Tiền Chất Của Vitamin A

Vitamin A là vi chất đem đến rất nhiều công dụng nổi bật đối với sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, với tiền chất của vitamin A thì không phải ai cũng hiểu rõ. Để có cái nhìn cụ thể hơn về thành phần này, mời bạn đọc theo dõi các thông tin trong bài viết dưới đây. 

Tiền chất của vitamin A là gì? Tác dụng cụ thể

Tiền chất của vitamin A chính là Beta Caroten. Đây chính là dạng tiền chất để cơ thể tổng hợp được vitamin A một cách tốt nhất. Thành phần này không xuất hiện trong động vật và các thực phẩm nguồn gốc động vật.

Beta Caroten là tiền thân tốt nhất của vitamin A trong nhóm carotenoid tự nhiên. Tiền chất này không chỉ có vai trò như vitamin A mà còn có nhiều tác dụng sinh học độc lập và rộng hơn so với loại vitamin quen thuộc này.

Tiền chất của vitamin A chính là Beta Caroten
Tiền chất của vitamin A chính là Beta Caroten

Là tiền chất của vitamin A nên khi dung nạp Beta Caroten, cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A và có đầy đủ các chức năng như loại vitamin này gồm:

  • Giúp tăng cường thị giác: Tiền chất và vitamin A có tác dụng vô cùng quan trọng đối với thị lực.
  • Có tác dụng duy trì cấu trúc bình thường của niêm mạc và da, giúp miễn dịch cho cơ thể tốt hơn.
  • Tiền chất này có tác dụng tái tạo máu cho cơ thể, đồng thời giữ vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển của mô hệ cơ xương.
  • Khi dung nạp đầy đủ vitamin A có thể phát huy khả năng chống lão hóa cho cơ thể hiệu quả.
  • Vitamin A và tiền chất tác dụng giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng như các bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung tiền chất vitamin A thông qua việc ăn uống hàng ngày. Beta Caroten là một chất chống oxy hóa sinh học, có thể bảo vệ tế bào, mô khỏi tác hại của gốc tự do. Do đó, đây là tiền chất có vai trò vô cùng quan trọng để phòng ngừa bệnh ung thư.

Hơn nữa, khi Beta Caroten phối hợp với các chất chống oxy hóa khác như vitamin C có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đáng kể, từ đó kích thích được tế bào miễn dịch. Không chỉ đóng vai trò như một vitamin A trong cơ thể, Beta Caroten có vai trò nổi bật hơn đối với việc tăng cường thị giác và giảm mù lòa.

Ngoài ra, một tác dụng cần được kể đến của Beta Caroten là giúp giảm thiểu bệnh lý về tim mạch. Chính vì thế, việc bổ sung tiền chất này vào cơ thể có ý nghĩa rất lớn đối với việc cân bằng dinh dưỡng, bảo vệ và góp phần vào sự tăng trưởng của cơ thể.

Trong điều trị bệnh, Beta Caroten còn có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như: Xơ nang, tiêu chảy, bệnh về gan, tuyến tụy, đại trực tràng; Hỗ trợ điều trị các vấn đề về hấp thu chất dinh dưỡng; Hỗ trợ điều trị tình trạng tăng huyết áp, hen suyễn, viêm xương khớp, loạn sản cổ tử cung...

Liều lượng Beta Caroten khuyến cáo

Trên thực tế, nếu cơ thể thiếu hụt Beta Caroten nhưng vẫn đảm bảo đủ hàm lượng vitamin A mỗi ngày, thì vẫn có thể phòng ngừa được một số triệu chứng do thiếu vitamin A gây ra. Tuy nhiên, nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ cả Beta Caroten và vitamin A, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như sau:

Cần bổ sung hàm lượng Beta Caroten cũng như vitamin A phù hợp với nhu cầu của cơ thể
Cần bổ sung hàm lượng Beta Caroten cũng như vitamin A phù hợp với nhu cầu của cơ thể

  • Chúng ta có nguy cơ bị một số bệnh về mắt như khô mắt, nhuyễn giác mạc, khô giác mạc gây sẹo hoặc mù vĩnh viễn.
  • Thiếu vitamin A gây thoái hóa hoặc sừng hóa tế bào biểu mô, làm giảm chức năng bảo vệ cơ thể.
  • Bạn có thể dễ bị tổn thương da hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Thiếu hụt vitamin A và tiền chất có thể giảm khả năng miễn dịch. Đối với trẻ em có thể làm gia tăng bệnh tật và tăng nguy cơ tử vong, trẻ bị chậm lớn, trí tuệ kém phát triển.
  • Đối với phụ nữ mang thai, vitamin A không được bổ sung đủ sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của cả mẹ và thai nhi, tăng nguy cơ dị tật thai nhi và bé chậm lớn, kém phát triển.

Chính vì thế, việc bổ sung Beta Caroten đồng thời với vitamin A cho cơ thể là rất quan trọng. Tuy nhiên, do vitamin A có thể tích lũy được trong cơ thể nên nếu bổ sung quá liều có thể gây ra một số tình trạng như: Biến đổi xương, ngộ độc gan, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, vàng da hoặc phồng thóp ở trẻ em.

Do đó, mỗi người cần lưu ý bổ sung đầy đủ vitamin A hoặc Beta Caroten nhưng không được bổ sung quá liều gây hại cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, liều vitamin A khuyến cáo sử dụng trong ngày cho nam giới là 900μg, nữ giới là 700μg. Trong trường hợp bổ sung Beta Caroten cần lưu ý liều dùng tương đương trong ngày là 10mg.

Ăn gì để bổ sung tiền chất của vitamin A

Nếu như vitamin A có thể được bổ sung thông qua một số thực phẩm làm từ động vật thì Beta Caroten chỉ có trong thực vật. Chính vì thế, muốn bổ sung tiền chất này vào cơ thể, mỗi người cần tích cực sử dụng các thực phẩm từ rau, củ và quả.

Tiền chất Beta Caroten chỉ có trong thực vật
Tiền chất Beta Caroten chỉ có trong thực vật

Theo chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm giàu Beta Caroten là những loại củ quả có màu cam hoặc vàng và những loại rau có lá màu xanh đậm. Một số loại củ quả có chứa nhiều Beta Caroten tốt cho sức khỏe là: Bí ngô, khoai lang, đu đủ, xoài, cà rốt, đào, quả anh đào và mận…

Các loại rau nên bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày là: Rau cải xoăn, rau diếp, cải xoong, củ cải, bắp cải, đậu Hà Lan… Đối với các loại thực phẩm này, người dùng nên chế biến thành món xào, nấu có dầu để lượng Beta Caroten có thể được hấp thụ tối đa.

Xem thêm: Danh Sách 10 Loại Trái Cây Giàu Vitamin A Nhất Bạn Cần Biết

Câu hỏi thường gặp

Vitamin A Có Tan Trong Nước Không?

Vitamin A là một trong những vi chất quan trọng đối với sức khỏe. Dưỡng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm cả thực vật lẫn động vật. Vậy vitamin A có tan trong nước không và làm thế nào để cơ thể được bổ sung...

Vitamin A Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Vitamin A rất cần thiết cho nhiều hoạt động và chức năng của cơ thể. Theo đó, một trong những công dụng vượt trội phải kể đến là khả năng chăm sóc da. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc có thể tìm hiểu vitamin A có tác dụng gì...

Vitamin C Kị Gì?

Bổ sung vitamin nói chung và vitamin C nói riêng là điều cần thiết, nhưng có thể rất nhiều nhiều người chưa biết rằng vitamin C không nên kết hợp với một số thực phẩm nhất định. Chúng có thể gây nên những phản ứng ngược, ảnh hưởng đến sức...

Vitamin A Có Trong Thực Phẩm Nào?

Vitamin A có trong thực phẩm nào là câu hỏi của không ít người. Để có một chế độ ăn khoa học, bạn đọc nên hiểu rõ thành phần dinh dưỡng trong từng nguyên liệu. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn danh sách 14 nguồn cung cấp vitamin...

Bà Bầu Có Uống Vitamin C Được Không?

Bà bầu uống vitamin C được không? Uống như thế nào, bao nhiêu là vừa?... Đây là những câu hỏi chị em quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Hãy cùng theo dõi phần thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây để được giải đáp chi tiết...

Vitamin C Có Trong Thực Phẩm Nào?

Vitamin C là một hợp chất rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vi chất này được ví như một áo giáp giúp bảo vệ cơ thể chúng ta trước những tác nhân gây hại, đồng thời thúc đẩy quá trình chống oxy hóa. Bên cạnh đó,...

Vitamin C Có Tan Trong Nước Không?

Vitamin C được xem là một trong những vi chất quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nên collagen, giúp tái tạo vết thương; chống oxy hóa;tăng cường hệ miễn dịch cực kỳ tốt. Với tất cả những công dụng đó, rất nhiều người đặt ra...

Vitamin C Kết Hợp Với Gì?

Sử dụng vitamin C kết hợp với gì để dưỡng da và chăm sóc sức khỏe tốt nhất? Cùng tìm hiểu các thông tin hữu ích về cách sử dụng vitamin C chung với các chất khác trong bài viết sau. Vitamin C nên kết hợp với gì để phát...

Sản phẩm liên quan

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *