Ăn Gì Để Hết Thâm Mụn Một Cách Nhanh Chóng?

Mụn thâm hình thành và tồn tại lâu trên da một phần là do ảnh hưởng của chế độ ăn uống. Nếu bạn tích cực ăn các thực phẩm tốt cho làn da thì mụn có thể cải thiện nhanh chóng và ngược lại, khi sử dụng đồ ăn gây hại sẽ khiến mụn thâm càng trầm trọng thêm. Vậy phải ăn gì để hết thâm mụn nhanh chóng?

Chúng ta nên ăn gì để hết thâm mụn nhanh?

Các chuyên gia da liễu đều đưa ra lời khuyên rằng, khi xây dựng được chế độ ăn uống phù hợp sẽ cải thiện được tình trạng thâm do mụn gây ra. Vậy bạn cần ăn gì để hết thâm mụn? Dưới đây là các thực phẩm không thể bỏ qua nếu muốn có một làn da mịn màng, sạch mụn và đều màu.

Các thực phẩm giàu vitamin

Vitamin là những vi chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và mang đến tác dụng cải thiện làn da, duy trì vẻ đẹp hiệu quả. Vitamin có thể hỗ trợ hoạt động của tế bào và loại bỏ các tế bào xấu làm thâm da. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin sẽ giúp làn da thêm khỏe mạnh, cải thiện tình trạng mụn và thâm hiệu quả. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin cụ thể như sau:

Các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất đem đến cho bạn một làn da đẹp
Các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất đem đến cho bạn một làn da đẹp
  • Vitamin A: Có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống tia UV. Các thực phẩm có vi chất này gồm: Cam, cà rốt, súp lơ, tỏi, trứng gà.
  • Vitamin D: Giúp kích thích tế bào và cải thiện tông màu da, từ đó giảm mụn thâm hiệu quả. Các thực phẩm giàu vitamin D có: Cà hồi, sữa, đậu hũ, rau cải…
  • Vitamin C: Có tác dụng làm sáng da, cải thiện sắc tố da. Bạn nên tăng cường sử dụng ớt chuông, cam quýt, khoai tây, rau bina… để bổ sung vi chất này cho cơ thể.
  • Vitamin K: Làm lành nhanh các tổn thương do mụn gây ra, giảm nguy cơ hình thành sẹo. Các thực phẩm giàu vi chất này gồm: Cà chua, chuối, bí đỏ, bơ…
  • Vitamin E: Giúp ngăn ngừa tác hại của tia UV, ngừa đốm thâm đen trên da và giảm lão hóa da. Các thực phẩm giàu vitamin E gồm măng tây, tôm, hạnh nhân, đậu phộng, cải bó xôi…

Ăn gì để hết thâm mụn? Thực phẩm giàu collagen

Collagen là một loại protein tự nhiên, giúp làm chậm lại quá trình lão hóa của da, cho làn da luôn rạng ngời, tươi trẻ. Thành phần này cũng có tác dụng làm lành các vết thương trên da, làm mờ sẹo, mờ vết thâm và tái tạo tế bào da mới.

Bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều collagen như: Bì lợn, đậu đỏ, đậu trắng, cá hồi, rau ngót, cà chua, bông cải xanh…

Các thực phẩm có chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có thể xuất hiện trong một số thực phẩm giúp làm hạn chế các ảnh hưởng xấu lên da do môi trường. Nhóm thức ăn này không chỉ ngăn ngừa được tình trạng mụn mà còn đẩy nhanh tốc độ làm lành vết thương và giảm thâm trên da.

Các thực phẩm điển hình có chứa chất chống oxy hóa là: Cam, táo, dâu tây, mâm xôi, mận, atiso…

Nhóm thực phẩm giàu kẽm trị thâm da

Đây là câu trả lời hoàn hảo cho thắc mắc ăn gì để giảm mụn thâm. Kẽm là thành phần có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da, đặc biệt là có khả năng phục hồi tổn thương do da mụn, tái tạo tế bào da mới. Chính vì vậy, vết thâm ít có khả năng xuất hiện trên da.

Các thực phẩm giàu kẽm tốt cho người có làn da mụn là: Đậu phụ, hàu, thịt gà, sữa, các loại ngũ cốc, đậu phộng…

Ăn gì để hết mụn? Nhóm thực phẩm giàu kẽm
Ăn gì để hết mụn? Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Ăn gì mờ thâm mụn? Thực phẩm giàu Omega 3

Nhóm thức ăn này có thể hạn chế bã nhờn trên da, điều hòa hormone, giảm mụn hiệu quả. Ngoài ra, Omega 3 còn có khả năng chống viêm mạnh mẽ, làm mờ vết thâm mụn trên da. Các thực phẩm đó gồm: Cá hồi, cá ngừ, hạt óc chó, hạt hạnh nhân…

Người bị mụn thâm nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung để làm mờ các vết thâm mụn, bạn cần lưu ý hạn chế các đồ ăn sau đây để tránh tổn thương da:

Các thức ăn dầu mỡ, nhiều chất béo

Các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và cản trở quá trình làm mờ thâm mụn. Nếu muốn có một làn da đẹp, bạn cần tránh các món chiên rán, các loại thức ăn nhanh hoặc các món nướng để cải thiện sức khỏe.

Các loại đồ ngọt

Đồ ngọt bao gồm bánh kẹo, socola, trà sữa, nước có ga… Những loại thực phẩm này chứa quá nhiều đường làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da, tạo điều kiện để mụn hình thành và tái phát khiến việc điều trị thâm mụn kéo dài thời gian hơn.

Bạn nên tránh da các loại đồ ngọt để giảm thâm da
Bạn nên tránh da các loại đồ ngọt để giảm thâm da

Các thức ăn cay nóng

Thức ăn cay nóng, chứa nhiều gia vị nên được hạn chế trong các bữa ăn hàng ngày, nhất là khi bạn đang điều trị mụn thâm. Bởi những thực phẩm đó có thể kích thích da nổi nhiều mụn hơn, khiến nốt mụn thâm sậm màu hơn và khó kiểm soát.

Thực phẩm nhiều tinh bột

Thực phẩm nhiều tinh bột sẽ khiến mức insulin trong máu tăng cao, tạo điều kiện cho mụn trứng cá phát triển, lây lan nhanh chóng. Do vậy, bạn nên hạn chế sử dụng tinh bột trong bữa ăn hàng ngày.

Lưu ý khi bị thâm mụn

Việc lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe làn da rất quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trong khi ăn uống sau:

  • Duy trì việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp 2 lần mỗi ngày và nên tẩy da chết 2 lần mỗi tuần.
  • Bạn không nên thức khuya và tránh tình trạng căng thẳng kéo dài khiến tình trạng mụn trầm trọng thêm.
  • Nên sử dụng khẩu trang y tế khi ra ngoài, bôi kem chống nắng hàng ngày.
  • Khi tình trạng mụn nghiêm trọng, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị đúng cách.
  • Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn hoặc áp dụng việc điều trị tại nhà mà không có lời khuyên từ bác sĩ.

Việc ăn gì để hết thâm mụn cũng như cần kiêng các thực phẩm nào là vấn đề rất quan trọng, có thể quyết định đến hiệu quả của quá trình điều trị mụn. Chính vì thế, bạn cần xây dựng thực đơn kỹ lưỡng sao cho vừa đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể, vừa hỗ trợ trị thâm hiệu quả.

Array
Có nên đi spa trị thâm mụn

Có nên đi spa trị thâm mụn không? Bạn cần lưu ý điều gì?

Thâm mụn là vấn đề mà rất nhiều chị em hết sức quan tâm, lo lắng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe…