Viêm Da Cơ Địa Ở Tay

Viêm da cơ địa ở tay là một trong những bệnh lý da liễu ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì? Các chữa viêm da cơ địa ở tay như thế nào? Mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp, từ đó tránh được những rủi ro biến chứng do bệnh gây nên.

Viêm da cơ địa ở tay là gì?

Viêm da cơ địa ở tay là  một thể của bệnh viêm da cơ địa. Đây là hiện tượng trên cánh tay, bàn tay, ngón tay xuất hiện những vết mẩn đỏ, tróc da, nổi sần. Sở dĩ da tay là vùng da dễ mắc bệnh nhất vì đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân gây dị ứng như xà phòng, lông động vật, chất tẩy rửa, hóa chất….

Viêm da cơ địa ở tay là hiện tượng trên cánh tay, bàn tay, ngón tay xuất hiện những vết mẩn đỏ, tróc da, nổi sần
Viêm da cơ địa ở tay là hiện tượng trên cánh tay, bàn tay, ngón tay xuất hiện những vết mẩn đỏ, tróc da, nổi sần

Bệnh xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau và có thể tái phát nhiều lần khiến người bệnh khó chịu và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da, bội nhiễm, thậm chí nếu bệnh nặng, các vết nứt dày đặc có thể làm mất vân tay, chỉ tay, rất mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân dẫn tới viêm da cơ địa ở tay

Cũng giống như viêm da cơ địa ở chân, viêm da cơ địa ở tay cũng hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau và theo các bác sĩ da liễu thì hầu hết những người bị chứng bệnh này là do:

  • Di truyền từ gia đình: Kết quả của nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa ở tay nói riêng có tính di truyền. Theo đó, nếu trong gia đình có người bị bệnh viêm da cơ địa thì nguy cơ mắc bệnh của những người còn lại trong nhà cũng khá cao.
  • Sử dụng nhiều hóa chất: Nếu da tay thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất có tính tẩy rửa cao cũng sẽ gây nên hiện tượng kích ứng và tổn thương da, dẫn đến viêm da dị ứng.
  • Dị ứng thời tiết: Đây cũng là yếu tố có tác động đến sức khỏe của làn da. Nếu thời tiết, nhiệt độ thay đổi đột ngột thì cơ thể sẽ tự phản ứng lại, dẫn đến hiện tượng dị ứng.
  • Dị ứng thức ăn: Nếu vô tình ăn phải một số thức ăn dễ gây dị ứng như các loại hải sản, dưa chua, thịt gà… cũng sẽ làm xuất hiện các triệu chứng của bệnh
  • Tiếp xúc với các chất dễ gây kích ứng: Trong sinh hoạt hàng ngày nếu tiếp xúc với lông chó mèo, sợi len, bụi kim loại… cũng rất dễ bị viêm da dị ứng.
  • Căng thẳng kéo dài không giảm: Nếu thường xuyên bị căng thẳng sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị ảnh hưởng. Khi đó, nồng độ IgE tăng lên khiến bệnh viêm da dị ứng ở tay bùng phát.

Một trong những nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở tay là do di truyền
Một trong những nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở tay là do di truyền

Triệu chứng và hình ảnh viêm da cơ địa ở tay

Những biểu hiện của viêm da dị ứng ở tay khá rõ ràng nên không quá khó để mọi người phát hiện bệnh. Nếu trên vùng da tay có các dấu hiệu dưới đây thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra nhé:

  • Da tay xuất hiện mẩn đỏ, hơi sưng tấy.
  • Có thể xuất hiện kèm các mụn nhỏ li ti, chứa nước bên trong.
  • Sau một thời gian, mụn nước bị vỡ hoặc tự khô lại, vùng da tổn thương dày lên, nứt ra và bong vảy.
  • Người bệnh có cảm giác ngứa rát từ khi bị mọc mụn cho đến khi da bong vảy và lên da non.

Để có thể hình dung rõ hơn về các dấu hiệu của bệnh viêm da cơ địa ở tay, mọi người có thể tham khảo một số hình ảnh dưới đây:

Hình ảnh viêm da cơ địa ở bàn tay
Hình ảnh viêm da cơ địa ở bàn tay

Hình ảnh viêm da cơ địa ở ngón tay
Hình ảnh viêm da cơ địa ở ngón tay

Hình ảnh viêm da cơ địa ở khủy tay
Hình ảnh viêm da cơ địa ở khủy tay

Cách chữa viêm da ở tay ở tay an toàn, hiệu quả

Hiện nay, có nhiều phương pháp được đưa vào để điều trị bệnh viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa ở tay nói riêng. Tuy nhiên, để việc điều trị bệnh đạt kết quả cao ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng, người bệnh cần đi khám bác sĩ để nắm rõ mức độ, tình trạng bệnh để phác đồ điều trị phù hợp.Để điều trị bệnh hiệu quả, bạn có thể lựa chọn một hoặc nhiều phương pháp phổ biến dưới đây.

Cách trị viêm da cơ địa ở tay bằng thuốc tây y giúp ngăn ngừa tái phát

Thông thường, với các bệnh viêm da cơ địa ở ngón tay, bàn tay thì các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như:

  • Thuốc chống viêm: Đa phần là những loại thuốc này đều chứa corticoid, chúng có tác dụng ngăn ngừa sự tấn công và phát triển của vi khuẩn gây bệnh, từ đó, làm giảm nguy cơ lây lan sang những vùng da không bị bệnh.
  • Thuốc kháng sinh: Để điều trị viêm da cơ địa ở tay thường dùng các loại thuốc kháng sinh dạng bôi trực tiếp lên da. Để đảm bảo hiệu quả mà loại thuốc này mang lại,  trước khi sử dụng, người bệnh cần vệ sinh da sạch sẽ và nên bôi thuốc ban đêm trước khi đi ngủ, sau đó để thuốc qua đêm.
  • Thuốc làm ẩm da: Triệu chứng nổi bật của bệnh viêm da cơ địa ở tay là da khô, nứt nẻ. Vì thế, những loại thuốc bôi dạng kem hoặc dung dịch dưỡng ẩm sẽ cấp ẩm cho da, cải thiện tình trạng nứt nẻ và chảy máu da.

Hiệu quả mà các loại thuốc Tây y mang lại sau khi điều trị là không thể phủ nhận, tuy nhiên việc dùng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua và điều trị thuốc tại nhà khi chưa có đơn thuốc và chỉ định của chuyên gia, bác sĩ.

Thuốc kháng sinh dạng uống sẽ được sử dụng khi vùng da tổn thương có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét
Thuốc kháng sinh dạng uống sẽ được sử dụng khi vùng da tổn thương có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét

Cách chữa viêm da cơ địa ở tay bằng thuốc Nam an toàn, lành tính

Với những trường hợp người bệnh điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc Tây y không mang lại hiệu quả thì sẽ được chỉ định sử dụng một số bài thuốc nam làm giảm các triệu chứng của bệnh. Một số loại thảo dược được chứng minh có tác dụng rất tốt trong việc chữa các bệnh ngoài da và có cả bệnh viêm da cơ địa. Nếu người bệnh biết cách sử dụng, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện qua từng ngày.Một số bài thuốc nam người bệnh có thể sử dụng để chữa bệnh viêm da cơ địa ở tay có thể kể đến như:

  • Lá lốt: Trong lá lốt có chứa nhiều thành phần có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả. Chỉ cần lấy 1 nắm lá lốt tươi rửa sạch và giã nát cùng 1 chút muối. Sau đó, bạn bôi lên da cần điều trị và giữ nguyên trong 20 phút thì rửa lại bằng nước sạch. Với phương pháp này chỉ sau một vài lần thực hiện các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.
  • Cây vòi voi: Đây cũng là một trong những cây thuốc nam được khuyên nên nên sử dụng. Với cây vòi voi, lấy phần lá và thân mang giã dập. Sau đó, bạn đắp lên vùng da tổn thương và để trong khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Sử dụng nước muối: Các hoạt chất có trong nước muối có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, làm sạch vết thương một cách hiệu quả. Từ đó giúp người bệnh phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng da, bội nhiễm phát sinh. Theo đó, người bệnh có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước ấm pha muối loãng để vệ sinh sạch sẽ những khu vực có da bị tổn thương do bệnh viêm da cơ địa gây nên.

Sử dụng nước muối để vệ sinh vùng da bị tổn thương sẽ giúp phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng, bội nhiễm
Sử dụng nước muối để vệ sinh vùng da bị tổn thương sẽ giúp phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng, bội nhiễm

Các phương pháp hỗ trợ giúp rút ngắn quá trình điều trị bệnh

Ngoài việc sử dụng những loại thuốc kể trên để điều trị viêm da cơ địa thì người bệnh có thể áp dụng thêm một số phương pháp dưới đây để rút ngắn quá trình điều trị bệnh, đẩy nhanh quá trình làm làm các tổn thương trên da:

  • Tạo độ ẩm trong nhà: Độ ẩm thấp là một trong những yếu tố khiến triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa bùng phát mạnh. Vì vậy mọi người có thể sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà hoặc trong phòng ngủ để hạn chế tình trạng thoát hơi nước trên da, giảm hiện tượng khô ráp và nứt nẻ.
  • Uống nhiều nước: Đây được xem là thói quen lành mạnh để có một cơ thể khỏe mạnh và giúp cân bằng nồng độ điện giải. Bên cạnh đó cung cấp đủ nước cho cơ thể còn là cách để giữ ẩm cho da, giảm tình trạng nứt nẻ, khô ráp và ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây nên.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái: Căng thẳng, stress cũng là một trong những yếu tố tác nhân gây bùng phát bệnh viêm da cơ địa. Vậy nên để hạn chế việc tái phát bệnh và tăng hiệu quả điều trị thì người bệnh nên vui vẻ, lạc quan.

Lời khuyên dành cho người bệnh

Cũng như các thể khác của viêm da cơ địa, để việc điều trị viêm da cơ địa diễn ra thuận lợi, ngăn ngừa tình trạng tái phát thì người bệnh cần chú ý những vấn đề sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng hoặc kích ứng như khói bụi, nấm mốc, môi trường ô nhiễm, chất hóa học, nguồn nước ô nhiễm…
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh. Làm mát cơ thể và mắc quần áo thoáng mát, rộng rãi khi thời tiết nóng bức.
  • Vệ sinh nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ, thường xuyên.
  • Vệ sinh da và tắm rửa sạch sẽ, nhất là sau khi tham gia vào các hoạt động thể thao khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm và làm mềm da khi thời tiết hanh khô.
  • Duy trì luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa vi khuẩn xâm nhập dẫn đến bệnh viêm da cơ địa.
  • Không tắm với nước nóng hay quá lạnh, đồng thời không được tắm quá lâu hay ngâm mình trong bồn tắm.
  • Bổ sung vitamin C, vitamin E và các dưỡng chất quan trọng khác để cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe của bản thân và cải thiện sức khỏe của làn da.

Chăm sóc da tay thường xuyên cũng là cách để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh rất hiệu quả
Chăm sóc da tay thường xuyên cũng là cách để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh rất hiệu quả

Bệnh viêm da cơ địa ở tay không quá nguy hiểm và cũng không có khả năng đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên các triệu chứng do bệnh gây ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của bệnh. Do đó, người bệnh cần nhờ đến sự chăm sóc y tế ngay khi các biểu hiện của bệnh xuất hiện.

Câu hỏi thường gặp

Viêm Da Cơ Địa Có Lây Không?

Viêm da cơ địa là một căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam. Trung bình có khoảng 5% dân số ở nước ta mắc phải căn bệnh da liễu này. Vậy bệnh lý viêm da cơ địa có lây không? Phòng ngừa bệnh như thế nào? Bài viết sau...

Viêm Da Cơ Địa Kiêng Gì?

Những người bị viêm da cơ địa đều gặp phải rất nhiều triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như ngứa ngáy, đau rát, nổi mẩn đỏ… Không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà điều này còn khiến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh bị đảo...

Viêm Da Cơ Địa Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm da cơ địa là bệnh lý khá phổ biến mà nhiều người Việt Nam mắc phải. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy bệnh lý viêm da...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *