Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Và Lưu Ý Phòng Tránh

Vảy nến là bệnh da liễu thường gặp, có thể tiến triển dai dẳng theo từng đợt và tái phát liên tục nếu không có biện pháp cải thiện phù hợp. Mặc dù không trực tiếp gây hại cho sức khỏe tổng thể, tuy nhiên tình trạng này lại ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh vảy nến có nguy hiểm không, liệu có đáng lo ngại? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng lắng nghe giải đáp của các chuyên gia, đồng thời tìm hiểu về cách phòng tránh đơn giản tại nhà.

Giải đáp chi tiết: Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?

Được biết, vảy nến là chứng bệnh da liễu mãn tính, xuất hiện ở khoảng 3% dân số thế giới với các triệu chứng như: Vùng da bệnh chịu tổn thương hình giọt nước, đồng tiền hoặc bầu dục, ửng đỏ với kích thước khác nhau. Bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt nhất phải kể đến đầu gối, khuỷu tay, da đầu, nách,…. Đặc biệt bề mặt da bị tổn thương thường khô, thiếu nước, có vảy trắng, dễ bong tróc, nứt nẻ, chảy máu,…

Có rất nhiều nguyên nhân gây vảy nến, có thể kể đến như rối loạn hệ miễn dịch, di truyền, căng thẳng, tiếp xúc hóa chất độc hại, môi trường sống và làm việc kém chất lượng,…..Do bệnh biểu hiện rõ ngoài da nên không ít người thường lo lắng khả năng lây lan cao. Tuy nhiên thực tế vảy nến chỉ di truyền từ mẹ sang con hoặc lan rộng trên cơ thể bệnh nhân, không lây từ người sang người.

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không là vấn đề nhiều người quan tâm
Bệnh vảy nến có nguy hiểm không là vấn đề nhiều người quan tâm

Mặc dù vảy nến không trực tiếp gây hại đến tính mạng nhưng lại có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị từ sớm và đúng biện pháp. Vậy theo các chuyên gia, bệnh vảy nến có nguy hiểm không?

Khả năng cao gặp bệnh lý da liễu khác

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính, khiến vùng da bệnh thiếu nước và ẩm, trở nên khô ráp. Thêm vào đó, các tác nhân gây hại có xu hướng kích thích cơ thể sản sinh nhiều tế bào sừng nên làn da liên tục bị bong tróc, kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Nếu bạn gãi hoặc tác động mạnh vào vùng da đang bị tổn thương sẽ làm giảm hàng rào bảo vệ da, gây chảy máu, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh da liễu khác như viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã nhờn, nấm da, một số trường hợp còn bị bội nhiễm,….

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không – Biến chứng với thận

Có thể bạn không biết, vảy nến có thể gây ra biến chứng ở thận. Những bệnh nhân không áp dụng đúng biện pháp điều trị và để bệnh tiến triển trong thời gian dài thường bị suy thận. Thêm vào đó, nếu bạn sử dụng thuốc vảy nến không theo hướng dẫn của chuyên gia, tự ý tăng giảm liều lượng sẽ tăng nguy cơ tổn thương ở thận, nguy hiểm hơn người bệnh có thể mất hoàn toàn chức năng thận.

Tác động xấu đến tim mạch

Với thắc mắc vảy nến có nguy hiểm không, các chuyên gia khẳng định là có vì nó tác động xấu đến hệ tim mạch, làm suy giảm chức năng của tim và gây ra bệnh huyết áp. Theo thống kê, có đến 20% người bệnh vảy nến bị cao huyết áp, trong đó nếu là vảy nến toàn thân nghiêm trọng thì con số này đạt khoảng 47%. Ngoài ra những trường hợp bị vảy nến bị bệnh đau tim cao gấp 3 lần người bình thường. Các bác sĩ còn cho biết thêm, một số loại thuốc trị vảy nến nến dùng quá liều hoặc lạm dụng trong thời gian dài cũng có khả năng làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch với một số biến chứng như đau tim, đột quỵ,….

Bệnh tác động xấu đến hệ tim mạch
Bệnh tác động xấu đến hệ tim mạch

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không – Gây bệnh tiểu đường

Không chỉ ảnh hưởng đến thận, hệ tim mạch mà người bị vảy nến còn có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân vảy nến trong thời gian dài không được điều trị sẽ rất dễ rơi vào tình trạng bị tiểu đường type 2 vì các triệu chứng của vảy nến có khả năng làm tăng độ insulin trong máu và khiến cơ thể đề kháng với insulin.

Các chuyên gia cho biết, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bệnh nhân vảy nến sẽ tăng theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, thêm vào đó, người bệnh còn có nguy cơ gặp phải một số rối loạn chuyển hóa khác như gan nhiễm mỡ, béo phì, tăng lipid trong máu.

Biến chứng khớp

Trong các dạng vảy nến có vảy nến thể viêm khớp. Đây được xem là tình trạng ít gặp nhưng lại vô cùng nghiêm trọng và đáng lo ngại. Với trường hợp này, bệnh nhân vẫn xuất hiện các triệu chứng trên da thông thường, sau đó dần tác động đến khớp khiến các khớp bị co cứng, đau nhức đặc biệt khi vừa ngủ dậy; xuất hiện tình trạng sưng đỏ các khớp khuỷu tay, ngón tay, ngón chân, cột sống; cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng vận động; các cơn đau xuất hiện ở gót chân, mặt trong bàn chân, dây chằng bám xương,…

Khi không có biện pháp xử lý kịp thời, để bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái đau xương chậu, đau cột sống, viêm cột sống hoặc một số vấn đề xương khớp khác, vô cùng nguy hiểm.

Vảy nến có thể gây biến chứng khớp
Vảy nến có thể gây biến chứng khớp

Giảm thị giác và thính giác

Từ những triệu chứng trên da, bệnh vảy nến có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ngứa, bỏng rát ở mắt, khiến mắt bị khô, thậm chí làm rối loạn đồng tử. Việc sử dụng các loại thuốc trị vảy nến không đúng cách, lạm dụng nhiều sẽ tăng khả năng bị viêm kết mạc, viêm bờ mi hoặc viêm màng bồ đào. Ngoài ra, thực tế còn có không ít trường hợp bị vảy nến gặp các vấn đề về thính giác, làm giảm khả năng nghe. Những vấn đề này nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến vùng tai, mắt nghiêm trọng, thậm chí gây điếc và mù lòa.

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không – Tăng nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu, bệnh vẩy nến hoàn toàn có khả năng làm tăng nguy cơ bị ung thư do làm hỏng DNA, khi đó người bệnh rất dễ bị ung thư với tỷ lệ cao hơn người bình thường, cụ thể: Ung thư da 12%, ung thư phổi 15%, ung thư hạch 34%,… Đây được xem là vấn đề vô cùng nguy hiểm, cần sớm được phát hiện và có biện pháp ngăn ngừa, điều trị trước khi gặp những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng.

Ngoài những ảnh hưởng thường gặp kể trên, người mắc vảy nến còn được cho là có nguy cơ cao gặp vấn đề rối loạn tự miễn như bệnh viêm ruột, Celiac, Crohn, rối loạn chuyển hóa,…. Đồng thời bệnh còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý với khoảng 40 – 60% trường hợp vảy nến bị trầm cảm từ nhẹ đến nặng.

Có thể thấy với thắc mắc vảy nến có nguy hiểm không thì câu trả lời chắc chắn là có vì không chỉ ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống mà chứng bệnh này còn tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Vảy nến ảnh hưởng đến các sức khỏe và chất lượng cuộc sống
Vảy nến ảnh hưởng đến các sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Một số lưu ý quan trọng để phòng ngừa vảy nến

Vảy nến là bệnh lý ngoài ra nhưng có khả năng ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác bên trong cơ thể, do đó bạn không nên xem thường. Để đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh và phòng tránh tốt nhất, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, luôn vệ sinh cơ thể sau khi tiếp xúc với bụi bẩn, chất độc hại hoặc mỗi buổi tối sau quá trình làm việc, học tập, vui chơi.
  • Không để bản thân tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, cần sử dụng găng tay, dụng cụ bảo hộ khi làm việc nhà.
  • Chỉ nên sử dụng nước hoa, mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn.
  • Suy nghĩ tích cực, thoải mái, không để bản thân trở nên căng thẳng, áp lực vì điều này sẽ khiến bệnh dễ dàng khởi phát, đặc biệt là bệnh vảy nến khi mang thai.
  • Khi áp dụng biện pháp điều trị hoặc dùng thuốc Tây y cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ đúng chỉ định được hướng dẫn.
  • Bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày các thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây, các loại cá béo, hạt ngũ cốc, đồng thời tránh dung nạp thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, rượu bia, chất kích thích,….
  • Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, bổ sung nhiều nước cho cơ thể, cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi, không để bản thân lao lực quá sức.
  • Nên thăm khám định kỳ 3 – 6 tháng 1 lần để xem tiến triển của bệnh hoặc sớm tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp.

Với câu hỏi bệnh vảy nến có nguy hiểm không, các chuyên gia khẳng định là có. Không chỉ ảnh hưởng đến da mà tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh về tim mạch, thận, xương khớp, thậm chí là ung thư. Do đó bạn không được chủ quan, cần tìm cách phòng ngừa và chữa trị từ sớm để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân.

Array
Bệnh Vảy Nến Có Lây Không Và Những Điều Không Nên Bỏ Qua

Bệnh Vảy Nến Có Lây Không Và Những Điều Không Nên Bỏ Qua

Vảy nến biểu hiện rất rõ ràng trên da với các mảng đỏ trắng, khô ráp nổi trên da rất mất thẩm mỹ và gây…
Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không? Cần Lưu Ý Gì?

Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không? Cần Lưu Ý Gì?

Những người bị vảy nến ngoài việc dùng thuốc thì việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cũng là điều vô…
Bệnh Vảy Nến Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì - Chuyên Gia Giải Đáp

Bệnh Vảy Nến Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì – Chuyên Gia Giải Đáp

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển các triệu chứng…