Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý tại vùng cột sống gây ra rất nhiều ảnh hưởng nặng nề tới đời sống sinh hoạt. Hiện nay, tỷ lệ người mắc chứng bệnh này tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng và bệnh cũng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc tìm hiểu rõ các nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sẽ giúp chúng ta có những phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Đĩa đệm chính là phần nằm giữa các đốt xương cột sống, cấu tạo gồm có phần nhân nhầy ở bên trong và được 1 lớp vỏ bao bọc ở bên ngoài. Đĩa đệm có tác dụng tạo ra độ mềm dẻo, đàn hồi để xương sống lưng có thể chịu lực tốt hơn. Nhờ vậy, chúng ta sẽ dễ dàng vận động, làm việc và sinh hoạt. Nhưng khi vận động sai cách sẽ làm cho đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí, chèn ép lên mô xung quanh và hình thành nên bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có tên tiếng Anh là Herniated Disc và xuất hiện chủ yếu tại 2 vị trí như sau:

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Bệnh lý thường xảy ra ở nhóm đối tượng người cao tuổi. Bởi lúc này chức năng hoạt động của các bộ phần đều suy giảm do tuổi tác. Các khớp xương, sụn không còn đủ độ đàn hồi, dễ bị biến dạng trước những lực nén tác động và làm đĩa đệm giảm chức năng hoạt động. Trong khi cột sống thắt lưng chính là vị trí tất cả các hoạt động đều có lực tác động tới.
  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Đốt sống cổ là vị trí chịu các áp lực từ phần đầu, cũng là nơi thường có các cử động xoay ở góc lớn hoặc giữ nguyên ở một tư thế quá lâu. Hiện nay cũng có rất nhiều bệnh nhân bị chứng thoát vị đĩa đệm tại bộ phận này.

Bệnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm sẽ làm bệnh nhân bị đau nhức, tê bì và hay có cảm giác kiến bò, các hoạt động sinh hoạt và lao động đều bị ảnh hưởng. Thậm chí còn có trường hợp người bệnh bị mất khả năng lao động.

Dựa theo các thống kê gần đây nhất cho thấy, tại Việt Nam có đến khoảng 30% dân số trong độ tuổi từ 30 đến 55 bị mắc bệnh thoái hóa. Những trường hợp ngoài 60 tuổi mắc chứng đau nhức tại vùng lưng chiến khoàng 17%. Đây là tình trạng đáng báo động đối với vấn đề sức khỏe xương khớp của mỗi người.

Những ai dễ bị mắc thoát vị đĩa đệm?

Mặc dù đây là bệnh lý thường gặp ở người trung niên, người cao tuổi nhất nhưng vẫn có những trường hợp mắc bệnh dù chưa tới giai đoạn cơ thể lão hóa. Cụ thể những người đó là:

  • Người có cân nặng vượt quá mức so với tiêu chuẩn.
  • Người lao động nặng, lao động chân tay quá sức.
  • Người thường xuyên ngồi một chỗ quá lâu, ít vận động cơ thể hoặc hay đi giày cao gót.
  • Những người từng mắc chấn thương hoặc lạm dụng các chất kích thích.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Các chuyên gia về xương khớp cho biết, bệnh thoát vị đĩa đệm có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, những yếu tố phổ biến nhất phải kể đến chính là:

  • Do sự thoái hóa tự nhiên: Khi bạn bước vào độ tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu suy yếu và dễ dàng gặp phải vấn đề thoát vị đĩa đệm. Đây là tình trạng xảy ra theo chu trình tự nhiên mà bất cứ ai cũng khó tránh khỏi, vì đĩa đệm lúc này đã không còn được linh hoạt.
  • Hoạt động sai tư thế: Khi bạn có thói quen ngồi, nằm hoặc bưng bê các đồ vật nặng sai tư thế sẽ gây ra tổn thương tại đĩa đệm. Hoặc chúng ta mang vác các đồ vật nặng quá sức cũng là nguyên nhân làm cho đĩa đệm bị thay đổi cấu trúc hoặc bị lệch.
  • Do bị thừa cân béo phì: Có thể bạn không biết, việc cơ thể có trọng lượng quá lớn cũng sẽ gây ra những áp lực trực tiếp lên cột sống và đĩa đệm, sức nặng dồn lên vượt khả năng chịu đựng. Lúc này bạn không chỉ dễ bị thoát vị đĩa đệm mà còn có khả năng bị thoái hóa khớp.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị thoát vị đĩa đệm do các chấn thương tại lưng hoặc mắc một số dị tật bẩm sinh.

Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến hiện nay
Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến hiện nay

Dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm thường gặp nhất

Bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ xảy ra chủ yếu tại vùng thắt lưng và vùng cổ với dấu hiệu điển hình là tê nhức. Người bệnh bị tổn thương tại cổ sẽ thấy cơn đau lan từ vùng cổ xuống vai và cánh tay. Với trường hợp thoát vị ở lưng sẽ đau nhức tới cả hông và chân. Cơn đau có thể xuất hiện theo đợt kéo dài từ 1 đến 2 tuần. Mức độ đau có thể từ âm ỉ tới đau nhức dữ dội, nhất là khi bạn vận động.

Cùng với các cơn đau nhức, biểu hiện thoát vị đĩa đệm còn có cảm giác tê bì và nặng hơn là mất cảm giác. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn, bạn còn có nguy cơ bị bại liệt, teo cơ hay rối loạn cơ vòng. Việc tiểu tiện, đại tiện lúc này cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dưới đây là những triệu chứng bệnh cụ thể theo từng vị trí tổn thương.

Thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng:

  • Bạn sẽ bị đau dây thần kinh tọa chạy dọc theo phần thắt lưng tới hông, chân.
  • Ở vị trí cột sống thắt lưng tới phần khoang sườn trước ngực hay xuất hiện cơn đau.
  • Khi người bệnh cúi người hoặc thực hiện các vận động mạnh đều sẽ gặp khó khăn.
  • Cơn đau ở chân và cơ có cảm giác không rõ rệt, có thể là những đợt tê bì và ngứa chân.
  • Nếu bạn đang bị chứng lao phổi, viêm họng gây ho, cột sống cùng thắt lưng đều sẽ có cảm giác đau nhức. Cơn đau lan ra tới vùng trước ngực và có thể làm nhức thêm ở chân, hông.

Biểu hiện để nhận biết bệnh
Biểu hiện để nhận biết bệnh

Thoát vị đĩa đệm ở cổ:

  • Vai gáy và cổ của người bệnh hay bị đau cùng lúc, đặc biệt cơn đau sẽ nặng hơn khi bạn cúi đầu hoặc ngồi làm việc quá lâu.
  • Các cơn đau ở cổ còn có thể lan tới trên đầu gây ra những trận choáng váng.
  • Khi bạn quay đầu sang phải, trái hoặc ngẩng lên cúi xuống đều bị đau tùy mức độ.
  • Cơ tay của người bệnh cũng trở nên yếu hơn, khó có thể mang vác vật nặng, cổ tay và bàn tay cũng bị tê hoặc có thể là mất cảm giác.

Nếu phát hiện các triệu chứng này, bạn cần sớm tới các bệnh viện để được thăm khám sức khỏe kịp thời, qua đó có biện pháp khắc phục phù hợp nhất.

Thoát vị đĩa đệm có phải bệnh nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?

Cả nam và nữ đều có thể bị mắc chứng thoát vị đĩa đệm, khi bệnh không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Bạn có nguy cơ bị bại liệt một phần hoặc cả cơ thể, biến chứng xảy ra khi các nhân nhầy đi vào trong ống sống, rễ thần kinh bị chèn ép và làm hẹp khoang ống sống.
  • Người bệnh bị mất khả năng tự chủ đại tiện bởi các rễ thần kinh ở thắt lưng đang bị các áp lực chèn lên.
  • Với những người ít vận động sẽ rất dễ bị teo chân tay với tốc độ nhanh chóng, lúc này khả năng làm việc và đi lại đều bị giảm sút.
  • Ngoài ra người bệnh còn bị chứng đái dầm, bí tiểu hoặc tiểu thiếu  kiểm soát.

Khi gặp phải các biến chứng này, người bệnh không chỉ bị mệt mỏi khó chịu mà còn gây ảnh hưởng lớn tới tinh thần. Bởi rất nhiều người khi ăn, ngủ hay vệ sinh cá nhân ăn đều phải lệ thuộc vào người khác.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được hay không? Thực ra điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến tình trạng bệnh và sức khỏe của chúng ta. Nếu phần đĩa đệm của bạn mới bị biến dạng, các lớp bao xơ chưa bị rách hoàn toàn, bệnh có thể chữa khỏi hẳn. Lúc này người bệnh cần kết hợp uống thuốc và vật lý trị liệu cùng chế độ dinh dưỡng để có thể điều trị bệnh hiệu quả.

Khi bệnh thoát vị đĩa đệm đã chuyển biến nặng hơn, các phần bao xơ rách hoàn toàn và nhân nhầy bị lọt ra ngoài, bệnh nhân không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Bệnh khi đã ở giai đoạn nặng sẽ không có thuốc đặc trị,  người bệnh sẽ phải chung sống với thoát vị đĩa đệm cả đời. Bởi đĩa đệm không thể phục hồi lại như ban đầu, người bệnh muốn đẩy lùi các cơn đau sẽ cần tiến hành các biện pháp ngoại khoa.

Người bệnh có thể chữa khỏi thoát vị đĩa đệm không
Người bệnh có thể chữa khỏi thoát vị đĩa đệm không

Phương pháp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm hiện nay

Trong quá trình chẩn đoán, các bác sĩ sẽ hỏi bạn về vấn đề thói quen ăn uống, đặc thù nghề nghiệp và kết hợp với các biện pháp điện quang gồm:

  • Chụp X-quang: Đây là cách để giúp các bác sĩ xác định được tình trạng tổn thương cụ thể của đốt sống và sụn. Đồng thời, xác định được chiều cao của cột sống, độ vẹo đốt sống. Tuy nhiên chụp X-quang chưa thể đưa ra ngay được kết luận chính xác về đĩa đệm.
  • Chụp bao rễ thần kinh: Phương pháp này sẽ truyền chất cản quang vào phần khoang dưới của thắt lưng để có thể đưa ra những hình ảnh X-quang gián tiếp. Qua đó xác định được những thay đổi ở đĩa đệm và cột sống.
  • Chụp đĩa đệm: Các bác sĩ sẽ qua đó đánh giá được sự thay đổi về hình thái, cấu trúc của phần đĩa đệm.
  • Chụp cắt lớp: Là biện pháp giúp chúng ta có kết quả chẩn đoán rất chính xác qua các hình ảnh trực tiếp tại phần đĩa đệm bị lệch.
  • Cộng hưởng từ: Cũng có kết quả chính xác cao như các biện phép trên, nhưng công nghệ này không gây hại cho bệnh nhân nên được đánh giá cao hơn cả.

Qua các cách chẩn đoán này, bác sĩ sẽ cho bạn biết tình trạng tổn thương đĩa đệm và các dây thần kinh cụ thể, cùng với hướng điều trị thích hợp nhất.

Bị thoát vị đĩa đệm khắc phục thế nào? Cách điều trị tốt nhất

Các dấu hiệu thoát vị đĩa đệm sau khi được nhận biết cần sớm có biện pháp khắc phục. Dựa theo từng tình trạng bệnh, sức khỏe của bệnh nhân, chúng ta sẽ có những cách điều trị tích cực nhất.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng y học hiện đại

Y học hiện đại được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn để đẩy lùi chứng thoát vị đĩa đệm. Các phác đồ sẽ được đưa ra theo mức độ tổn thương cụ thể cũng như nguyên nhân gây bệnh.

Sử dụng thuốc Tây

Với những bệnh nhân mới mắc thoát vị, bao sơ chưa bị tổn thương nặng có thể kết hợp việc uống thuốc với tác động từ vật lý trị liệu. Lúc này, người bệnh sẽ được sử dụng các loại thuốc có công dụng kháng viêm và giảm đau tức thời như: Diclofenac, Paracetamol,...

Đối với bệnh nhân bị cứng cơ hoặc co giật cần sử dụng thêm thuốc chống động kinh và các thuốc giãn cơ.

Ở một số trường hợp đặc biệt, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc tiêm có chứa Corticosteroids ở màng cứng giúp làm giảm cơn đau. Tuy nhiên thuốc sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ, vì vậy bạn không tự ý sử dụng khi chưa có sự cho phép của các bác sĩ. Trong mỗi đợt sử dụng, Corticosteriods chỉ được dùng tối đa 3 mũi tiêm và cách nhau từ 3 đến 7 ngày.

Các loại thuốc uống dành cho bệnh nhân
Các loại thuốc uống dành cho bệnh nhân

Kết hợp thực phẩm chức năng:

Có rất nhiều thực phẩm chức năng giúp người bệnh giảm tình trạng đau nhức, hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm an toàn, hiệu quả. Một số sản phẩm được người dùng sử dụng phổ biến nhất hiện nay gồm:

Flex Power EX

Flex Power EX được sản xuất tại Nhật Bản có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp. Thành phần chính của viên uống gồm các vitamin thuộc nhóm B cùng với Chondroitin sulfat.

  • Sản phẩm hỗ trợ chữa trị chứng thoát vị đĩa đệm, tăng cường sự dẻo dai và đàn hồi cho cả đĩa đệm cùng sụn khớp.
  • Viên uống ức chế sự hình thành của các enzyme phá hủy phần sụn khớp, từ đó tránh được các tổn thương nặng hơn.
  • Người dùng cũng cải thiện được khả năng hấp thụ canxi để tăng cường sự chắc khỏe cho xương. Cơn đau nhức bởi nhân nhầy trong đĩa đệm bị thoát ra ngoài cũng giảm bớt rõ rệt.

Hàng ngày người bệnh sử dụng Flex Power EX 3 lần, mỗi lần uống 1 viên trong hoặc sau bữa ăn để đạt được kết quả tốt nhất.

Thực phẩm chức năng Flex Power EX
Thực phẩm chức năng Flex Power EX

Sản phẩm Arinamin Ex Plus

Arinamin Ex Plus là dòng thực phẩm bổ sung của Nhật Bản với các thành phần nổi bật bao gồm: Fursultiamine Hydrochloride, vitamin B, vitamin E.

  • Viên uống giúp người dùng tăng cường các dưỡng chất để duy trì tốt cho hoạt động chức năng của hệ thần kinh và hỗ trợ phục hồi các tổn thương ở dây thần kinh.
  • Sản phẩm làm giảm những cơn đau do viêm khớp gây ra, đẩy lùi cảm giác đau nhức tại lưng và vai gáy, hỗ trợ ngăn chặn các cơn tê bì và nhức mỏi chân tay.
  • Viên uống bảo vệ xương khớp Arinamin Ex Plus còn có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống khi chúng ta lao động quá sức.
  • Hệ tuần hoàn máu cũng được tăng cường, làm giảm đau nhức bởi tuần hoàn máu kém lưu thông.
  • Người dùng còn được bổ sung thêm các vitamin nhóm B để cải thiện thể chất và hỗ trợ thị lực.

Trong quá trình sử dụng, bạn uống 2 đến 3 viên trong ngày, nên dùng sau các bữa ăn ít nhất 30 phút.

Arinamin Ex Plus được nhiều người đánh giá cao
Arinamin Ex Plus được nhiều người đánh giá cao

Phẫu thuật

Bệnh nhân khi đã chuyển sang giai đoạn nặng sẽ không còn khả năng đáp ứng các loại thuốc điều trị. Khi đó, phẫu thuật là phương pháp phù hợp nhất.

Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ phần đĩa đệm đã tổn thương và thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo. Đây là cách hồi phục lại chức năng của cột sống hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, chi phí cần cho một ca mổ đĩa đệm và thay đĩa nhân tạo sẽ khá tốn kém. Bệnh nhân nếu đã có những triệu chứng nghiêm trọng cần tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ để dự tính mức chi phí và chuẩn bị sức khỏe thật tốt cho ca phẫu thuật.

Mẹo dân gian cải thiện chứng thoát vị đĩa đệm

Các biểu hiện cơ bản của chứng thoát vị đĩa đệm chính là đau mỏi gáy, vai, thắt lưng. Lúc này, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản được truyền lại trong dân gian để làm giảm những cơn đau nhức này.

Dùng rượu ngải, gừng và đu đủ:

Ngải cứu là vị thuốc tại gia có vị đắng, tính ấm, mùi thơm nồng. Loại nguyên liệu này giúp tán hàn ôn kinh, chống viêm, giảm đau, cầm máu và điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Vì vậy, ngải cứu thường được dùng trong các cách chữa bệnh nhức đầu, đau bụng, hoa mắt chóng mặt. Ngoài ra, thảo dược này còn được ghi nhận có hiệu quả tốt đối với xương khớp, giúp làm giảm triệu chứng thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau thần kinh tọa hay gai cột sống.

  • Bệnh nhân sử dụng 1 quả đu đủ xanh và rửa sạch, sau đó cắt khoanh đầu.
  • Lá ngải cứu và gừng đem rửa sạch, đập dập 2 nguyên liệu nhưng không cần quá nát.
  • Sau đó, bạn cho rượu trắng, lá ngải và gừng vào lòng của đu đủ vừa chuẩn bị, đậy lại phần khoanh vừa cắt ra và dùng tăm xiên cố định.
  • Người bệnh cho đu đủ vào trong lò nướng cho chín mềm, tiếp theo bạn bỏ đi phần vỏ bên ngoài rồi nghiền nhuyễn để lấy hỗn hợp đắp lên chỗ bị đau. Bạn nhớ dùng băng gạc cố định để không làm rơi hỗn hợp.
  • Cách làm này có thể áp dụng mỗi ngày trước lúc đi ngủ để có thể giảm hiệu quả những cơn đau.

Giảm cơn đau nhức bằng lá ngải cứu
Giảm cơn đau nhức bằng lá ngải cứu

Xem thêm: 10 cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu hiệu quả nhất

Thân cây chuối hột:

Trong thân của cây chuối hột có chứa những thành phần dược lý rất nổi bật như: Flavonoid, Saponin, Tanin. Đây là những hoạt chất có công dụng làm giảm đau vài cải thiện hiệu quả các bệnh lý về xương khớp. Bên cạnh đó, trong thân chuối hột còn có chứa một số chất có khả năng giảm viêm, làm thư giãn các cơ và hỗ trợ giảm sưng đỏ khớp một cách rõ rệt.

  • Người bệnh chuẩn bị 1 thân cây chuối hột cùng một ít đường phèn.
  • Bạn khoét lỗ nhỏ ở phần giữa của thân cây, cho đường phèn với lượng vừa đủ vào thân của cây chuối.
  • Sau đó, sử dụng bao nilon để bọc kín thân chuối, tránh cho các côn trùng bay vào.
  • Đợi sau khoảng 24 giờ, người bệnh chắt lấy phần nước trong thân cây chuối để uống trực tiếp. Thời điểm sử dụng tốt nhất là vào buổi sáng trước khi ăn.

Sử dụng xương rồng:

Xương rồng được đánh giá có khả năng tiêu viêm, trừ phong thấp hiệu quả, vì vậy rất thích hợp với những bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm. Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và cho thấy loại cây này có chứa các thành phần nổi bật là: Acid citric, Epifriedelanol, Fumaric, Friedelan-3al-ol, tartric, taraxetol,...  Xương rồng không chỉ có hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa trị thoát vị mà còn được dùng cho các trường hợp: Đau dạ dày, sâu răng, viêm da, bệnh về gan hay mụn nhọt, gai cột sống,...

Người bệnh khi chọn lựa xương rồng để sử dụng cũng cần chú ý, những loại bạn có thể sử dụng bao gồm: Xương rồng ba cạnh, xương rồng bẹ hoặc tai thỏ.

  • Người bệnh dùng xương rồng ba cạnh, một ít giấm trắng và lá chuối tiêu, cám gạo.
  • Phần xương rồng cùng lá chuối đem rửa sạch, để cho ráo nước.
  • Lá chuối tiêu bạn hơ trên lửa để héo bớt, xương rồng đem thái miếng nhỏ và đập dập để rang lên cùng cám gạo.
  • Hỗn hợp xương rồng khi đã nóng, người bệnh thêm giấm trắng và tiếp tục đảo đều. Sau đó, đổ xương rồng ra lá chuối tiêu và cuộn lại rồi đặt lên vị trí bạn đang bị đau.
  • Tinh chất của xương rồng cùng với hơi nóng sẽ nhanh chóng thấm sâu vào trong, bạn sẽ cảm nhận thấy cơn đau đã giảm rõ rệt. Phương pháp này cũng có thể áp dụng hàng ngày.

Xương rồng được rất nhiều người sử dụng
Xương rồng được rất nhiều người sử dụng

Xem thêm: TOP 8 công thức chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng rất hiệu quả

Cỏ mật gấu

Mật gấu còn được biết đến với tên gọi khác là lá đắng hoặc sơn hùng đảm. Theo nghiên cứu của Đông y, cây có tính mát, vị đắng nên được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc. Đồng thời, thảo dược này còn có khả năng hỗ trợ chữa bệnh về xương khớp, tiểu đường, mất ngủ hay tiêu chảy.

Vì trong mật gấu có chứa những thành phần rất tốt cho xương khớp như: Ursolic acid, Beta-Sitosterol có khả năng giảm đau và sưng viêm hiệu quả. Vì vậy, loại cây này rất thích hợp với người bệnh thoát vị đĩa đệm.

Có 2 cách để chúng ta sử dụng cỏ mật gấu giúp giảm đau và viêm hiệu quả.

Cách 1:

  • Bạn chuẩn bị 5 lá mật gấu và đem rửa sạch, để cho ráo nước.
  • Lá mật gấu xay nhuyễn cùng với 1 cốc nước lọc, bạn chắt lấy phần nước và hòa cùng 1 lon bia để uống sau các bữa ăn.
  • Phương pháp này nên được duy trì trong khoảng 10 ngày để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.

Cách 2:

  • Chúng ta sử dụng khoảng 10g lá mật gấu tươi, rửa sạch và cho vào ấm sắc cùng 3 - 4 bát nước trong vòng 15 phút.
  • Sau khi sắc xong, người bệnh chắt lấy nước để uống ngay khi còn ấm, thuốc chia thành 3 bữa và sử dụng hết trong ngày.

Các mẹo chữa này tuy có thể giúp chúng ta giảm nhanh những cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra nhưng sẽ không có khả năng điều trị bệnh triệt để. Hiệu quả của cách chữa trong dân gian cũng chỉ thích hợp với những bệnh nhân ở mức độ nhẹ. Người bệnh vẫn cần lựa chọn những cách điều trị đáp ứng tốt hơn.

Chia sẻ những cách điều trị khác cho người bệnh

Bệnh nhân ngoài việc uống thuốc Tây, thực phẩm chức năng hay dùng các mẹo giảm đau từ dân gian có thể kết hợp thêm những biện pháp sau:

  • Thuốc Đông y là một trong những bài thuốc giúp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Y học cổ truyền vận dụng các vị thuốc quý trong thiên nhiên để giúp giảm đau nhức, lưu thông  khí huyết, tán hàn. Với cách điều trị này, người bệnh có khá nhiều bài thuốc có thể sử dụng như: Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh, Quốc dược Phục cốt khang,...
  • Bài tập cho người mắc thoát vị đĩa đệm cấp tính: Người bệnh nên tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, hạn chế việc dùng quá nhiều lực hoặc bài tập quá khó. Chúng ta có thể đi bộ 30 phút mỗi ngày, đạp xe hoặc tập yoga,...
  • Bài tập phục hồi sau mổ: Ở thời điểm sau khoảng 1 tuần thực hiện phẫu thuật, người bệnh nên tập luyện hít thở và gồng lực tại các chi. Từ tuần thứ 2, bạn luyện cách ngồi đúng tư thế với nẹp lưng, sau đó tự ngồi thằng dần dần.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp kéo giãn cột sống, châm cứu bấm huyệt hay chiếu tia hồng ngoại để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Những cách điều trị khác bạn có thể tham khảo
Những cách điều trị khác bạn có thể tham khảo

Xem thêm: 5 Bài Tập Yoga Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm An Toàn, Hiệu Quả

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì?

Người bệnh cần chú ý thêm tới việc sử dụng các thực phẩm để tăng cường hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh

Thực phẩm người bệnh nên dùng:

  • Các thực phẩm có chứa hàm lượng canxi cao như: Phô mai, sữa chua, cải xoăn, cá mòi, đậu đen, vừng,… Nguồn dinh dưỡng này giúp cung cấp đủ lượng canxi cho cơ thể để giúp xương khớp chắc khỏe hơn.
  • Gan, cá hồi hay lòng đỏ trứng là nguồn thực phẩm có chứa thành phần vitamin D cao, làm mạnh xương cốt.
  • Bên cạnh đó, việc sử dụng các đồ ăn có chứa nhiều protein cũng là cách chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Bởi protein giúp người bệnh bảo vệ cấu trúc của cơ thể một cách rất tốt.
  • Các chất xơ từ rau xanh giúp chúng ta làm sạch đường ruột. Đồng thời phát huy khả năng giúp làm giảm những áp lực lên trên đĩa đệm cũng như hệ xương khớp.
  • Omega từ cá ngừ, cá hồi, các loại hạt hay súp lơ trắng, bí ngô giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen, ngăn chặn hiệu quả những tổn thương tại đĩa đệm và sụn.

Với các thực phẩm nên sử dụng, người bệnh cần chú ý kết hợp xen kẽ các món ăn, không dồn nhiều đồ ăn vào một bữa. Thực phẩm có lợi nhưng vẫn cần sử dụng với liều lượng hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Nhóm thực phẩm có lợi
Nhóm thực phẩm có lợi

Thực phẩm người mắc thoát vị đĩa đệm cần tránh:

  • Thịt đỏ bao gồm: Thịt trâu, thịt dê, thịt bò,…. Là nguồn dinh dưỡng rất tốt nhưng với người bị thoát vị đĩa đệm lại là thực phẩm có hại. Thịt đỏ làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, tăng cường tình trạng viêm nhiễm ở những vùng xương đang bị tổn thương.
  • Các đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ sẽ làm người bệnh dễ dàng tăng cân, gây nhiều áp lực lên cột sống và làm sụt giảm lượng canxi trong cơ thể.
  • Đồ ăn chứa gia vị cay nóng cũng là yếu tố làm các cơn đau của bạn trở nặng hơn. Hay các đồ ăn muối chua như: Cà muối, dưa muối, hành muối cũng là nguyên nhân làm người bệnh thêm đau nhức.
  • Chất kích thích gồm: Cà phê, rượu bia hay chè, thuốc lá là những yếu tố làm tăng loãng xương, nhức mỏi nhiều hơn.

Chúng ta xây dựng thực đơn phù hợp sẽ giúp hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh, tăng cường hiệu quả cũng như rút ngắn thời gian chữa trị.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần tránh ăn gì
Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần tránh ăn gì

Cách phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm tốt nhất

Để tránh bị thoát vị đĩa đệm làm ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc và học tập, mỗi người cần áp dụng cho mình những biện pháp phòng ngừa dưới đây:

  • Chúng ta cần chú ý điều chỉnh tư thế ngồi làm việc, học tập, tư thế nằm sao cho phù hợp, giữ cho cột sống luôn được ổn định.
  • Với những người làm việc văn phòng, ngồi liên tục trong nhiều giờ cần chú ý giữ thẳng lưng, thi thoảng đứng dậy đi lại để vận động xương khớp.
  • Bạn cũng nên tập luyện một số môn thể thao, thể dục phù hợp với bản thân để gia tăng sự chắc khỏe, dẻo dai cho xương khớp. Đặc biệt ưu tiên những bài tập cho nhóm cơ lưng và cột sống. Chúng ta có thể bơi lội, đi bộ, đạp xe, tập yoga hoặc xà đơn.
  • Mọi người hạn chế mang vác đồ vật quá nặng hoặc khiêng vác nặng đột ngột làm cho các khớp xương bị tổn thương.
  • Khi gặp phải các chấn thương ở xương khớp, người bệnh cần chú ý điều trị triệt để, phục hồi chức năng cho cơ thể để ngăn ngừa các biến chứng gây thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm.
  • Nếu phát hiện thấy các biểu hiện đau nhức ở xương khớp, bạn cần sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Bệnh thoát vị đĩa đệm đang ngày càng phổ biến với những cơn đau nhức gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Người bệnh cần chú ý lựa chọn các cách chữa trị phù hợp, ăn uống điều độ và sinh hoạt khoa học để giúp đẩy lùi bệnh một cách tốt nhất.

Câu hỏi thường gặp

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Ảnh Hưởng Đến Sinh Sản?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp khá nghiêm trọng, gây đau đớn cho người bệnh và có nhiều biến chứng nguy hiểm, tác động đến sức khỏe. Vậy thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản hay không là vấn đề mà rất nhiều cặp...

Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có vai trò rất quan trọng đối với việc tăng cường sức khỏe và phục hồi các tổn thương cho người bị thoát vị đĩa đệm. Vậy thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và cần kiêng những thực phẩm nào để có thể...

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Hít Đất Được Không?

Thoát vị đĩa đệm không còn là bệnh lý quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Bệnh gây ra nhiều phiền toái, đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người mắc. Vậy bị thoát vị đĩa đệm có hít...

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Nằm Nhiều Không?

Thoát vị đĩa đệm có nên nằm nhiều không và nên nằm như thế nào cho đúng đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi người bệnh nghĩ rằng nghỉ ngơi có thể giúp giảm các cơn đau do bệnh lý gây ra. Để giải đáp chính...

Tập Xà Đơn Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm?

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là bài tập có thể rèn luyện sức khỏe rất tốt và hỗ trợ điều trị bệnh lý về xương khớp hiệu quả. Tuy nhiên, lợi ích cụ thể của bài tập này ra sao và người bệnh cần tập luyện như...

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Đi Bộ Không?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bệnh về xương khớp gây ra nhiều đau đớn và khó khăn khi vận động cho người bệnh. Vậy bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không, nếu có thì cần đi như thế nào để đảm bảo an toàn, không...

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Đạp Xe?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh, gây ra tình trạng đau đớn và khó khăn khi vận động. Theo đó, người bị thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe không là vấn đề rất được quan...

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Tập Gym Được Không?

Tập gym là một trong những hoạt động thể dục thể thao đem lại nhiều lợi ích cho việc cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Thế nhưng, với những người mắc các bệnh lý về xương khớp, chẳng hạn như người bị thoát vị đĩa đệm có tập gym...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *