Vảy Nến Thể Mủ

Vảy nến thể mủ là một dạng của vảy nến thông thường, tuy nhiên chủ yếu xuất hiện ở người lớn, tỷ lệ trẻ nhỏ bị bệnh rất ít. Hiện tượng này tiềm ẩn nhiều nguy hại, làm tăng nguy cơ viêm khớp, suy gan, suy thận, thậm chí đe dọa tính mạng. Vậy bệnh có nguyên nhân do đâu, các triệu chứng biểu hiện như thế nào và làm sao để điều trị? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc này, đồng thời chia sẻ biện pháp chăm sóc và phòng tránh hiệu quả nhất. 

Vảy nến thể mủ là bệnh gì?

Vảy nến thể mủ còn có tên gọi khác là vảy nến mủ hay vảy nến mụn mủ, là một dạng hiếm gặp của vảy nến thông thường. Bệnh dễ nhận biết với những nốt mụn mủ làm tổn thương da phạm vi rộng khiến vùng da này bị bong tróc thành mảng đỏ. Vảy nến thể mủ có thể xuất hiện độc lập hoặc khởi phát cùng vảy nến mảng bám.

Vảy nến thể mủ xuất hiện chủ yếu ở người lớn
Vảy nến thể mủ xuất hiện chủ yếu ở người lớn

Các chuyên gia chia vảy nến mủ thành 2 dạng đó là:

  • Vảy nến thể mủ khu trú: Thường hình thành chủ yếu ở bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân, được gọi trong tiếng Anh là Acropustulosis hay Pustulosis Palmoplantar.
  • Vảy nến thể mủ toàn thân: Các triệu chứng xuất hiện khắp cơ thể, mang tính chất nghiêm trọng hơn, có khả năng đe dọa sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Theo thống kê và nghiên cứu, hiện tượng vảy nến thể mủ xuất hiện chủ yếu ở đối tượng trong độ tuổi từ 15 - 50, ít gặp ở trẻ nhỏ. Đặc biệt vảy nến thể mủ khu trú dễ gặp ở nữ giới trên 30 tuổi, khả năng tái phát rất cao.

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến mủ

Cho đến thời điểm hiện tại, các bác sĩ vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh vảy nến thể mủ. Tuy nhiên người ta vẫn xác định một số yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành và tái phát của bệnh như sau:

  • Vi khuẩn xâm nhập vào vị trí có vết thương hở gây nhiễm trùng.
  • Thường xuyên căng thẳng, stress do học tập, công việc, cuộc sống.
  • Sự thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là đối tượng đang bước vào giai đoạn tuổi dậy thì.
  • Tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại, chất tẩy rửa, kim loại nặng hoặc tia cực tím trong thời gian dài.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc chứa corticoid gây tác dụng phụ.
  • Bị các bệnh về viêm họng liên cầu khuẩn, viêm amidan.
  • Phụ nữ ở giai đoạn mang thai.
  • Rối loạn chuyển hóa đường đạm tăng nguy cơ gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh

Vảy nến thể mủ dù hiếm gặp nhưng rất dễ nhận biết với các triệu chứng rõ ràng. Tùy từng dạng bệnh và vị trí xuất hiện mà dấu hiệu không giống nhau, bạn nên tìm hiểu kỹ để phân biệt:

Bệnh gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cùng nhiều biến chứng
Bệnh gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cùng nhiều biến chứng

Dấu hiệu bệnh vảy nến thể mủ toàn thân

Vảy nến thể mủ toàn thân xuất hiện phổ biến ở đối tượng bị vảy nến thể khớp hoặc vảy nến da đỏ, có tỷ lệ tổn thương lên đến 40%. Người bệnh thường phải trải qua 3 giai đoạn với các triệu chứng tăng dần mức độ từ nhẹ đến nặng:

  • Giai đoạn 1: Bệnh khởi phát trong vòng 24h đầu, gây sốt cao tới 40 độ, người bệnh cảm thấy ớn lạnh, vùng da bị vảy nến căng rát, ửng đỏ gây đau đớn. Những nốt đỏ và mụn mủ lan rộng theo từng đám, xuất hiện toàn thân khiến da có nhiều nếp gấp. Tuy nhiên ở bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân và mặt đều không bị ảnh hưởng.
  • Giai đoạn 2: Trong 2h tiếp theo, hình thành mụn mủ có kích thước nhỏ, nông, màu trắng sữa, có thể mọc từng cụm hoặc rải rác, nếu chúng liên kết với nhau sẽ tạo thành hồ mủ có kích thước từ 1 - 2 cm. Vùng da xung quanh nốt mụn có quầng đỏ sẫm.
  • Giai đoạn 3: Từ 26 - 48h tiếp theo, mụn mủ có dấu hiệu khô lại, tạo thành các mảng trắng phủ lên vùng da tổn thương. Hiện tượng này kéo dài trong nhiều tuần, người bệnh có thể bị rụng tóc, tổn thương gan, móng, thậm chí có nguy cơ bội nhiễm.

Ngoài việc gây tổn thương da, vảy nến toàn thân ở thể mủ còn gây ra các triệu chứng khác như: Sốt cao, rét, khó chịu, đau nhức xương khớp, nhức đầu, cơ thể suy nhược,...

Dấu hiệu vảy nến mủ khu trú

Vảy nến mủ khu trú khởi phát chủ yếu ở tay, chân với các biểu hiện cụ thể như sau:

  • Các nốt mụn có màu trắng vàng, kích thước từ 2 - 4mm ở lòng bàn tay, bàn chân.
  • Mụn xuất hiện theo từng đợt, mỗi đợt cách nhau vài tiếng đồng hồ.
  • Mụn phồng cao khỏi bề mặt da hoặc bằng phẳng, khi đó người bệnh có triệu chứng sốt cao, phù nề, xuất hiện hạch ở bẹn.
  • Sau một thời gian, mụn mủ chuyển thành màu đậm, nâu tối.
  • Từ 8 - 10 ngày, mụn có dấu hiệu khô lại, lúc này vùng da tổn thương bị dày sừng, tạo mảng và dễ bong tróc.
  • Một số trường hợp bị tổn thương da và nhiễm trùng có các nốt mụn bị vỡ, màu đỏ tươi.
  • Bệnh tái phát theo chu kỳ khiến làn da lúc nào cũng trong tình trạng nứt nẻ, khô ráp, thiếu nước, vô cùng khó chịu và mất thẩm mỹ.

Có thể bạn quan tâm: Vảy Nến Da Đầu Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Các nốt mủ xuất hiện ở khắp cơ thể, dễ bị loét ra khi cào gãi
Các nốt mủ xuất hiện ở khắp cơ thể, dễ bị loét ra khi cào gãi

Hiện tượng vảy nến thể mủ có nguy hiểm không?

Mặc dù là bệnh hiếm gặp, tuy nhiên vảy nến thể mủ được đánh giá là khá nguy hiểm, hơn những dạng vảy nến khác. Ban đầu bệnh chỉ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu với những nốt mụn mủ tập trung thành mảng, tuy nhiên nếu không được can thiệp từ sớm và có biện pháp xử lý phù hợp, tình trạng này sẽ gây nguy hiểm với những biến chứng sau:

  • Rối loạn chuyển hóa: Người bệnh có nguy cơ cao bị rối loạn trong quá trình chuyển hóa glucose, đồng thời bị hạ canxi huyết, đường huyết.
  • Bệnh phụ khoa và nam khoa: Trong trường hợp mắc vảy nến ở bộ phận sinh dục, các loại vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công, gây viêm nhiễm ở cơ quan này, từ đó người bệnh dễ mắc các bệnh lý phụ khoa và nam khoa.
  • Nhiễm trùng máu và da: Nếu để lâu ngày, mụn mủ do vảy nến gây ra xuất hiện nhiều, tập trung thành từng mảng và có ở khắp cơ thể sẽ vô cùng nguy hiểm đối với làn da. Đặc biệt khi nốt mụn vỡ ra có nguy cơ cao bị nhiễm trùng da, máu.
  • Biến dạng móng, viêm khớp: Thông thường, những người bị vảy nến thể khớp có nguy cơ cao bị biến dạng móng, viêm khớp. Tuy nhiên, đối tượng vảy nến thể mủ cũng gặp biến chứng này, khi viêm khớp tràn tới xương gây cảm giác đau đớn, hạn chế khả năng vận động.
  • Đe dọa tính mạng: Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh vảy nến mủ toàn thân đó là gây tử vong khi không được chữa trị kịp thời.

Biện pháp điều trị vảy nến thể mủ hiệu quả nhất

Vảy nến thể mủ gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, thậm chí đe dọa tính mạng. Do đó bạn nên thăm khám để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị cụ thể.

Thuốc Tây y

Thông thường, với bệnh nhân bị vảy nến mủ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Tây y. Những loại thuốc này cho hiệu quả nhanh chóng, giảm cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu nhưng có thể tiềm ẩn tác dụng phụ, do vậy bạn cần chú ý cẩn thận khi dùng:

  • Thuốc Steroid: Thường được kê cho bệnh nhân bị vảy nến thể mủ kèm viêm khớp, thuốc cho tác dụng nhanh nhưng không duy trì được lâu dài.
  • Thuốc Methotrexate: Có tác dụng đối kháng acid folic, ức chế hoạt động của hệ miễn dịch, tăng sinh tế bào thượng bì. Thuốc dễ gây ngộ độc gan nên chỉ được dùng cho trường hợp bị vảy nến thể mủ chiếm hơn nửa diện tích cơ thể.
  • Thuốc Retinoid: Dùng trong phác đồ điều trị vảy nến, cho hiệu quả cao trong việc giảm tế bào sừng hóa, ức chế tăng sinh tế bào quá mức so với bình thường.
  • Thuốc Cyclosporin: Loại thuốc này giúp ức chế hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa tăng sinh tế bào thượng bì, giảm hoạt tính của tế bào đang viêm nhiễm.

Thuốc Cyclosporin được chỉ định cho bệnh nhân vảy nến mủ
Thuốc Cyclosporin được chỉ định cho bệnh nhân vảy nến mủ

Quang trị liệu

Ngoài cách dùng thuốc tân dược, người bệnh vảy nến thể mủ có thể điều trị theo phương pháp quang trị liệu. Với biện pháp này, bác sĩ sử dụng ánh sáng có bước sóng phù hợp để tổng hợp ADN của tế bào lympho, ức chế HL ADR, đẩy lùi những tổn thương và kích thích làn da phục hồi nhanh hơn.

Một liệu trình quang trị liệu thường được kết hợp cùng tia cực tím UVA có bước sóng từ 320nm đến 400nm, kết hợp thuốc cảm quang Psoralen. Tùy từng tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định số lần và thời gian tiến hành quang trị liệu.

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa vảy nến thể mủ

Để có thể đẩy nhanh quá trình điều trị, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm xảy ra và phòng chống tái phát, bạn nên chú ý những điều sau:

  • Giữ cơ thể luôn sạch sẽ, tắm hàng ngày, không mặc quần áo bẩn.
  • Không gãi, chà xát hoặc tác động lực mạnh lên vị trí bị vảy nến.
  • Ưu tiên tắm nước ấm sẽ giúp làm dịu da, mềm lớp vảy và giảm kích ứng.
  • Bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình những món ăn có lợi cho cơ thể, tránh xa đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm dễ gây dị ứng.
  • Nên dành thời gian tập thể dục thể thao, uống nhiều nước, tránh để cơ thể căng thẳng, stress.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, cà phê vì những thứ này khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Ngay khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh, hãy thăm khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và cách điều trị phù hợp.

Vảy nến thể mủ là bệnh lý đáng lo ngại bởi gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, do đó người bệnh không nên chủ quan. Tốt nhất nên lắng nghe lời khuyên, chia sẻ của bác sĩ về cách dùng thuốc, điều trị, thói quen sinh hoạt hàng ngày để đẩy lùi bệnh nhanh chóng và ngăn ngừa tái phát.

Câu hỏi thường gặp

Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không?

Những người bị vảy nến ngoài việc dùng thuốc thì việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cũng là điều vô cùng quan trọng. Bởi có một số loại thực phẩm sẽ làm tăng nguy cơ bị dị ứng, mẩn ngứa, khiến cho tình trạng da...

Bệnh Vảy Nến Có Lây Không?

Vảy nến biểu hiện rất rõ ràng trên da với các mảng đỏ trắng, khô ráp nổi trên da rất mất thẩm mỹ và gây ngứa ngáy nghiêm trọng. Do chưa thực sự hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cơ chế hoạt động của hiện tượng này nên nhiều...

Bệnh Vảy Nến Kiêng Ăn Gì?

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển các triệu chứng của bệnh vảy nến. Do đó khi mắc bệnh, ngoài mẹo dân gian, dùng thuốc hay thăm khám bác sĩ, bạn cần chú ý xây...

Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không?

Vảy nến là bệnh da liễu thường gặp, có thể tiến triển dai dẳng theo từng đợt và tái phát liên tục nếu không có biện pháp cải thiện phù hợp. Mặc dù không trực tiếp gây hại cho sức khỏe tổng thể, tuy nhiên tình trạng này lại ảnh...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *