Viêm Da Cơ Địa Có Chữa Khỏi Được Không? Có Gây Sẹo Không?

Viêm da cơ địa là bệnh lý khá phổ biến mà nhiều người Việt Nam mắc phải. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy bệnh lý viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Có nguy hiểm không? Có để lại sẹo xấu ở trên da hay không? Bài viết dưới đây DrVitamin sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Viêm da cơ địa là một căn bệnh tự miễn, bùng phát khi hệ miễn dịch của con người bị suy giảm. Các chuyên gia cho biết, hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa là gì. Căn bệnh này có thể khởi phát do các yếu tố từ môi trường bên ngoài (như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật, hóa chất,…) hoặc do các yếu tố từ bên trong (như hệ miễn dịch yếu, di truyền nhiễm sắc thể, dị ứng thuốc, bị bệnh da liễu,…).

Vậy bệnh lý viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Khác với những căn bệnh da liễu thường gặp, bệnh viêm da cơ địa hoàn toàn không thể tự khỏi và cũng không thể điều trị triệt để. Chúng có xu hướng tái phát nhiều lần trong đời. Chỉ cần gặp tác nhân phù hợp là bệnh sẽ tự phát.

Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm
Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

Các phương pháp điều trị y khoa hiện nay chỉ có tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh mà không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực, bệnh vẫn có thể được kiểm soát và hạn chế việc tái phát sau đó.

Viêm da cơ địa có gây nguy hiểm tới sức khỏe không?

Bệnh viêm da cơ địa là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi nó gây ra hàng loạt những triệu chứng khó chịu như:

  • Ngứa ngáy dữ dội tại vùng da bị bệnh, nhất là vào ban đêm.
  • Khô da, bong tróc, dày sừng, có vảy.
  • Nổi các mảng đỏ ở bàn tay, cổ tay, bàn chân, mắt cá chân, cổ, ngực trên, mí mắt, nếp gấp khuỷu tay, gối, mặt, da đầu…
  • Nếu gãi nhiều sẽ khiến da bị sưng tấy, viêm nhiễm, phù nề.
Viêm da cơ địa gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh
Bệnh viêm da cơ địa gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh

Những triệu chứng này hoàn toàn có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc uống hoặc kem bôi da. Tuy nhiên nếu bạn để tình trạng này kéo dài hoặc tái phát lại nhiều lần trong năm thì bệnh viêm da cơ địa sẽ gây ra nhiều tổn thương khó hồi phục trên da, có thể kể đến như:

  • Da đổi màu, bị ngứa ngáy liên tục: Thói quen cào gãi liên tục vào vị trí bị tổn thương khiến da trở nên dày sừng, thâm sạm và thường xuyên bị ngứa.
  • Bị nhiễm trùng da: Không giữ vệ sinh đúng cách và gãi khi móng tay bẩn có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn, nấm và virus.
  • Làm tăng nguy cơ bị hen suyễn và viêm mũi dị ứng: Hơn 50% trẻ em bị viêm da cơ địa đều bị biến chứng thành hen suyễn và viêm mũi dị ứng.
  • Rối loạn giấc ngủ: Những cơn ngứa hoành hành dữ dội vào ban đêm khiến bạn cảm thấy khó chịu, mất ngủ, trằn trọc.
Xem thêm: Viêm Da Cơ Địa Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Viêm da cơ địa có để lại sẹo thâm trên da không?

Bệnh viêm da cơ địa có triệu chứng đặc trưng là ngứa ngáy, khó chịu, vùng da phát bệnh bị chảy dịch, phù nề và đóng vảy tiết. Khi người bệnh cào gãi nhiều sẽ tạo thành các vết trợt, gây bội nhiễm. Trường hợp người bệnh bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng hoặc vi khuẩn mủ xanh sẽ rất khó khăn trong việc điều trị, bởi chúng hoàn toàn có thể tự kháng kháng sinh, kể cả với những loại kháng sinh thế hệ mới.

Việc cào gãi này sẽ để lại sẹo thâm, sẹo lồi, sẹo lõm hoặc các vết hằn trên da, làm mất thẩm mỹ, nhất là với những vùng da dễ nhìn thấy như mặt, cổ, tay, lưng,… Ngoài ra, thời gian điều trị lâu cũng góp phần làm ảnh hưởng đến sắc tố của da. Trường hợp bệnh tái đi tái lại sẽ có nguy cơ xuất hiện nhiều vết sẹo thâm trên da.

Việc cào gãi nhiều có thể khiến da bị trầy xước và để lại thâm sẹo
Việc cào gãi nhiều có thể khiến da bị trầy xước và để lại thâm sẹo

Lưu ý trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa không thể điều trị triệt để nhưng người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa, dưới đây là những lưu ý bạn cần quan tâm:

  • Không mặc các loại quần áo quá chật và bó sát vào người. Như vậy sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, làm tăng phản ứng viêm ngứa và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tránh tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất như nước lau sàn, nước rửa bát, bột giặt, thuốc tẩy, thuốc trừ sâu và các loại hóa chất công nghiệp khác. 
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, giặt giũ chăn màn để loại bỏ các yếu tố dị nguyên như bụi bẩn, nấm mốc, lông chó mèo, phấn hoa,…
  • Dùng các loại thuốc uống và thuốc bôi theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng hoặc thay đổi liều lượng.
  • Trong thời gian chữa bệnh cần tránh sử dụng những loại thức ăn dầu mỡ, cay nóng, đồ tanh, đồ hải sản, thực phẩm nhiều đạm,…
  • Người bệnh không tắm với nước quá nóng hoặc quá lạnh. Tốt nhất bạn nên tắm với nước ấm và lau khô người rồi mới mặc quần áo.
  • Viêm da cơ địa không có tính lây lan từ người bệnh sang người bình thường nhưng lại có khả năng di truyền từ ông bà cha mẹ sang cho con cái. Vì thế người bệnh cần chú ý tới vấn đề này.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích trong việc phòng tránh và điều trị bệnh. Ngay khi phát hiện ra các vấn đề bất thường của sức khỏe, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Bài viết hấp dẫn khác:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nên cần phòng ngừa và điều trị từ sớm

Viêm Da Cơ Địa Có Lây Không? Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Viêm da cơ địa là một căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam. Trung bình có khoảng 5% dân số ở nước ta mắc…
Viêm Da Cơ Địa Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Viêm Da Cơ Địa Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Những người bị viêm da cơ địa đều gặp phải rất nhiều triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như ngứa ngáy, đau rát,…