Tức Ngực Sau Khi Ngủ Dậy Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện?

Những cơn tức ngực sau khi ngủ dậy khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Đó có thể là các cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói hai bên ngực khiến người bệnh cảm thấy khó thở. Khi gặp phải tình trạng này, bạn tuyệt đối không được chủ quan vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo sớm của các bệnh lý liên quan đến hô hấp, tim mạch hoặc các vấn đề bất thường khác của cơ thể.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tức ngực sau khi ngủ dậy

Mỗi buổi sáng thức dậy với cảm giác như xiên vào ngực dẫn đến đau nhói vô cùng khó chịu với người bệnh. Cơn đau này có thể là đau nhói, hoặc đau âm ỉ ở 2 bên ngực và khiến bạn khó thở. Tình trạng này là tín hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Chính vì vậy, các bạn tuyệt đối không chủ quan mà bỏ qua. Đặc biệt nếu cơn đau kéo dài hơn vài phút và làm bạn tỉnh giấc thì các bạn nên đi khám ngay.

Tình trạng tức ngực sau khi ngủ dậy gây khó chịu vô cùng
Tình trạng tức ngực sau khi ngủ dậy gây khó chịu vô cùng

Thông thường nguyên nhân gây đau ngực vào buổi sáng sẽ liên quan đến tim, cơ quan tiêu hóa, các chấn thương, hệ hô hấp hoặc sức khỏe tinh thần. Một số lý do cụ thể có thể kể đến như dưới đây:

Nguyên nhân từ tim

Một số lý do dẫn đến tức ngực sau khi ngủ dậy liên quan đến tim như sau:

  • Đau tim: Bất cứ khi nào bị đau ngực, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là do đau tim, bởi đây là tình trạng thường gặp hơn cả. Các cơn đau tim sẽ bắt đầu bằng việc đau nhẹ ở ngực trái, sau đó tăng dần hoặc đột ngột. Về cơ bản, nguyên nhân là do cơ tim không nhận đủ máu giàu oxy và kết quả là bị tổn thương, xuất phát từ động mạch vành bị tắc, vỡ hoặc do các cục máu đông.
  • Viêm màng ngoài tim (hay chính là mô tim bị viêm): Nếu màng ngoài tim bị viêm nó có thể gây ra cảm giác đau nhói tại bên trái hoặc giữa ngực. Vào lúc này các bạn có thể bị đau ở 1 hoặc cả 2 bên vai, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi bạn thở hoặc nằm xuống.
  • Đau thắt ngực: Đây là tình trạng do giảm lưu lượng máu đến tim, vị trí thường là bên trái của ngực. Các cơn đau có thể là âm ỉ, hoặc căng tức nặng nề như một nhát dao đâm. Đồng thời nó cũng có thể di chuyển từ cánh tay trái đến hàm, cổ hoặc lưng. Khi bạn bị căng thẳng hoặc làm việc gắng sức những dấu hiệu này sẽ nghiêm trọng hơn.
  • Viêm cơ tim (hay còn được gọi là viêm thành tim): Đau ngực do bệnh viêm cơ tim thường xảy ra ở bên trái của ngực và nguyên nhân là do viêm lớp cơ của thành tim. Điều này dẫn đến nhịp tim bất thường, gây đau ngực và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ra các cục máu đông, từ đó gây đau tim, đột quỵ và thậm chí là suy tim.
  • Bệnh cơ tim: Bệnh lý này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ tim và thường cảm thấy ở bên trái của ngực với các triệu chứng như tức ngực, hụt hơi, tim đập nhanh, chóng mặt, sưng ở mắt cá chân, cẳng chân, bàn tay, bàn chân, bụng,…

Liên quan đến cơ quan tiêu hóa

Một số vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa dẫn đến tình trạng tức ngực sau khi ngủ dậy gồm có:

  • Ợ chua: Thức dậy cùng với những cơn đau ở ngực có thể do chứng ợ nóng gây ra. Chứng bệnh này thường xảy ra khi bạn nằm xuống vào ban đêm hoặc sau khi ăn, đồng thời kéo theo một số cơn đau vào buổi sáng ở bên phải ngực. Ợ nóng thông thường do trào ngược axit, đó là vì axit dạ dày khó chịu di chuyển lên cổ họng.
  • Sỏi mật: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đau ở phía trên bên phải của bụng, sau đó lan đến ngực của bạn. Khi sỏi mật làm tắc nghẽn ống mật hoặc ống của túi mật nó sẽ gây đau. Đồng thời mật hỗ trợ việc phân hủy chất béo trong thức ăn và một cơn đau thường xảy ra sau khi ăn, tấn công bất cứ lúc nào.
  • Chứng khó nuốt (hay chính là rối loạn nuốt): Nuốt khó, rối loạn nuốt ảnh hưởng đến đỉnh cổ họng hoặc sâu hơn xuống thực quản, từ đó khiến bạn khó chịu và đau. Điều này cũng dẫn đến tình trạng đau ngực.
  • Viêm tụy: Là tình trạng tuyến tụy bị viêm, mặc dù đau tức ngực khó thở không phải là triệu chứng trực tiếp của bệnh viêm tụy nhưng nó gây đau ở vùng bụng trên, đồng thời kéo dài đến lưng và gây khó chịu ở ngực. Viêm tụy xảy ra do các enzym tiêu hóa bắt đầu hoạt động trong khi chúng vẫn ở trong tuyến tụy của bạn. Điều này gây kích ứng đến các tế bào tuyến tụy, từ đó khiến nó bị viêm.

Bệnh lý về hô hấp gây tức ngực sau khi ngủ dậy

Tình trạng này phổ biến hơn cả, gồm có như sau:

Viêm màng phổi là một trong những nguyên nhân gây tức ngực
Viêm màng phổi là một trong những nguyên nhân gây tức ngực
  • Viêm phổi: Tình trạng đau đớn xảy ra do nhiễm trùng ở một hoặc cả hai phổi của bạn. Nó khiến bạn bị ho, đau đớn ở hai bên ngực, xảy ra cả khi bạn thở. Đồng thời còn có các triệu chứng khác như sốt, ớn lạnh, khó thở, nôn mửa, tiêu chảy, đổ mồ hôi,… Nếu không được điều trị, bệnh lý này có thể gây tử vong.
  • Viêm màng phổi: Bệnh xảy ra do màng lót bên ngoài phổi và bên trong khoang ngực, hay còn gọi là màng phổi bị viêm nhiễm. Triệu chứng là các cơn đau ở hai bên ngực khi bạn thở, cũng như đau tại vai và lưng. Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn ho, cười, hoặc hắt hơi và có thể gây khó thở.
  • Vỡ phổi: Hay còn được gọi là tràn khí màng phổi. Phổi bị xẹp từ đó gây ra các cơn đau đột ngột và đau nhói ở ngực. Bạn có thể cảm nhận được điều này ở cả hai bên ngực. Nguyên nhân gây ra là do tình trạng viêm phổi không được điều trị, mụn nước vỡ hoặc đang sử dụng máy thở.

Ngoài ra, hiện tượng tức ngực sau khi ngủ dậy có thể xuất phát từ các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần hoặc chấn thương. Đồng thời khi bị chấn thương hoặc hoạt động gắng sức bạn cũng có thể gặp tình trạng này. Dù do bất kỳ vấn đề nào, khi gặp các cơn ho tức ngực khó thở thường xuyên, bạn cần đi khám sớm để xác định được chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Hướng dẫn cách cải thiện khi gặp phải tình trạng tức ngực khi ngủ dậy

Để cải thiện tình trạng tức ngực khi ngủ dậy, các bạn có thể áp dụng một số biện pháp như sau:

Dừng mọi hoạt động

Khi ngủ dậy gặp tình trạng tức ngực, khó thở, các bạn nên dừng mọi hoạt động lại, tuyệt đối không di chuyển, hay cố gắng hoạt động. Bạn có thể nằm xuống hoặc ngồi dựa vào đâu đó, sau đó lấy tay vuốt nhẹ vùng ngực đang bị đau tức, đồng thời vuốt cả phần lưng đối diện với vùng ngực bị đau. Bên cạnh đó, bạn từ từ thực hiện động tác hít vào thở ra thật sâu. Tiếp theo khi thấy đỡ đau thì kết hợp hít vào thở ra với các động tác tay để phổi hoạt động ổn định lại.

Ăn những thực phẩm lành mạnh

Các bạn nên xây dựng cho mình một thực đơn đa dạng để sử dụng mỗi ngày. Đặc biệt chú ý cân đối nguồn thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó chất đạm và chất béo là cần thiết, nhưng các bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều. Đồng thời nên bổ sung các loại rau chứa nhiều vitamin và chất xơ.

Người bệnh nên bổ sung các loại rau chứa nhiều vitamin và chất xơ
Người bệnh nên bổ sung các loại rau chứa nhiều vitamin và chất xơ

Ngoài ra, những thực phẩm chứa chất kích thích cần được loại bỏ khỏi thực đơn. Điều này sẽ hỗ trợ dạ dày hoạt động thuận lợi hơn. Bởi nếu các dịch vị axit không bị kích thích và tiết ra quá mức cần thiết sẽ giúp hạn chế những cơn trào ngược dạ dày thực quản.

Xem thêm

Thực hiện lối sống khoa học

Một trong những nguyên nhân khiến con người gặp phải bệnh tật là do lười vận động. Chính vì vậy, dù có bận rộn các bạn cũng nên dành thời gian nhất định mỗi ngày để tham gia những bài vận động. Gồm có đi bộ, đá bóng, tập yoga, đạp xe đạp, bơi lội,… tùy sở thích của bản thân để lựa chọn.

Duy trì tập luyện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tăng sức đề kháng cho mỗi người, từ đó ngăn chặn được các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi và thư giãn. Bởi đây cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến chúng ta bị tức ngực, khó thở.

Nhìn chung, tức ngực sau khi ngủ dậy là vấn đề vô cùng quan trọng, bởi tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng. Chính vì vậy, ngay khi thấy những dấu hiệu này tốt nhất các bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Trên đây là một số thông tin về vấn đề tức ngực sau khi ngủ dậy. Hy vọng bài viết này hữu ích dành cho bạn.

XEM NGAY

Tức Ngực Khó Thở Tim Đập Nhanh: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Tức Ngực Khó Thở Tim Đập Nhanh: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Thông thường tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp,…
Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Vacxin là một loại chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, nguồn gốc từ vi sinh vật, tác dụng tạo miễn dịch đặc hiệu…
Tức Ngực Sau Khi Uống Rượu Là Do Đâu? Làm Sao Để Khắc Phục?

Tức Ngực Sau Khi Uống Rượu Là Do Đâu? Làm Sao Để Khắc Phục?

Bị tức ngực sau khi uống rượu là hiện tượng bất thường bạn có thể gặp phải, nhất là đối tượng nam giới. Biểu hiện…
Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức ngực về đêm là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi xuất hiện bệnh, nhiều người có suy nghĩ rằng nguyên nhân…
Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức ngực sau khi ăn có thể là tình trạng thông thường, xuất hiện phổ biến gây khó chịu, buồn bực cho bạn, tuy nhiên…
Tức Ngực Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa, Điều Trị

Tức Ngực Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa, Điều Trị

Đôi khi bạn cảm thấy tức ngực buồn nôn kèm các triệu chứng khác như khó thở, đau bụng, ho,... mà không biết nguyên nhân…
Chia sẻ
Bỏ qua