Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Đờm

Trào ngược dạ dày gây ho đờm thường không nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh khó chịu. Vì vậy, việc xác định nguyên nhân và chọn phương án khắc phục là rất cần thiết. Tìm hiểu ngay căn nguyên của vấn đề và các biện pháp phòng tránh, điều trị bệnh dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Vì sao trào ngược dạ dày gây ho đờm?

Trào ngược dạ dày thuộc nhóm bệnh đường tiêu hóa, xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới không hoạt động tốt, khiến dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản. Bên cạnh các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, trào ngược dạ dày còn gây ho đờm.

“Thủ phạm” chính gây ra tình trạng trào ngược dạ dày gây ho đờm là axit dạ dày.
“Thủ phạm” chính gây ra tình trạng trào ngược dạ dày gây ho đờm là axit dạ dày.

“Thủ phạm” chính gây ra tình trạng này là axit dạ dày. Khi dịch vị bị đẩy ngược lên thường xuyên sẽ kích thích cổ họng, làm khu vực này bị viêm và ho. Môi trường axit tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus tấn công vào niêm mạc họng. Cơ quan hô hấp của cơ thể phản ứng lại bằng cách tiết ra chất nhầy để bảo vệ cổ họng và các bộ phận liên quan. Đó là lý do, cũng là cơ chế trào ngược dạ dày gây ho đờm.

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng chính là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh khiến thức ăn khó tiêu, dịch vị dạ dày tiết ra nhiều. Bởi vậy, việc điều trị bệnh cũng phải dựa trên căn nguyên này.

Người bệnh cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán cụ thể và thực hiện các xét nghiệm hình ảnh. Đây là bước cần thiết giúp bạn làm rõ nguyên nhân và xác định chính xác vấn đề trước khi điều trị.

Nhận biết trào ngược dạ dày gây ho đờm từ sớm

Trào ngược dạ dày gây ho có đờm nhưng không phải tất cả các trường hợp ho đờm đều là do bệnh này. Cần phân biệt rõ ho đờm do cảm cúm hoặc những vấn đề khác với ho do trào ngược. Dựa trên các biểu hiện cơ bản, bạn có thể xác định nguyên nhân chính.

  • Triệu chứng trào ngược dạ dày gây ho kéo dài: Cơn ho thường kèm theo cảm giác đầy hơi, vướng mắc ở cổ họng dẫn đến khó nuốt. Cùng với đó, bệnh nhân cảm thấy đau tức ngực và thường hay tăng tiết nước bọt.
  • Biểu hiện ho do cảm cúm thường ngày: Người bệnh bị ho kèm theo chảy nước mũi, buồn ngủ và đau nhức đầu, phần cơ.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày gây ho khó thở và hôi miệng là những dấu hiệu điển hình để phân biệt bệnh này. Axit dạ dày kèm theo vi khuẩn tấn công vòm họng và niêm mạc miệng làm hình thành đờm và gây ra mùi hôi rất khó ngửi.

Biến chứng của bệnh

Bệnh trào ngược dạ dày gây ho cần được khám và điều trị từ sớm. Nếu không, nó dễ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đó là:

  • Ho mãn tính: Ho mãn tính dễ xuất hiện ở người bị trào ngược dạ dày ho có đờm. Tình trạng bệnh còn có xu hướng trầm trọng hơn theo thời gian.
  • Viêm họng: Bệnh nhân bị ho đờm do trào ngược dạ dày còn tiềm ẩn nguy cơ viêm họng cao. Axit dạ dày trào lên làm vòm họng bị viêm, đau và sưng tấy. Khi phản ứng ho xảy ra, các tổn thương càng trở nên trầm trọng.
  • Viêm họng hạt: Trào ngược dạ dày gây viêm họng hạt là một biến chứng xảy ra khi bệnh diễn biến lâu ngày hoặc tái phát nhiều lần.
  • Viêm thực quản: Khi bị trào ngược, ho có đờm, bệnh nhân cũng dễ mắc bệnh viêm thực quản. Bởi lẽ, axit dạ dày trào qua cơ vòng sẽ làm tổn thương thực quản. Ở mức độ nghiêm trọng, thực quản của bạn còn bị sẹo và co hẹp lại.
  • Trào ngược dạ dày gây hội chứng khó thở: Những vết sẹo ở thực quản không chỉ làm nó hẹp lại mà còn khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi thở và nuốt.

Theo các chuyên gia, trào ngược để lâu không chỉ gây ho đờm mà còn dẫn đến các biến chứng thứ phát khác
Theo các chuyên gia, trào ngược để lâu không chỉ gây ho đờm mà còn dẫn đến các biến chứng thứ phát khác

Có thể thấy, hầu hết các biến chứng của bệnh đều không quá nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên lơ là cảnh giác với bệnh trào ngược.

Cách khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày gây ho đờm

Với tình trạng ho đờm do trào ngược axit dạ dày, bạn cần khắc phục bằng cách xử lý vấn đề ở dạ dày, từ đó loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Y học có rất nhiều phương pháp để chữa trị, tuy nhiên, với mỗi tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ thích hợp nhất. Dưới đây là một số liệu pháp cơ bản, bạn nên sử dụng kết hợp cùng quá trình điều chỉnh sinh hoạt, thói quen ăn uống hàng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng thuốc Tây

Khi trào ngược dạ dày gây ho đờm có nghĩa là bệnh của bạn đã có xu hướng chuyển biến nặng. Triệu chứng trào ngược xảy ra với tần suất cao làm hệ hô hấp bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên sử dụng một số dược phẩm để giúp thuyên giảm biểu hiện và dần chấm dứt tình trạng ho đờm. Những loại thuốc chữa trào ngược dạ dày được bác sĩ khuyên dùng trong trường hợp này bao gồm:

  • Thuốc kháng axit: Giúp trung hòa axit dư thừa trong dạ dày nhanh chóng, từ đó làm giảm tần suất trào ngược dạ dày lên thực quản.
  • Thuốc ức chế H2: Đây là nhóm dược phẩm có công dụng tốt trong việc kiểm soát lượng axit trong dạ dày. Nó hoạt động dựa trên cơ chế làm gián đoạn quá trình sản xuất axit của các tế bào.
  • Thuốc ức chế bơm proton: Sản phẩm này cũng đặc biệt hiệu quả trong việc giảm tiết dịch vị trong dạ dày. Đồng thời, thuốc giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng do trào ngược dạ dày thực quản gây ra.

Bệnh nhân cần được khám và chỉ định dùng thuốc đúng loại, đảm bảo liều lượng. Không được tự ý mua thuốc trị trào ngược dạ dày về uống vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hoặc khiến bệnh trầm trọng hơn.

Bạn không nên tự mua thuốc điều trị bệnh lý dạ dày
Bạn không nên tự mua thuốc điều trị bệnh lý dạ dày

Nếu các thuốc điều trị nội khoa không đem lại hiệu quả hoặc cơ thể người bệnh không đáp ứng được, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Bằng cách tác động vào cơ vòng thực quản, tình trạng trào ngược dạ dày gây ho đờm sẽ được xử lý tốt. Tuy nhiên, đây là cách làm tiềm ẩn nhiều rủi ro nên nó chỉ được áp dụng khi bệnh có diễn tiến nguy hiểm.

Trị bằng Đông y

Để giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh dạ dày và chữa bệnh một cách an toàn, nhiều người có xu hướng lựa chọn Đông y. Y học cổ truyền lấy dược liệu từ tự nhiên làm thuốc chữa bệnh nên khá an toàn. Hơn nữa, cách làm này còn giúp bệnh nhân khắc phục được căn nguyên gốc rễ của bệnh và tăng cường sức khỏe tổng thể.

  • Trị trào ngược dạ dày ho đờm do ăn uống không điều độ: Sử dụng tía tô kết hợp lượng tương ứng các vị: Củ mài, sâm đại hành, lá đắng, cỏ ngũ sắc, xương bồ, đương quy, lá lốt.
  • Trị trào ngược ho đờm do stress kéo dài: thảo quyết minh (đã sao vàng), phòng sâm, mẫu lệ chế, bạch biển đậu, phục linh, trôm lay, trần bì, hắc táo nhân và hạt sen.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày còn được chữa trị bằng nhiều phương thuốc bí truyền khác. Bạn cần dựa trên tình trạng bệnh cụ thể để lựa chọn biện pháp chữa bệnh thích hợp.

Chữa mẹo dân gian

Dân gian ta từ lâu đã biết sử dụng cây lá quanh nhà để làm thuốc chữa bệnh, đặc biệt là khi có vấn đề ở đường tiêu hóa. Đối với trào ngược dạ dày gây ho đờm, người ta sử dụng các mẹo sau:

Nước gừng trị ho đờm do trào ngược dạ dày
Nước gừng trị ho đờm do trào ngược dạ dày

  • Uống nước tía tô: Lấy 300g lá tía tô tươi đem rửa sạch rồi giã cùng vài hạt muối. Lấy nước cốt sau khi giã cho người bệnh uống 2 lần mỗi ngày. Duy trì liên tục nửa tháng và theo dõi hiệu quả.
  • Uống gừng tươi: Bạn rửa sạch củ gừng rồi thái lát mỏng, cho vào ấm nước đun sôi khoảng 5 phút. Thêm mật ong vào để uống hoặc dùng nước nguyên chất đều được.
  • Dùng nha đam: Lấy 2 - 3 lá nha đam tươi, đem gọt bỏ vỏ, cắt nhỏ phần thịt bên trong và loại bỏ nhớt. Cho vào nồi chè đậu xanh, thêm đường phèn để bệnh nhân uống 3 lần mỗi ngày.
  • Dùng nghệ vàng: Pha 3 muỗng tinh chất bột nghệ vàng với 100ml nước ấm và một chút mật ong. Cho người bệnh uống 3 lần mỗi ngày trước các bữa ăn chính để giảm trào ngược dạ dày.
  • Uống trà hoa cúc: Sử dụng khoảng 10 nụ hoa cúc vàng đem pha với nước đun sôi để uống hàng ngày. Loại trà này vừa thanh nhiệt giải độc, vừa tốt cho đường tiêu hóa, có thể cải thiện tình trạng dư axit dạ dày.

Ngoài các cách chữa nêu trên, người dân các địa phương còn sử dụng nhiều nguyên dược liệu tương tự để khắc phục bệnh như: Gừng tươi, cam thảo, hạt thì là, lá bạc hà, tỏi, nước muối hay baking soda...

Phòng ngừa tái phát bệnh

Trong và sau khi chữa trị trào ngược dạ dày gây viêm họng, người bệnh cần kết hợp điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống khoa học. Bởi vì, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng bệnh chủ yếu là do những yếu tố này. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích chuyên gia dành cho bệnh nhân:

Thay đổi ăn uống

Người bị trào ngược dạ dày gây ho đờm cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống thật khoa học. Nên sử dụng các thực phẩm lành tính, thuộc nhóm kiềm hoặc là thức ăn tạo kiềm là tốt nhất. Cần nấu chín thức ăn để đảm bảo không có khuẩn hại gây bệnh, đặc biệt là vi khuẩn HP.

Bệnh nhân bị trào ngược cần biết cách điều chỉnh chế độ ăn để giảm thiểu tiết dịch vị axit nhất
Bệnh nhân bị trào ngược cần biết cách điều chỉnh chế độ ăn để giảm thiểu tiết dịch vị axit tốt nhất

  • Tránh dùng các loại thực phẩm nhóm axit như: Mận xanh, dưa cải bắp, táo…
  • Không sử dụng rượu, nước ngọt có ga, thuốc lá vì nhóm này cũng làm tăng axit trong cơ thể.
  • Tránh ăn các món tẩm ướp cay nóng hoặc đồ tẩm ướp chua ngọt, thức ăn chiên nhiều dầu…
  • Nên chọn cách luộc, hấp hoặc hầm, nấu canh thay vì chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Khi ăn cần nhai kỹ, chậm, không nên nói chuyện hoặc suy nghĩ đến công việc.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn, mỗi bữa dùng cách nhau từ 2 - 3 tiếng để giảm áp lực lên thực quản dạ dày.
  • Tránh đứng lên ngồi xuống nhiều trong bữa ăn.
  • Nên ăn đúng giờ và đều đặn, không bỏ bữa.
  • Uống nước trước và sau bữa ăn khoảng 30 phút để hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở dạ dày, giảm dư axit.

Thay đổi sinh hoạt

Trong sinh hoạt thường ngày, bạn cũng phải lưu ý đến các vấn đề có thể làm hại dạ dày. Do đó, cần:

  • Tránh vận động mạnh ngay sau khi ăn, nên đợi 30 phút rồi mới làm việc.
  • Không nằm ngay sau bữa cơm vì nó có thể làm dạ dày căng phình, cơ hoành bị chèn ép. Từ đó, hoạt động tiêu hóa diễn ra kém hiệu quả.
  • Cần duy trì cân nặng hợp lý, tránh để cơ thể quá suy nhược hoặc béo phì, ảnh hưởng đến khả năng điều trị bệnh.
  • Không thức khuya hoặc ăn muộn vì cả hai hoạt động này đều làm dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn.
  • Tránh để não bộ căng thẳng, stress thường xuyên vì nó sẽ khiến dạ dày bị kích thích tiết dịch vị không đúng lúc.
  • Không mặc váy áo bó eo chật, đặc biệt là khi ăn no.
  • Luyện tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa và thải độc.
  • Khám sức khỏe định kỳ và tiến hành kiểm tra dạ dày, đường tiêu hóa ngay khi thấy dấu hiệu của bệnh. Tránh đề trào ngược dạ dày diễn tiến nặng mới tìm cách chữa trị.

Trào ngược dạ dày gây ho đờm không phải bệnh hiếm gặp. Tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tình trạng này lại có thể dẫn đến nhiều biến chứng xấu. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt, kết hợp với việc dùng thuốc kê đơn để điều trị đúng liệu trình. Đừng quên phòng ngừa bệnh tái phát và gọi cho bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Uống Sữa?

Sữa là thực phẩm rất phổ biến, có thể cung cấp được nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn dinh dưỡng rất nhạy cảm, đặc biệt là đối với người bị bệnh về dạ dày. Vậy người bị trào ngược dạ dày có...

Tại Sao Trào Ngược Dạ Dày Lại Gây Khó Thở?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm đến sức khỏe. Tình trạng này có thể gây ra tắc nghẽn đường hô hấp, khiến người bệnh khó thở, thậm chí có nguy cơ bị hen suyễn. Vậy tại sao trào ngược...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *