TOP 16 Cách Trị Mụn Thâm Tự Nhiên Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Những nốt thâm là tàn tích của mụn, tuy không gây đau đớn nhưng chúng thực sự khiến gương mặt mất thẩm mỹ, xấu xí và kém sắc. Trị thâm không khó nhưng đòi hỏi bạn phải điều trị đúng phương pháp và tuân thủ các nguyên tắc trong quá trình loại bỏ mụn. Hãy xem bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những cách để điều trị mụn thâm tại nhà rất hiệu quả. 

16 phương pháp trị mụn thâm bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà nhanh nhất

Thâm sẹo xuất hiện sau khi nặn mụn hoặc mụn tự lành khiến nhiều khách hàng đau đầu vì mãi không khỏi mặc dù đã tìm nhiều cách xử lý. Đặc biệt, thâm mụn và sẹo thường xuất hiện sau quá trình da bị tổn thương do mụn. Biểu hiện rõ ràng của sẹo thâm là màu sắc của chúng thường có màu đỏ đậm, sẫm.

Nguyên nhân gây ra vết thâm chủ yếu được hình thành do sự tăng sinh của các hắc sắc tố Melanin ở những vùng da bị tổn thương do mụn. Ngoài ra, thói quen đẩy, sờ, cạy mụn không đúng tiêu chuẩn dễ làm vỡ mạch máu dưới da cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến hình thành vết thâm, mụn thâm do sắc tố Melanin tăng lên rất nhiều và khiến chúng trở nên sậm màu hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ khuôn mặt. 

Thâm mụn và sẹo thường xuất hiện sau quá trình da bị tổn thương do mụn
Thâm mụn và sẹo thường xuất hiện sau quá trình da bị tổn thương do mụn

Ngoài ra còn có một số yếu tố khác như: Da mất sắc tố, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, khói bụi, vi khuẩn xâm nhập, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm gây kích ứng da, chế độ ăn uống trong quá trình điều trị mụn không đúng cách,… Những vết sẹo thâm, mụn khiến gương mặt trở nên xấu xí, khó coi. Điều này khiến nhiều người cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình, ảnh hưởng đến tâm lý và các mối quan hệ xung quanh.

Khi hết mụn cũng là lúc các chị em phải tìm cách trị thâm. Có nhiều cách trị mụn thâm nhưng một trong những cách phổ biến được nhiều chị em áp dụng đó là sử dụng các công thức có nguyên liệu trị thâm từ thiên nhiên tại nhà. Nếu bạn đang phải vật lộn với mụn và sẹo thâm, hãy tham khảo các phương pháp trị thâm sau mụn của chúng tôi trong nội dung dưới đây. 

1. Trị mụn thâm, làm sáng da bằng chanh

Chanh có chứa hàm lượng vitamin C rất cao, ngoài ra loại quả này còn có thành phần phong phú là axit citric, thuộc nhóm axit alpha hydroxy (AHAs). Yếu tố giúp chống lại sự hình thành của các gốc tự do, hạn chế nếp nhăn và giảm sẹo hiệu quả 

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần thấm nước cốt chanh vào miếng bông rồi thoa trực tiếp lên vùng da thâm mụn, nám. Sau đó thoa thêm kem dưỡng ẩm cho vùng da đó. Bạn nhất định phải đắp chanh đều đặn hàng tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tránh ánh mặt trời khi dùng chanh trị mụn thâm
Tránh ánh mặt trời khi dùng chanh trị mụn thâm

Nhớ là bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để tránh bị thâm. Đối với da nhạy cảm, không nên bôi chanh trực tiếp mà có thể trộn với mật ong, sữa chua hoặc kem dưỡng ẩm để giảm độ chua của chanh.

2. Nghệ tươi

Đây có lẽ là phương pháp trị mụn phổ biến nhất, được nhiều chị em review trên các diễn đàn làm đẹp. Vì nghệ có tác dụng rất tốt trong việc trị thâm và làm lành vết thương. Chứa curcumin kháng viêm, trị mụn và đẩy lùi sắc tố melanin trị mụn cực tốt. 

Nhờ vậy, sau một thời gian điều trị, các vùng da thâm đen sẽ dễ dàng bị xóa mờ. Cách thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, rửa sạch và xay nhuyễn để lấy nước nghệ.
  • Dùng tăm bông nhúng vào nước nghệ thoa lên vùng da bị thâm.
  • Đắp nghệ trên da trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. 

Thực hiện phương pháp với nghệ này 2 – 3 lần / tuần để tăng hiệu quả điều trị vượt trội.

3. Cách giảm mụn thâm bằng nước vo gạo

Hàm lượng vitamin B và khoáng chất trong nước vo gạo giúp làm dịu những tổn thương trên da do mụn, và quan trọng hơn cả là các thành phần này đẩy lùi sắc tố, thâm, mờ và làm trắng da của bạn. Thường thì bạn chắt bỏ nước vo gạo đi, để dành và sử dụng công thức sau: 

  • Để dành nước vo gạo vào âu to, đợi nước vo gạo lắng xuống rồi đổ bớt nước. Giữ cho tinh chất gạo cô đặc dưới đáy hộp đựng. 
  • Rửa sạch mặt và thoa đều nước vo gạo lên da. 
  • Massage mặt nhẹ nhàng khoảng 2 phút để dưỡng chất trong nước vo gạo được hấp thụ. 
  • Thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại bằng nước sạch, có thể thực hiện hàng ngày. 

4. Cách trị mụn bằng mật ong

Mật ong có hàm lượng lớn các axit amin, vitamin A, canxi,… Tất cả đây đều là những thành phần có tính kháng khuẩn, giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm và quan trọng nhất là có khả năng làm rụng các sắc tố melanin cũng như trị mụn rất tốt. \

Cách trị mụn thâm bằng mật ong đơn giản nhất:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1 củ nghệ tươi nhỏ.
  • Rửa sạch nghệ tươi, xay nhuyễn rồi trộn với mật ong. 
  • Làm sạch da thật sạch rồi đắp mặt nạ mật ong lên da và đợi 15 phút. 
  • Sau đó rửa sạch vùng da đã bôi mật ong lại bằng nước ấm.
Mật ong giảm viêm nhiễm và làm đều màu da
Mật ong giảm viêm nhiễm và làm đều màu da

5. Loại bỏ mụn thâm bằng nha đam

Nha đam cũng là một trong những nguyên liệu được nhiều chị em chia sẻ có khả năng trị mụn, trị mụn và làm sáng da cực tốt. Trên thực tế, nha đam có một nguồn dinh dưỡng. Một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời có khả năng tái tạo da, ngăn ngừa lão hóa da và loại bỏ vết thâm do mụn trên da mặt rất tốt.

Cách làm:

  • Rửa sạch mặt và thoa nước lô hội lên da. 
  • Giữ nguyên mặt nạ nha đam trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước. 

6. Cách trị mụn thâm, sẹo trên da bằng sữa chua không đường

Sữa chua không đường là nguyên liệu nổi tiếng trong việc chăm sóc da của các chị em, đồng thời nó cũng rất tốt để trị mụn, nhờ chứa nhiều vitamin C và một số đặc tính có lợi, vi khuẩn cực tốt cho da. Sau đó bạn hãy thử dùng chanh để trị vết thâm theo công thức sau: 

  • Trộn đều 3 thìa sữa chua không đường cùng 2 thìa bột nghệ. 
  • Rửa mặt thật sạch và đắp mặt nạ sữa chua trong khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh.
Sữa chua không đường là bí quyết làm đẹp da của nhiều chị em
Sữa chua không đường là bí quyết làm đẹp da của nhiều chị em

7. Cách trị mụn nhanh nhất bằng khoai tây

Khoai tây rất giàu các dưỡng chất như vitamin C, vitamin B2 và chất chống oxy hóa. Nhờ vậy mà khoai tây có khả năng hỗ trợ điều trị mụn và làm liền da nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng khoai tây để trị mụn nhọt trên mũi rất hiệu quả. 

Cách làm:

  • Bạn cần gọt vỏ khoai tây, rửa sạch, ngâm trong nước khoảng 30 phút
  • Cắt thành những lát thật mỏng đắp lên vùng da bị thâm. 
  • Để khoai tây trên da khoảng 30 phút và rửa sạch với nước. 

Với phương pháp này, bạn có thể trị mụn thâm cực kỳ hiệu quả chỉ trong 1 tuần. 

8. Trị mụn bằng giấm táo

Khoa học đã chứng minh rằng giấm táo có khả năng cân bằng độ pH trên da rất tốt, cải thiện đáng kể và hiệu quả tình trạng thâm và sẹo mụn. Bông gòn thấm hỗn hợp giấm táo thoa đều, thoa lên khắp các vùng da bị sẹo mụn, làm thường xuyên, vài tuần sau là bạn nhanh khỏi.

9. Trị thâm hiệu quả tại nhà với cà chua

Cà chua là thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mọi người mà còn rất hữu ích đối với chị em phụ nữ nhờ hàm lượng dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin E rất dồi dào. Những thành phần này của cà chua nhanh chóng khiến mụn trứng cá và các vết thâm biến mất.

Cách làm: 

  • Với loại nguyên liệu này, bạn cần sơ chế thật kỹ, xay nhuyễn rồi lấy nước thoa đều lên mặt. 
  • Đợi trong vòng 20 phút cho da thấm đều nước cà chua rồi rửa sạch mặt lại. 
Đắp mặt nạ hoặc uống nước cà chua giúp bạn có làn da khỏe mạnh hơn
Đắp mặt nạ hoặc uống nước cà chua giúp bạn có làn da khỏe mạnh hơn

Ngoài ra, bạn có thể uống một ly nước ép cà chua hàng ngày để tốt cho da và hỗ trợ quá trình trị mụn tại nhà hiệu quả hơn. Chỉ cần thoa nước ép cà chua thường xuyên, bạn có thể cảm nhận làn da thay đổi rõ rệt. 

10. Bột yến mạch điều trị da thâm thành công

Bột yến mạch cũng là một loại dược liệu thiên nhiên rất có lợi cho da, tái tạo và nuôi dưỡng làn da. 

Cách làm:

  • Đầu tiên, bạn trộn đều 2 thìa bột yến mạch với một lượng lòng trắng trứng gà và nước cốt chanh vừa đủ 
  • Thoa một lớp mỏng hỗn hợp đã chuẩn bị lên mặt, 10 phút sau thoa thêm một lớp nữa, thư giãn khoảng 20 phút. 
  • Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm, nếu không có lòng trắng trứng bạn có thể dùng sữa chua để thay thế. 

Ngoài tác dụng trị mụn, bột yến mạch giúp tẩy da chết và bụi bẩn cho làn da sạch sẽ, thông thoáng. Nên kết hợp bột yến mạch với sữa chua hoặc lòng trắng trứng để có hiệu quả tốt nhất. 

11. Sữa tươi có khả năng trị hết các vết thâm sau mụn

Điều này là do sữa tươi có chứa các thành phần như axit lactic, enzyme, protein, vitamin A, B12, B1,… Nhờ đó, sữa tươi có khả năng tái tạo, tẩy tế bào chết, giảm mụn và giúp da trở nên rạng rỡ, mịn màng hơn. 

Thoa đều sữa tươi lên mặt vào buổi sáng và buổi tối. Mỗi lần thoa nhiều lớp và massage đều lên da mịn. Muốn phương pháp này hiệu quả bạn có thể xông hơi. Nước ấm để làm sạch da, mở lỗ chân lông trước khi thoa sữa. Nhờ đó da có thể hấp thụ tối ưu các dưỡng chất có trong sữa. 

12. Cách trị mụn bằng dầu dừa

Dầu dừa cũng là một nguyên liệu được biết đến nhiều trong các công thức chăm sóc da và một trong những công dụng của nó là trị thâm. Vitamin E trong dầu dừa giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Giảm thâm nám hiệu quả. Đồng thời dưỡng trắng da, giúp da đều màu hơn, giúp da luôn mịn màng, ẩm mượt. 

Cách làm rất đơn giản, bạn có thể thoa dầu dừa lên vết thâm mụn khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Ngoài những phương pháp trị mụn kể trên, bạn có thể áp dụng các nguyên liệu khác như dầu oliu, dầu gấc, gotu kola, rau diếp cá,… Chỉ nên đắp mỗi tuần vài lần, không nên dùng quá nhiều dễ gây tác dụng ngược.

Dầu dừa giúp dưỡng ẩm và giảm viêm nhẹ nhàng
Dầu dừa giúp dưỡng ẩm và giảm viêm nhẹ nhàng

13. Trị mụn thâm nhanh bằng lòng trắng trứng gà

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein và vitamin có khả năng trị thâm. Dưỡng ẩm và làm mịn da, kích thích tăng sinh collagen và elastin để tái tạo da, làm chậm quá trình lão hóa da. Cách làm:

  • Tách lấy lòng trắng trứng gà rồi cho vài giọt nước cốt chanh vào, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại. 
  • Rửa mặt thật sạch rồi thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên vùng da bị mụn.
  • Áp dụng 2 – 3 lần một tuần để làm mờ vết thâm do mụn. 

Hoặc thay vì nước cốt chanh, bạn có thể kết hợp thêm mật ong, nghệ, sữa chua theo công thức trên để mang lại hiệu quả cao hơn. 

14. Trị mụn bằng lá tía tô

Là loại rau rất tốt cho sức khỏe, từ xa xưa ông bà ta đã dùng lá tía tô làm thuốc chữa bệnh, trong lá tía tô có chứa hàm lượng vitamin cao, tinh dầu có chức năng diệt khuẩn, kích thích sản sinh collagen, thanh lọc công dụng chữa bệnh. 

Chuẩn bị khoảng 1 nắm tay lá tía tô, rửa sạch, xay nhuyễn lấy nước dùng thoa lên mặt 2 – 3 lần/tuần để thấy hiệu quả nhanh chóng. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp xông mặt bằng lá tía tô với nước sôi, kiên trì thực hiện da mặt không những hết mụn mà còn trắng sáng đến bất ngờ.

15. Cách trị mụn thâm nhanh chóng bằng gừng

Gừng là một loại gia vị nổi tiếng trong căn bếp của chúng ta, nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng trị thâm rất tốt. Gừng chứa các axit amin và vitamin. Khoáng chất có khả năng tiêu diệt và chữa lành vi khuẩn. Vì vậy, nó được đưa vào nhiều công thức để trị mụn cho da bị tổn thương. Thoa nước gừng tươi lên vùng da cần điều trị, thư giãn khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước mát.

Gừng diệt khuẩn và trị thâm hiệu quả cho da
Gừng diệt khuẩn và trị thâm hiệu quả cho da

16. Baking soda

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với loại thực phẩm này, nó được biết đến như một loại thực phẩm đa dụng, Baking soda có thể dùng để làm bánh, làm trắng răng cũng như giảm viêm rất tốt. 

Cách làm:

  • Đun sôi 500ml nước và cho 2 thìa baking soda vào, khuấy đều, đắp khăn lớn lên mặt ở chế độ vừa. 
  • Xông hơi cho đến khi hơi nước tan hết, sau đó dùng khăn sạch vỗ nhẹ lên da, sau đó tiếp tục các bước dưỡng da như bình thường. 

Bạn có thể sử dụng phương pháp này từ 3 – 10 lần/tuần sẽ giúp bạn giảm mụn nhanh chóng và hiệu quả.

Những nguyên tắc cần nhớ khi trị mụn thâm

Để trị sẹo thâm thành công, bạn phải tuân thủ một số nguyên tắc chăm sóc da khoa học cụ thể sau trong quá trình điều trị: 

  • Trước khi điều trị vết thâm, bạn phải điều trị dứt điểm mụn, vì mụn là vùng da khó trị. để mau lành nhưng ngược lại còn làm nặng thêm tình trạng mụn. 
  • Kiên trì điều trị, không bỏ dở nửa chừng, không ngắt quãng điều trị trong thời gian dài. 
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, khói bụi, các loại vi khuẩn từ bên ngoài bằng việc uống viên uống chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút, bảo vệ da toàn diện bằng khẩu trang, kem chống nắng,…
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh, bạn nên chọn những sản phẩm dành riêng cho da mụn, thâm, vì chúng rất dịu nhẹ và không có tác động mạnh lên da nên bạn nhé. 
  • Nên bỏ các món như xì dầu, tương đậu đen, thịt bò, dê, thịt đỏ, tôm, mực, cua, ghẹ, trứng, rau muống,… Đây đều là những thực phẩm khiến vết thâm đen hơn, chảy dịch và khó lành hơn.
  • Bổ sung đủ lượng nước 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày, để cơ thể đào thải hoàn toàn các chất độc trong cơ thể ra ngoài, cân bằng lượng hắc tố trong da, da ngậm nước tốt hơn. 
  • Dưỡng ẩm thường xuyên bằng các loại kem dưỡng dành cho da mụn có nguồn gốc nhẹ, kết cấu nhẹ, không chứa dầu, không gây bết dính và dễ dàng thẩm thấu vào da. 
  • Hãy lựa chọn những loại mặt nạ từ thiên nhiên để trị vết thâm một cách an toàn, dịu nhẹ và không gây kích ứng. Ngoài ra, bạn có thê tham khảo ý kiến chuyển gia da liễu để sử dụng các loại kem trị mụn thâm phù hợp nếu nghiêm trọng.

Hãy nắm trong tay những nguyên tắc này và áp dụng trong quá trình điều trị vết thâm để có hiệu quả trị thâm nhanh hơn.

Cần tuân thủ việc làm sạch và bảo vệ da trong quá trình trị mụn và thâm
Cần tuân thủ việc làm sạch và bảo vệ da trong quá trình trị mụn và thâm

Hãy thử áp dụng các phương pháp tự nhiên để trị mụn thâm trên mặt với các công thức trong nội dung trên đây. Nếu những phương pháp trên không mang lại hiệu quả như mong đợi, bạn nên tìm đến các bác sĩ da liễu để được hỗ trợ giải quyết triệt để các vấn đề về da mà không lo mụn quay trở lại.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mụn thâm tụ máu là tình trạng mụn rất hay thường gặp

Các Cách Trị Mụn Thâm Tụ Máu Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Mụn thâm tụ máu là một trong những tình trạng da mụn rất hay thường gặp. Tuy nhiên không nhiều người không biết nên làm…
Thâm mụn lưng luôn là vấn đề nhức nhối của các chị em phụ nữ

Trị Mụn Thâm Lưng Bằng Laser Là Gì? Quy Trình, Chi Phí Và Lưu Ý

Trị mụn thâm lưng bằng Laser hiện đang là công nghệ tiên tiến được áp dụng khá phổ biến hiện nay bởi phương pháp này…
Trị thâm mụn bằng Laser là phương pháp hiện đang được nhiều chị em sử dụng

Điều Trị Thâm Mụn Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

Điều trị thâm mụn bằng Laser là phương pháp hiện đang được nhiều chị em sử dụng để làm mờ những vết sẹo thâm đã…
Những Cách Trị Mụn Thâm Đỏ Tại Nhà Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Những Cách Trị Mụn Thâm Đỏ Tại Nhà Hiệu Quả, An Toàn Nhất 

Không giống như những loại mụn thông thường khác, mụn thâm đỏ là loại mụn tồn tại trên da trong khoảng thời gian tương đối…
trị mụn thâm lưng

Hướng Dẫn 13 Cách Trị Mụn Thâm Lưng Tiết Kiệm Và Hiệu Quả

Cách trị mụn thâm ở lưng như thế nào cho an toàn khi thực hiện tại nhà là chủ đề được các chị em bàn…