Các Cách Trị Mụn Thâm Tụ Máu Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Mụn thâm tụ máu là một trong những tình trạng da mụn rất hay thường gặp. Tuy nhiên không nhiều người không biết nên làm gì để nhanh chóng phục hồi da. Hiểu rõ điều đó, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về các cách trị mụn thâm tụ máu hiệu quả nhất được các bác sĩ da liễu khuyên dùng hiện nay.  

Cách trị mụn thâm tụ máu bằng thuốc

Đa số người khi bị mụn thì thường có tâm lý không muốn uống thuốc bởi họ sợ các tác dụng phụ của thuốc, nóng trong, khô da,…. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mụn quá nặng, các bác sĩ sẽ kê thêm thuốc để giúp hỗ trợ quá trình điều trị mụn thâm được tốt hơn.

Uống thuốc sẽ giúp quá trình điều trị mụn từ bên trong tốt hơn
Uống thuốc sẽ giúp quá trình điều trị mụn từ bên trong tốt hơn

Về mặt y học, thì thuốc uống cần phải có sự chỉ định của các bác sĩ để hạn chế tối đa khả năng xảy ra tác dụng phụ của thuốc. Một số loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định khi bị mụn thâm tụ máu như:

  • Các loại thuốc kháng sinh trị mụn: Tetracycline, Minocycline, Clindamycin, Trimethoprim,… giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và kháng viêm hiệu quả.
  • Thuốc Isotretinoin: Giúp hỗ trợ giảm lượng dầu nhờn trên da, kích thích tuyến bã nhờn và điều trị mụn thâm đỏ, mụn viêm,… hiệu quả. Tuy nhiên, loại thuốc này có khá nhiều tác dụng phụ nên bản cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Thuốc tránh thai: Chỉ dành cho đối tượng là nữ. Thuốc giúp kiểm soát lượng bã nhờn, hạn chế tiết dầu và giảm mụn hiệu quả.
  • Thuốc Spironolactone: Đây là loại thuốc sử dụng đặc trị cho các loại mụn viêm nghiêm trọng, bao gồm cả mụn tụ máu. Thuốc giúp hỗ trợ tiêu viêm, diệt các vi khuẩn gây mụn và giảm dầu thừa trên da hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc gây nên tác dụng phụ là làm rối loạn bẩm sinh, nên phụ nữ mang thai không nên sử dụng loại thuốc này và cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ.

Ngoài các loại thuốc Tây y trên thì các chị em có thể kết hợp thêm các bài thuốc Đông y có các thành phần như: Đan sâm, bồ công anh, ngải diệp,… Các bài thuốc Đông y sẽ giúp giải độc và làm mát gan, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị mụn hiệu quả hơn. Do đó, đây là cách trị mụn thâm đỏ, sưng tấy hoặc tụ máu an toàn.

Cách trị mụn thâm tụ máu bằng 5 nguyên liệu tự nhiên tại nhà

Hiện nay, việc trị mụn thâm tụ máu tại nhà được nhiều người người sử dụng bởi giá thành vô cùng rẻ, lại không tốn quá nhiều thời gian. Đồng thời, phương pháp này cũng vô cùng an toàn và lành tính cho da so với uống thuốc bởi thuốc chỉ được dùng cho trường hợp nặng và có sự chỉ định của bác sĩ.

Dưới đây là một số cách trị mụn thâm tụ máu tại nhà vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

1. Cách trị mụn thâm tụ máu với nước đá

Đá có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu da, giảm sưng đau và se cồi mụn nhanh chóng. Do vậy, bạn có thể dùng đá lạnh để trị mụn thâm tụ máu vô cùng hiệu quả với cách làm như sau:

  • Bước 1: Lấy 1 viên đá lạnh và cho vào khăn màn sạch.
  • Bước 2: Chườm lên các nốt mụn thâm tụ máu trong khoảng thời gian 15 – 20 phút để các nốt mụn giảm tụ máu. Có thể lặp lại phương pháp này nhiều lần trong ngày để tăng thêm hiệu quả.
Đá lạnh giúp hỗ trợ giảm sưng và dịu da hiệu quả
Đá lạnh giúp hỗ trợ giảm sưng và dịu da hiệu quả

2. Trị thâm tụ máu với mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có thành phần vô cùng lành tính. Trong mật ong có chứa các hoạt chất giúp kháng khuẩn, tăng khả năng đàn hồi và giúp nuôi dưỡng làn da sáng mịn từ bên trong.

Cách làm vô cùng đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 3 thìa cà phê mật ong và cho vào 1 chén nhỏ.
  • Bước 2: Rửa sạch da mặt.
  • Bước 3: Dùng tăm bông thấm vào mật ong và chấm lên các nốt mụn thâm tụ máu, giữ nguyên trên da khoảng 15 – 20 phút. Và cuối cùng là rửa lại mặt.

Ngoài ra, có thể kết hợp mật ong cùng với nước cốt chanh để mang lại hiệu quả cao hơn. Hãy sử dụng kiên trì 1 tuần 2 – 3 lần để có thể nhanh chóng lấy lại làn da sáng mịn từ bên trong.

3. Cách trị mụn thâm máu bầm với nước muối

Từ lâu muối đã được biết đến là nguyên liệu có công dụng kháng khuẩn và giảm viêm rất tốt. Do vậy, sử dụng muối để trị những nốt mụn thâm tụ máu vô cùng hiệu quả.

Cách sử dụng rất đơn giản:

  • Bước 1: Pha loãng 1 thìa cà phê muối sạch cùng với nước ấm.
  • Bước 2: Dùng tăm bông hoặc bông tẩy trang thấm vào nước muối rồi thoa lên những vùng da đang bị tụ máu.
Muối có công dụng rất tốt trong giảm các nốt viêm do tụ máu
Muối có công dụng rất tốt trong giảm các nốt viêm do tụ máu

Bạn hãy kiên trì thực hiện cách này 2 lần/ngày vào sáng và tối sẽ giúp bạn khắc phục được sự lây nhiễm các vi khuẩn và đồng thời giảm mụn hiệu quả.

4. Lá neem giúp trị mụn thâm tụ máu hiệu quả

Lá neem hay còn có tên gọi khác là cây sầu đông. Đây là loại lá có nhiều công dụng trong làm đẹp, làm lành vết thương, điều hòa đường huyết,… Ngoài ra, nó còn hỗ trợ trong điều trị mụn như sát khuẩn, kháng khuẩn, trị mụn thâm tụ máu,…

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Lá Neem sau khi rửa sạch thì đem đun sôi trong nước khoảng 15 – 20 phút.
  • Bước 2: Đợi đến khi nước ấm thì dùng nước lá đã đun sôi để rửa mặt.

Thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần để loại bỏ được các vết thâm máu và nhanh lấy lại làn da sáng mịn, hồng hào.

5. Giấm táo – Nguyên liệu trị mụn thâm tụ máu hiệu quả

Trong giấm táo có chứa các thành phần axit tự nhiên giúp hỗ trợ diệt khuẩn và chống oxy hóa vô cùng tốt. Vì vậy, giấm táo sẽ có tác dụng giúp làm lành vết thương, trị mụn, giảm sưng đau và tan máu bầm vô cùng hiệu quả.

Cách làm vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Trộn 350ml giấm táo cùng với 1 thìa cà phê bột baking soda.
  • Bước 2: Dùng tăm bông thấm vào dung dịch trên và thoa lên vùng mụn thâm tụ.
  • Bước 3: Giữ trên da khoảng 20 phút sau đó rửa lại bằng nước lạnh.
Các thành phần axit có trong giấm táo giúp làm tan máu bầm hiệu quả
Các thành phần axit có trong giấm táo giúp làm tan máu bầm hiệu quả

Trị mụn thâm tụ máu bằng sản phẩm mỹ phẩm đặc trị

Đối với những tình trạng mụn thâm tụ máu quá nặng, khi mà đã áp dụng phương pháp tự nhiên mà kết quả không cải thiện, bạc sĩ có thể không khuyên dùng thuốc mà nên thử sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm đặc trị, bởi các thành phần có trong các sản phẩm đặc trị này sẽ thẩm thấu sâu vào da và giúp giảm hiện tượng tụ máu.

Một số thành phần thường có trong sản phẩm đặc trị thâm tụ máu bao gồm:

  • Retinol: Đây là hoạt chất giúp giảm tiết dầu nhờn, kích thích tái tạo da mới. Đồng thời, Retinol giúp loại bỏ các tế bào gây mụn, nhờ đó giúp làn da được thông thoáng và khỏe mạnh hơn.
  • Salicylic Acid: Đây là thành phần tẩy da chết hóa học, giúp làm sạch sâu các tác nhân gây ra mụn, từ đó giúp làn da trở nên thông thoáng và hạn chế tiết dầu nhờn.
  • Benzoyl Peroxide: Đây là hoạt chất giúp làm chậm tiến triển của các nốt mụn, đồng thời giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn và giúp thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông.
Một số sản phẩm trị mụn được các bác sĩ da liễu đánh giá cao
Một số sản phẩm trị mụn được các bác sĩ da liễu đánh giá cao

Một số phương pháp thẩm mỹ da liễu trị mụn thâm tụ máu

Các phương pháp trị mụn thâm tụ máu tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên, thuốc uống hay các sản phẩm đặc trị đều mang lại hiệu quả nhưng lại tốn khá nhiều thời gian. Chưa kể hiệu quả của phương pháp thực hiện tại nhà mang lại chưa chắc đã dứt điểm.

Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả mang lại là dứt điểm và không có khả năng tái phát thì bạn có thể tham khảo sử dụng các phương pháp thẩm mỹ da liễu sau:

  • Phương pháp trị liệu bằng Laser: Đây là phương pháp dùng tia Laser để tác động vào các nốt mụn tụ máu, từ đó hỗ trợ loại bỏ các vi khuẩn gây mụn máu thâm và làm sạch da hiệu quả.
  • Phương pháp Microdermabrasion: Phương pháp này sẽ loại bỏ các lớp da mụn trên cùng, từ đó giúp đánh bay các vết mụn hiệu quả.
  • Phương pháp rạch mủ và tháo dịch: Đây là phương pháp giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng da, ngừa viêm và giảm đau hiệu quả. Các bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào các vết mụn thâm tụ máu để thúc đẩy quá trình phục hồi da tốt hơn.

Sử dụng các thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị mụn

Nhằm hỗ trợ điều trị mụn thâm tụ máu hiệu quả, thì chị em có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Các sản phẩm thực phẩm chức năng sẽ giúp hỗ trợ điều trị mụn tận gốc từ bên trong, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành của mụn mới.

Dưới đây là một số sản phẩm thực phẩm chức năng tốt nhất hiện nay mà các chị em có thể tham khảo:

  • Viên uống Puritan’s Pride Premium Zinc For Acne 100 viên: Đây là sản phẩm giúp bổ sung thêm kẽm và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Viên uống giúp làn da được khỏe mạnh từ sâu bên trong, đồng thời hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.
  • Viên uống Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement: Đây là một trong những sản phẩm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Với các thành phần có trong sản phẩm, viên uống chăm sóc da mụn Murad giúp hỗ trợ điều trị mụn từ bên trong, ngăn ngừa sự hình thành mụn và đồng thời giúp hỗ trợ tái tạo da hiệu quả.
  • Tinh dầu hoa anh thảo Blackmore: Đây là sản phẩm quá quen thuộc đối với các chị em trong giới làm đẹp. Tinh dầu không chỉ giúp các chị em điều hòa kinh nguyệt, làm đẹp da mà còn có công dụng điều trị mụn hiệu quả nhờ vào các thành phần giúp cân bằng nội tiết tố cho cơ thể.
Bổ sung thêm thực phẩm chức năng sẽ giúp hỗ trợ điều trị mụn từ bên trong
Bổ sung thêm thực phẩm chức năng sẽ giúp hỗ trợ điều trị mụn từ bên trong

Những lưu ý để phòng ngừa, điều trị mụn thâm tụ máu hiệu quả

Để phòng ngừa cũng như điều trị mụn thâm tụ máu đạt được hiệu quả thì cần phải lưu ý cách chăm sóc da mụn bên cạnh một số vấn đề sau:

  • Không nên nặn máu bầm ở vùng da bị mụn bởi như vậy sẽ làm da bị nhiễm trùng và tình trạng mụn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Với các phương pháp từ nguyên liệu tự nhiên tại nhà, bạn không nên lạm dụng quá mức, tránh gây ra các tác dụng ngược lại.
  • Bạn nên tìm hiểu kĩ các sản phẩm trước khi chọn mua như về thành phần, công dụng,…. Tránh mua các loại sản phẩm trôi nổi và không rõ nguồn gốc.
  • Nên rửa mặt với sữa rửa mặt hằng ngày để làn da không bị bít tắc lỗ chân lông và cần lựa chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH 5.5 để tránh gây kích ứng da.
  • Trong thời gian điều trị mụn, nên hạn chế trang điểm và dùng quá nhiều mỹ phẩm gây bí da.
  • Nên tẩy trang trước khi rửa mặt để loại bỏ tối đa bụi bẩn dính trên da.
  • Tuyệt đối không nên sờ tay lên mặt để tránh vi khuẩn từ tay dính lên các vùng da bị mụn, gây nên tình trạng viêm nghiêm trọng hơn.
  • Nên có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và sinh hoạt hợp lý.

Trên đây là tất cả những chia sẻ về các cách trị mụn thâm máu hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn tìm ra một phương pháp phù hợp với làn da của mình. Từ đó nhanh chóng tạm biệt đi những nốt mụn thâm tụ máu xấu xí và lấy lại làn da trắng sáng, mịn màng.

Array
Trị thâm mụn bằng Laser là phương pháp hiện đang được nhiều chị em sử dụng

Điều Trị Thâm Mụn Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

Điều trị thâm mụn bằng Laser là phương pháp hiện đang được nhiều chị em sử dụng để làm mờ những vết sẹo thâm đã…
trị mụn thâm lưng

Hướng Dẫn 13 Cách Trị Mụn Thâm Lưng Tiết Kiệm Và Hiệu Quả

Cách trị mụn thâm ở lưng như thế nào cho an toàn khi thực hiện tại nhà là chủ đề được các chị em bàn…
TOP 16 Cách Trị Mụn Thâm Tự Nhiên Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

TOP 16 Cách Trị Mụn Thâm Tự Nhiên Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Những nốt thâm là tàn tích của mụn, tuy không gây đau đớn nhưng chúng thực sự khiến gương mặt mất thẩm mỹ, xấu xí…
Thâm mụn lưng luôn là vấn đề nhức nhối của các chị em phụ nữ

Trị Mụn Thâm Lưng Bằng Laser Là Gì? Quy Trình, Chi Phí Và Lưu Ý

Trị mụn thâm lưng bằng Laser hiện đang là công nghệ tiên tiến được áp dụng khá phổ biến hiện nay bởi phương pháp này…
Những Cách Trị Mụn Thâm Đỏ Tại Nhà Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Những Cách Trị Mụn Thâm Đỏ Tại Nhà Hiệu Quả, An Toàn Nhất 

Không giống như những loại mụn thông thường khác, mụn thâm đỏ là loại mụn tồn tại trên da trong khoảng thời gian tương đối…