Tức Ngực Khó Thở

Tức ngực khó thở là hiệu chứng thường gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, kèm theo đó là các triệu chứng khác như đau nhói ở tim, buồn nôn, ho,... Khi tình trạng đau ngực khó thở diễn ra thường xuyên, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân. Bởi đó có thể là do các bệnh lý về tim mạch, phổi, dạ dày,... gây nên.

Tức ngực khó thở là biểu hiện của bệnh gì?

Tức ngực khó thở có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. Thông thường sẽ không đáng lo ngại nếu như cơn đau tức ngực chỉ diễn ra thoáng qua chốc lát. Nhưng nếu tình trạng này lặp đi lặp lại và diễn ra liên tục với cường độ tăng dần thì có thể đó là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm như: Tim mạch, phổi, màng phổi, vùng thành ngực, dạ dày,...

Trong đó nguy hiểm nhất chính là tức ngực khó thở do các bệnh lý về tim mạch gây ra. Cụ thể như:

Bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành là tình trạng trong lòng động mạch có các mảng xơ vữa, làm cản trở quá trình lưu thông máu. Lúc này các tế bào cơ tim không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết nên dẫn đến tình trạng tức ngực, khó thở và đau nhói trong tim.

Bên cạnh cảm giác tức ngực khó thở, người bệnh còn có cảm giác thấy vùng ngực như bị đè nén, tim như thắt lại và cảm nhận những cơn đau dữ dội từ phía ngực trái. Đặc biệt, hiện tượng tức ngực khó thở tim đập nhanh càng trở nên rõ ràng, nghiêm trọng hơn khi người bệnh vận động quá sức hoặc có cảm xúc căng thẳng, tức giận, xúc động.

Bệnh mạch vành là tình trạng trong lòng động mạch có các mảng xơ vữa
Bệnh mạch vành là tình trạng trong lòng động mạch có các mảng xơ vữa

Trong các dạng của bệnh mạch vành thì nhồi máu cơ tim chính là bệnh nguy hiểm nhất và có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Bóc tách động mạch chủ

Trong cơ thể, động mạch chủ là động mạch quan trọng nhất, cũng là động mạch lớn nhất. Nó giữ vai trò như một cầu nối giúp vận chuyển máu đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Bóc tách động mạch chủ là hiện tượng lớp nội mạc của động mạch chủ bị  rách. Vết thương này tạo điều kiện cho máu len lỏi vào bên trong. Từ đó dẫn đến thiếu máu cục bộ, nghiêm trọng hơn có thể gây ra tình trạng vỡ động mạch chủ. Những triệu chứng điển hình của hiện tượng này đó là choáng váng, tức ngực, khó thở, ngất xỉu. Đây là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh lý liên quan đến phổi

Các bệnh lý như viêm màng phổi, tràn khí màng phổi, lao phổi, xẹp phổi hay u phổi cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tức ngực, khó thở thường gặp. Khi đó không khí sẽ tích tích tụ giữa phổi và xương sườn, gây đau ngực đột ngột khi thở, khó thở, mệt mỏi và nhịp tim nhanh.

Tức ngực khó thở có thể do các bệnh lý liên quan đến phổi gây nên
Tức ngực khó thở có thể do các bệnh lý liên quan đến phổi gây nên

COVID-19

Hoa tức ngực khó thở có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang nhiễm virus SARS-CoV-2. Các triệu chứng nổi bật của bệnh là sốt, đau rát họng, ho kéo dài, tức ngực, khó thở,... Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe như rỗ phổi, mất ngủ, mệt mỏi, mất sức, suy giảm ham muốn,... Do đó việc phòng ngừa bệnh COVID-19 là điều cực kỳ quan trọng. Bạn nên đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để hạn chế sự lây lan của virus.

Căng cơ

Tình trạng viêm cơ và gân xung quanh xương sườn có thể dẫn đến hiện tượng đau ngực khó thở trong thời gian dài. Nếu thấy tình trạng đau tức ngực nghiêm trọng hơn khi vận động, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng căng cơ.

Chấn thương xương sườn

Các chấn thương ở xương sườn như bầm tím, nứt xương hoặc gãy xương có thể gây ra triệu chứng tức ngực khó thở. Ngay tại thời điểm chấn thương, bạn có thể nghe thấy tiếng rắc rắc hoặc cảm thấy cực kỳ đau đớn ở ngực.

Chấn thương xương sườn khiến người bệnh bị đau tức ngực
Chấn thương xương sườn khiến người bệnh bị đau tức ngực

Bệnh dạ dày

Viêm loét dạ dày thường không gây ra những cơn đau nặng nhưng có thể khiến bạn khó chịu ở ngực. Việc sử dụng thuốc kháng axit có thể giúp giảm đau do tình trạng này gây ra. bên cạnh đó bệnh trào ngược dạ dày cũng khiến lượng axit từ dạ dày di chuyển ngược lên cổ họng. Điều này có thể gây ra cảm giác nóng rát ở ngực và miệng có vị chua.

Hen suyễn

Hen suyễn (hen phế quản) là một rối loạn hô hấp phổ biến đặc trưng bởi tình trạng viêm đường dẫn khí mạn tính. Khi tiếp xúc với các yếu tố kích thích, phế của của người bệnh vốn rất nhạy cảm sẽ phản ứng lại một cách dữ dội, gây ra các triệu chứng khác bao gồm khó thở, ho, thở khò khè, nặng ngực.

Hen suyễn cũng có thể gây ra tình trạng khó thở nặng ngực
Hen suyễn cũng có thể gây ra tình trạng khó thở nặng ngực

Các dạng tức ngực khó thở thường gặp

Đau tức ngực khó thở cũng có thể chia thành nhiều dạng khác nhau, mọi người có thể phân biệt được các loại tức ngực thường gặp như:

Đau tức ngực khó thở

Không chỉ là do bệnh tim mạch gây ra, trong nhiều trường hợp, đau tức ngực khó thở còn do tình trạng hẹp đường hô hấp tạm thời hoặc do trào ngược dạ dày thực quản.

Ngoài ra, tức ngực khó thở còn có thể là do yếu tố tâm lý gây ra. Nhịp thở của chúng ta thường sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn đang trong trạng thái hồi hộp, lo âu, căng thẳng kéo dài. Điều này làm cho oxy bị thiếu và gây ra những cơn đau tức ngực khó thở.

Bạn có thể hạn chế tình trạng này bằng cách cân bằng cảm xúc, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và kiểm soát các bệnh lý liên quan.

Đau tức ngực buồn nôn

Thực chất đau tức ngực buồn nôn là một dấu hiệu bắt nguồn từ các vấn đề về tâm lý. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp đây có thể là cảnh báo về những bệnh lý đáng lo ngại như sau:

Người bệnh bị đau tức ngực buồn nôn
Người bệnh bị đau tức ngực buồn nôn

  • Các bệnh về đường hô hấp: Biểu hiện tức ngực khó thở, kèm theo cảm giác buồn nôn, có thể do đường hô hấp gặp rối loạn hoặc nhiễm trùng. Ảnh hưởng hệ hô hấp đồng nghĩa với việc làm hạn chế lượng oxy thu nạp vào cơ thể, dẫn đến các biểu hiện trên.
  • Trào ngược dạ dày thực quản: Cảm giác bị đau nhói ở vùng ức có thể bắt nguồn từ việc đầu mút của các sợi thần kinh ở biểu mô thực quản bị kích thích do axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Bên cạnh hơi và axit dịch vị dạ dày thì các chất bị trào ngược lên thực quản có thể bao gồm cả thức ăn đang tiêu hóa, khiến cho người bệnh có cảm giác bị buồn nôn.

Tức ngực ăn không tiêu

Ăn không tiêu là nguyên nhân gây đầy bụng, chướng bụng, đầy hơi, cảm thấy muốn nôn ra ngay sau khi ăn. Tình trạng này có thể kèm theo hiện tượng hoa mắt, chóng mặt ợ chua, ợ nóng, gây khó chịu âm ỉ ở vùng dạ dày, nóng rát thực quản và cảm thấy đau tức ngực ở giữa.

Với triệu chứng đầy bụng, tức ngực ăn không tiêu, bạn nên ưu tiên lựa chọn loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như sữa chua, chuối, đu đủ. Bên cạnh đó, tránh các món ăn nhanh, dễ gây đầy bụng khó tiêu như thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas.

Đau tức ngực và ho

Ho luôn là dấu hiệu rất khó chịu đối với mọi người, đây là nguyên nhân gây ra tình trạng tổn thương thanh quản, đau tức ngực, đau nhói ở vùng ức. Những cơn ho và đau tức ngực thông thường sẽ tự hết sau một vài ngày hoặc sau khi dùng thuốc.

Đau tức ngực và ho là một dạng đau tức ngực khó thở do bệnh phổi gây nên
Đau tức ngực và ho là một dạng đau tức ngực khó thở do bệnh phổi gây nên

Tuy nhiên khi cơn đau tức ngực diễn ra vào lúc sáng sớm, kèm theo hiện tượng ho khan, ho có đờm kéo dài nhiều tuần không khỏi. Đồng thời các loại thuốc trị ho, thuốc chống viêm cũng không có tác dụng thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi.

Cách khắc phục tình trạng tức ngực khó thở nhanh nhất

Đau tức ngực khó thở không phải là một hiện tượng hiếm gặp. Tuy nhiên nếu nó diễn ra quá thường xuyên thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nhất là đối với những người cao tuổi có tiền sử mắc phải các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu.

Sau khi đã được các bác sĩ chẩn đoán về nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh của mình. Người bệnh nên tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ, bao gồm cả chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần hết sức thận trọng nếu được chẩn đoán cơn đau tức ngực là do các vấn đề tim mạch gây nên.

Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh
Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Khi xuất hiện cơn tức ngực khó thở bạn nên tạm dừng mọi hoạt động công việc và dành thời gian để nghỉ ngơi, không nên quá gắng sức hay cố làm những công việc nặng. Bên cạnh đó người bệnh nên thay thế các môn thể thao dùng nhiều sức bằng những bài tập thể dục hàng ngày nhẹ nhàng hơn để tránh làm bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Có thể thấy những cơn đau tức ngực khó thở tuy không gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại thời điểm đó. Nhưng về lâu dài nó lại cảnh báo cho nhiều bệnh lý nguy hiểm, có khả năng đe dọa đến tính mạng con người. Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên thấy xuất hiện những cơn đau tức ngực khó thở không rõ nguyên nhân thì cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và kiểm tra thường xuyên.

Câu hỏi thường gặp

Ho Tức Ngực Khó Thở Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì, Nên Xử Lý Thế Nào?

Ho tức ngực khó thở đều là những triệu chứng phổ biến, không hiếm gặp nên phần lớn mọi người đều chủ quan, không theo dõi sức khỏe hay thăm khám sớm. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, tình trạng này lại cảnh báo về một bệnh lý nguy hiểm...

Khó Thở Uống Thuốc Gì?

Những người bị mắc bệnh viêm đường hô hấp thường bị khó thở. Đây là tình trạng thường gặp và có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, hiện tượng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng....

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *