Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng Do Đâu Và Làm Sao Cải Thiện?

Viêm nha chu là bệnh lý đặc biệt có nguy cơ cao xảy ra với những đối tượng trong quá trình chỉnh nha. Bệnh lý này gây ra nhiều trở ngại nhất định trong việc ăn nhai, đồng thời làm ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng nếu không được điều trị đúng cách. Vậy viêm nha chu khi niềng răng do đâu, có nguy hiểm không và làm sao điều trị tốt nhất? Tất cả những vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết đến độc giả ngay sau đây.

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm nha chu khi niềng răng?

Được biết nha chu là một tổ chức gồm lợi, xương răng, dây chằng quanh răng và ổ xương răng. Chúng giữ nhiệm vụ chống đỡ, lưu giữ răng trong xương. Khi bị viêm nha chu cấp có nghĩa là nướu bị nhiễm trùng nghiêm trọng, từ đó gây tổn thương cho phần mô mềm và phá hủy khung xương xung quanh răng. Bệnh lý này khiến răng bị lỏng và lâu dần dẫn đến tình trạng làm mất răng.

Nhiều người gặp phải tình trạng viêm nha chu khi niềng răng
Nhiều người gặp phải tình trạng viêm nha chu khi niềng răng

Nhìn chung, viêm nha chu là căn bệnh xảy ra khá phổ biến trong quá trình niềng răng. Thậm chí đây được đánh giá là tình trạng vô cùng nguy hiểm làm người bệnh cần tạm ngừng chỉnh nha. Bên cạnh đó, bệnh còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và yếu tố thẩm mỹ. Tuy nhiên, thường khó phát hiện bệnh lý này do nó tiến triển thầm lặng nên thường không được chú ý đến.

Ngoài ra, căn bệnh này còn gây hôi miệng, khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp, ngại ngồi gần và nói chuyện với người xung quanh. Chính vì vậy, khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như sưng nướu, các ổ viêm hay chảy máu chân răng, bạn cần chủ động đi thăm khám và điều trị kịp thời.

Trong thời gian đầu, bệnh viêm nha chu chỉ tác động đến phần mô mềm và nướu răng. Tuy nhiên rất nhanh mức độ và diện tích tổn thương sẽ tăng dần lên, vào lúc này sẽ gây ảnh hưởng đến cả xương ổ răng. Do đó, bạn cần phải ngừng chỉnh nha cho đến khi khắc phục được hoàn toàn tình trạng viêm nha chu.

Về nguyên nhân dẫn đến viêm nha chu khi niềng răng, bạn có thể tham khảo một số lý do chính như sau:

Do vệ sinh răng miệng

Khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn hơn rất nhiều. Nguyên nhân do thức ăn thừa dễ dính vào mắc cài, dây cung nên ảnh hưởng đến việc làm sạch khoang miệng. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi giúp vi khuẩn có điều kiện để sinh sôi, phát triển, đồng thời gây viêm nhiễm cho vùng nướu và chân răng.

Hệ thống khí cụ niềng răng vào lúc này sẽ là cản trở lớn cho việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng. Đặc biệt lưỡi, nướu và chân răng của người đeo niềng rất dễ bị tổn thương khi vướng vào mắc cài. Chính vì vậy tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và làm tình trạng viêm càng nặng hơn.

Khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn hơn rất nhiều
Khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn hơn rất nhiều

Ăn uống khó khăn

Việc niềng răng gây ra đau nhức và khiến việc ăn uống gặp nhiều khó khăn. Do đó làm cơ thể rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về răng miệng, điển hình là viêm nha chu.

Niềng răng gây khô miệng

Người niềng răng thường gặp phải tình trạng miệng khô do các vật dụng niềng gây cản trở đến việc tiết nước bọt. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ hơn trong khoang miệng và dẫn đến viêm nhiễm.

Tóm lại, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm nha chu khi niềng răng chủ yếu do ảnh hưởng của hệ thống khí cụ. Chính vì vậy, người niềng chỉ có thể khắc phục bằng cách thận trọng, tỉ mỉ hơn trong quá trình chăm sóc răng miệng hàng ngày.

Khi niềng răng bị bệnh nha chu có nguy hiểm không?

Bất kỳ ai khi gặp phải tình trạng viêm nha chu không được điều trị đúng cách đều có nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt ở người niềng răng, việc chữa trị sẽ gặp phải nhiều trở ngại hơn, từ đó tăng nguy cơ gặp biến chứng, cụ thể:

Xương ổ răng bị mất liên kết

Xương ổ răng và các tổ chức nha chu có mối liên kết vô cùng chặt chẽ với nhau. Chính vì vậy, người niềng răng bị viêm nha chu nguy cơ răng bị lung lay và rụng là rất cao. Do lực kéo của dây cung và khung niềng có thể khiến chân răng ngày càng tổn thương nặng nề hơn nữa.

Với những trường hợp viêm nha chu khi niềng răng, các bác sĩ thường sẽ chỉ định ngừng niềng răng tạm thời. Điều này khiến cho thời gian niềng răng có khả năng sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều người thắc mắc bị viêm nha chu có niềng răng được không. Câu trả lời cho vấn đề này là người bệnh cần điều trị dứt điểm tình trạng viêm nha chu trước khi bắt đầu chỉnh nha. Nhờ đó quá trình niềng răng sẽ thuận lợi, đạt hiệu quả tốt nhất, cũng như hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm.

Viêm nha chu khi niềng răng làm tích mủ

Mủ nha chu có thể hình thành do vi khuẩn tích tụ lâu ngày và người niềng răng gặp những khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Vào giai đoạn này, bạn cần hết sức cảnh giác, bởi bệnh có thể tác động xấu tới tim, động mạch. Thậm chí người bệnh còn có thể đối mặt với tình trạng nguy cơ đột quỵ.

Những người niềng răng sẽ càng gặp nhiều đau đớn hơn khi khí cụ niềng cọ xát với túi mủ. Đồng thời túi mủ vỡ gây viêm nhiễm nặng nề và khiến bệnh trở nặng, cũng như khó điều trị hơn.

Mùi hôi khó chịu

Các loại vi khuẩn sinh sôi kết hợp với tình trạng khô miệng ở người niềng răng gây nên mùi hôi khó chịu. Vấn đề này không chỉ khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp mà còn báo hiệu nguy cơ mắc bệnh viêm chân răng, viêm sưng nướu có mủ,…

Mùi hôi do viêm nha chu khiến nhiều người khó chịu
Mùi hôi do viêm nha chu khiến nhiều người khó chịu

Kéo dài thời gian điều trị

Viêm nha chu khi niềng răng sẽ làm gián đoạn thời gian đeo niềng. Bởi vậy người niềng răng cần phải dừng chỉnh nha để điều trị dứt điểm bệnh, sau đó mới tiếp tục đeo niềng.

Không dừng lại ở đó, điều trị bệnh viêm nha chu khi niềng răng còn ảnh hưởng đến phác đồ điều trị của các bác sĩ. Cụ thể hướng chữa bệnh có thể làm sai lệch hoặc giảm hiệu quả so với dự kiến ban đầu nha khoa đưa ra cho bạn.

Hướng dẫn điều trị

Như đã nói, vấn đề viêm nha chu khi đang niềng răng nếu không được xử lý triệt để có thể gây ra những hậu quả không đáng có. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm nha chu được sử dụng phổ biến hiện nay các bạn có thể tham khảo.

Mẹo dân gian chữa viêm nha chu khi niềng răng

Đối với những trường hợp bệnh viêm nha chu ở thể nhẹ, chưa có biểu hiện rõ rệt, các bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian tại nhà. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, lành tính, hơn nữa các nguyên liệu dễ tìm và tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh. Tuy nhiên, cách chữa viêm nha chu tại nhà này phát huy hiệu quả tương đối lâu, cần phải kiên trì mới đạt được tác dụng như mong muốn.

Nước muối

Với công dụng khử trùng, kháng khuẩn tốt nên nước muối loãng có thể mang lại tác dụng giảm viêm nhiễm tức thời. Đồng thời hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn trong khoang miệng.

Với nước muối sinh lý, các bạn có thể mua tại các hiệu thuốc hoặc tự pha ngay tại nhà. Lưu ý nếu tự pha, bạn cần làm theo đúng tỉ lệ chuẩn, tránh để nồng độ muối quá cao gây ảnh hưởng nhất định đến răng.

Cách thực hiện tương đối đơn giản, các bạn súc miệng nhẹ nhàng khoảng 30 giây sau bữa ăn. Mỗi ngày áp dụng đều đặn 2 – 3 lần kết hợp với đánh răng và dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng tối ưu.

Cây lược vàng

Trong cây lược vàng có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn và tiêu viêm tốt như Kaempferol, Steroid, Quercetin. Chính vì vậy, loại cây này luôn được ưu tiên sử dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa viêm nha chu.

Có 2 cách bạn có thể áp dụng để chữa viêm nha chu với cây lược vàng là:

  • Cách 1: Dùng lá lược vàng tươi, đem rửa thật sạch, thái nhỏ, sau đó mang hãm như hãm trà. Sau khi hãm được khoảng 30 phút, bạn có thể mang ra uống được. Lưu ý nên ngậm một lúc để các tinh chất trong trà ngấm vào các kẽ răng sau đó mới nuốt.
  • Cách 2: Lá lược vàng mang rửa sạch, phơi khô, rồi đem ngâm cùng rượu trắng trong khoảng 3 tuần. Mỗi ngày bạn dùng 1 chén nhỏ ngậm trong miệng và súc miệng khoảng 30 giây. Mỗi ngày thực hiện đều đặn khoảng 2 lần để đạt được tác dụng như mong muốn.

Dùng gừng tươi

Gừng mang tính ấm, vị cay nên có khả năng diệt khuẩn, tiêu viêm và làm ấm cơ thể. Các thành phần có trong củ gừng được xem là có khả năng diệt vi khuẩn, giảm sưng viêm các tổ chức răng miệng vô cùng hiệu quả.

Các bạn có thể sử dụng gừng bằng cách đun gừng thái lát với nước ấm cùng với một vài hạt muối. Dùng nước trà này ngay khi còn ấm, đồng thời bạn cũng lưu ý không nuốt ngay mà cần ngậm trong miệng một lúc để giúp các tinh chất ngấm vào răng.

Điều trị không phẫu thuật

Khi các bài thuốc dân gian không mang lại kết quả khả quan, người bệnh nên đến nha khoa để được thăm khám cụ thể. Với những trường hợp bệnh chưa quá tệ, chưa làm ảnh hưởng đến các răng đang niềng, các bác sĩ có thể chỉ định một số phương án điều trị như sau:

Lấy cao răng để điều trị tình trạng viêm nha chu tốt hơn
Lấy cao răng để điều trị tình trạng viêm nha chu tốt hơn
  • Lấy cao răng: Đây là cách giúp loại bỏ vị trí trú ngụ của các vi khuẩn trên bề mặt răng đến dưới chân nướu răng.
  • Chà chân răng: Giúp làm nhẵn bề mặt chân răng để hạn chế sự tích tụ của các vi khuẩn.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Bạn chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời người bệnh chú ý tuân thủ theo những hướng dẫn về liều lượng và cách dùng, tuyệt đối không lạm dụng quá liều.

Can thiệp phẫu thuật

Các biện pháp điều trị phẫu thuật thường được chỉ định trong những trường hợp viêm nha chu mãn tính, có nguy cơ mất răng và biến chứng tới sức khỏe toàn thân. Cụ thể biện pháp này nhằm giảm kích thước túi nha chu và loại bỏ hoàn toàn phần sưng viêm.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh sẽ được làm sạch răng, loại bỏ các vi khuẩn và mảng bám ở kẽ răng. Đồng thời dựa vào thực trạng tổn thương của răng, nha sĩ sẽ chỉ định các hình thức phẫu thuật phù hợp nhất. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý rằng phương pháp này không đảm bảo được bệnh sẽ không tái phát, hay chức năng ăn nhai được khôi phục hoàn toàn sau khi điều trị. Sau một thời gian chữa trị nhất định, đảm bảo khắc phục được hoàn toàn vấn đề viêm nha chu, bác sĩ sẽ chỉ định tiếp tục tiến hành chỉnh nha.

Cụ thể gồm các phẫu thuật nha khoa như:

  • Phẫu thuật tái tạo: Tái tạo lại mô nha chu và phần xương đã bị phá hủy. Do phần xương và mô nha chu bị viêm nhiễm nặng sẽ làm hình thành nên túi viêm. Trong túi viêm này chứa rất nhiều vi khuẩn và có xu hướng to dần lên theo thời gian. Chúng sẽ trực tiếp ăn mòn phần xương răng và mô nha chu, từ đó răng ngày càng lung lay nhiều hơn. Cùng với đó, một hố rỗng giữa lợi, răng được hình thành và tiếp tục trở thành yếu tố thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi. Mục đích chính của phương pháp phẫu thuật này là nhằm cố định một phần răng và giảm tăng sinh kích thước của ổ viêm.
  • Phẫu thuật ghép mô mềm: Người mắc bệnh viêm nha chu mãn tính có thể bị tụt lợi khiến cho thân răng lộ ra nhiều. Với phương pháp ghép mô mềm có thể giúp phục hồi tổn thương, đồng thời giảm nguy cơ lây lan tới mô lợi và phần xương quanh răng.

Hướng dẫn phòng ngừa tình trạng viêm nha chu khi niềng răng

Việc duy sức khỏe răng miệng luôn khỏe mạnh, cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm nha chu là vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên duy trì một số thói quen tốt như:

Bạn cần giữ thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày
Bạn cần giữ thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày
  • Giữ thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Đồng thời bạn nên kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ một cách tối ưu những mảng bám còn sót lại trên răng, ngăn ngừa hôi miệng sâu răng.
  • Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống đảm bảo dưỡng chất và khoa học với những thực phẩm tốt. Cụ thể các bạn nên bổ sung trong thực đơn các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho răng và sức khỏe toàn cơ thể. Đồng thời chú ý hạn chế dùng những thực phẩm có thể gây hại đến nướu răng để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu khi niềng răng.
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng nên loại bỏ những thói quen xấu có hại cho sức khỏe. Trong đó gồm có việc hút thuốc lá, hay sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu bia,… nhằm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.
  • Trong quá trình niềng răng, các bạn cần đi khám nha khoa và kiểm tra tình trạng răng miệng theo chỉ định của bác sĩ nhằm đạt được hiệu quả tối ưu và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.
  • Nếu người bệnh bị viêm nha chu nặng trong quá trình niềng răng thì bắt buộc cần tháo niềng và điều trị hết phần ổ bị viêm nhiễm. Còn đối với tình trạng nhẹ hơn cần phải điều chỉnh lại lực kéo và áp dụng một số loại thuốc chữa viêm nha chu, kháng viêm và giảm sưng để điều trị.

Tình trạng viêm nha chu khi niềng răng xảy ra khá phổ biến và có thể gây ảnh hưởng lớn đến kết quả niềng răng. Tuy nhiên, tình trạng này cũng hoàn toàn có thể khắc phục được nếu người bệnh điều trị kịp thời và dứt điểm. Vì vậy, tốt nhất các bạn nên đến cơ sở nha khoa để được nha sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Viêm nha chu là một trong những vấn đề về răng miệng thường gặp nhất hiện nay và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh lý này phần lớn xuất hiện ở người trưởng thành, gây ảnh hưởng tới việc ăn uống cũng như tính thẩm mỹ trong giao tiếp hàng ngày. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, người bệnh có thể sẽ cần thực hiện phẫu thuật đế cố gắng giữ lấy răng bị ảnh hưởng. Do đó, chủ động phòng ngừa viêm nha chu ở giai đoạn sớm là cách tốt nhất, hiệu quả nhất để giữ gìn hàm răng chắc khỏe.

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Giải Đáp] Bé Bị Viêm Nha Chu Do Đâu? Cách Trị Bệnh

[Giải Đáp] Bé Bị Viêm Nha Chu Do Đâu? Cách Trị Bệnh Hiệu Quả

Tình trạng các bé bị viêm nha chu ngày càng phổ biến, thậm chí ở giai đoạn mọc răng sữa trẻ cũng có thể mắc.…
Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Nha Chu Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Nha Chu Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Bệnh viêm nha chu trong quá trình mang thai nếu không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của…
Chia sẻ
Bỏ qua