Vitamin A

Vitamin A là một trong những thành phần vitamin vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu rõ về loại vitamin này sẽ giúp chúng ta có phương pháp bổ sung, chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả hơn. Để nắm được nhiều kiến thức quan trọng về vitamin A, mời bạn đọc theo dõi các thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Vitamin A là gì?

Vitamin A là vitamin tan ở trong chất béo, rất cần thiết cho một số chức năng quan trọng của cơ thể. Vitamin này được cơ thể chúng ta hấp thu chủ yếu thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày và được lưu trữ tại gan.

Có 2 dạng tồn tại chính trong cơ thể là:

Vitamin A (Dạng Retinol) là dạng vitamin đã được hoạt hóa có trong thực phẩm với nguồn gốc động vật. Loại này có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động chức năng của mắt, tạo ra những sắc tố ở võng mạc và nâng cao khả năng thị lực. Bên cạnh đó, Retinol còn có khả năng thúc đẩy cơ thể phát triển các tế bào da mới, hỗ trợ miễn dịch hiệu quả.

Dạng Pro - Vitamin A hay còn gọi là Carotene (tiền vitamin A). Dạng vitamin này chủ yếu được lấy từ Beta - Carotene tồn tại trong các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Khi cung cấp loại tiền vitamin A này, cơ thể của chúng ta sẽ cần có quá trình chuyển đổi Caroten sang Retinol để phát huy các tác dụng. Beta - Carotene cũng có chức năng hoạt động như một chất chống oxy hóa, để bảo vệ các tế bào trước sự tấn công của gốc tự do. Từ đó, bảo vệ bạn giúp chống viêm và các vấn đề khác khi có dấu hiệu bị tổn thương oxy hóa.

Vitamin A là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể
Vitamin A là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể

Vitamin A có tác dụng gì?

Nhắc đến các tác dụng của vitamin này, có vô số những lợi ích tuyệt vời bạn cần biết. Các chuyên gia đã có rất nhiều nghiên cứu để chứng minh những vai trò của vitamin này đối với sức khỏe con người. Theo đó, tác dụng của vitamin A bao gồm:

Cải thiện thị lực

Vitamin A là thành phần rất cần thiết đối với thị lực của mỗi người. Khi bị thiếu vitamin A, bạn sẽ có biểu hiện đầu tiên đó chính là quáng gà. Khi này, bạn vẫn có thị lực tốt vào ban ngày, nhưng khi trời tối sẽ bị giảm đáng kể. Bởi cơ thể của bạn đang không có đủ lượng vitamin loại A để mắt có thể tiếp nhận nguồn ánh sáng và ban đêm. Có khá nhiều nghiên cứu đã được đưa ra cho thấy khi cơ thể được cung cấp đủ vitamin A sẽ giúp cải thiện quáng gà rất hiệu quả.

Hỗ trợ cải thiên thị lực hiệu quả
Hỗ trợ cải thiên thị lực hiệu quả

Vitamin A giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Khi các tế bào trong cơ thể của bạn sinh sôi một cách không kiểm soát sẽ dẫn tới tình trạng xuất hiện các khối u bất thường và hình thành nên bệnh ung thư. Trong khi đó, vitamin A có khả năng điều tiết sự sinh trưởng của các tế bào để kiểm soát tình trạng ung thư hiệu quả. Vitamin A có nguồn gốc từ thực vật đã được y học ghi nhận khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng ung thư cổ tử cung, ung thư bàng quang hay phổi. Nhưng với lượng vitamin có nguồn gốc từ động vật sẽ không đạt được hiệu quả như trên.

Thúc đẩy quá trình sửa chữa mô

Các chuyên gia cho biết, việc cung cấp đủ lượng vitamin A chính là chìa khóa quan trọng để chúng ta có thể sửa chữa mô và tái tạo các tế bào. Ngoài ra, việc bổ sung đủ vitamin cũng giúp cho làn da của bạn khỏe hơn, làm liền vết thương tương đối hiệu quả.

Giúp giảm mụn trứng cá

Có thể nói rằng, mụn trứng cá chính là tình trạng viêm da mạn tính. Hiện tượng này xảy ra do phần nang lông bị bít tắc bởi vi khuẩn, bã nhờn và các tế bào chết. Nhiều người không biết rằng, việc bổ sung vitamin A sẽ là cách hỗ trợ điều trị mụn trứng cá rất tốt. Isotretinoin là loại vitamin dạng uống rất thường được sử dụng để trị mụn trứng cá nặng do các bác sĩ kê toa. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có khả năng gây ra một số tác dụng phụ, vì vậy người dùng cần sử dụng theo đúng các chỉ dẫn từ bác sĩ da liễu.

Vitamin A có vai trò gì? Phát triển xương

Cùng với vitamin B và canxi, vitamin A cũng góp phần không nhỏ vào việc phát triển hệ xương khớp luôn được khỏe mạnh. Người bị thiếu vitamin sẽ có nguy cơ bị gãy xương khi gặp phải chấn thương cao hơn. Vì vậy, chúng ta nên bổ sung đầy đủ vitamin này để giúp xương luôn được chắc khỏe.

Đây là nguồn dưỡng chất chăm sóc hiệu quả cho làn da
Đây là nguồn dưỡng chất chăm sóc hiệu quả cho làn da

Hỗ trợ cơ quan sinh sản

Có thể bạn không biết, vitamin A rất quan trọng đối với hoạt động của cơ quan sinh sản của cả nữ và nam. Đặc biệt là khi phụ nữ có thai, cần bổ sung đầy đủ vitamin để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Nhưng bạn cũng cần chú ý, việc bổ sung quá liều cũng sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Công dụng tiếp theo bạn cần biết là hỗ trợ tối đa cho hệ miễn dịch. Vitamin A giúp chúng ta cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả rõ rệt, ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Nếu cơ thể của bạn không có đủ lượng vitamin này sẽ rất dễ bị nhiễm trùng và khả năng hồi phục sau đó cũng chậm hơn.

Ngăn chặn sỏi tiết niệu bằng

Sỏi tiết niệu hình thành ở trong thận và sẽ phát triển từ từ trong bàng quang và niệu quản. Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như: Đau bụng, đi tiểu thường xuyên. Nếu không chữa trị sẽ gây ra nhiễm trùng cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Trong khi đó, vitamin này có thể hỗ trợ chúng ta phòng ngừa tình trạng sỏi tiết niệu. Khi hàm lượng vitamin A trong cơ thể thấp sẽ có mức tinh thể canxi oxalat(nguyên nhân gây sỏi tiết niệu) cao hơn.

Ngộ độc vitamin A

Nhiều người vẫn còn khá lạ lẫm khi nghe tới khái niệm ngộ độc vitamin loại A. Ngộ độc vitamin A có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Cả hai tình trạng này đều gây ra những cơn đau đầu và tăng áp lực lên nội sọ. Ngộ độc cấp tính sẽ làm người mắc bị buồn nôn và nôn. Trong khi đó, ngộ độc mãn tính lại làm da, móng và tóc của bạn có những thay đổi bất thường.

Ngộ độc vitamin A cấp tính ở trẻ nhỏ xảy ra khi dùng liều lượng vitamin lớn, thường là do yếu tố vô tình, chủ quan. Còn ngộ độc cấp tính ở người lớn có thể xảy ra khi bạn ăn gan hải cẩu hoặc gan của gấu bắc cực có chứa lượng vitamin A quá lớn.

Ngộ độc vitamin nhóm A mãn tính cũng xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn khi liều lượng nạp hơn 100.000 IU/ngày và liên tục trong vài tháng. Khi người lớn sử dụng hơn 4500 IU mỗi ngày có thể bị loãng xương. Trẻ sơ sinh được bổ sung vitamin quá mức sẽ có thể bị ngộ độc một vài tuần. Hoặc trẻ nhỏ có thể bị dị tật bẩm sinh khi mẹ sử dụng isotretinoin để chữa mụn trứng cá trong giai đoạn mang thai.

Ngoài ra, Carotene khi được bổ sung quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng Carotene huyết, đây không phải là ngộ độc vitamin A. Tình trạng Carotene huyết có thể dẫn tới chứng Carotenosis làm bạn bị vàng da.

Những ai dễ bị thiếu vitamin A?

Bởi vitamin A dễ tan trong dầu nên khi cơ thể bạn kém hấp thu chất béo sẽ có nguy cơ bị thiếu vitamin cao hơn. Đặc biệt, những người bị chứng: Loét dạ dày, rò rỉ ruột, rối loạn tự miễn, rối loạn tuyến tụy, viêm ruột hoặc người nghiện rượu cũng dễ bị thiếu vitamin này cao hơn những người có sức khỏe bình thường.

Ngoài ra, còn một số trường hợp dễ bị thiếu hụt vitamin A như sau:

  • Trẻ sơ sinh nhẹ cân, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi đang mắc bệnh về viêm đường hô hấp cấp, bệnh sởi hoặc tiêu chảy kéo dài.
  • Phụ nữ đang cho con bú có chế độ ăn uống thiếu vitamin A, trẻ đang bú mẹ đồng thời cũng bị thiếu hàm lượng vitamin này. Hoặc người bị suy dinh dưỡng nặng, người mang thai cũng dễ thiếu vitamin A.
  • Những người đang sử dụng một số loại thuốc giảm cân cũng làm cơ thể giảm hấp thu những vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin nhóm A.

Các đối tượng dễ bị thiếu vitamin A
Các đối tượng dễ bị thiếu vitamin A

Những thực phẩm bổ sung vitamin A bạn cần biết

Việc hiểu rõ các loại thực phẩm bổ sung hàm lượng vitamin A trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp chúng ta chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn. Đặc biệt là với những phụ nữ có thai hoặc người cho con bú. Bạn hãy tham khảo một số thực phẩm quen thuộc dưới đây.

Gan động vật

Trong gan của động vật có chứa hàm lượng vitamin loại A khá phong phú, đây chính là nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin nhóm A nhất. Bởi gan động vật cũng có cơ chế tích tụ và lưu trữ vitamin tương tự như cơ thể con người. Vì vậy, chúng ta có thể lựa chọn bổ sung vitamin thuộc nhóm A thông qua thực phẩm này. Ví dụ trong 85g bò có chứa khoảng 6.582 mcg vitamin loại A cùng với protein cùng vitamin B2, vitamin B12, folate, sắt, đồng hoặc choline.

Khoai lang

Có khá nhiều người không biết rằng, khoai lang có chứa lượng vitamin A ở dạng tiền khoáng chất rất dồi dào. Theo số liệu thu được, một củ khoai lang nướng trung bình sẽ có khoảng 1403 mcg cùng với một ít calo. Bên cạnh đó, dạng tiền chất vitamin A này còn có hoạt tính cao giúp ngăn ngừa tình trạng ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt. Ngoài ra, khoai lang còn là nguồn thực phẩm bổ sung vitamin B6, vitamin C, Kali, chất xơ rất tốt cho sức khỏe và giúp bệnh nhân đái tháo đường duy trì đường huyết.

Khoai lang cung cấp nhiều vitamin
Khoai lang cung cấp nhiều vitamin

Cà rốt

Cà rốt là loại củ có chứa rất nhiều Beta - Carotene, vậy nên các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo chúng ta hãy thường xuyên bổ sung cà rốt vào các bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể chế biến cà rốt thành các món salad, món canh hoặc xay thành nước ép cà rốt để sử dụng mỗi ngày.

Rau Bina

Rau Bina đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Đây là loại rau có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là vitamin nhóm A cao. Khi sử dụng rau Bina luộc, bạn có thể bổ sung tới 573 mcg vitamin giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, tăng sức khỏe hệ tim mạch và giảm huyết áp cao.

Bí ngô

Thực phẩm tiếp theo bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày đó chính là bí ngô. Trong bí ngô có chứa hàm lượng lớn vitamin A, cùng với vô số các chất chống oxy hóa tuyệt vời như vitamin C, Zeaxanthin hay Lutein. Khi bổ sung bí ngô vào các bữa ăn thường xuyên sẽ giúp chúng ta cải thiện rất nhiều vấn đề liên quan tới thị lực.

Ớt chuông

Đây là loại thực phẩm được ưa chuộng tại các quốc gia khu vực châu Âu. Hiện nay, ớt chuông cũng đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam trong việc chế biến nhiều món ăn. Loại quả này có chứa dồi dào các vitamin A, ít calo và đem tới nhiều chất chống oxy hóa như: Folate, vitamin C, vitamin B6, Capsanthin, Quercetin có đặc tính chống viêm và kháng histamin rất tuyệt vời.

Bổ sung hàm lượng vitamin cao thông qua ớt chuông
Bổ sung hàm lượng vitamin cao thông qua ớt chuông

Cà chua

Cũng tương tự như bí ngô, cà chua cũng là loại thực phẩm có chứa lượng Zeaxanthin cùng với vitamin nhóm A và Lutein giúp chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Bạn hãy thường xuyên sử dụng cà chua vào các món ăn hoặc đồ uống để hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

Bông cải xanh

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, bông cải xanh là một loại rau cung cấp nhiều dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa hàm lượng vitamin A trong bông cải xanh cũng khá dồi dào. Mỗi khẩu phần ăn của loại rau này có chứa đến 60mcg, ngoài ra có thêm thành phần vitamin K, vitamin C giúp nâng cao khả năng chống viêm, miễn dịch và chống oxy hóa.

Với những thực phẩm này, người dùng cần chú ý bổ sung đa dạng, kết hợp xen kẽ các món ăn và sử dụng với lượng vừa đủ. Tránh lạm dụng thực phẩm quá mức gây mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Viên uống vitamin A được sử dụng nhiều hiện nay

Cùng với các loại thực phẩm, vitamin nhóm A cũng được bổ sung thông qua các thực phẩm chức năng. Uống vitamin A cũng là cách cung cấp vitamin được rất nhiều người lựa chọn để chăm sóc cho sức khỏe. Dưới đây là một số sản phẩm được đánh giá cao gần đây:

Nature Made vitamin A 2400mcg

Nature Made là thương hiệu thực phẩm chức năng rất nổi tiếng Mỹ. Với dòng bổ sung vitamin A, hãng đã nhanh chóng nhận được rất nhiều nhận xét tích cực về chất lượng của sản phẩm. Nature Made được bào chế dạng viên rất dễ sử dụng.

  • Viên uống có chứa hàm lượng vitamin 2400 mcg, bào chế theo quy trình nghiêm ngặt. Sản phẩm không có chứa các chất tạo màu hay tạo hương nhân tạo, không chứa Gluten và chất bảo quản.
  • Sản phẩm Nature Made cung cấp hàm lượng vitamin A dồi dào giúp cho đôi mắt khỏe mạnh, tăng cường hoạt động cho võng mạc, nâng cao hệ miễn dịch và giảm mụn trứng cá.
  • Chúng ta sử dụng viên uống bổ sung mỗi ngày 1 viên, uống sau bữa ăn để đạt kết quả tốt nhất.

Bạn có thể sử dụng viên uống Nature Made
Bạn có thể sử dụng viên uống Nature Made

Viên uống Blackmores vitamin A 5000

Là thương hiệu thực phẩm chức năng hàng đầu tại Úc, Blackmores mang tới sản phẩm bổ sung vitamin A được nhiều người yêu thích sử dụng. Không chỉ tại Úc, viên uống hiện nay được dùng tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

  • Sản phẩm có chứa thành phần chính là vitamin A 5000 IU được bào chế bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.
  • Công dụng của thực phẩm chức năng này là cung cấp vitamin giúp làm săn chắc làn da, bảo vệ thị lực luôn được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, viên uống cũng giúp cơ thể người dùng duy trì màng nhầy khỏe mạnh giúp chúng ta chống nhiễm trùng hiệu quả hơn.
  • Blackmores vitamin loại A được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày 1 viên và không dành cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.

Viên uống vitamin A Now Foods

Sản phẩm bổ sung vitamin A cho cơ thể Now Foods được sản xuất bởi thương hiệu Now Foods tại Mỹ theo quy cách hộp 100 viên. Trên thị trường hiện nay, đây cũng là top các thực phẩm chức năng được sử dụng khá phổ biến.

  • Viên uống được bào chế với hàm lượng 25.000 IU từ gan cá dầu, cá bơn. Bằng kỹ thuật điều chế hiện đại, sản phẩm phát huy tốt các công dụng khi đi vào cơ thể người dùng.
  • Thực phẩm chức năng Now Foods cung cấp nguồn vitamin A hàm lượng cao, giúp hỗ trợ cho hoạt động chức năng của hệ miễn dịch. Các mô và biểu mô được tăng cường phát triển khỏe mạnh, nâng cao hiệu quả cho thị lực và phòng chống một số bệnh về tim mạch, ung thư.
  • Viên bổ sung Now Foods được sử dụng mỗi ngày 1 viên trong bữa ăn. Người dùng không cho trẻ nhỏ sử dụng hoặc phụ nữ có thai, cho con bú cũng không được dùng.

Sản phẩm Blackmores được nhiều người tin dùng
Sản phẩm Blackmores được nhiều người tin dùng

Lưu ý cho mọi người trong quá trình sử dụng

Vitamin A là thành phần dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần chú ý những điều sau:

  • Nhu cầu vitamin của mỗi người là khác nhau, vì vậy, khi có mong muốn bổ sung thành phần này thông qua thực phẩm chức năng, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ.
  • Vitamin khi bổ sung thông qua thực phẩm cần sử dụng với liều lượng phù hợp, tránh lạm dùng đồ ăn, bổ sung quá nhiều gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Chúng ta không tự ý kết hợp viên uống vitamin nhóm A với các loại thuốc khác khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ. Điều này có thể làm giảm tác dụng của vitamin này hoặc gây ra các phản ứng kích ứng trong cơ thể do các thành phần tương tác với nhau.
  • Những người có biểu hiện thiếu hụt vitamin nhóm A cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể, từ đó có hướng bổ sung vitamin phù hợp nhất.

Trên đây là các thông tin chi tiết về vitamin A là gì chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng các thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vitamin này, từ đó có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

XEM THÊM:

Câu hỏi thường gặp

Vitamin A Có Tan Trong Nước Không?

Vitamin A là một trong những vi chất quan trọng đối với sức khỏe. Dưỡng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm cả thực vật lẫn động vật. Vậy vitamin A có tan trong nước không và làm thế nào để cơ thể được bổ sung...

Vitamin A Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Vitamin A rất cần thiết cho nhiều hoạt động và chức năng của cơ thể. Theo đó, một trong những công dụng vượt trội phải kể đến là khả năng chăm sóc da. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc có thể tìm hiểu vitamin A có tác dụng gì...

Vitamin C Kị Gì?

Bổ sung vitamin nói chung và vitamin C nói riêng là điều cần thiết, nhưng có thể rất nhiều nhiều người chưa biết rằng vitamin C không nên kết hợp với một số thực phẩm nhất định. Chúng có thể gây nên những phản ứng ngược, ảnh hưởng đến sức...

Vitamin A Có Trong Thực Phẩm Nào?

Vitamin A có trong thực phẩm nào là câu hỏi của không ít người. Để có một chế độ ăn khoa học, bạn đọc nên hiểu rõ thành phần dinh dưỡng trong từng nguyên liệu. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn danh sách 14 nguồn cung cấp vitamin...

Bà Bầu Có Uống Vitamin C Được Không?

Bà bầu uống vitamin C được không? Uống như thế nào, bao nhiêu là vừa?... Đây là những câu hỏi chị em quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Hãy cùng theo dõi phần thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây để được giải đáp chi tiết...

Vitamin C Có Trong Thực Phẩm Nào?

Vitamin C là một hợp chất rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vi chất này được ví như một áo giáp giúp bảo vệ cơ thể chúng ta trước những tác nhân gây hại, đồng thời thúc đẩy quá trình chống oxy hóa. Bên cạnh đó,...

Vitamin C Có Tan Trong Nước Không?

Vitamin C được xem là một trong những vi chất quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nên collagen, giúp tái tạo vết thương; chống oxy hóa;tăng cường hệ miễn dịch cực kỳ tốt. Với tất cả những công dụng đó, rất nhiều người đặt ra...

Vitamin C Kết Hợp Với Gì?

Sử dụng vitamin C kết hợp với gì để dưỡng da và chăm sóc sức khỏe tốt nhất? Cùng tìm hiểu các thông tin hữu ích về cách sử dụng vitamin C chung với các chất khác trong bài viết sau. Vitamin C nên kết hợp với gì để phát...

Sản phẩm liên quan

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *