Xơ Vữa Động Mạch

Ngày nay, vấn đề liên quan đến tim mạch xảy ra càng nhiều và ở các đối tượng khác nhau, trong đó có tình trạng xơ vữa động mạch. Vậy bệnh lý này có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách điều trị là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu qua các thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Xơ vữa động mạch là gì? Có nguy hiểm không?

Xơ vữa động mạch hay xơ cứng động mạch là hiện tượng xảy ra khi các mạch máu làm nhiệm vụ di chuyển oxy, chất dinh dưỡng từ tim đến các bộ phận khác trên cơ thể trở nên dày và cứng hơn. Điều này khiến cho lượng máu đến các cơ quan ít hơn so với thông thường.

Động mạch của chúng ta vốn rất khỏe và có độ đàn hồi tốt, tuy nhiên sau một thời gian có sự tích tụ của chất béo, Cholesterol và một số chất khác tạo thành những mảng bám trên thành động mạch. Các mảng bám này có thể vỡ bất kỳ lúc nào và tạo ra các cục máu đông lấp kín thành mạch.

Hiện tượng xơ vữa động mạch xảy ra ở mạch chi dưới, mạch vành và mạch cảnh,... gây nên nhiều vấn đề và ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, nhưng có thể ngăn ngừa, chữa trị được.

Xơ vữa động mạch
Xơ vữa động mạch

Nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu

Tình trạng xơ vữa động mạch không xuất hiện một cách đột ngột, nó là quá trình diễn ra từ từ và bắt nguồn với nhiều lý do khác nhau. Hiện nay các bác sĩ vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên họ vẫn đưa ra nhiều yếu tố quan trọng trong việc hình thành và phát triển các mảng xơ vữa như:

  • Hiện tượng béo phì và chu vi vòng eo lớn. Đây là biểu hiện của hội chứng rối loạn chuyển hóa, tăng nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa.
  • Do tuổi già: Khi về già, hoạt động chuyển hóa lipid có sự thay đổi rõ rệt, quá trình dự trữ xuất hiện lâu hơn quá trình thoái giáng, từ đó làm ứ đọng trong máu và các mô cơ quan. Bên cạnh đó, tuổi càng cao thì tính đàn hồi của thành mạch giảm dần, làm chúng trở nên xơ cứng và dễ vỡ hơn.
  • Chế độ ăn uống không khoa học cũng là nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu. Khi bạn ăn nhiều mỡ động vật và các chất béo có trong thịt đỏ, bánh nướng, bánh quy, sản phẩm được làm từ sữa sẽ làm tăng nồng độ Cholesterol cao. Từ đó dẫn đến việc tăng các mảng bám lipid hình thành và tích tụ trên thành mạch.
  • Nếu bạn không có thói quen vận động hay tập thể dục sẽ làm tăng nguy cơ bị các vấn đề về tim mạch. Việc tập luyện thể dục thể thao có tác dụng tăng cường lượng HDL-cholesterol, ngăn ngừa rối loạn lipid trong máu và đẩy lùi tình trạng xơ vữa động mạch.
  • Hút thuốc lá cũng là tác nhân dẫn đến bệnh lý này. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại, làm hỏng thành mạch máu, khiến cho nồng độ HDL - cholesterol dư thừa tích tụ tạo thành các mảng xơ vữa.
  • Những người bị tiểu đường, thận mạn và suy giáp khi chuyển sang mãn tính có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình chuyển hóa lipid máu. Từ đó gây nên tình trạng xơ vữa động mạch vành và xơ vữa mạch máu.
  • Bệnh cao huyết áp là một trong số nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Khi bị cao huyết áp, áp lực trong lòng mạch lên thành mạch lớn hơn, làm tổn thương các lớp nội mô. Khi đó các phân tử lipoprotein dễ bám dính vào thành mạch và tạo nên các mảng xơ vữa.

Ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch
Ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

Triệu chứng của bệnh xơ vữa động mạch

Người bị xơ vữa động mạch thường không có biểu hiện cụ thể, chỉ khi bệnh lý xảy ra mới xuất hiện các triệu chứng liên quan như:

Xơ vữa động mạch vành

Các mạch máu nuôi dưỡng tim được gọi là mạch vành. Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng xơ vữa động mạch vành sẽ ảnh hưởng đến bộ phận này và gây nên nhồi máu cơ tim. Biểu hiện của chứng bệnh này bao gồm:

  • Đau tức ngực: Người bệnh cảm thấy có những cơn đau ngực khi hoạt động mạnh hoặc làm việc quá sức. Cơn đau này thường chỉ kéo dài khoảng vài phút, lan lên phần vai trái và xuống cánh tay trái. Nếu trường hợp đau ngực xảy ra đột ngột và trong thời gian dài hàng giờ đồng hồ, có thể người bệnh đang bị nhồi máu cơ tim, cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.
  • Trong trường hợp xơ vữa động mạch vành mãn tính, có thể gây ra các triệu chứng của suy tim như: Khó thở khi hoạt động mạnh hoặc khó thở về đêm.

Phình động mạch

Phình động mạch chủ bị gây ra bởi tình trạng xơ vữa động mạch chủ và động mạch ngực. Người bị bệnh lý này phải cực kỳ chú ý vì rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu bị vỡ. Các triệu chứng thường gặp khi bị phình động mạch chủ là:

  • Đau bụng.
  • Đau lưng, ngực.
  • Khàn tiếng, khó khăn khi nuốt, phù mặt, cổ hay các chi trên.
  • Vùng bụng đập theo nhịp tim.

Xơ vữa mạch chi dưới

Hiện tượng này thường gây ra bệnh liên quan đến động mạch chi dưới với các biểu hiện:

  • Người bệnh thường bị đau khi hoạt động, đi lại và đỡ đau khi nghỉ ngơi. Nếu bệnh nặng, bạn chỉ đi được quãng đường vài chục mét đã cảm thấy đau chân và không thể tiếp tục đi.
  • Mạch chi dưới rất khó để bắt hoặc không thể bắt được.
  • Các chi lạnh, teo cơ và da bị khô.

Xơ vữa mạch chi dưới
Xơ vữa mạch chi dưới

Xơ vữa động mạch cảnh

Mạch cảnh là bộ phận cung cấp máu cho não, vì vậy nếu bị xơ vữa mạch cảnh có thể gây nên tình trạng nhồi máu não hay đột quỵ não. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như:

  • Giảm ý thức đột ngột.
  • Khó khăn khi nói.
  • Thị giác kém.
  • Có thể liệt một nửa người.
  • Khi đi khám có thể nghe thấy tiếng thổi của mạch cảnh.

Bệnh thận mãn tính

Các mảng xơ vữa tích tụ trong động mạch thận làm giảm lượng oxy và máu lên cơ quan này, ảnh hưởng đến các chức năng của thận, thậm chí gây nên tình trạng bệnh thận mãn tính. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy, mệt mỏi, khó chịu và sưng ở vùng tay hoặc chân.

Chẩn đoán bệnh xơ vữa động mạch

Hiện nay y học càng hiện đại, các biện pháp chẩn đoán bệnh, đặc biệt là bệnh xơ vữa động mạch trở nên đa dạng hơn. Khi thăm khám tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả kiểm tra lâm sàng để chỉ định phác đồ phù hợp, bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Phương pháp này có thể dễ dàng phát hiện tình trạng tăng nồng độ đường và Cholesterol trong máu - nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch. Khi làm xét nghiệm máu, bạn sẽ cần nhịn ăn uống trước đó khoảng 9-12 tiếng.
  • Siêu âm Doppler là phương pháp dùng máy siêu âm Doppler để đo huyết áp bệnh nhân tại các điểm trên cánh tay hoặc chân. Việc làm này giúp bác sĩ kiểm tra và đánh giá tốc độ lưu thông máu trong động mạch và mức độ tắc nghẽn mạch máu.
  • Điện tâm đồ: Giúp bác sĩ biết được các cơn đau tim trước đó của bệnh nhân. Nếu trong trường hợp các biểu hiện của bạn xảy ra thường xuyên, bạn có thể được yêu cầu đi bộ trên máy chạy bộ hay đạp xe đạp khi đo điện tâm đồ.
  • Đo chỉ số cánh tay, mắt cá chân: Kỹ thuật này giúp phát hiện triệu chứng xơ vữa động mạch ở chân và bàn chân. Việc so sánh huyết áp ở mắt cá chân và cánh tay có thể chẩn đoán bạn có đang bị bệnh mạch máu ngoại vi hay không.
  • Thông tim và chụp mạch máu: Biện pháp này giúp bác sĩ tìm ra động mạch vành bị hẹp hoặc tắc. Lúc này, bạn sẽ được tiêm chất cản quang vào các động mạch của tim thông qua ống thông nhỏ được đưa vào từ động mạch. Khi quá trình này kết thúc, hình ảnh động mạch sẽ hiển thị trên film X-quang và bác sĩ sẽ xác định được khu vực bị tắc nghẽn.
  • Thử nghiệm gắng sức: Phương pháp này được thực hiện chủ yếu để tìm hiểu về hoạt động của tim khi phải gắng sức, qua đó xác định các vấn đề liên quan đến tim mạch. Bệnh nhân có thể được yêu cầu đi bộ trên máy chạy hoặc đạp xe đạp cố định trong quá trình theo dõi nhịp tim, huyết áp và hơi thở.
  • Chẩn đoán bằng hình ảnh khác: Các biện pháp khác có thể được thực hiện như: Siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp mạch máu cộng hưởng. Phương pháp này thường cho thấy các động mạch bị hẹp và cứng, tình trạng phình động mạch hay lắng đọng canxi ở thành động mạch.

Chẩn đoán xơ vữa động mạch
Chẩn đoán xơ vữa động mạch

Cách điều trị cho những người bị xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là chứng bệnh nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ có thể bảo vệ được sức khỏe hiệu quả. Bạn có thể tìm hiểu các loại thuốc Tây, thực phẩm chức năng hay phương pháp phẫu thuật khi bị chứng bệnh này:

Thuốc Tây y

Có rất nhiều loại tân dược giúp bệnh nhân chữa trị và ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch. Tuy nhiên khi sử dụng các loại thuốc này, bạn cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tránh những hệ quả xấu xảy ra.

  • Thuốc trị Cholesterol như Statin và Fibrate: Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm nồng độ Cholesterol Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), giúp ngăn ngừa và đảo ngược sự tích tụ chất béo trong động mạch. Đồng thời, thuốc làm tăng Cholesterol Lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) tốt cho quá trình điều trị bệnh xơ vữa động mạch.
  • Thuốc chẹn beta: Loại thuốc này thường được sử dụng cho bệnh nhân bị xơ vữa động mạch vành. Chúng có tác dụng làm giảm nhịp tim, huyết áp, đẩy lùi triệu chứng đau ngực và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.
  • Thuốc ức chế men chuyển Angiotensin (ACEI) có công dụng làm chậm quá trình xơ vữa bằng việc hạ huyết áp và tạo nên các tác động có lợi lên động mạch tim.
  • Thuốc chống tập kết tiểu cầu: Đây là loại thuốc được bác sĩ kê toa để giảm nguy cơ tiểu cầu bị vón cục trong động mạch, ngăn ngừa các cục máu đông và gây tắc nghẽn động mạch.
  • Thuốc chặn canxi có thể giảm huyết áp và điều trị triệu chứng đau thắt ngực.
  • Thuốc lợi tiểu có tác dụng làm giảm huyết áp, tránh nguy cơ xơ vữa động mạch.

Thuốc Tây y điều trị bệnh
Thuốc Tây y điều trị bệnh

Phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến

Y học hiện đại ngày nay có nhiều bước phát triển vượt bậc, có khả năng điều trị đa dạng các loại bệnh khác nhau. Vậy nên người bị xơ vữa động mạch vành, xơ vữa động mạch máu,... hoàn toàn có thể yên tâm đến các cơ sở y tế để điều trị, đặc biệt là tiến hành phẫu thuật để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

  • Đặt nong mạch vành và đặt stent: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ chèn 1 ống thông và 1 quả bóng vào phần động mạch bị tắc nghẽn hoặc bị hẹp.
  • Tiêu sợi huyết: Bác sĩ sẽ làm tiêm thuốc vào động mạch bị ảnh hưởng để làm tan khối máu đông.
  • Cắt bỏ nội mạc động mạch: Phương pháp này chính là phẫu thuật để loại bỏ chất béo tích tụ trong động mạch.
  • Nạo mảng xơ vữa: Hay chính là việc dùng ống thông và lưỡi dao sắc ở một đầu để nạo bỏ mảng bám động mạch.
  • Phẫu thuật bắc cầu: Bác sĩ sẽ dùng một tĩnh mạch từ các nơi khác trong cơ thể hoặc ống tổng hợp để chuyển hướng máu quanh động mạch bị tắc.

Thực phẩm chức năng

Đối với bệnh nhân bị xơ vữa động mạch hoặc có nguy cơ bị bệnh lý này, có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng. Một số sản phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh được gợi ý là:

Viên uống Red Yeast Rice 600mg

Đây là sản phẩm được điều chế dạng viên nang, với thành phần chính là gạo lứt đỏ và một số vi chất như: Kali, Natri, Canxi, vitamin có tác dụng chống lão hóa, kìm hãm tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, Red Yeast Rice 600mg còn điều hòa nồng độ glucose có trong máu, cung cấp axit béo có lợi cho hệ tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và hỗ trợ cải thiện các chứng bệnh về tim.

Viên uống Red Yeast Rice 600mg
Viên uống Red Yeast Rice 600mg

Cách sử dụng: Bạn dùng 2 lần trong ngày, mỗi lần 2 viên vào bữa sáng và tối. Mên uống cùng với nước để sản phẩm có thể hấp thu dễ dàng trong cơ thể.

Viên uống Puritan’s Pride Alpha Lipoic Acid 300mg

Viên uống này bao gồm các thành phần như: Alpha lipoic acid và tá dược vừa đủ. Công dụng của viên uống là trẻ hóa làn da, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, bảo vệ thành mạch trước các tác động xấu của tế bào gốc tự do. Bên cạnh đó, Puritan’s Pride Alpha Lipoic Acid 300mg còn hỗ trợ phẫu thuật bắc cầu động mạch vành để giảm thiểu những biến chứng sau phẫu thuật. Sản phẩm không chỉ tốt cho người bị xơ vữa động mạch mà còn sử dụng cho bệnh nhân viêm bàng quang kẽ và hỗ trợ giảm cân.

Viên uống Puritan’s Pride Alpha Lipoic Acid 300mg
Viên uống Puritan’s Pride Alpha Lipoic Acid 300mg

Cách sử dụng:

  • Người lớn: Uống 1 viên/lần/ngày, dùng trước khi ăn.
  • Trẻ em nếu muốn sử dụng sản phẩm cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Viên uống Nature Made CoQ10 200mg

Sản phẩm này có xuất xứ từ Mỹ, có thể tạo ra các dưỡng chất cần thiết để loại bỏ các tế bào bị hư hại, tăng cường sức khỏe. Thành phần của viên uống bao gồm Coenzyme Q10, Soybean Oil, Glycerin và Gelatin. Nature Made CoQ10 200mg có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ tai biến, tim mạch, chống xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Sản phẩm có thể bảo vệ tế bào thần kinh, tăng cường trí nhớ và đẩy lùi quá trình lão hóa.

Nature Made CoQ10 200 mg nổi tiếng của thương hiệu Mỹ
Nature Made CoQ10 200 mg nổi tiếng của thương hiệu Mỹ

Cách sử dụng:

  • Người bị các triệu chứng của xơ vữa động mạch như: Đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim, tim đập không đều sử dụng 1-2 viên mỗi ngày.
  • Người bị suy tim uống 2-3 viên mỗi ngày.
  • Trường hợp cao huyết áp dùng 1 viên/ngày.
  • Bệnh nhân nhức đầu kinh niên uống 2 viên mỗi ngày.

Viên uống dầu cá Nature Made 1200mg Fish Oil

Sản phẩm này cung cấp hàm lượng Omega 3 cần thiết cho người bị mỏi mắt, trí nhớ kém hay gặp các vấn đề về tim mạch, huyết áp cao,... Thành phần chính của viên uống bao gồm: Omega-3, EPA, DHA, Gelatin, Glycerin, Glycerin Tocopherol, Ethylcellulose, Triethyl Citrate, Ammonium Hydroxide, Polysorbate 80, Propylene Glycol, Methacrylic Acid Copolymer và Ammonium Hydroxide.

Nature Made 1200mg Fish Oil có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ, cải thiện thị lực và giúp đầu óc minh mẫn hơn.

Viên uống dầu cá Nature Made 1200mg Fish Oil
Viên uống dầu cá Nature Made 1200mg Fish Oil

Cách sử dụng: Bạn uống 2 viên mỗi ngày cùng nước trắng, sau khi ăn.

Viên uống Doctor’s Best Nattokinase

Sản phẩm này có xuất xứ từ Mỹ, được bào chế từ các thành phần tự nhiên an toàn và mang đến hiệu quả cao cho người sử dụng. Viên uống Doctor’s Best Nattokinase có chứa Nattokinase, Modified Cellulose, Magnesium Stearate, Contains Soy…

Công dụng của viên uống này là giúp phòng ngừa tình trạng hình thành các cục máu đông, giảm ứ huyết, ngăn ngừa nguy cơ tai biến, xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, sản phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu, tránh tê bì chân tay, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho người có tiền sử tai biến mạch máu não.

Viên uống Doctor’s Best Nattokinase
Viên uống Doctor’s Best Nattokinase

Cách sử dụng: Người bị xơ vữa động mạch sử dụng 1-2 viên mỗi ngày.

Chế độ ăn cho người bị xơ vữa động mạch

Chế độ ăn uống cũng là yếu tố gây nên chứng bệnh xơ vữa động mạch. Những người bị bệnh này hoặc có nguy cơ mắc cần chú ý đến thực phẩm hàng ngày để có thể bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

Những thực phẩm tốt cho người bị các vấn đề về tim mạch có thể kể đến như:

  • Rau củ quả: Nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin, chất xơ giúp điều hòa rối loạn mỡ máu, hạn chế các chất béo và giảm nồng độ Cholesterol - Nguyên nhân khiến thành mạch bị tắc nghẽn và gây xơ vữa động mạch. Theo như nghiên cứu, người ăn nhiều rau củ và trái cây như: Nghệ, gừng, tỏi, nấm, bí đỏ, cà rốt, rau ngót, rau muống, mồng tơi, dứa, đu đủ, cam, quýt, chuối,..  có nguy cơ mắc chứng bệnh này rất thấp, chỉ khoảng 15%.
  • Chất béo không bão hòa thường xuất hiện trong dầu thực vật, là chất có lợi cho cơ thể khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Bạn có thể bổ sung thông qua việc ăn các thực phẩm như: Hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu Hà Lan, đậu nành, dầu oliu, bơ dừa hay mỡ cá. Chất béo không bão hòa có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm tình trạng xơ vữa động mạch và rất tốt cho sự phát triển của trẻ em.
  • Thực phẩm chứa Protein ít béo như: Cá hồi, cá ngừ, thịt gà, thịt vịt, trứng, sữa nguyên chất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Bạn bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hàng ngày có thể ngăn ngừa đau tim, đột quỵ.
  • Ngũ cốc là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giảm lượng Cholesterol trong máu và có chứa chất xơ hòa tan tốt cho quá trình đào thải lượng Cholesterol dư thừa. Ngũ cốc được khuyên dùng cho những người có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Bạn nên ăn các loại ngũ cốc như: Yến mạch, hạt lúa mạch, gạo lứt,...

Chế độ ăn cho người bị xơ vữa động mạch
Chế độ ăn cho người bị xơ vữa động mạch

Những thực phẩm nên tránh để phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch:

  • Chất béo bão hòa là loại chất béo xấu, có nhiều trong mỡ động vật. Chúng làm tăng lượng Cholesterol trong máu, gây nên các chứng bệnh về tim mạch và tiểu đường. Bạn cần hạn chế sử dụng: Bơ động vật, dầu dừa, dầu hạt cọ, sốt Mayonnaise hay các món chiên xào.
  • Đồ ăn nhanh, bánh ngọt có chứa nhiều chất béo, Cholesterol làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và các vấn đề về tim mạch.
  • Thực phẩm giàu Protein khi sử dụng quá nhiều sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch. Vì vậy chúng ta nên hạn chế ăn các thực phẩm như thịt bò, xúc xích, phô mai, các thức ăn chế biến từ sữa.
  • Muối thường được sử dụng trong các món ăn hàng ngày, nhưng cũng làm tăng máu và áp lực lên thành mạch, gây nên bệnh cao huyết áp và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Bạn chỉ nên sử dụng tối đa 1500mg muối mỗi ngày để bảo vệ bản thân trước những vấn đề về tim mạch.

Những lưu ý khi bị bệnh xơ vữa động mạch

Người bị mắc bệnh xơ vữa động mạch bên cạnh việc tìm đến các phương pháp điều trị và thay đổi thực đơn ăn uống, còn cần chú ý một số điều sau:

  • Tránh sử dụng rượu bia vì đây là nguyên nhân gây nên tình trạng cao huyết áp, làm tổn thương các nội tạng và khiến bạn dễ có nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
  • Bạn nên tập thể dục thường xuyên và đều đặn mỗi ngày từ 30-60 phút để tăng cường sức khỏe tim mạch và chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch. Vì vậy, kiểm soát cân nặng, tránh béo phì là những gì người bị xơ vữa động mạch nên chú ý.
  • Hạn chế căng thẳng, áp lực để máu và oxy được lưu thông tốt hơn, tránh tắc nghẽn.
  • Khi nghi ngờ bị xơ vữa động mạch, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị.
  • Bạn nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Xơ vữa động mạch là bệnh phổ biến và xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên người bệnh không nên quá lo lắng vì chứng bệnh này có thể ngăn ngừa và điều trị. Bạn đọc có thể tham khảo thông tin mà bài viết cung cấp để có những biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Xem thêm:

Bệnh liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *