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, bạn hãy thường xuyên bổ sung thịt gà để tăng cường sức khỏe và phát triển chiều cao tốt hơn.

Ăn uống gì để tăng chiều cao – Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa bao gồm: Sữa chua, sữa bột, phomai, váng sữa,… có tác động rất lớn đến sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên nếu bạn bổ sung cho cơ thể thường xuyên. Nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng lớn canxi, protein, photpho, magie đều cần thiết cho sự phát triển của xương. Ngoài ra sữa chua còn chứa nhiều men vi sinh có lợi cho sự hoạt động của đường ruột, giúp cải thiện hệ miễn dịch và giảm tình trạng viêm nhiễm.

Thực tế đã cho thấy rất nhiều người có chiều cao khiêm tốn đã được cải thiện đáng kể khi dùng sữa trong thời gian dài. Nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, nên chọn loại sữa đã được tách béo để tránh bị béo phì.

Ăn uống gì để tăng chiều cao - Sữa và các chế phẩm từ sữa
Ăn uống gì để tăng chiều cao – Sữa và các chế phẩm từ sữa

Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt rất giàu vitamin C có khả năng thúc đẩy quá trình tăng trưởng tế bào và làm lành các mô tổn thương. Vitamin C có tác dụng làm tăng quá trình tổng hợp collagen, từ đó tăng mật độ xương, cải thiện tình trạng sức khỏe của xương và giúp bạn tăng chiều cao tự nhiên.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm có chứa hàm lượng lớn omega -3, protein, vitamin B, kali, selen tốt cho tim mạch, đồng thời là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của con người. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, omega – 3 giúp thúc đẩy quá trình tái tạo xương, để xương chắc khỏe. Ngoài ra omega – 3 cũng giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn, tạo điều kiện để não bộ tiết ra hoocmon tăng trưởng, từ đó phát triển chiều cao tốt nhất. Vì vậy bổ sung cá hồi vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày là cách giúp cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Ăn gì để phát triển chiều cao – Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt hàm lượng vitamin A có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, trong đó có tế bào xương, giúp xương chắc khỏe và phát triển chiều cao vượt trội.

Bên cạnh đó, khoai lang cũng chứa hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan cao, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Từ đó duy trì hệ sinh vật đường ruột khỏe mạnh, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, đảm bảo cơ thể có được đủ lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng chiều cao.

Hạnh nhân

Hạnh nhân có chứa nhiều chất béo lành mạnh cùng lượng chất xơ, magie, mangan cao nên được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong chế độ ăn uống tăng chiều cao. Ngoài ra, vitamin E trong hạnh nhân là loại chất béo hòa tan, có tác dụng chống oxy hóa. Nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này có thể rơi vào tình trạng còi xương, chậm lớn ở trẻ em.

Không chỉ vậy, hạnh nhân còn có khả năng nuôi dưỡng sức khỏe cho xương khớp. Theo kết quả cuộc nghiên cứu tiêu thụ hạnh nhân được tiến hành ở đối tượng 14 tuổi cho thấy loại thực phẩm này có khả năng ức chế sự hình thành của các nguyên bào xương – loại tế bào phá vỡ mô xương. Do đó nếu hỏi ăn uống như thế nào để tăng chiều cao, câu trả lời là nên bổ sung hạnh nhân thường xuyên cho cơ thể để có vóc dáng cân đối hơn.

Hạnh nhân còn có khả năng nuôi dưỡng sức khỏe cho xương khớp
Hạnh nhân còn có khả năng nuôi dưỡng sức khỏe cho xương khớp

Hạt quinoa

Ăn gì giúp tăng chiều cao – quinoa. Đây là loại hạt thường được thay thế cho các loại ngũ cốc trong khẩu phần ăn do có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Quinoa là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, có thể cung cấp đầy đủ các axit amin cần thiết mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được. Ngoài ra, thành phần protein, photpho, mangan, folate trong loại hạt này đều đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương và thúc đẩy tăng chiều cao tự nhiên.

Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày và được nhiều người yêu thích vì có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, đặc biệt tốt cho đôi mắt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến lợi ích hỗ trợ tăng chiều cao của nó.

Trong loại củ này có chứa hàm lượng lớn vitamin, nhất là vitamin A giúp sáng mắt, kích thích sự phát triển của não bộ, thúc đẩy quá trình tổng hợp protein. Đồng thời thành phần vitamin K, canxi và photpho trong cà rốt góp phần tăng chiều cao cho cơ thể, phòng ngừa loãng xương. Cà rốt có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, vì vậy bạn không nên bỏ qua loại thực phẩm này trong các bữa ăn của gia đình.

Ăn gì để phát triển chiều cao – Chuối

Chuối là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt tốt cho những người đang muốn giảm cân hoặc tăng chiều cao. Với hàm lượng chất dinh dưỡng như: Canxi, vitamin, magie, photpho,…. chuối không chỉ giúp có lợi cho sự phát triển của xương khớp mà còn hỗ trợ phát triển cơ bắp, tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe cho cơ thể.

Dâu tây

Chúng ta đều biết dâu tây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Canxi, kẽm, sắt, crom, photpho hỗ trợ tối đa cho quá trình phát triển chiều cao. Không chỉ vậy, hàm lượng vitamin C dồi dào trong dâu tây còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể thêm dâu tây làm món tráng miệng cho gia đình để cải thiện vóc dáng, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư và giúp kiểm soát huyết áp.

Dâu tây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng
Dâu tây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng

Thực phẩm làm hạn chế chiều cao

Có rất nhiều thực phẩm bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thúc đẩy sự phát triển của cơ thể, tuy nhiên cũng có không ít loại đồ ăn, thức uống chúng ta gặp hàng ngày đang làm hạn chế chiều cao.  Để có thể tăng chiều cao hiệu quả, bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm có lợi, khẩu phần ăn nên tránh những đồ ăn sau đây:

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là món ăn ưa thích của nhiều người vì nó tạo cảm giác ngon miệng với nhiều hương vị đặc biệt. Tuy nhiên đây là những đồ ăn chiên rán, sử dụng nhiều dầu mỡ nên sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là phát triển chiều cao.

Loại thực phẩm này khiến cơ thể tích tụ nhiều calo, tiềm ẩn nguy cơ thừa cân, béo phì. Đây chính là một trong các yếu tố kìm hãm chiều cao của trẻ nhỏ.

Đồ ăn nhiều đường

Đồ ăn nhiều đường là nguyên nhân gây thừa cân hàng đầu ở trẻ em. Bên cạnh đó, đây cũng là yếu tố khiến chiều cao của chúng ta bị hạn chế. Khi bạn dung nạp quá nhiều đồ ngọt, lượng đường trong máu tăng cao, lúc này cơ thể sẽ giải phóng nhiều insulin hơn để đưa lượng đường vừa nạp vào bên trong tế bào, duy trì đường máu ở mức ổn định. Tuy nhiên, cơ thể tiết ra quá nhiều insulin thì quá trình sản xuất hormone tăng trưởng GH bị chậm lại. Vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này nếu không muốn chiều cao của mình bị kìm hãm.

Đồ ăn nhiều muối

Muối có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể nhưng nếu dung nạp quá nhiều muối, cơ thể sẽ bài tiết nhiều canxi. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, cơ thể cực kỳ nhạy cảm với muối nên mức độ bài tiết canxi sẽ nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến độ chắc khỏe của khung xương và vóc dáng của trẻ.

Nước ngọt, đồ uống có ga

Rất nhiều người, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ cực kỳ thích nước ngọt có ga, tuy nhiên loại thức uống này tiềm ẩn nhiều nguy hại với sức khỏe. Khi uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ làm giảm mật độ khoáng chất có trong xương. Đồng thời thành phần axit phosphoric trong nước ngọt có thể làm chậm quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu bạn dung nạp đồ uống này trong thời gian dài có thể khiến xương bị giòn, dễ gãy và kìm hãm sự phát triển chiều cao.

Thức uống có ga tiềm ẩn nhiều nguy hại với sức khỏe
Thức uống có ga tiềm ẩn nhiều nguy hại với sức khỏe

Những lưu ý để tăng chiều cao hiệu quả

Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ phát triển chiều cao. Tuy nhiên để phát triển vóc dáng và tăng chiều cao một cách hiệu quả, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Các loại thực phẩm kể trên chỉ có tác dụng từ từ trong thời gian dài, không thể giúp bạn tăng chiều cao nhanh trong một vài tháng.
  • Nên thường xuyên thay đổi các món ăn trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để tránh gây nhàm chán và đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Bạn nên kết hợp chế độ ăn uống với các bài tập vận động và chế độ sinh hoạt lành mạnh để tăng chiều cao nhanh hơn.
  • Tốt nhất là nên tìm hiểu và sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao và phát triển sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng các sản phẩm này.
  • Thường xuyên tập yoga, gym, chơi các môn thể thao như: Bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng đá,… sẽ là cách để bạn tăng chiều cao nhanh nhất.
  • Giai đoạn phát triển chiều cao hiệu quả là trước và trong dậy thì, do đó cha mẹ hãy chú ý bổ sung dinh dưỡng cho con trẻ ở khoảng thời gian này. Sau khi dậy thì, cơ thể khó phát triển một cách tự nhiên và các biện pháp tăng chiều cao không cho hiệu quả như mong muốn.

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn thắc mắc ăn gì để tăng chiều cao. Hy vọng thông tin được cung cấp sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về các thực phẩm giúp tăng chiều cao để bổ sung một cách khoa học vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Đồng thời chú ý hạn chế các món ăn kìm hãm sự phát triển của xương để quá trình tăng chiều cao đạt hiệu quả cao nhất.

Array
Có nên uống thực phẩm chức năng tăng chiều cao hay không?

Có Nên Uống Thực Phẩm Chức Năng Tăng Chiều Cao Không? [Giải Đáp]

Chiều cao hạn chế là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Chính vì thế, ai cũng mong con mình lớn lên có một chiều…
Tập gì để tăng chiều cao?

Tập Gì Để Tăng Chiều Cao? 20 Bài Tập Tại Nhà Đơn Giản

Tập luyện thể thao thường xuyên là cách để cải thiện thể chất và chiều cao dù đã qua tuổi dậy thì. Vậy tập gì…