Tức Ngực Khó Thở Tim Đập Nhanh: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Thông thường tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nó cũng có thể xuất phát từ các vấn đề liên quan đến phổi, hoặc do căng thẳng quá mức. Để tìm hiểu chính xác về nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách điều trị hiệu quả, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tức ngực khó thở tim đập nhanh do đâu?

Tức ngực khó thở tim đập nhanh nói đến tình trạng ngực bị đau với triệu chứng co thắt, đau nhói tăng áp lực ở ngực kèm theo hiện tượng tim đập nhanh bất thường, rối loạn trong tim, thở gấp. Thông thường, triệu chứng này sẽ bắt nguồn từ các vấn đề liên quan đến tim, phổi hoặc khởi phát sau khi bị căng thẳng quá mức. Cụ thể:

Do đau thắt ngực

Tình trạng đau thắt ngực là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tức ngực khó thở, tim đập nhanh. Tùy vào mức độ, bệnh nhân có thể gặp các cơn đau thắt ngực ổn định hoặc không ổn định. Tình trạng này xảy ra khi lưu lượng máu đến tim suy giảm, cơ tim không có đủ oxy cho các hoạt động. Điều này thường gặp với những người hoạt động thể chất gắng sức hoặc bị căng thẳng về cảm xúc.

Trong đó, đau thắt ngực không ổn định thường diễn ra đột ngột và nghiêm trong hơn, đồng thời tăng dần theo thời gian, từ đó dẫn đến đến cơn đau tim. Còn ngược lại, đau thắt ngực ổn định ít nghiêm trọng hơn và có thể dự đoán được.

Tình trạng đau thắt ngực là nguyên nhân hàng đầu gây tức ngực khó thở, tim đập nhanh
Tình trạng đau thắt ngực là nguyên nhân hàng đầu gây tức ngực khó thở, tim đập nhanh

Tức ngực khó thở tim đập nhanh nguyên nhân do đau tim

Tình trạng đau tim hay chính là nhồi máu cơ tim xảy ra khi dòng máu đến tim bị cắt đột ngột, làm cho các mô bị tổn thương. Bệnh lý này là kết quả của tình trạng tắc nghẽn tại một hoặc nhiều động mạch quanh tim, nguyên nhân do sự tích tụ của những mảng bám. Thông thường các mảng bám này được hình thành từ chất béo, chất thải tế bào, cholesterol. Trong nhiều trường hợp, đau tim xảy ra do cục máu đông hình thành tại vị trí tắc nghẽn.

Nhồi máu cơ tim có thể đe dọa đến tính mạng, chính vì vậy, bạn cần gọi cấp cứu ngay khi có các triệu chứng như: Khó thở, cảm thấy có áp lực ở vùng ngực, tức ngực, hoặc đau ngực, cơn đau lan rộng từ vùng ngực đến các khu vực khác của cơ thể là lưng, vai, cổ, cánh tay, nôn mửa, đổ mồ hôi, cảm giác như sắp ngất xỉu,…

Viêm cơ tim

Tình trạng ho tức ngực khó thở tim đập nhanh có thể liên quan đến bệnh lý viêm cơ tim. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do sự xâm nhập của ký sinh trùng, virus, vi khuẩn, trong đó có liên cầu khuẩn, trực khuẩn, tụ cầu khuẩn, Trypanosoma cruzi, Toxoplasma.

Bệnh viêm cơ tim khiến người bệnh có cảm giác đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, tăng áp lực ở ngực và dẫn tới sưng chân. Các triệu chứng này sẽ nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển mạnh.

Rối loạn thần kinh tim

Đây là thuật ngữ y tế dùng để chỉ thần kinh thực vật (thần kinh tim) đang bị rối loạn. Tình trạng này khiến tim đập nhanh hoặc chậm bất thường, từ đó khiến người bệnh khó thở, hồi hộp, chóng mặt, choáng váng. Với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân chỉ thỉnh thoảng gặp các cơn đau nhói ở tim.

Các triệu chứng của rối loạn thần kinh tim thường sẽ khởi phát khi bạn gặp phải những căng thẳng, lo âu quá mức gây chấn thương đến tâm lý. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn ở những người ít vận động.

Thiếu máu cơ tim

Tình trạng thiếu máu cơ tim có thể dẫn đến tức ngực khó thở tim đập nhanh. Nguyên nhân do suy giảm lưu lượng máu đến tim, khiến cơ tim không nhận đủ oxy, từ đó gây ra nhiều biểu hiện bất thường. Thông thường thiếu máu xuất phát từ việc tích tụ mảng bám trong mạch, động mạch vành bị co thắt hoặc có các cục máu đông.

Nhịp tim nhanh

Nhịp tim nhanh là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng nhịp tim trên 100 nhịp một phút. Tình trạng này thường khởi phát từ phản ứng của cơ thể đối với việc căng thẳng hoặc khi tập thể dục. Song nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như suy tim, đột tử, đột quỵ.

Nếu tim đập quá nhanh, cơ quan này có thể không bơm đủ lượng máu đến những bộ phận còn lại của cơ thể. Điều này khiến mô và những cơ quan khác không nhận đủ oxy, từ đó dẫn đến các triệu chứng như khó thở, đánh trống ngực, chóng mặt, ngất xỉu,…

Suy tim

Người bệnh cần thật cẩn trọng nếu gặp phải triệu chứng tức ngực khó thở tim đập nhanh. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng tim của bạn không đủ khả năng để bơm máu, cũng như cung cấp máu giàu oxy đảm bảo nhu cầu hoạt động của cơ thể.

Tăng huyết áp động mạch phổi

Tức ngực khó thở tim đập nhanh là dấu hiệu nhận biết tình trạng tăng huyết áp động mạch phổi. Đây là một bệnh cao huyết áp làm ảnh hưởng đến những động mạch tại phổi. Căn bệnh này xảy ra khi động mạch bị thu hẹp hoặc cứng khiến áp lực trong mạch máu phổi đột ngột tăng cao. Điều này thúc đẩy hoạt động của tim để bơm máu, đảm bảo phổi hoạt động bình thường. Nếu kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến suy tim, đe dọa trực tiếp tính mạng.

Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là nguyên nhân hàng đầu khiến tim đập nhanh, bệnh nhân bị tức ngực buồn nôn, khó thở. Bệnh lý này xảy ra do tình trạng tắc nghẽn động mạch, giảm lưu lượng máu lưu thông đến phổi do các cục máu đông. Các cục máu đông có thể hình thành tại chân, vùng chậu sau đó di chuyển đến phổi gây tắc nghẽn tại cơ quan này. Ngoài tức ngực khó thở tim đập nhanh, bạn còn có thể bị sưng chân, chóng mặt, da tái nhợt, đổ nhiều mồ hôi, thở khò khè.

Thuyên tắc phổi là nguyên nhân khiến tim đập nhanh, bệnh nhân bị tức ngực khó thở
Thuyên tắc phổi là nguyên nhân khiến tim đập nhanh, bệnh nhân bị tức ngực khó thở

Cơn hoảng loạn kéo theo tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh

Cơn hoảng loạn xảy ra khi bạn bị căng thẳng quá mức hoặc mắc bệnh tâm thần điển hình như bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu tổng quát,… Tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, sợ hãi, đột ngột cảm thấy nguy hiểm, từ đó dẫn đến đổ mồ hôi, chóng mặt, choáng váng, co thắt dạ dày và trong đó có triệu chứng tức ngực khó thở tim đập nhanh.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi gặp phải những cơn hoảng loạn, bạn cần đi khám và điều trị tâm lý càng sớm càng tốt nhằm ngăn ngừa phát sinh rủi ro.

Huyết áp thấp

Đây là bệnh lý về tim mạch, xảy ra khi chỉ số huyết áp ở dưới 90/60mmHg. Cụ thể trong đó huyết áp tâm trương dưới 60mmHg và huyết áp tâm thu dưới 90mmHg. Tình trạng này thường gặp ở những bệnh nhân có chức năng tim hoặc thận bị suy giảm, rối loạn hệ thống thần kinh thực vật hoặc hoạt động của tuyến giáp đang bị ảnh hưởng.

So với bệnh lý cao huyết áp, huyết áp thấp ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, các triệu chứng của nó khiến người bệnh bị khó chịu và suy nhược. Điển hình có thể gặp phải các triệu chứng như chóng mặt hoa mắt, đau đầu dữ dội, giảm tập trung, buồn nôn, nhịp tim nhanh,…

Xem thêm

Hướng dẫn phương pháp điều trị tình trạng tức ngực tim đập nhanh

Tức ngực khó thở tim đập nhanh có thể được giảm nhẹ và ngăn ngừa bằng thuốc kết hợp với một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân mà trong một vài trường hợp, bệnh nhân cần thực hiện thủ thuật xâm lấn tối thiểu để nhanh chóng cải thiện tình trạng.

Tập thở

Điều chỉnh nhịp thở bằng các bài tập là cách để giúp hạn chế và giảm nhẹ các triệu chứng tức ngực khó thở tim đập nhanh. Đặc biệt biện pháp này giúp thư giãn đường thở và cơ thể, đồng thời cải thiện khả năng thở sâu, điều chỉnh nhịp tim và hạn chế cảm giác tức ngực. Đồng thời hỗ trợ tăng cường chức năng và dung tích phổi, duy trì sức khỏe và chức năng của hệ tim. Ngoài ra còn cung cấp lượng oxy cần thiết để giảm nguy cơ khởi phát các cơn đau.

Điều chỉnh nhịp thở bằng các bài tập là cách để giúp hạn chế và giảm nhẹ các triệu chứng
Điều chỉnh nhịp thở bằng các bài tập là cách để giúp hạn chế và giảm nhẹ các triệu chứng

Một số bài tập thở:

Thở mím môi

  • Người bệnh hít vào bằng mũi, từ từ trong khoảng 2 giây.
  • Mím môi trong khi thở ra, chú ý thở ra thật chậm rãi, càng chậm càng tốt.
  • Lặp lại 4 – 6 lần trong mỗi lần tập.

Thở bằng cơ hoành

  • Bạn ngồi thẳng lưng, giữ vai được thư giãn.
  • Một tay đặt tại bụng, còn một tay đặt lên ngực.
  • Tập hít bằng mũi, thực hiện từ từ trong khoảng 2 giây. Chú ý bụng di chuyển ra ngoài khi khí vào trong.

Dùng thuốc để trị tức ngực khó thở tim đập nhanh

Phương pháp sử dụng thuốc Tây để giảm nhanh tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh đang được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Các loại thuốc được lựa chọn dựa trên nguyên nhân và tình trạng tổng thể của bệnh. Cụ thể:

  • Thuốc chống trầm cảm: Nhóm thuốc này được chỉ định khi tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc gây ra các cơn hoảng loạn. Thuốc có tác dụng an thần, kiểm soát tình trạng căng thẳng và giảm triệu chứng của bệnh trầm cảm. Đồng thời, một số loại còn có tác dụng giảm đau hiệu quả.
  • Aspirin: Loại thuốc này dùng để giảm đông máu, đồng thời tăng tốc độ di chuyển của dòng máu, cùng oxy qua động mạch hẹp. Bên cạnh đó còn giúp giảm đau và hạn chế hình thành các cục máu đông.
  • Thuốc chống kết tập tiểu cầu: Một số loại phổ biến được kê đơn gồm Prasugrel (Effient), Clopidogrel (Plavix), Ticagrelor (Brilinta),… Chúng sẽ được dùng trong trường hợp Aspirin không được chỉ định. Loại thuốc này giúp làm giảm đáng kể khả năng kết dính của tiểu cầu, cũng như ngăn hình thành cục máu đông.
  • Thuốc tan huyết khối: Thuốc có thể giúp làm tan các cục máu đông rất hiệu quả.
  • Statin: Đây là nhóm thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Khi dùng có thể giúp ngăn cholesterol bám vào động mạch, từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn.
  • Ranolazine (Ranexa): Là thuốc chống đau thắt ngực, thường được dùng khi tức ngực khó thở tim đập nhanh liên quan đến các cơn đau thắt ngực.
  • Thuốc Ranolazine: Thường được dùng để cải thiện lưu lượng máu và hỗ trợ tim.
  • Thuốc kháng sinh hoặc kháng virus: Người bệnh gặp phải tình trạng nhiễm trùng như viêm cơ tim có thể dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp nhiễm vi khuẩn, hoặc thuốc kháng virus khi nhiễm virus để điều trị. Loại thuốc này có tác dụng giúp loại bỏ tác nhân gây bệnh.
  • Nitroglycerin: Đây là thuốc thường được dùng để điều trị tức ngực khó thở tim đập nhanh do gặp các vấn đề liên quan đến suy tim, huyết áp, hoặc tình trạng tắc nghẽn. Thuốc giúp cho các mạch máu thư giãn và giãn rộng, nhờ đó cung cấp máu giàu oxy cho hoạt động của tim, ngăn ngừa bệnh lý liên quan và giảm đau.
  • Thuốc giảm đau: Một số loại thuốc giảm đau có thể dùng để giảm bớt sự khó chịu tại vùng ngực.
  • Thuốc chẹn beta: Đây là nhóm thuốc có khả năng giúp thư giãn cơ tim và hỗ trợ làm giảm huyết áp. Khi sử dụng nó có công dụng giúp làm thư giãn cơ tim nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc ức chế ACE: Loại thuốc này hỗ trợ giảm căng thẳng cho tim, đồng thời hạ huyết áp.
Dùng thuốc để trị tức ngực khó thở tim đập nhanh
Dùng thuốc để trị tức ngực khó thở tim đập nhanh

Ngoài ra, một số loại thuốc khác có thể được chỉ định dựa trên những yếu tố nguy cơ và biểu hiện đi kèm. Điển hình phải kể đến là thuốc điều trị tiểu đường, thuốc điều trị huyết áp giảm,.. Bên cạnh đó, trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ liều lượng và cách dùng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Can thiệp ngoại khoa

Phương pháp này được áp dụng cho những trường hợp tức ngực khó thở tim đập nhanh do tắc nghẽn mạch máu, đau tim nghiêm trọng hoặc các tình trạng y tế nguy hiểm khác. Cụ thể một số cách bạn có thể lựa chọn bao gồm:

  • Nong mạch bằng Sten (can thiệp mạch vành qua da – PCI): Phương pháp này giúp loại bỏ sự tắc nghẽn của những động mạch cung cấp máu cho tim. Để thực hiện, các bác sĩ sẽ dùng một ống thông dài và mảnh được gắn quả bóng nhỏ tiếp cận với vị trí tắc nghẽn. Khi ống thông được thổi phồng sẽ giúp mở động mạch để khí huyết lưu thông trở lại. Đồng thời, một ống lưới nhỏ được gọi là Stent có thể được đặt vào bên trong nhằm ngăn động mạch đóng lại.
  • Ghép bắc cầu động mạch vành (CABG): Phương pháp CABG giúp khôi phục lượng máu lưu thông đến tim bằng cách định tuyến lại động mạch và tĩnh mạch. Nhờ đó, máu được di chuyển xung quanh chỗ tắc nghẽn. Ghép bắc cầu động mạch vành thường được thực hiện sau vài ngày tổn thương tim hoặc khi khởi phát cơn đau tim.

Một số phương pháp giúp phòng ngừa hiện tượng tức ngực khó thở tim đập nhanh

Ngoài các biện pháp điều trị phía trên, để phòng ngừa, cũng như khắc phục tình trạng này, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

Chế độ ăn uống:

  • Tránh xa các loại đồ ăn nhanh, kém chất lượng mua từ các quán ăn ngoài.
  • Tự chế biến các món ăn tại nhà để đảm bảo vệ sinh và đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Thay đổi thực đơn lành mạnh với các loại rau xanh, hạt, trái cây,…
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại nước có ga, chứa cồn như coca, rượu bia,…

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt:

  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt với những người làm công việc văn phòng.
  • Cân đối giữa công việc và việc nghỉ ngơi, không để cơ thể chịu áp lực, stress kéo dài.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên để cơ thể được thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ nhàng, hoặc đọc sách,…

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh, mong rằng kiến thức này hữu ích với các bạn. Để tăng cường sức khỏe và giúp bản thân luôn tràn đầy năng lượng, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp.

Đọc ngay

Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức ngực sau khi ăn có thể là tình trạng thông thường, xuất hiện phổ biến gây khó chịu, buồn bực cho bạn, tuy nhiên…
Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Vacxin là một loại chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, nguồn gốc từ vi sinh vật, tác dụng tạo miễn dịch đặc hiệu…
Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức ngực về đêm là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi xuất hiện bệnh, nhiều người có suy nghĩ rằng nguyên nhân…
Tức Ngực Sau Khi Ngủ Dậy Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện?

Tức Ngực Sau Khi Ngủ Dậy Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện?

Những cơn tức ngực sau khi ngủ dậy khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Đó có thể là các…
Tức Ngực Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa, Điều Trị

Tức Ngực Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa, Điều Trị

Đôi khi bạn cảm thấy tức ngực buồn nôn kèm các triệu chứng khác như khó thở, đau bụng, ho,... mà không biết nguyên nhân…
Tức Ngực Sau Khi Uống Rượu Là Do Đâu? Làm Sao Để Khắc Phục?

Tức Ngực Sau Khi Uống Rượu Là Do Đâu? Làm Sao Để Khắc Phục?

Bị tức ngực sau khi uống rượu là hiện tượng bất thường bạn có thể gặp phải, nhất là đối tượng nam giới. Biểu hiện…
Chia sẻ
Bỏ qua