Vảy Trút Chữa Mề Đay Có Hiệu Quả Không, Sử Dụng Thế Nào?

Nhiều người tin rằng vảy trút có công dụng trị được bách bệnh, vậy nên chúng càng được săn đón và trở nên quý hiếm. Trong số này, không ít bệnh nhân đã dùng vảy trút chữa bệnh mề đay? Tuy nhiên, trị bệnh mề đay bằng vảy trút có thực sự mang tới hiệu quả hay không, làm cách nào để áp dụng thì không phải ai cũng nắm rõ. Để tìm hiểu về vấn đề này, bạn đọc có thể tham khảo thêm trong nội dung bài viết dưới đây của Dr Vitamin. 

Vảy trút chữa mề đay có hiệu quả không?

Con trút (tê tê) là loại động vật hoang dã có đặc điểm dễ nhận dạng khi toàn thân của nó phủ một lớp sừng xếp thành nhiều hàng như ngói lợp. Mỗi khi cảm thấy nguy hiểm cũng sẽ cuộn tròn lại để tự vệ. 

Hình ảnh con tê tê
Hình ảnh con tê tê

Trên thị trường hiện nay có 2 loại trút, một là tê tê vàng với tên khoa học là Manis pentadactyla. Loại Manis pentadactyla này thường sống chủ yếu ở miền Bắc. Còn lại là tê tê Java có tên khoa học là Manis javanica, sống chủ yếu ở miền Nam. Mọi người thường săn bắt tê tê để lấy thịt ăn và dùng vảy làm thuốc.

Vảy tê tê thường là những mảnh dẹp, phẳng, kích thước không đều nhau. Một số vảy có hình tam giác hoặc hình thuẫn, chúng dày lên ở giữa và mỏng ở quanh mép. Phần trên vảy có màu đen hơi ngả xanh hoặc nâu xám, nhẵn bóng kèm theo những vân ngang – dọc. Phần bên dưới có màu nhạt và sần sùi hơn. Vảy của tê tê khá cứng, chúng khó bẻ gãy và được xem là bộ phận giá trị nhất của con trút.

Vảy trút còn được gọi là xuyên sơn giáp, trong Y học cổ truyền chúng có tính hơi lạnh, mùi tanh nhưng không độc. Nếu được dùng đúng cách, vảy trút có khả năng tác động lên 2 kinh là can và vị nhằm tiêu viêm, sát khuẩn, giải độc, giảm sốt và lợi sữa. Nhờ có tác dụng này, vảy trút có khả năng điều trị bệnh tắc tia sữa, bệnh sởi, ung nhọt,… Tuy nhiên vảy tê tê có chữa được bệnh mề đay không?

Vảy trút hay vảy tê tê có chữa được bệnh mề đay hay không nhận được nhiều sự quan tâm của người bệnh. Xét theo phương diện Y học hiện đại, tính tới thời điểm này vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh vảy tê tê có thể trị mề đay. Các mẹo chữa mề đay bằng vảy trút được áp dụng hiện nay thường được lưu truyền trong dân gian. 

Tương tự như những mẹo chữa khác, tính hiệu quả của vảy trút sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, mức độ bệnh lý và khả năng hấp thụ của người bệnh. Vậy nên, tốt hơn hết là bạn nên tìm một phương pháp trị bệnh đã được chứng minh khoa học hoặc dùng các nguyên liệu tự nhiên để kiểm soát triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả.

Cách dùng vảy trút chữa mề đay được nhiều người áp dụng

Việc dùng vảy trút chữa bệnh mề đay mẩn ngứa thường không được khuyến khích sử dụng, bởi đây là loài động vật cần được bảo vệ. Tuy nhiên, để giúp mọi người dùng vảy trút an toàn, tránh nguy cơ gặp biến chứng thì chúng tôi vẫn tổng hợp một số biện pháp để bạn tham khảo. 

Vảy trút chỉ có thể sử dụng an toàn và mang lại hiệu quả tốt khi đã được sơ chế đúng cách. Để áp dụng đúng phương pháp, phòng tránh các rủi ro đáng tiếc, các bạn cần nắm được những thông tin hướng dẫn như sau: 

Hướng dẫn cách sơ chế vảy tê tê chữa mề đay

Trước khi tiến hành dùng vảy trút chữa mề đay tại nhà, các bạn bắt buộc phải sơ chế nguyên liệu này bằng cách làm chín theo 2 cách sau đây:

  • Cách 1: Người Trung Hoa thường đốt cháy vảy tê tê, tẩm mỡ, giấm rồi đem nướng hay sao cùng với bột hến cho tới khi phồng và vàng đều. Sau đó họ giã nhỏ hoặc tán thành bột để làm thuốc chữa bệnh. 
  • Cách 2: Ở Việt Nam, mọi người thường ngâm vảy tê tê trong nước sôi loãng khoảng 1 ngày rồi vớt ra rửa sạch, để khô. Sau đó, họ lấy cát rang nóng rồi cho vảy tê tê vào sao cùng tới khi chúng phồng lên và vàng đều như cách 1. Bỏ vảy trút vào lọ, mỗi khi cần dùng thì tẩm giấm vào vảy tê tê, giã nhỏ hoặc tán thành bột làm thuốc. 
Vảy trút phải được sơ chế đúng cách mới có thể sử dụng được
Vảy trút phải được sơ chế đúng cách mới có thể sử dụng được

3 cách chữa mề đay bằng vảy trút

Dùng vảy trút chữa mề đay thường được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu và tính tiện lợi mà bạn có thể lựa chọn cho mình cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Chi tiết như sau:

Bài thuốc 1

  • Chuẩn bị bột vảy trút đã được sơ chế tùy theo vùng da bị mề đay.
  • Rửa sạch vùng da bị mề đay rồi dùng khăn bông thấm khô da.
  • Pha bột vảy tê tê cùng nước sạch để tạo thành hỗn hợp sền sệt và apply lên vùng da cần được điều trị ngay.
  • Để hỗn hợp này trên da trong khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước mát. 
  • Thực hiện mẹo chữa mề đay bằng vảy trút đều đặn 1 lần mỗi ngày cho tới khi đạt được kết quả như mong đợi.

Bài thuốc 2:

  • Hãy chuẩn bị 5g bạch chỉ, 6g đương quy, 6g hoàng kỳ, 8g gai bồ kết và 10g bột vảy trút đã sơ chế.
  • Bỏ tất cả các nguyên liệu vào ấm sắc với 600ml nước trên lửa nhỏ cho tới khi lượng nước cô đặc còn 200ml thì tắt bếp.
  • Chắt lấy nước, chia thành 3 phần đều nhau và uống hết trong ngày. 

Bài thuốc 3

  • Chuẩn bị 16g bồ công anh – thổ phục linh – rễ bưởi bung – đinh lăng – bạch chỉ nam, 14g trúc diệp, 12g sài đất – liên kiều và 10g kim ngân hoa.
  • Sau khi sơ chế xong nguyên liệu bạn cho vào ấm sắc với 600ml nước tương tự như cách trên. Khi nước cô đặc còn 200ml thì tắt bếp và chia thành 3 lần uống hết trong ngày. 

Lưu ý khi áp dụng

Khi sử dụng vảy trút tê tê chữa mề đay, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tìm địa chỉ bán vảy trút uy tín, chất lượng bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh vảy trút giả, không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hơn nữa, vảy trút được bán trên thị trường không phổ biến nên việc mua bán cũng trở nên khó khăn với nhiều người. 
  • Các mẹo chữa nêu trên có mang lại hiệu quả hay không phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý và cơ địa của từng người. Để tránh các biến chứng không đáng có, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ về mẹo chữa và tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. 
Hiệu quả trị mề đay từ vảy trút còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người
Hiệu quả trị mề đay từ vảy trút còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người
  • Vảy trút sẽ mang lại hiệu quả tốt và an toàn khi sơ chế và sử dụng đúng cách, bạn không được dùng vảy tươi sống để trị bệnh mề đay. 
  • Với những đối tượng có dấu hiệu bị lở loét ngoài da, hư nhược, mệt mỏi thì không nên sử dụng vảy trút để chữa mề đay. Bởi điều này có thể dẫn tới tình trạng hao khí hoặc thương huyết.
  • Vảy trút chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, không điều trị dứt điểm hay loại bỏ dị nguyên một cách triệt để. Vậy nên nếu không có biện pháp chăm sóc và chủ động phòng tránh bệnh cẩn thận thì nguy cơ tái phát là rất cao.
  • Trong quá trình sử dụng vảy trút trị bệnh mề đay, nếu xảy ra bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì bạn cần thông báo cho bác sĩ và tiến hành điều trị sớm.
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng cần chú ý nhiều hơn tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng, phòng tránh bệnh hiệu quả. 
  • Cần tránh sử dụng đồ dùng cá nhân với người khác, nhất là quần áo, chăn, khăn tắm,… Đồng thời nên vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ sạch sẽ để tránh nguy cơ bị dị ứng, hình thành mề đay. 
  • Dùng vảy trút chữa mề đay đến nay vẫn chưa có bất cứ tài liệu nào ghi chép hay nghiên cứu. Hơn nữa, tê tê trong Sách đỏ Việt Nam được liệt kê vào nhóm V – nhóm động vật nguy cấp cần được bảo vệ. Vậy nên Nhà nước cấm mọi hình thức săn bắn, buôn bán tê tê. Điều này có nghĩa, việc sử dụng tê tê chữa mề đay hay điều trị bệnh lý đều được coi là bất hợp pháp và có thể bị xử lý hình sự. Vậy nên bạn không nên sử dụng tê tê chữa mề đay để tránh gặp phải những vấn đề rắc rối. 

Trên đây là những thông tin về các cách dùng vảy trút chữa mề đay và những lưu ý liên quan. Trên thực tế vẫn chưa có bất cứ thông tin nào xác định chính xác hiệu quả trị mề đay từ vảy trút nên mọi người không nên quá tin vào các mẹo chữa trên. Thay vào đó, hãy chuyển qua dùng thuốc tân dược hay áp dụng mẹo dân gian để trị bệnh một cách hiệu quả. Đồng thời góp phần bảo vệ loài vật này khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng. 

Array
Bệnh Mề Đay Có Lây Không, Làm Cách Nào Để Phòng Tránh?

Bệnh Mề Đay Có Lây Không, Làm Cách Nào Để Phòng Tránh?

Mề đay là bệnh dị ứng thường gặp, phổ biến mọi lứa tuổi và giới tính. Bệnh gây ra không ít phiền toái, làm ảnh…
Nổi Mề Đay Kiêng Gì Nhanh Khỏi Bệnh, Giảm Ngứa Ngáy Tốt?

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Nhanh Khỏi Bệnh, Giảm Ngứa Ngáy Tốt?

Nổi mề đay kiêng gì là từ khóa được nhiều người tìm kiếm khi không may mắc phải bệnh lý da liễu này. Bệnh tuy…
Nổi Mề Đay Có Kiêng Gió Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Nổi Mề Đay Có Kiêng Gió Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Nổi mề đay có kiêng gió không là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn đang gặp tình trạng da liễu này. Bệnh lý có…
Nổi Mề Đay Nằm Quạt Được Không, Nên Dùng Thế Nào?

Nổi Mề Đay Nằm Quạt Được Không, Nên Dùng Thế Nào?

Nổi mề đay là tình trạng da liễu phản ứng quá mức với các tác nhân gây dị nguyên. Mặc dù không gây ảnh hưởng…
Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không, Tắm Nước Nóng Hay Lạnh?

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không, Tắm Nước Nóng Hay Lạnh?

Từ xa xưa, dân gian đã quan niệm người bị nổi mề đay hoặc một số bệnh da liễu khác thì không nên tắm. Vậy…
Nổi Mề Đay Có Nên Ăn Thịt Gà Không? Bác Sĩ Giải Đáp

Nổi Mề Đay Có Nên Ăn Thịt Gà Không? Bác Sĩ Giải Đáp

Nổi mề đay có nên ăn thịt gà không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi mắc phải bệnh lý này. Như chúng…
Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Khỏi Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả?

Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Khỏi Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả?

Mề đay (hay mày đay) là một căn bệnh da liễu xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng.…
Nổi Mề Đay Nằm Máy Lạnh Được Không? - Chuyên Gia Giải Đáp

Nổi Mề Đay Nằm Máy Lạnh Được Không? – Chuyên Gia Giải Đáp

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Bởi một trong những lý do gây…