17 Loại Trái Cây Giảm Cholesterol Giúp “Quét Sạch” Mỡ Máu

Lượng cholesterol trong máu cao quá mức quy định có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và các biến chứng nguy hiểm khác như xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ. Vì vậy người bệnh luôn muốn tìm kiếm những giải pháp để giúp làm giảm lượng mỡ máu một cách an toàn và hiệu quả. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn top 17 loại trái cây giảm cholesterol tốt nhất, hãy cùng tham khảo.

17 trái cây giảm cholesterol hiệu quả người bệnh nên sử dụng

Trái cây tươi là một trong những nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên sử dụng. Các loại trái cây đều có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe con người.

Những hoạt chất này đều hỗ trợ làm giảm nồng độ cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, thừa cân béo phì, huyết áp, tiểu đường,…

Sự phong phú của các loại trái cây hiện nay giúp người bị máu nhiễm mỡ có thêm nhiều lựa chọn cho chế độ dinh dưỡng của mình. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về 17 loại trái cây giảm cholesterol tốt nhất hiện nay. Bạn hãy cùng tham khảo và bô sung chúng vào thực đơn của mình ngay hôm nay.

Táo – trái cây giảm cholesterol

Một trong những loại trái cây có khả năng làm giảm cholesterol đó chính là táo. Loại quả này rất giàu chất xơ hòa tan, tham gia vào quá trình đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, hoạt chất Polyphenol có trong táo cũng hỗ trợ việc làm giảm cholesterol,  ngăn không cho chúng xâm nhập và máu và di chuyển đến những bộ phận khác. Vì vậy mỗi ngày bạn có thể ăn một quả táo, uống nước ép táo hoặc sử dụng táo như một loại salad để giúp cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ của mình.

Táo - trái cây giảm cholesterol
Táo – trái cây giảm cholesterol

Trái lê giảm mỡ máu hiệu quả

Tương tự như táo, quả lê cũng chứa nhiều chất xơ, ít calo, không chất béo và cholesterol. Đây là nguồn cung cấp chất xơ hiệu quả giúp bảo vệ tim mạch, hạ huyết áp và điều chỉnh hàm lượng cholesterol về mức cho phép.

Cụ thể trong mỗi quả lê sẽ có trung bình khoảng 6g chất xơ. Khi vào ruột non, chất xơ sẽ bám chặt vào các hạt cholesterol ngăn không cho chúng phân tán ra theo mạch máu. Ngoài ra, lê cũng có chứa hoạt chất lignin tương đối cao, tham gia vào quá trình đào thải cholesterol ra ngoài cơ thể. Bạn có thể ăn lê hoặc uống nước ép lê mỗi tuần 3-4 lần để bảo vệ sức khỏe.

Chuối hỗ trợ làm giảm cholesterol

Chuối là một loại trái cây thơm ngon, giá rẻ và dễ sử dụng. Đây cũng là một trong những loại thực phẩm hỗ trợ làm giảm cholesterol hiệu quả mà bạn nên sử dụng. Trong thành phần của chuối có chứa các hoạt chất như vitamin, chất xơ, magie, kali và lượng đường tự nhiên như sucrose, fructose và glucose.

Những chất này có tác dụng làm giảm cholesterol, hạ huyết áp, giảm nguy cơ bị đột quỵ và nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh. Một trái chuối hoặc một ly sinh tố chuối mỗi ngày là cách giúp bạn kiểm soát lượng mỡ máu của mình được tốt hơn.

Trái cây giảm cholesterol – Bơ

Trái bơ có chứa hàm lượng lớn chất xơ và các axit béo không bão hòa đơn, có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong máu. Ngoài ra, quả cơ còn có nhiều vitamin C, B, B5, B6,… tất cả đều tham gia vào quá trình bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tai biến, đột quỵ và các biến chứng nguy hiểm của bệnh máu nhiễm mỡ. Vì vậy bạn chỉ cần bổ sung một trái bơ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, rất tốt cho những người bị thừa cân béo phì.

Trái bơ có chứa hàm lượng lớn chất xơ tốt cho tim mạch
Trái bơ có chứa hàm lượng lớn chất xơ tốt cho tim mạch

Cam giảm mỡ máu hiệu quả

Cam cũng là một loại trái cây giảm cholesterol mà người bệnh không nên bỏ qua. Loại quả này rất giàu axit và vitamin C, tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, uống nước cam thường xuyên sẽ góp phần loại bỏ lượng cholesterol xấu và cholesterol toàn phần ra khỏi cơ thể.

Nước cam sẽ giúp làm giảm khả năng hấp thụ chất béo không lành mạnh vào cơ quan nội tạng, đồng thời làm chậm quá trình sản sinh cholesterol của gan. Vì vậy người bệnh nên sử dụng mỗi ngày một quả cam để giúp hạ mỡ máu và ngăn ngừa các mảng xơ vữa động mạch.

Quả mọng làm giảm cholesterol

Quả mọng là các loại trái cây bao gồm: Cherry, quả dâu, nho, nam việt quất, việt quất, mâm xôi,… Đây là những loại quả có hàm lượng chất xơ và vitamin C vô cùng cao. Chúng có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa, làm giảm lượng cholesterol xấu và phòng ngừa các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ. Ngoài ra các hợp chất sinh học có trong quả mọng còn rất tốt đối với những người bị đau nhức xương khớp, huyết áp cao, tiểu đường, ung thư,…

Đu đủ – trái cây giảm cholesterol

Đu đủ cũng là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Theo các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của đu đủ có chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin E,… Những hoạt chất này có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, chống tắc nghẽn mạch máu, làm ổn định lượng mỡ máu và giúp máu được lưu thông tốt hơn. ngoài ra, thường xuyên sử dụng đu đủ chín còn giúp điều hòa huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch, rất tốt cho sức khỏe.

Đu đủ cũng là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe tim mạch
Đu đủ cũng là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Người bị cholesterol cao nên ăn cà chua

Cà chua cũng là một loại trái cây được dùng khá phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình. Loại quả này có chứa nhiều vitamin A, B, C, K, có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa biến chứng tim mạch, tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ. Ngoài ra, cà chua còn có tác dụng làm hạ huyết áp, giảm cân, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Vì vậy mỗi ngày bạn nên sử dụng khoảng 1-2 quả cà chua sống hoặc 7 quả cà chua bi để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Mận khô giảm mỡ máu hiệu quả

Trong thành phần của mận khô có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ, mangan, kali, đồng, kẽm, canxi, carbohydrate, beta-carotene, lutein và zeaxanthin và chất béo có lợi cho sức khỏe. Chất xơ có trong mận khô có tác dụng đào thải lượng cholesterol dư thừa ra ngoài cơ thể.

Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị xơ vữa động mạch, đột quỵ, đau tim và một số vấn đề tim mạch khác. Ngoài ra, mận khô còn giúp làm giảm đường huyết, tốt cho mắt, giải độc cơ thể, hỗ trợ giảm cân, cải thiện tiêu hóa, tốt cho xương khớp và ngăn ngừa ung thư.

Trái cây giảm cholesterol – Dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây mùa hè được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên công dụng giúp làm giảm cholesterol của loại quả này thì không phải ai cũng biết. Các chuyên gia cho biết, trong thành phần của dưa hấu có chứa hàm lượng cao lycopene. Hoạt chất này có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, ngăn ngừa sự gia tăng của các cholesterol xấu. Vì vậy bạn có thể bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình để hỗ trợ giảm cân, chống béo phì và giảm mỡ máu.

Người bị mỡ máu cao nên dùng dưa hấu
Người bị mỡ máu cao nên dùng dưa hấu

Bưởi giúp làm giảm cholesterol

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry vào năm 2006 cho biết, mỗi ngày ăn một quả bưởi sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol xấu xuống đến 15,5%. Bên cạnh đó, nhờ có chứa hàm lượng vitamin A, C phong phú mà loại trái cây này còn có tác dụng hữu hiệu trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giảm nồng độ triglycerides trong máu, phòng ngừa nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch và rất tốt cho những người bị bệnh động mạch vành.

Chanh giảm mỡ máu hiệu quả

Chanh luôn được biết đến là loại quả có chứa hàm lượng cao vitamin C, giúp làm chậm quá trình lão hóa và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Theo trang Healthline đưa tin, chanh có chứa hàm lượng lớn axit xitric, diosmin, eriocitrin, hesperidin và d-limonenehesperidin.

Những chất này có tác dụng chống viêm, giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra chất xơ pectin có trong chanh khi kết hợp với limonoid sẽ giúp ngăn ngừa các mảng xơ vữa động mạch. Từ đó giúp làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong cơ thể.

Nước chanh sẽ phát huy công dụng hiệu quả giảm mỡ máu khi được kết hợp cùng với tỏi hoặc mật ong. Vì vậy bạn hãy pha một cốc trà mật ong chanh và cho thêm một vài lát tỏi vào để uống. Không nên uống nước chanh khi bụng đói tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày.

Kiwi – trái cây giảm cholesterol

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại trái cây giảm cholesterol thì nhất định không được bỏ qua trái kiwi. Loại quả này có chứa hàm lượng lớn các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Cụ thể như: Vitamin E, vitamin C, vitamin K, chất chống oxy hóa, natri, chất xơ, protein, carbohydrate,…

Trong đó vitamin C và chất xơ có trong trái kiwi tham gia vào quá trình quản lý lượng cholesterol, ngăn ngừa những biến chứng tim mạch nguy hiểm. Vì vậy nếu là người yêu thích kiwi thì đừng ngần ngại thêm loại trái cây này vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

Kiwi là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe tim mạch
Kiwi là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Quả nhàu tốt cho hệ tim mạch

Quả nhàu có vỏ sần sùi, có màu vàng xanh, rất đắng và có mùi khá đặc biệt. Tại Việt Nam, quả nhàu thường được dùng để làm thuốc chữa bệnh bởi nó có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, người bệnh uống khoảng 188ml nước ép trái nhàu/ngày liên tục trong vòng một tháng sẽ có tác dụng giúp ngăn chặn sự hấp thu cholesterol LDL, giảm mảng bám động mạch. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong loại quả nhàu cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp bạn thêm khỏe mạnh.

Trái cây giảm cholesterol – Lựu

Lựu cũng là một loại trái cây giảm cholesterol mà người bệnh nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Trong thành phần của quả lựu có chứa nhiều hợp chất đáng chú ý như vitamin C, tannin, ellagitannin, anthocyanin, chất chống oxy hóa,… Các nghiên cứu cho thấy, loại quả này rất tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ. Cụ thể, khả năng chống oxy hóa của lựu cao gấp 3 lần so với trà xanh.

Thường xuyên tiêu thụ loại quả này sẽ giúp làm giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt,  ngăn ngừa các mảng bám ở động mạch, giúp máu lưu thông đến tim được nhanh hơn. Mỗi ngày người bệnh chỉ cần uống khoảng 1-2 ly nước ép lựu, sau khoảng 3 tháng tình trạng xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ, tiểu đường, cao huyết áp của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Thanh long giúp làm giảm cholesterol

Các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của quả thanh long có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, tốt cho sức khỏe tim mạch như: Chất xơ, vitamin C, vitamin A, canxi, magie, prebiotics, sắt và chất chống oxy hóa (Flavonoid, Hydroxycinnamates, Betalains). Những hoạt chất này có tác dụng hiệu quả trong việc bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi tình trạng lão hóa và các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, béo phì, giúp kiểm soát lượng mỡ máu trong cơ thể một cách tối ưu.

Thanh long giúp làm giảm cholesterol
Thanh long giúp làm giảm cholesterol

Dưa lưới tốt cho tim mạch

Dưa lưới không chỉ được yêu thích bởi có hương vị thơm ngon mà còn là loại trái cây giảm cholesterol vô cùng hiệu quả. Trong thành phần của dưa lưới có chứa các hoạt chất bao gồm: Chất xơ, Beta-caroten, Vitamin C, Folate, Kali, Adenosine, Folate,… Những hoạt chất này có lợi cho tim mạch bởi nó có đặc tính chống đông máu, ngăn ngừa hình thành các cục huyết khối, chống xơ cứng động mạch và ngăn ngừa các cơn đau thắt tim.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng của dưa lưới còn giúp hạ huyết áp, giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể, chống lại gốc tự do và giúp tăng cường sức đề kháng. Từ đó giúp kiểm soát được các vấn đề về tim mạch, huyết áp, tiểu đường một cách hiệu quả.

Lưu ý về chế độ ăn uống trong quá trình điều trị bệnh

Bên cạnh việc nắm rõ danh sách các loại trái cây giảm cholesterol, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp quá trình điều trị bệnh của mình diễn ra an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Nên sử dụng hoa quả tươi, không ăn hoa quả đã mua quá lâu. Không nên sử dụng hoa quả đã để quá 5 ngày vì chúng rất dễ sản sinh ra các chất có hại cho sức khỏe.
  • Hầu hết các loại trái cây đều lành tính và không gây dị ứng. Tuy nhiên nếu sau khi sử dụng mà gặp phải các dấu hiệu bất thường thì nên báo với bác sĩ để được tư vấn cách xử lý.
  • Không nên ăn các loại trái cây có chứa nhiều axit khi bụng đói để tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày, làm tăng nguy cơ bị viêm loét và trào ngược.
  • Ăn trái cây trước bữa ăn một giờ sẽ có tác dụng làm giảm béo và giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Không nên ăn trái cây sau khi đã ăn cơm no vì nó có thể làm tăng lượng đường huyết, dễ gây ra bệnh tiểu đường.
  • Không nên ăn một loại trái cây quá nhiều trong ngày hoặc trong tuần. Thay vào đó bạn nên sử dụng với liều lượng vừa phải và nên dùng đa dạng các loại hoa quả để đỡ bị ngán.
  • Bên cạnh việc sử dụng các loại hoa quả, trái cây giảm cholesterol, người bệnh cũng cần chú ý bổ sung thêm nhiều rau xanh, cá, thịt nạc, sữa ít béo, các loại hạt,… để giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.
  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, nội tạng động vật, rượu, bia, đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn nhiều đường, muối, gia vị…

Trên đây là 17 loại trái cây giảm cholesterol tốt cho sức khỏe mà người bệnh nên tham khảo và bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình. Tuy nhiên để quá trình điều trị diễn ra một cách hiệu quả, người bệnh vẫn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm nào.

Bài viết hấp dẫn:

Vì Sao Huyết Áp Cao Dẫn Đến Đột Quỵ? Phòng Tránh Thế Nào?

Vì Sao Huyết Áp Cao Dẫn Đến Đột Quỵ? Phòng Tránh Thế Nào?

Tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu dẫn đến tai biến mạch máu não (đột quỵ) khiến bệnh nhân bại liệt, thậm chí là…
Đột Quỵ Khi Chạy Bộ Do Đâu? Cách Nhận Biết Và Phòng Ngừa

Đột Quỵ Khi Chạy Bộ Do Đâu? Cách Nhận Biết Và Phòng Ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh nhân xảy ra sự cố đột quỵ sau khi chơi thể thao…
Huyết Áp Cao Tim Đập Nhanh Do Đâu? Điều Trị Và Phòng Ngừa

Huyết Áp Cao Tim Đập Nhanh Do Đâu? Điều Trị Và Phòng Ngừa

Chỉ số huyết áp và nhịp tim luôn có sự liên quan chặt chẽ với nhau, thường có tác động hai chiều qua lại. Nếu…
Top 17 Thực Phẩm Giảm Cholesterol Bạn Nên Ăn Mỗi Ngày

Top 17 Thực Phẩm Giảm Cholesterol Bạn Nên Ăn Mỗi Ngày

Chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan, omega 3, vitamin và khoáng chất sẽ góp phần giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu và…
20 Loại Trà Giảm Cholesterol Giúp Giảm Mỡ Máu Hiệu Quả

20 Loại Trà Giảm Cholesterol Giúp Giảm Mỡ Máu Hiệu Quả

Thay vì sử dụng quá nhiều loại thuốc Tây y, người bệnh hoàn toàn có thể hỗ trợ làm giảm lượng mỡ máu của mình…
Chỉ Số HDL Cholesterol Có Ý Nghĩa Gì, Tăng Hay Giảm Là Tốt?

Chỉ Số HDL Cholesterol Có Ý Nghĩa Gì, Tăng Hay Giảm Là Tốt?

Nhiều người chỉ biết tới Cholesterol chứ chưa biết về chỉ số HDL Cholesterol. Vậy chỉ số HDL là gì, có ý nghĩa gì, và…
5+ Cách Xử Lý Huyết Áp Tăng Đột Ngột An Toàn, Tránh Biến Chứng

5+ Cách Xử Lý Huyết Áp Tăng Đột Ngột An Toàn, Tránh Biến Chứng

Huyết áp tăng gây nên nhiều triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, đau tức ngực… điều này đặc biệt nguy hiểm khi bệnh nhân…
Đột Quỵ Và Cách Sơ Cứu Tại Chỗ Đúng Kỹ Thuật Giảm Biến Chứng

Đột Quỵ Và Cách Sơ Cứu Tại Chỗ Đúng Kỹ Thuật Giảm Biến Chứng

Đột quỵ là rối loạn tuần hoàn máu não tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong nếu không kịp thời…
Chia sẻ
Bỏ qua