Các Phương Pháp Trị Nám Da An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Nám da là tình trạng mà khá nhiều chị em Việt Nam gặp phải và cảm thấy rất khó chịu với chúng. Bên cạnh việc sử dụng các công nghệ trị nám hiện đại, chị em cũng có thể lựa chọn cho mình những phương pháp thẩm mỹ tự nhiên, an toàn, rẻ tiền và dễ thực hiện với các nguyên liệu thiên nhiên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân cũng như các phương pháp trị nám da an toàn, hiệu quả mà bạn nên biết.

Các phương pháp trị nám da bằng thuốc và công nghệ hiện đại

Nám da là một vấn đề có thể gặp phải ở chị em phụ nữ, đó là tình trạng trên da xuất hiện những mảng da màu nâu hoặc nâu xám. Nám da mặt là loại nám phổ biến nhất, sự thay đổi sắc tố da này có thể xuất hiện trên da mặt, môi, trán, trán và sống mũi. Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể, đặc biệt là những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như vùng da cánh tay, cổ. 

Không phải lúc nào nám da cũng cần điều trị. Nếu nám da xảy ra do việc thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc khi uống thuốc tránh thai, chúng ta dễ gặp phải tình trạng sạm da, nám da sau khi sinh con hoặc sau khi ngưng sử dụng thuốc.

Ở một số người khác, nám da thậm chí có thể tồn tại trong nhiều năm, thậm chí cả đời. Nếu vết nám không hết theo thời gian, bạn có thể sẽ tìm cách điều trị để loại bỏ hoặc loại bỏ các khu vực da bị nám này. Như vậy, nám da tùy theo nguyên nhân sẽ có thể tự mờ dần hoặc cần điều trị. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp nám sẽ không thể mờ đi nếu không áp dụng các phương pháp trị nám da.

Để trị nám da, hiện nay bạn có thể lựa chọn rất nhiều phương pháp từ việc áp dụng các công nghệ điều trị da tiên tiến nhất cho đến các liệu pháp dân gian được cha ông truyền nhau sử dụng từ hàng trăm năm nay. Hãy cùng tìm hiểu qua một số phương pháp nổi bật trong số này đã được nhiều người lựa chọn và đánh giá mang lại hiệu quả tốt.

Có nhiều phương pháp dân gian và hiện đại trong việc điều trị nám da
Có nhiều phương pháp dân gian và hiện đại trong việc điều trị nám da

Trị nám da bằng thuốc bôi ngoài da

Không phải tất cả các phương pháp điều trị nám da hiện nay đều hiệu quả với tất cả mọi người và nám da có thể quay trở lại kể cả sau khi điều trị thành công. Các lựa chọn điều trị nám bằng thuốc bao gồm:

  • Hydroquinone: Các bác sĩ thường sử dụng Hydroquinone như là dòng thuốc điều trị nám cho người bắt đầu thực hiện điều trị. Hydroquinone có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng da, kem hoặc gel, và người dùng có thể thoa sản phẩm Hydroquinone trực tiếp lên các vùng da bị đổi màu để làm sáng các mảng. Hydroquinone không cần phải kê đơn, nhưng bác sĩ cũng có thể kê đơn các loại kem mạnh hơn.
  • Corticosteroid và Tretinoin: Corticosteroid và Tretinoin có sẵn dưới dạng kem, nước hoặc gel bôi da. Corticosteroid và tretinoin có thể giúp làm sáng các vùng da sẫm màu. Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ da liễu của bạn có thể chỉ định các loại kem kết hợp có thể chứa Hydroquinone, Corticosteroid và Tretinoin trong một sản phẩm để hiệu quả điều trị tốt hơn.
  • Axit Azelaic: Khi được sử dụng cùng với hoặc thay vì các loại kem khác, bác sĩ da liễu có thể kê đơn Axit Azelaic hoặc Axit Kojic. Các Axit này có tác dụng làm sáng các vùng da sẫm màu.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc trị nám da cần được chỉ định bởi các bác sĩ da liễu để hạn chế tác dụng phụ và sử dụng đúng cách, liều lượng cho từng tình trạng, đối tượng.

Điều trị nám bằng các phương pháp hiện đại áp dụng công nghệ cao

Nếu thuốc bôi không có tác dụng hiệu quả đối với tình trạng của bạn, bác sĩ da liễu của bạn có thể đề nghị các liệu pháp công nghệ cao như:

  • Điều trị mài da vi điểm.
  • Da hóa học.
  • Điều trị bằng laser.
  • Liệu pháp ánh sáng.
  • Mài da.

Một số lựa chọn điều trị sử dụng công nghệ cao này có một số tác dụng phụ hoặc có thể gây ra các vấn đề về da khác. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu về tất cả những rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện các phương pháp trị nám trên trước khi bắt đầu thay vì việc thực hiện tại các Spa làm đẹp. 

Cần có sự tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng các liệu pháp hiện đại
Cần có sự tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng các liệu pháp hiện đại

Việc điều trị nám không hề dễ dàng và tương đối tốn kém. Tuy nhiên, các phương pháp trên được đánh giá có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tăng sắc tố da nói chung và nám da nói riêng và nên được cân nhắc trong điều trị các trường hợp nặng.

Hỗ trợ trị nám da bằng các phương pháp dân gian ngay tại nhà

Bên cạnh các liệu pháp y tế kể trên, việc điều trị nám da bằng các liệu pháp thiên nhiên đã được nhiều phụ nữ sử dụng trong hàng trăm năm qua và mang lại hiệu quả nhất định cho nhiều người. 

1. Cải thiện tình trạng nám bằng cà chua

Không chỉ là một món ăn bổ dưỡng, các thành phần vitamin A, vitamin C, vitamin E, Kali, sắt trong cà chua rất hiệu quả trong việc chăm sóc da hàng ngày. Hàm lượng vitamin C giúp loại bỏ tàn nhang và các vết nám trên mặt để làm trắng, đều màu da.

Cách sử dụng cà chua để trị nám da bạn có thể cắt cà chua thành các khoanh tròn mỏng và đắp trực tiếp lên mặt trong vòng 15 phút. Nên thực hiện phương pháp này khoảng 3 lần/tuần để thấy kết quả khả quan trên làn da của bạn. Hoặc bạn cũng có thể ép cà chua để lấy nước cốt, sau đó dùng tăm bông thấm nước cốt rồi thoa đều lên mặt. 

2. Dùng nước vo gạo để làm mờ vết nám

Từ xa xưa người ta đã biết nước vo gạo có tác dụng làm trắng da và trị nám đối với làn da của phụ nữ, người ta thường lấy nước vo gạo trộn với nha đam rồi thoa hỗn hợp này lên vùng da bị nám và để qua đêm. Sau khi rửa sạch mặt bằng nước ấm vào buổi sáng hôm sau, bạn có thể thấy làn da trở nên mềm mại, sáng hơn và các vết nám mờ dần sau một thời gian sử dụng.

Nước vo gạo giúp sáng và đều màu da
Nước vo gạo giúp sáng và đều màu da

3. Giảm nám trên da bằng đậu xanh

Trị nám da bằng đậu xanh cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Cụ thể, trước tiên bạn lấy đậu xanh nghiền nhuyễn rồi trộn cùng một ít nước để sử dụng thoa đều lên mặt, nhất là những vị trí da có vết nám, tàn nhang.

Đợi khoảng 15 phút cho hỗn hợp khô lại, sau đó bạn có thể rửa sạch mặt bằng nước ấm và bắt đầu liệu trình chăm sóc da bình thường hàng ngày. 

4. Sữa chua có tác dụng hỗ trợ điều trị nám da

Nhờ quá trình lên men Axit Lactic, sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp làm trắng da, xóa tàn nhang và đốm nâu hiệu quả. Việc sử dụng sữa chua để chăm sóc da vì vậy được khá nhiều chị em đánh giá cao nhờ sự an toàn và hiệu quả.

Để sử dụng sữa chua trị nám, bạn có thể dùng sữa chua không đường thoa trực tiếp lên da hoặc sử dụng kết hợp với yến mạch. Trộn đều hỗn hợp và để trên da khoảng 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Bạn nên thực hiện quy trình chăm sóc da này 3 lần/tuần để cải thiện tình trạng.

5. Sử dụng sữa ong chúa

Sữa ong chúa là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho da. Ngoài tác dụng trị nám, tàn nhang, sữa ong chúa còn có thể giúp bạn trị và giảm tình trạng mụn, làm mịn và sáng da.

Cách trị nám da mặt bằng sữa ong chúa đơn giản nhất là massage da cùng sản phẩm trong vòng 15 phút rồi làm sạch da bằng nước ấm. Sữa ong chúa còn có thể giúp giảm viêm và các tình trạng kích ứng trên da, trả lại cho bạn làn da khỏe mạnh, sạch sẽ.

Sữa ong chúa mang lại làn da mịn màng, sáng đẹp
Sữa ong chúa mang lại làn da mịn màng, sáng đẹp

6. Xông hơi hỗ trợ cải thiện nám

Xông hơi ngoài việc làm se lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn và tạp chất, phương pháp này còn giúp làm sạch da, mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị nám, đốm nâu. Nguyên liệu để chuẩn bị xông hơi da mặt rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị và làm sạch các loại nguyên liệu bao gồm chanh, muối, tía tô, nấu chín rồi trùm khăn lên đầu và xông hơi trong vòng 5 – 10 phút.

Sau khi xông hơi xong, bạn nên kết hợp sử dụng nước hoa hồng để làm se lỗ chân lông và thực hiện các bước chăm sóc da khác để làn da hấp thụ được tối đa các dưỡng chất có trong các sản phẩm.

Những cách trị nám da mặt bằng phương pháp dân gian trên đây mà bạn có thể tự áp dụng tại nhà để thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những phương pháp này tuy có ưu điểm giá thành rẻ, tiết kiệm thời gian và có thể thực hiện tại nhà nhưng cũng có những hạn chế như:

  • Hiệu quả trị nám bằng các phương pháp này thường chậm và cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn của người dùng mới có thể thấy được kết quả.
  • Phương pháp này cũng được đánh giá ít hiệu quả hơn đối với nám chân sâu. 
  • Trị nám bằng phương pháp tự nhiên đôi khi không phải là cách chữa khỏi hoàn toàn và các đốm nám có thể quay trở lại nhanh chóng nếu bạn không bảo vệ được làn da của mình.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nám da bằng thực phẩm chức năng

Việc sử dụng các loại viên uống làm trắng da và ngăn ngừa nám cũng đang rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm chức năng được đánh giá cao như sau:

1. Viên uống BoniSnow trắng da, không lo thâm nám

Mỗi viên uống BoniSnow đều chứa thành phần làm trắng da, dưỡng da trắng khỏe từ trong ra ngoài. Viên uống BoniSnow được coi là bước đột phá trong ngành mỹ phẩm với dòng thực phẩm chức năng  giúp làm trắng da từ sâu với tinh chất ngọc trai và Glutathione. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Canada và được đông đảo phụ nữ trên thế giới tin dùng.

Viên uống Boni Snow nhập khẩu trực tiếp từ Canada
Viên uống Boni Snow nhập khẩu trực tiếp từ Canada

Giá bán tham khảo: Khoảng 450.000 VNĐ/hộp.

2. Viên uống L Glutathione 500mg làm trắng da, giảm thâm nám

Puritan’s Pride L-Glutathione 500 mg được thử nghiệm và sản xuất từ ​​L-Glutathione. Nó là một Tripeptide nội sinh, được tổng hợp từ 3 axit amin bao gồm Glutamic, Cysteine ​​và Glycine. Nó có trong mọi tế bào động vật và thường được lấy từ một số loại rau như bơ, măng tây, đậu bắp, súp lơ và nhiều loại khác.

L-Glutathione tác động trực tiếp vào lớp biểu bì cuối cùng của da, ức chế men Tyrosinase giúp ức chế quá trình sản sinh hắc tố melanin gây đen da. Mặt khác, nó còn kích thích sản sinh Pheomelanin – sắc tố đỏ và vàng giúp da trắng sáng tự nhiên.

Giá bán tham khảo: Khoảng 350.000 – 450.000 VNĐ/hộp.

3. Viên uống làm trắng da, giảm thâm nám Beauty Skin Plus

Beauty Skin Plus là dòng viên uống chăm sóc sắc đẹp nổi tiếng của Mỹ có tác dụng làm mờ vết thâm, nám, sẹo, tàn nhang, đồi mồi, vết chân chim,… cũng như phục hồi các thương tổn do yếu tố bên ngoài hay tuổi tác trên da.

Ngoài ra, sản phẩm còn được biết đến với khả năng kích thích cơ thể sản sinh collagen, cân bằng nội tiết tố và bảo vệ sức khỏe từ bên trong. Với thành phần chữa bệnh từ thiên nhiên, Beauty Skin Plus là một sản phẩm rất đáng sử dụng, mang lại nhiều lợi ích và an toàn cho người sử dụng. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 600.000 VNĐ/hộp.

Những lưu ý quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị nám da

Nám da là một tình trạng da phổ biến, các đốm nâu xám này thường xuất hiện trên da, đặc biệt là da mặt, nhưng bạn cũng có thể thấy chúng trên cánh tay và cổ. Nám da không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nó có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và sự tự tin của người bệnh. Bên cạnh các phương pháp điều trị nám kể trên, bạn cũng cần chú ý giảm thiểu các yếu tố bên ngoài có thể gây ra nám để giảm nguy cơ gặp phải hay tái phát sau khi điều trị.

Chống nắng là việc tối quan trọng trong phòng ngừa và điều trị nám da
Chống nắng là việc tối quan trọng trong phòng ngừa và điều trị nám da

Cụ thể, hãy thực hiện những điều sau để giữ làn da tránh khỏi nguy cơ bị nám trước khi chúng xuất hiện:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều: Đây là thời điểm các tia bức xạ mặt trời hoạt động mạnh nhất. Đây chính là một trong những yếu tố nguy hiểm nhất có thể gây hại cho da của bạn, khiến làn da bị sạm đen, lão hóa và xuất hiện nám, tàn nhang.
  • Bôi kem chống nắng: Trước khi ra ngoài bạn nên tập một thói quen là bôi kem chống nắng trước khoảng 15 – 30 phút, các loại kem chống nắng nên lựa chọn phải có chỉ số SPF tối thiểu là 30 để đạt được hiệu quả. Nên bôi lại sau mỗi 2 giờ hoặc nhiều hơn nếu bơi lội hoặc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. 
  • Che da bằng quần áo chống nắng: Các loại trang phục chống nắng như mũ rộng vành, quần áo bảo hộ hoặc váy dài chống nắng có thể làm giảm tác động trực tiếp của ánh nắng lên da.
  • Lựa chọn thực phẩm: Trái cây tươi và rau quả có thể giúp bạn có được làn da khỏe đẹp. Uống nhiều nước cũng rất quan trọng đối với làn da và các chức năng khác của cơ thể. Một chế độ ăn uống giàu vitamin A, E, C hay Omega-3,… có thể đẩy lùi quá trình lão hóa da và giảm nguy cơ hình thành sắc tố da. Giảm việc sử dụng rượu bia, đồ ăn cay nóng và đồ ăn gây kích ứng da có thể làm giảm tình trạng nám da, cũng như các vấn đề tăng sắc tố da khác.
  • Lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm chính hãng, an toàn: Mỹ phẩm có thể chứa các chất có thể làm tổn thương da, trong đó có những chất có thể làm da bị tổn thương và dễ mẩn đỏ. Vì vậy, tuyệt đối không nên mua và sử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm không an toàn cho da và cần lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với loại da cụ thể của bạn.
  • Nếu bạn có vấn đề về da, hãy đến gặp bác sĩ da liễu: Dừng để nám nghiêm trọng hay kéo dài mới đi khám, vì việc phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc, chế phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì tình trạng nám da có thể nặng thêm.

Nám da thông thường hay nám da nội tiết tuy vô hại đến sức khỏe của người mắc phải cũng như không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến thẩm mỹ của khuôn mặt, tạo cảm giác tự ti đối với chị em ưa cái đẹp. Việc trị nám da sẽ hiệu quả hơn và cho kết quả tốt nếu bạn chọn đúng phương pháp điều trị và biết cách chăm sóc da tốt.

Array
TOP 17+ Cách Trị Nám Da Mặt Lâu Năm Hiệu Quả, An Toàn Nhất

TOP 17+ Cách Trị Nám Da Mặt Lâu Năm Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Những đốm đen khiến làn da xỉn màu và lộ nhiều khuyết điểm chắc hẳn là nỗi khổ của nhiều chị em. Các phương pháp…