Vitamin E

Trong số các loại vitamin tốt và cần thiết cho cơ thể con người thì vitamin E được đánh giá cao nhất, vừa có tác dụng làm chất chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe, đẹp da, dưỡng tóc,... Loại vitamin này cũng có thể dễ dàng bổ sung thông qua chế độ ăn uống và dinh dưỡng hằng ngày, hoặc sử dụng các sản phẩm chức năng. Và để hiểu rõ, chính xác hơn, những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

Tổng quan về vitamin E

Trước khi đi vào tìm hiểu những công dụng hay thực phẩm có hàm lượng vitamin E tốt nhất, mọi người cần  hiểu chính xác nhất và dưỡng chất này. Cụ thể thông tin như sau:

Vitamin E là gì?

Khi nhắc đến vitamin E thì đó không phải là một dưỡng chất đơn lẻ mà là chúng ta đang đề cập đến 8 chất chống oxy hóa khác nhau hay còn gọi là 8 đồng phân. Trong đó có 4 loại tocotrienols là: Alpha-tocotrienol, beta-tocotrienol, gamma-tocotrienol và delta-tocotrienol. Và 4 loại thuộc tocopherols, gồm: Alpha-tocopherol, beta-tocopherol, gamma-tocopherol, delta-tocopherol. Trong số 8 loại đồng phân này chỉ có duy nhất một loại là alpha-tocopherol tồn tại được dưới dạng vitamin E trong cơ thể người.

Vitamin E là dưỡng chất rất quan trọng trong cơ thể con người
Vitamin E là dưỡng chất rất quan trọng trong cơ thể con người

Vitamin E là một loại chất chống oxy hóa, dạng lỏng có màu vàng nhạt tan được trong dầu và cồn, nhưng không tan được trong nước. Dưỡng chất này cũng chịu được nhiệt độ rất cao, trong quá trình nấu nướng không bị phân hủy nhưng có thể bị phá hủy bởi tia tử ngoại.

Về cơ bản, vitamin E, giúp ngăn chặn những gốc tự do gây hại cho cơ thể con người, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên, tăng sức đề kháng và là chất xúc tác để giúp sức khỏe tăng cường. Trong cơ thể con người có thể hấp thụ được cả hai loại vitamin tổng hợp và vitamin tự nhiên. Tuy nhiên, vitamin tự nhiên bao giờ cũng tốt và có khả năng sinh học mạnh hơn rất nhiều.

Một số loại vitamin tồn tại dưới dạng chế phẩm trong tự nhiên hiện nay như:

  • Vitamin viên nén hoặc bao đường: 10mg, 50mg, 100mg, 200mg,...
  • Viên nang bao chứa vitamin hàm lượng cao hơn: 200mg, 400mg, 600mg,...
  • Vitamin dạng dung dịch để bôi hoặc tiêm bắp:  30mg/ml, 50mg/ml, 50mg/ml, 100mg/ml, 300mg/ml.

Cơ thể cần hàm lượng bao nhiêu vitamin E mỗi ngày

Theo RDA - Recommended Dietary Allowance đã đưa ra nhu cầu dinh dưỡng cần thiết về hàm lượng vitamin E cho từng nhóm đối tượng. Tính tổng cho cả lượng vitamin từ thực phẩm và từ những loại viên uống bổ sung:

  • Trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi cần bổ sung 4mg/ngày tương đương ~ 6UI/ngày.
  • Trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi cần 5mg/ngày tương đương ~7.5IU/ngày.
  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần 6mg/ ngày tương đương gần 9IU mỗi ngày.
  • Trẻ từ 4 đến 8 tuổi cần 7mg/ ngày gần 10.4 IU/ ngày.
  • Trẻ từ 9 đến 13 tuổi cần 11mg mỗi ngày và gần 16,4 IU.
  • Người từ 14 tuổi trở lên cần 15mg/ngày gần 22.4 Iu mỗi ngày.
  • Với đối tượng là phụ nữ đang mang thai cần 15mg/ ngày gần 22.4IU.
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú cần 19mg/ngày gần 28,5 IU/ngày.

Mỗi đối tượng sẽ cần một lượng vitamin E khác nhau
Mỗi đối tượng sẽ cần một lượng vitamin E khác nhau

Vitamin E có mấy loại chính?

Hiện nay Vitamin E được phân thành hai loại chính dựa theo nguồn gốc là từ thiên nhiên và dạng tổng hợp. Cụ thể các loại vitamin E có thể kể đến như:

Vitamin E nguồn gốc thiên nhiên:

Từ cái tên cũng đã giúp mọi người hiểu, đây là loại vitamin được lấy ra từ các thực phẩm, đồ ăn và nước uống hằng ngày như đậu tương, mầm lúa mạch các loại hạt,... Trong vitamin E tự nhiên có một loại đồng phân hàm lượng cao nhất cũng chính là loại tốt nhất tồn tại được trong cơ thể con người là d-alpha tocopherol. Ngoài ra cũng sẽ có một lượng đồng phân hàm lượng nhỏ khác như: Beta, gamma và delta. Tuy hoạt tính của chúng khá thấp nhưng vẫn rất có lợi cho sức khỏe con người.

Vitamin E tổng hợp:

Mặc dù vitamin E tự nhiên rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên việc sử dụng lại không thật sự tiện lợi, tính kinh tế cao. Cho nên những nhà nghiên cứu đã đã sản xuất ra loại vitamin tổng hợp. Công thức của chúng là dl – alpha tocopherol và cũng đủ 8 loại đồng phân và chỉ có một đồng phân là có cấu trúc tương tự như vitamin E thiên nhiên là d – alpha tocopherol. Tuy nhiên, hàm lượng trong đó khá thấp chỉ có 12.5%, thấp hơn so với loại vitamin đến từ thiên nhiên.

Chính vì thế khi uống vitamin E tổng hợp, hàm lượng cần tăng lên gấp 1.4 lần so với những loại được chiết xuất từ thiên nhiên. Và lượng vitamin bị dư thừa sẽ nhanh chóng được đào thải ra ngoài môi trường.

Công dụng vitamin E đối với sức khỏe con người

Trong số 13 loại vitamin quan trọng nhất của cơ thể con người thì vitamin E chiếm một vị trí rất lớn. Do dưỡng chất này có thể tác động toàn bộ đến sức khỏe nói chung, làn da, mái tóc và cả sức đề kháng, hệ miễn dịch. Cụ thể những tác dụng tuyệt vời nhất của vitamin E đối với cơ thể phải kể đến như:

Chăm sóc sắc đẹp

Vitamin E là một trong những dưỡng chất đặc biệt quan trọng và tốt cho sắc đẹp của con người bao gồm, da, tóc, móng. Mỗi một bộ phận vitamin sẽ tác động một cách khác nhau, nhưng đều được cải thiện hơn trước rất nhiều. Cụ thể như sau:

Làm đẹp da

Việc chăm sóc da không chỉ bao gồm là làm sạch da, dùng mỹ phẩm kem dưỡng mà còn phải chăm sóc từ sâu bên trong. Và chắc ai cũng biết uống vitamin E có thể làm đẹp da rất hiệu quả. Bởi chính đồng phân Alpha-tocopherol trong vitamin được xem là chất chống oxy hóa có thể cải thiện các sắc tố da, giúp da khỏe mạnh hơn và tránh được những yếu tố gây bệnh từ bên ngoài.

Vitamin E chăm sóc làn da thêm mịn màng chắc khỏe
Vitamin E chăm sóc làn da thêm mịn màng chắc khỏe

Ngoài ra, hàm lượng dưỡng chất này còn giúp tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa tác hại của tia cực tím, phòng tránh các bệnh về da. Sử dụng viên uống hoặc các sản phẩm giàu vitamin E một thời gian, bạn sẽ cảm nhận thấy những sự thay đổi rõ ràng nhất trên da của mình.

Ngăn ngừa gãy móng

Móng tay, móng chân dần trở nên giòn và dễ gãy hơn bình thường là dấu hiệu của quá trình lão hóa tự nhiên của con con người hoặc đang báo động tình trạng sức khỏe yếu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý khác. Sử dụng vitamin E chính là cách để móng chắc khỏe và tăng độ dẻo dai hơn. Cách sử dụng chỉ cần bôi tinh dầu vitamin E lên móng mỗi ngày là đã góp phần giúp bạn có một bộ móng sáng khỏe hơn rất nhiều.

Giúp tóc khỏe đẹp

Ngoài tác động đến da và móng thì vitamin còn tốt cho mái tóc của người sử dụng. Chất chống oxy hóa trong vitamin E giúp giảm tác hại của môi trường ảnh hưởng đến tóc, thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến da dầu. Đồng thời chúng còn cấp ẩm cho da một cách tự nhiên, phòng tránh tình trạng tóc gãy rụng, giúp tóc chắc khỏe, mượt, chịu được những tác động của hóa chất hoặc tạo kiểu.

Vitamin E ngăn ngừa bệnh tim mạch

Ngoài tác dụng chính được biết đến nhiều nhất của vitamin chính là làm đẹp thì dưỡng chất này còn giúp phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch rất hiệu quả. Vitamin E đẩy nhanh quá trình lưu thống và tuần hoàn máu tốt hơn, phòng tránh tình trạng tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch hay hình thành cục máu đông. Từ đó, tiến tới bảo vệ tim, tác dụng này đặc biệt tốt với những bệnh nhân đang gặp vấn đề về đường huyết, chạy thận nhân tạo,...

Một nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh những đối tượng thường xuyên uống vitamin E hoặc tăng cường bổ sung những thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất này giảm 20% nguy cơ mắc bệnh đau tim hơn những đối tượng không sử dụng. Thêm vào đó các công trình khoa học cũng chỉ ra rằng, việc uống vitamin định kỳ có thể ngăn chặn quá trình oxy cholesterol.

Trong khi đó, Cholesterol là một trong những chất đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của các dây thần kinh và tế bào máu. Khi quá trình oxy hóa cholesterol diễn ra có thể gây hại cho cơ thể, mạch máu và tim mạch. Việc bổ sung dưỡng chất đúng hàm lượng sẽ duy trì mức Cholesterol ở mức ổn định.

Dưỡng chất phòng tránh bệnh về tim mạch
Dưỡng chất phòng tránh bệnh về tim mạch

Tăng cường thị lực

Vitamin E có tác dụng gì thì không thể bỏ qua chính là tăng cường thị lực cho mắt. Một nghiên cứu đã chứng minh khi lượng vitamin được bổ sung vào cơ thể kết hợp cùng vitamin C,  vitamin A cùng kẽm sẽ giúp giảm 25% mắc khả năng bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. Hay nguy cơ 5 năm đối với bệnh đối với bệnh lý đục thủy tinh thể thấp hơn đến 60% so với những đối tượng không bổ sung vitamin E thường xuyên hoặc thiếu hụt dưỡng chất này.

Sử dụng đúng cách đúng liều hàm lượng vitamin A và E mỗi ngày sẽ giúp cải thiện thị lực, giúp mắt sáng khỏe, đẩy nhanh quá trình hồi phục sau phẫu thuật mắt bằng laser.

Cải thiện hệ cơ khớp

Vitamin E có thể cải thiện hệ cơ khớp cực kỳ tốt. Đầu tiên chắc chắn phải kể đến là chất có thể giúp người bệnh giảm các cơn đau khớp và vận động tốt hơn chỉ sau 6 tuần sử dụng vitamin E liều lượng 400IU. Tiếp đó, vitamin E có thể cải thiện sức bền, thể chất bằng cách tăng cường năng lượng, giảm mức căng thẳng trên hệ cơ bắp của người dùng. Bên cạnh đó, tác dụng vitamin E còn là cải thiện sức mạnh cơ bắp, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu đến các mao mạch và nuôi dưỡng các tế bào ở cơ khớp.

Khoa học cũng đã chứng minh, sử dụng vitamin E ở người ngoài 30 tuổi thường xuyên còn phòng tránh được nhiều căn bệnh về xương khớp như: Viêm khớp, thoái hóa cột sống, đau khớp,... Để có được điều này chính là hợp chất chống oxy hóa trong vitamin E sẽ giúp cơ thể sản sinh dịch khớp, bôi trơn ổ khớp để mọi di chuyển, vận động linh hoạt hơn.

Tăng cường miễn dịch, sức đề kháng

Trong cơ thể con người có một hệ thống được xem là hàng rào bảo vệ sức khỏe con người gọi là hệ miễn dịch. Chúng vô hình nhưng lại âm thầm bảo vệ con người trước vi khuẩn, virus và tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuy nhiên theo tuổi tác thời gian hoặc do chính những thói quen sinh hoạt không lành mạnh hằng ngày mà hệ thống này dần suy yếu. Lúc này việc bổ sung vitamin E để tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng là đặc biệt quan trọng.

Chất giúp tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch của con người
Chất giúp tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch của con người

Vitamin E sẽ ngăn ngừa các gốc tự do phát triển, tiêu diệt chúng, nâng cao hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Đặc biệt đối với những người đang phải tiến hành xạ, hóa trị để điều trị ung thư, bổ sung vitamin theo liều lượng là cách để nâng cao sức khỏe chống chọi với bệnh tật.

Công dụng của vitamin E đối với phụ nữ

Vitamin E là dưỡng chất rất tốt đối với nữ giới, ngoài tác dụng là chăm sóc tóc, móng và có một làn da chắc khỏe thì dưỡng chất này còn có những tác dụng như sau;

  • Cân bằng nội tiết tố nữ: Vitamin giúp cân bằng nội tiết tố nữ, hormone một cách tự nhiên. Nhờ đó những nguy cơ như hội chứng tiền sản kinh nguyệt, thay đổi trên da, lo lắng được cải thiện rõ rệt.
  • Tốt cho phụ nữ mang thai: Uống vitamin E trước khi mang thai sẽ giúp tăng cường sức khỏe, phòng tránh tình trạng tiền sản giật, giúp bé khỏe mạnh, phát triển tốt, giảm tối đa tình trạng sảy thai, sinh non,..
  • Giảm đau bụng kinh: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chị em phụ nữ uống vitamin E trước khi đến thời kỳ kinh nguyệt sẽ giảm đến 36% khả năng đau bụng kinh.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú: Qua nghiên cứu đã chứng minh, vitamin E được bổ sung đầy đủ sẽ giảm đến 95% tình trạng các tế bào gây ung thư vú phát triển. Do chất chống oxy hóa trong vitamin đã ức chế quá trình oxy hóa DNA và phá hủy cấu trúc của tế bào ung thư.
  • Phòng tránh bệnh ung thư buồng trứng: Những chị em thường xuyên sử dụng vitamin E sẽ làm cho tỷ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng thấp hơn đến 67% so với người không dùng. Liều lượng cần bổ sung hàng ngày là 75mg đối với vitamin E tổng hợp.

Dưỡng chất giúp phòng tránh nhiều căn bệnh ở nữ giới
Dưỡng chất giúp phòng tránh nhiều căn bệnh ở nữ giới

Nguyên nhân và dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu hụt Vitamin E

Là một trong số những vitamin đóng vai trò quan trọng, nên khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin E sẽ gây nên nhiều biến chứng và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Một số những nguyên nhân cũng như dấu hiệu điển hình của tình trạng này được thể hiện như sau:

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt

Thông thường, con người vẫn có thể cung cấp đủ lượng vitamin E mỗi ngày qua chế độ dinh dưỡng mà không cần dùng sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, một vài đối tượng vẫn gặp phải tình trạng bị thiếu hụt dưỡng chất này. Vậy nguyên nhân là do đâu, phải kể đến như:

  • Khẩu phần ăn đang thiếu: Không phải loại thực phẩm nào cũng chứa hàm lượng vitamin E nhất định hơn nữa dưỡng chất này lại có trong nhiều những loại đồ ăn không thật sự phổ biến trong bữa cơm sinh hoạt hằng ngày. Do đó, nếu bạn không biết nhóm thực phẩm nào có vitamin E sẽ rất khó để ăn uống và bổ sung một cách tốt nhất.
  • Trẻ nhỏ bị sinh thiếu tháng: Những đứa trẻ bị sinh thiếu tháng thường sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, điển hình nhất chính là rối loạn quá trình hấp thụ và chuyển hóa vitamin E trong cơ thể. Như vậy dù sử dụng thực phẩm giàu vitamin E hằng ngày những hàm lượng dưỡng chất vẫn không thể hấp thụ được vào cơ thể.
  • Bị bệnh lý xơ nang tuyến tụy hay teo ống dẫn mật: Bệnh lý này liên quan đến vấn đề hấp thụ và chuyển hóa chất béo. Và quá trình này lại ảnh hưởng ít nhiều, ngăn cản quá trình hấp thụ của vitamin E.

Dấu hiệu cảnh báo

Những dấu hiệu cảnh báo điển hình nhất của người đang gặp tình trạng thiếu hụt vitamin E như sau:

  • Tóc rụng nhiều: Khi vào một giai đoạn nào đó, bạn cảm thấy tóc mình rụng nhiều hơn bình thường, khi chải đầu, gội đầu hoặc đơn giản là vuốt tóc. Điều này chứng minh chúng đang không được cấp dưỡng chất một cách tốt nhất. Và chất giúp tóc chắc khỏe, đen mượt chính là vitamin E.
  • Mệt mỏi, đau nhức cơ thể: Cơ thể thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, kèm theo những triệu chứng như đau xương khớp, tay chân tê. Những dấu hiệu này rất có thể là do cơ thể đang thiếu một lượng vitamin E nhất định.
  • Bệnh về răng miệng: Sâu răng, viêm lợi, nhiệt miệng thường xuyên, hôi miệng,... cũng có thể đang dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe. Để chắc chắn bạn nên những cơ sở y tế để thăm khám và kịp thời có hướng giải quyết.
  • Những vấn đề trên da: Sự thay đổi bất thường trên da chính là dấu hiệu cảnh báo điển hình nhất của việc thiếu vitamin E. Khi đó, da yếu, thô ráp, thường xuyên nổi mụn, da sạm màu, xuất hiện tàn nhang, chân chim, đồi mồi,...
  • Huyết áp cao đột ngột: Mặc dù nguyên nhân dẫn đến tình trạng này khá nhiều nhưng cũng không thể bỏ qua do sự thiếu hụt vitamin E trầm trọng.

Tóc rụng, cơ thể luôn mệt mỏi có thể là triệu chứng  của thiếu hụt vitamin E
Tóc rụng, cơ thể luôn mệt mỏi có thể là triệu chứng  của thiếu hụt vitamin E

Thừa thiếu vitamin E có gây hại cho cơ thể

Như đã nói vitamin E là một dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khỏe tổng quan của con người. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn cứ bổ sung càng nhiều là càng tốt. Bất cứ một dưỡng chất nào cũng đều cần ở một lượng nhất định, việc thừa hoặc thiếu có thể gây nên một số những tác hại nhất định cho cơ thể. Cụ thể như sau:

  • Làm cơ bắp bị yếu: Một trong những vấn đề có thể gặp phải khi bị thiếu vitamin chính là tình trạng cơ bắp yếu dẫn đến đau cơ. Bởi vitamin E làm nhiệm vụ về sức mạnh của các sợi cơ, khi thiếu hụt sẽ khiến màng sinh chất không được hoạt động một cách đúng nhất.
  • Ảnh hưởng thị lực: Thiếu hụt vitamin có thể ảnh hưởng đến thị giác, làm suy yếu võng mạc dẫn đến thoái hóa điểm vàng. Tình trạng này cứ kéo dài sẽ dẫn đến việc mắt bị mờ, song thị. Ngoài ra những đối tượng bị bệnh quáng gà cũng được xác định phần lớn nguyên nhân là do thiếu hụt vitamin E.
  • Gây sẩy thai ở phụ nữ: Những phụ nữ đang mang thai thiếu hụt vitamin E sẽ tăng nguy cơ sảy thai cao hơn gấp 2 lần so với những người bình thường. Điều này đã được nghiên cứu và chứng minh tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) và đã đăng công trình này lên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition của Mỹ.
  • Gây thiếu máu: Thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Do dưỡng chất này trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu và các huyết sắc tố. Đặc biệt những đối tượng bị bệnh thiếu máu tán huyết, phân hủy bất thường ở những tế bào hồng cầu thì nguyên nhân trực tiếp chính là do thiếu vitamin E.
  • Rối loạn hệ thần kinh: Thừa hay thiếu vitamin đều ảnh hưởng đến hệ thần kinh đặc biệt là những nhánh dây thần kinh của bàn chân và bàn tay. dẫn đến tình trạng mất thăng bằng, đau nhức,...

Những thực phẩm, viên uống bổ sung giàu vitamin E

Hiện nay chúng ta có thể bổ sung vitamin E bằng hai cách là từ những thực phẩm tự nhiên bên ngoài hoặc thông qua những loại viên uống bổ sung. Cụ thể như sau:

Nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất

Như đã nói, vitamin E có tồn tại trong thực phẩm, hay những món ăn hằng ngày khá nhiều. Và lượng vitamin E tự nhiên này rất tốt và cần cần thiết cho cơ thể. Một số loại điển hình phải kể đến như sau:

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là nhóm thực phẩm đầu tiên đứng đầu trong danh sách giàu hàm lượng vitamin E nhất hiện nay. Cứ 100gr hạt hướng dương sẽ có 35,17mg. Không chỉ vậy trong loại hạt này còn có magie, đồng, vitamin B1 và một số dưỡng chất khác. Bạn có thể bổ sung hạt hướng dương thông qua việc ăn trực tiếp, ăn kèm cùng sữa chua, bột yến mạch hay salad để tăng hương vị và dinh dưỡng.

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E
Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân cũng có hàm lượng vitamin E khá cao, cứ 100g hạt lại có 25,63 mg. Bạn nên bổ sung thông qua các bữa ăn nhẹ hằng ngày, ăn cùng ngũ cốc, yến mạch hoặc uống sữa hạt hạnh nhân.

Đậu phộng

Theo nhà dinh dưỡng học Anshul Jaibharat, đậu phộng là một loại thực phẩm giàu vitamin E, cung cấp một lượng lớn các chất chống oxy hóa cho cơ thể, tốt cho da, tim mạch và cả hệ tiêu hóa. Bạn có thể kết hợp đậu phộng trong các bữa ăn hằng ngày.

Quả bơ

Trong số những loại quả tốt cho sức khỏe và giàu vitamin nhất định phải kể đến là trái bơ. Những nghiên cứu đã chỉ ra cứ 100g bơ lại có khoảng 2,07 mg vitamin E tự nhiên. Ngoài ra trong bơ cũng có nhiều chất xơ, ít carbohydrate, chỉ cần ăn một trái bơ cũng đủ để cung cấp 20% lượng vitamin E cần thiết cho một ngày. Bơ có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và đa dạng để thay đổi khẩu vị và ăn uống ngon miệng hơn.

Cải bó xôi

Trong 100g rau cải bó xôi có hàm lượng vitamin là 2,03mg, tương đối cao rất tốt cho cơ thể con người. Bạn chỉ cần bổ sung loại rau này vào các bữa cơm hằng ngày, ăn sống, nấu chín hoặc trộn cùng salad với bơ, cà chua bi,... là đã đảm bảo lượng vitamin E cần thiết cho một ngày.

Bí đỏ

Dù không chứa quá nhiều vitamin E chỉ có hàm lượng khoảng 1,29 trong 100gr bí đỏ. Tuy nhiên, đây vẫn là một loại củ quả nên ăn hằng ngày. Bởi trong bí đỏ có hàm lượng calo tương đối thấp, đến 94% chỉ là nước. Cho nên những chị em đang muốn chăm sóc da, đẹp dáng và giảm cân hãy sử dụng loại củ quả này nhiều.

Bí đỏ tốt cho sức khỏe
Bí đỏ tốt cho sức khỏe

Măng tây

Măng tây được xem là vua của các loại rau khi trong loại thực phẩm này có rất nhiều vitamin E, B1, B2, B6, A, C, K, chất xơ, protein,... Sử dụng 100gr măng tây tương đương với 18% lượng vitamin E cần nạp cho một ngày của cơ thể.

Các loại cá

Trong các loại cá ngoài hàm lượng đạm, canxi rất lớn cần thiết cho cơ thể thì còn có rất nhiều vitamin E - nguồn dưỡng chất tuyệt vời để tốt cho tim mạch, huyết áp, trí não và thị lực. Một số loại cá rất tốt cho sức khỏe con người như: Cá hồi, cá trích, cá tuyết…

Viên uống bổ sung vitamin E

Ngoài việc bổ sung vitamin E từ những nguồn tự nhiên thì bạn cũng có thể sử dụng những loại viên uống tổng hợp để cung cấp nguồn dưỡng chất này cho cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm chức năng giàu vitamin E được nhiều khách hàng tin dùng nhất hiện nay.

Nature Made vitamin E 400 IU

Nature Made vitamin E 400 IU là sản phẩm của thương hiệu Nature Made xuất xứ tại Mỹ. Sản phẩm được điều dưới dạng viên nang dễ uống dễ sử dụng. Thành phần chính là hàm lượng vitamin E tự nhiên được tổng hợp lại 400IU, mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Ngoài ra trong thành phần cam kết không sử dụng thêm bất kỳ một loại chất độc hại, chất bảo quản nào khác đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.

Kirkland Vitamin E

Kirkland Vitamin E hàm lượng 400IU cũng đến từ thương hiệu Kirkland của Mỹ - một trong những nhà sản xuất vô cùng nổi tiếng trên toàn cầu hiện nay. Dòng viên uống này có nhiều công dụng tốt cho da, mái tóc và chăm sóc sức khỏe tổng quan. Các thành phần của viên dược tách chiết từ thiên nhiên, đảm bảo hiệu quả mang lại là tốt nhất cho người dùng. Đây là viên uống bổ sung vitamin E của Mỹ được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng hiện nay.

Sản phẩm Kirkland Vitamin E bổ sung dưỡng chất
Sản phẩm Kirkland Vitamin E bổ sung dưỡng chất

Vitamin E Puritan’S Pride 400 IU

Puritan’S Pride 400 IU - Viên uống giúp đẹp da, chống lão hóa, bảo vệ hệ tim mạch - sản phẩm của tập đoàn NBTY, thương hiệu Puritan’S Pride của Mỹ. Ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào thị trường Việt Nam, viên uống đã nhanh chóng được rất nhiều người tin tưởng và sử dụng. Cho đến tận bây giờ dòng sản phẩm này vẫn luôn đứng đầu trong danh sách những dòng viên uống bổ sung vitamin E bán chạy nhất trên thị trường.

Wagner Vitamin E 1000IU

Với những người cần bổ sung liều cao hơn có thể sử dụng Wagner Vitamin E 1000IU. Hàm lượng vitamin E trong sản phẩm này cao hơn những dòng khác đến 1000IU, nhanh chóng bổ sung lượng dưỡng chất bị thiếu hụt, ngăn chặn các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ hệ thống tim mạch. Đây là sản phẩm của thương hiệu Wagner nước Úc rất nổi tiếng trên thị trường toàn cầu hiện nay.

Liều lượng vitamin E mỗi ngày và những lưu ý

Để vitamin hấp thụ một cách tốt nhất vào cơ thể con người, việc sử dụng đúng cách đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vitamin chỉ tan trong môi trường chất béo nên cần kết hợp bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày. Cụ thể về liều lượng cũng như một số những lưu ý trong quá trình sử dụng hằng ngày như sau:

  • Về cơ bản nhu cầu về hàm lượng vitamin cần thiết mỗi ngày là 15mg.
  • Vitamin tốt cho làn da, mái tóc và giúp chăm sóc sắc đẹp nhưng tuyệt đối không lạm dụng để sử dụng quá nhiều.
  • Không sử dụng vitamin liên tục và kéo dài trong một thời gian. Chúng ta chỉ nên uống vitamin theo liệu trình từ 1 - 3 tháng sau đó dừng lại để cơ thể hấp thụ vào bên trong, thời gian nghỉ cũng khoảng 1 - 3 tháng. Sau đó, bạn mới nên uống tiếp như vậy sẽ đảm bảo được tính an toàn, hiệu quả cao.
  • Những đối tượng khỏe mạnh bình thường, chỉ nên sử dụng lượng vitamin E có nguồn gốc tự nhiên thông qua chế độ dinh dưỡng hoặc nếu dùng viên uống chỉ nên uống ở liều lượng thấp.
  • Những đối tượng đang bị bệnh phải dùng thuốc điều trị như: Tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu,... cần có sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng viên uống.
  • Không phải làn da nào cũng có thể sử dụng vitamin E dạng dung dịch để bôi lên da mặt, chỉ nên dùng cho người bị da khô và da bị lão hóa.

Nên uống vitamin e đúng theo liều lượng được hướng dẫn
Nên uống vitamin e đúng theo liều lượng được hướng dẫn

Tác dụng phụ và tương tác thuốc

Uống vitamin E liệu có mang đến tác dụng phụ hay không là vấn đề sẽ có nhiều người quan tâm. Thực chất tác dụng phụ chỉ xảy đến khi người dùng uống quá liều, chúng không được đào thải hết dẫn đến một số những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trung bình liều dùng của vitamin dạng viên uống chỉ khoảng 100 – 400IU/ngày. Do vậy việc sử dụng liều cao có thể xuất hiện tác dụng phụ như:

  • Người mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Phát ban dạng nhẹ
  • Một số trường hợp nặng hơn sẽ thấy: Tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, suy nhược cơ thể, choáng váng, ảnh hưởng đến thị lực, cơ thể dễ bị bầm tím khi va đập.

Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng các triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi khi bạn ngừng dùng hoặc giảm liều lượng xuống mức phù hợp với cơ thể. Bạn hãy đến những cơ sở y tế để thăm khám và làm kiểm tra là tốt nhất.

Không bổ sung dưỡng chất này cùng vitamin K
Không bổ sung dưỡng chất này cùng vitamin K

Những đối tượng đang dùng vitamin E cần chú ý đến những tương tác của dưỡng chất với thành phần của một số loại thuốc. Phải kể đến như:

  • Vitamin K: Vitamin E đối kháng với vitamin K, khi hai chất này cùng được bổ sung vào một thời điểm sẽ dẫn đến tình trạng kết tụ tiểu cầu, làm giảm đông máu,... Cho nên, người dùng tuyệt đối không bổ sung cả hai dưỡng chất cùng một lúc.
  • Digitalis: Không dùng thuốc có thành phần digitalis cùng với vitamin có thể gây nên tình trạng ngộ độc digitalis.
  • Neomycin: Dùng neomycin chung cùng vitamin E sẽ giảm sự hấp thụ chất béo, như vậy lượng vitamin bổ sung sẽ không được đi vào cơ thể mà nhanh chóng bị đào thải ra bên ngoài.
  • Estrogen: Dùng vitamin liều cao hơn 400IU thời gian dài lại cộng thêm sự kết hợp của Estrogen sẽ gây ra khối huyết làm tắc mạch máu.

Trên đây là những thông tin về vitamin E, những thành phần, phân loại, tác dụng và nhóm thực phẩm bổ sung. Hy vọng qua đây đã giúp bạn hiểu hơn và biết cách làm thế nào để tăng cường cho cơ thể một cách tốt nhất.

XEM THÊM: 

Bệnh liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *