Trị Vảy Nến Bằng Tế Bào Gốc Là Gì? Có Hiệu Quả Không?

Trị vảy nến bằng tế bào gốc là phương pháp sinh học phổ biến hiện nay, được nhiều người áp dụng vì độ an toàn và không gây xâm lấn. Vậy cách thực hiện phương pháp này như thế nào và hiệu quả ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông tin qua nội dung của bài viết dưới đây.

Tế bào gốc là gì? Có những loại tế bào gốc nào?

Tế bào gốc là một trong những tế bào đặc biệt quan trọng và có sự khác biệt so với các tế bào thông thường. Cụ thể hơn là các tế bào này chưa có bất cứ vai trò nào đối với cơ thể. Hay nói cách khác chúng là những tế bào chưa trưởng thành nên có thể biến đổi thành một dạng mới hoặc tái tạo lại những mô bị tổn thương nhờ vào quá trình phân chia liên tục.

Do đó, tế bào gốc có khả năng biệt hóa, tự chuyển đổi thành các tế bào chuyên biệt như tế bào não, tim, xương, máu,… Nhờ những đặc điểm này mà tế bào gốc được đưa vào ứng dụng trong điều trị rất nhiều căn bệnh khác nhau. Dựa trên nghiên cứu khoa học, tế bào gốc được phân chia thành những loại cụ thể như sau:

Tế bào gốc phôi

Tế bào này là phôi nang đã 3 – 5 ngày tuổi được lấy ra ngoài và thường là những phôi thừa do thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây là một dạng tế bào vạn năng vì nó có khả năng biệt hóa thành bất kỳ tế bào đặc hiệu nào đúng với mục đích mà cơ thể yêu cầu như tế bào da, máu, tim, não,… Chính vì vậy, có thể nói rằng tế bào gốc phôi là tế bào mạnh nhất trong tất cả các loại, nó giúp sửa chữa và tái tạo lại hầu hết các cơ quan bị tổn thương trong cơ thể.

Tế bào gốc phôi có thể dùng để sửa chữa những tổn thương của cơ thể
Tế bào gốc phôi có thể dùng để sửa chữa những tổn thương của cơ thể

Tế bào gốc trưởng thành

Tế bào gốc trưởng thành thường chiếm số lượng ít, thường tập trung ở khu vực mô mỡ hoặc tủy xương. Loại tế bào này chậm phát triển và tính linh hoạt không cao. Vì vậy nó không có khả năng biến đổi thành tất cả các loại tế bào mà chỉ có khả năng để biệt hóa thành một số tế bào nhất định.

Tế bào gốc chu sinh

Tế bào gốc chu sinh là tế bào gốc được lấy ở dây rốn và nó cũng có khả năng biệt hóa để trở thành bất kỳ tế bào nào mà cơ thể cần. Tuy nhiên, so với các tế bào gốc khác thì loại tế bào này có tính linh hoạt và vai trò không mạnh cho nên việc ứng dụng cụ thể vẫn còn cần sự nghiên cứu của các nhà khoa học.

Tế bào gốc trung mô (MSC)

Cũng như tên gọi của nó, tế bào gốc trung mô được lấy từ các mô liên kết hoặc stroma bao quanh những mô, cơ quan khác. Các tế bào này có khả năng phát triển thành các mô mới như xương, sụn, mỡ… nhằm cải thiện và giải quyết nhiều vấn đề về sức khỏe.

Qua những thông tin trên bạn có thể thấy với sự phát triển của y học hiện nay, việc sử dụng tế bào gốc sẽ giúp điều trị được rất nhiều loại bệnh như ung thư, tiểu đường, thoái hóa khớp, tim mạch, Alzheimer, Parkinson, viêm da cơ địa, vảy nến…

Tế bào gốc biến đổi từ tế bào trưởng thành (đa năng cảm ứng – iPS)

Đây là tế bào gốc được biến đổi từ tế bào trưởng thành và có khả năng tương tự như các tế bào gốc phôi. Các tế bào gốc cảm ứng vạn năng được cho là rất có triển vọng tuy nhiên nguy cơ hay rủi ro khi sử dụng vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể.

Trị vảy nến bằng tế bào gốc hiệu quả không?

Vảy nến là tình trạng viêm da mãn tính phổ biến với các biểu hiện da sưng đỏ, ngứa ngáy, bong tróc,… Nguyên nhân phần lớn của bệnh vảy nến là do yếu tố về miễn dịch gây ra. Vảy nến thường xuất hiện ở khửu tay, khửu chân hoặc lòng bàn tay, bàn chân. Bệnh mặc dù không gây nguy hiểm nhưng nếu không điều trị sẽ ảnh hưởng lớn tới ngoại hình cũng như tâm lý của người bệnh.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra loại thuốc nào có thể điều trị dứt điểm bệnh vảy nến, nói cách khác nó sẽ theo bạn suốt cuộc đời. Tuy nhiên cũng có rất nhiều các phương pháp được đưa ra nhằm giúp bạn cải thiện và hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến, trong đó có sử dụng tế bào gốc.

Trị vảy nến bằng tế bào gốc là phương pháp được nhiều người áp dụng
Trị vảy nến bằng tế bào gốc là phương pháp được nhiều người áp dụng

Với những công dụng được liệt kê ở trên, có thể thấy tế bào gốc là phương pháp triển vọng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng sinh các tế bào liên quan đến sự phát triển của bệnh vảy nến. Tế bào gốc khi đưa vào cơ thể sẽ giúp sửa chữa những tế bào da bị tổn thương và giảm sự bất thường trong quá trình tăng sinh tế bào sừng. Nhờ đó cải thiện được triệt để các triệu chứng do bệnh vảy nến gây ra.

Ưu điểm

Phương pháp trị vảy nến bằng tế bào gốc được xem là an toàn, tương đối ít xâm lấn. Tế bào gốc được cấy vào cơ thể và kích thích biệt hóa thành tế bào phù hợp. Từ đó, chúng sẽ tăng trưởng, phát triển và tiến hành sửa chữa lại những tế bào bị tổn thương đồng thời kích thích làn da để phục hồi lại trạng thái khỏe mạnh. Ngoài ra, tế bào gốc còn giúp ức chế phản ứng miễn dịch giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng do bệnh vảy nến gây ra. Hiệu quả của phương pháp này đã được kiểm chứng nên người bệnh có thể yên tâm thực hiện.

Nhược điểm

Trị vảy nến bằng tế bào gốc đang được đánh giá bước đầu và xếp vào nhóm liệu pháp điều trị tiềm năng. Tuy nhiên, các nghiên cứu về rủi ro hay nguy cơ vẫn chưa rõ ràng vì vậy chưa thể ứng dụng phổ biến. Hơn nữa, chi phí điều trị bằng phương pháp này cũng khá cao, nên nhiều người không thể sử dụng được.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách trị vảy nến bằng tế bào gốc cũng như ưu nhược điểm của phương pháp này. Hy vọng bạn đọc sẽ đưa ra được lựa chọn thích hợp để giúp tình trạng bệnh được cải thiện hiệu quả nhất.

Array
Phác Đồ Điều Trị Vảy Nến Hiệu Quả, An Toàn Theo Bộ Y Tế

Phác Đồ Điều Trị Vảy Nến Hiệu Quả, An Toàn Theo Bộ Y Tế

Vảy nến là bệnh lý ngoài da có quá trình tiến triển phức tạp, dai dẳng và thường xuyên tái phát, gây ra nhiều khó…