Thoái Hóa Khớp

Thoái hóa khớp là bệnh lý chủ yếu gặp ở những người cao tuổi. Nhưng vài năm trở lại đây, bệnh đang ngày càng xảy ra ở nhiều người trẻ tuổi, xương khớp cũng như chất lượng của sống của bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề. Để có thể điều trị tốt nhất, người bệnh cần hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh.

Thoái hóa khớp là gì? Các giai đoạn bệnh

Thoái hóa khớp là tình trạng bất thường xảy ra tại các đoạn xương khớp khác nhau. Tổn thương xuất hiện ở nhiều vị trí như khớp háng, khớp gối, khớp tay. Phần sụn khớp bị suy yếu gây ra thoái hóa, đầu khớp xù xì và bào mòn nhanh chóng.

Phần bên dưới sụn cũng bị biến đổi, cấu trúc và hình thái của sụn đều thay đổi. Nếu được kiểm tra, chúng ta sẽ thấy đầu xương khớp bị trơ, xuất hiện các gai xương và mật độ khoáng giảm đáng kể, dịch khớp cũng không đủ cung cấp.

Khi gặp phải các thay đổi tại sụn khớp, người bệnh sẽ thấy những cơn đau nhức và khó chịu, gặp khó khăn trong việc thực hiện các vận động. Cho tới thời điểm hiện tại, tỷ lệ thoái hóa khớp ở Việt Nam chiếm 11% trong tổng các ca bệnh về xương khớp. Đồng thời, tỷ lệ khớp thoái hóa ở người trẻ đang ngày càng gia tăng.

Thoái hóa khớp gây được phân chia thành nhiều giai đoạn khác nhau
Thoái hóa khớp gây được phân chia thành nhiều giai đoạn khác nhau

Phân chia các giai đoạn thoái hóa khớp

Khớp bị tổn thương sẽ tiến triển qua từng giai đoạn, y học hiện phân chia bệnh thành 4 giai đoạn cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: 

Đây là giai đoạn các triệu chứng thoái hóa khớp chưa biểu hiện rõ ràng. Dấu hiệu bệnh thường sẽ xuất hiện tại phần sụn và khớp gối đầu tiên. Bệnh nhân sẽ ít có cảm giác bị đau nhức, các hoạt động di chuyển, lao động vẫn diễn ra bình thường.

Người bệnh sẽ chỉ cảm nhận được sự khó chịu khi liên tục đứng lên ngồi xuống hoặc vận động với cường độ cao. Lúc này, bệnh nhân khi thực hiện các biện pháp chiếu chụp cũng chưa tìm ra sự bất thường ở khớp xương.

Giai đoạn 2:

Khi đã bước sang giai đoạn kế tiếp, người bệnh sẽ nhận thấy những triệu chứng rõ ràng hơn. Phần sụn lúc này chưa bị tổn thương nặng, bao hoạt dịch của khớp vẫn hoạt động rất trơn tru, khớp có đủ dịch bôi trơn và chức năng vận động chưa bị ảnh hưởng.

Các cơn đau nhức ở mức độ sẽ nhẹ xuất hiện với tần suất tăng dần. Ở sụn khớp bắt đầu hình thành các gai xương, gai sẽ đâm vào mô cơ xung quanh khớp khi bạn vận động. Người bệnh phát hiện các cơn đau nhức và còn có thể bị tê cứng khớp khi vừa mới ngủ dậy hoặc lúc thời tiết chuyển lạnh. Khi thực hiện các xét nghiệm hình ảnh, chúng ta sẽ nhận thấy dấu hiệu tổn thương ở sụn khớp, các gai xương đã hình thành.

Giai đoạn 3:

Lúc này, các tổn thương sẽ nặng hơn, người bệnh giảm khả năng vận động đáng kể. Qua các biện pháp chiếu chụp, bạn sẽ nhận thấy sụn đang bị bào mòn đáng kể, phần khe khớp bị hẹp, gai xương phát triển lớn hơn. Khi đó, người bệnh chỉ cần leo thang, đi bộ hay gập khớp cũng đều sẽ thấy rất đau nhức. Nặng hơn là tình trạng sưng viêm ở bao hoạt dịch và viêm mô.

Giai đoạn 4:

Bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện thoái hóa nghiêm trọng tại khớp. Sụn lúc này đã bào mòn rất nhiều, các khe khớp ngày càng hẹp hơn, gai xương cũng có kích thước lớn. Chất nhầy để bôi trơn khớp bị thiếu hụt nặng làm bệnh nhân hay bị cứng khớp. Các vận động lúc này thường đều bị cản trở, kèm với đó là tình trạng viêm đau tái phát nhiều đợt liên tục.

Triệu chứng của bệnh thoái hóa sụn khớp

Thoái hóa khớp theo thời gian sẽ có những biểu hiện cụ thể và rõ ràng hơn, các triệu chứng cũng sẽ khá đa dạng. Dựa theo từng mức độ bệnh sẽ có những biểu hiện cụ thể sau đây.

Đau nhức ở quanh khớp: Các cơn đau âm ỉ bao quanh khớp của bệnh nhân. Khi này mới ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý để làm giảm cơn đau. Nhưng sau khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn, các cơn đau chuyển sang dữ dội và xuất hiện liên tục, đặc biệt vào thời điểm tiết trời thay đổi.

Cứng khớp: Đây cũng là hiện tượng rất thường gặp ở người bị thoái hóa khớp. Bệnh nhân khi thức dậy vào mỗi sáng thường khó để cử động khớp chân tay. Khi ở giai đoạn đầu, chúng ta sẽ thấy những cơn co cứng khớp xảy ra trong khoảng 30 phút. Nhưng khi bệnh đã chuyển nặng, hiện tượng này sẽ kéo dài lâu hơn.

Triệu chứng thường thấy ở người bệnh
Triệu chứng thường thấy ở người bệnh

Khớp có tiếng kêu lạo xạo: Tiếng kêu phát ra do phần sụn và khớp bị bào mòn làm các đầu xương ma sát nhau. Nếu bạn càng vận động mạnh sẽ càng làm tiếng kêu rõ rệt hơn, cơn đau nhức cũng nghiêm trọng hơn.

Khớp biến dạng: Đây cũng là triệu chứng không thể tránh khỏi ở người bệnh bị thoái hóa đa khớp. Lúc này, các khớp có tình trạng sưng đau, khớp biến dạng, bị teo và suy yếu  dần. Sau một thời gian dài, chúng ta có thể phải đối mặt với nguy cơ tàn phế.

Khả năng lao động bị giảm: Với chứng bệnh thoái hóa tại khớp, chúng ta bị suy giảm khả năng làm việc rõ rệt. Người bệnh gặp khó khăn trong các vấn đề cúi người, nghiêng cổ hay xoay người nên việc mang vác nặng, lao động chân tay sẽ khó khăn hơn rất nhiều....

Khi thấy những biển hiện bệnh này, bạn cần sớm đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và tiến hành điều trị sớm.

Thoái hóa khớp có phải bệnh nguy hiểm không?

Rất nhiều người đưa ra thắc mắc sụn khớp bị thoái hóa có gây nguy hiểm gì không? Với vấn đề này, câu trả lời của các chuyên gia là CÓ. Bệnh nếu không được chữa trị sớm, đúng cách sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng lớn cho bệnh nhân, các biến chứng bạn có thể gặp phải là:

  • Vôi hóa sụn khớp: Bệnh nhân bị vôi hóa bởi các tinh thể canxi hình thành với số lượng lớn ở trong sụn. Những tinh thể đó di chuyển trong khớp và làm xuất hiện những cơn đau cấp tính. Các triệu chứng khác của bệnh cũng nghiêm trọng hơn khá nhiều.
  • Bệnh Gout: Có thể bạn chưa biết, khớp bị thoái hóa, sụn khớp thay đổi cấu trúc sẽ tạo ra những tinh thể Urat Natri và dẫn tới Gout. Bệnh lý này là biến chứng rất điển hình ở các bệnh nhân bị thoái hóa xương khớp hiện nay.

Nguyên nhân thoái hóa xương khớp

Việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta có cách xử lý đạt hiệu quả tốt nhất. Theo đó, bạn cần lưu ý một số yếu tố gây bệnh thường gặp sau:

  • Do tuổi tác: Khi tuổi càng cao, cơ thể càng có nhiều biểu hiện lão hóa, phổ biến nhất là ở người sau tuổi 45. Lúc này, sụn khớp của chúng ta bắt đầu có dấu hiệu suy yếu, không còn khả năng tái tạo tốt như lúc trẻ, dịch nhầy tại khớp cũng bị giảm nhiều. Qua thời gian dài, sụn khớp sẽ mất đàn hồi và khá dễ nứt vỡ, bào mòn hay bị cứng khớp. Người bệnh sẽ thấy khó cử động và hay đau nhức.
  • Do tính chất công việc: Khi bạn làm việc duy trì trong một tư thế liên tục, hay làm những công việc phải khuân vác nặng cũng rất dễ mắc thoái hóa khớp. Tư thế làm việc sai dẫn tới phát sinh các áp lực chèn lên phần sụn khớp cùng đĩa đệm. Từ đó, các bộ phận này tổn thương và suy yếu nhanh chóng, gây ra chứng thoái hóa.

Các nguyên nhân làm khớp bị tổn thương
Các nguyên nhân làm khớp bị tổn thương

  • Tập thể thao cường độ cao: Việc rèn luyện cơ thể bằng các môn thể thao là rất tốt. Nhưng khi bạn tập luyện quá mức sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho hệ thống xương khớp. Đặc biệt ở những người chơi bóng đá, quần vợt cường độ mạnh sẽ càng dễ gặp chấn thương. Những tai nạn như: Giãn dây chằng, trật khớp xương hay rạn xương đều có thể gây ra thoái hóa xương khớp.
  • Thừa cân, béo phì: Cũng như nhiều bệnh lý về xương khớp khác, cân nặng dư quá nhiều là yếu tố gây chèn ép lên phần sụn khớp, khiến khớp bị tổn thương. Người bệnh gặp phải tình trạng này sẽ rất dễ bị mắc thoái hóa khớp gối.
  • Bị dị tật bẩm sinh: Khi người bệnh có các dị tật bẩm sinh là gù hay vẹo cột sống đều có nguy cơ bị thoái hóa khớp. Do những dị tật này gây ra các biến đổi tại cấu trúc xương, không chỉ làm khớp bị thoái hóa mà còn phát sinh thêm nhiều vấn đề khác.

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để có thể xác định được chính xác tình trạng tổn thương tại khớp, các bác sĩ sẽ kiểm tra những triệu chứng lâm sàng và cho người bệnh thực hiện xét nghiệm. Các cách chẩn đoán thường được áp dụng hiện nay gồm:

  • Chụp X-quang thoái hóa khớp: Nhờ phương pháp chụp X-quang, chúng ta sẽ có được hình ảnh mô tả cụ thể tình trạng thoái hóa tại khớp. Thông qua những biểu hiện cụ thể của các gai xương trong khớp, khe khớp và độ bào mòn của sụn, bạn sẽ được kết luận chính xác về tình trạng khớp.
  • Siêu âm khớp: Cách thức này giúp cho các bác sĩ quan sát các hình ảnh của khớp được rõ ràng hơn. Qua đó có thể phát hiện tình trạng màng dịch khớp bị tràn hay các mảnh vụn ở trong khớp.
  • Chụp MRT: Phương pháp chụp cộng hưởng nhằm giúp bác sĩ phụ trách điều trị nắm được chi tiết tình trạng của màng dịch, dây chằng bên trong khớp.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Các bác sĩ sẽ lấy phần dịch trong khớp để làm các xét nghiệm. Dựa vào kết quả thu được, chúng ta sẽ biết mức độ bệnh lý một cách cụ thể nhất, từ đó có các phác đồ điều trị sao cho phù hợp.

Cách cách chữa trị hiệu quả cho bệnh nhân

Để có thể đạt kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần có hướng chữa bệnh phù hợp. Hiện nay, chúng ta có thể kết hợp với uống thuốc Tây, thuốc Đông y, tập vật lý trị liệu hay sử dụng thực phẩm chức năng, mẹo dân gian để hỗ trợ đẩy lùi bệnh.

Chữa thoái hóa khớp bằng Tây y

Khi mắc bệnh, phần lớn chúng ta đều lựa chọn điều trị theo hướng y học hiện đại. Trong đó bao gồm cả chữa trị nội ngoại và ngoại khoa. Phác đồ cho người bệnh thoái hóa khớp được xây dựng dựa theo sức khỏe và tình trạng bệnh lý.

Điều trị nội khoa

Với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp ở mức độ nhẹ có thể sử dụng những nhóm thuốc giảm đau khá phổ biến gồm: Ibuprofen, Aspirin, Paracetamol,... Nếu ở giai đoạn nặng hơn, các đơn thuốc sẽ có thêm loại chống viêm. Thuốc có thể sử dụng theo dạng uống hoặc dạng tiêm để làm giảm các cơn đau.

Tuy nhiên, khi sử dụng những loại thuốc giảm đau này, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ, dùng lâu dài làm suy giảm chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa, thận và gan.

Thuốc Tây y giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh
Thuốc Tây y giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh

Cùng với thuốc giảm đau nhức, chống viêm, các bệnh nhân có thể dùng thêm thực phẩm chức năng để hỗ trợ cho quá trình điều trị. Một số sản phẩm được đánh giá khá tốt trong thời gian gần đây là:

  • Glucosamine Orihiro 1500mg

Orihiro Glucosamine hỗ trợ sức khỏe xương khớp là sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản, được đánh giá cao trong vấn đề chăm sóc, bảo vệ cho hệ thống xương khớp.

Thành phần chính của viên uống là hàm lượng Glucosamine 1500mg cùng với các vitamin, axit folic, kẽm, magie, axit hyaluronic, chiết xuất sụn gà và mầm đậu nành.

Sản phẩm giúp người dùng tăng cường thành phần Glucosamine cho sụn khớp, tăng cường hỗ trợ tái tạo sụn và giảm sự phá hủy xương. Viên uống còn giúp làm giảm những cơn đau nhức, phòng ngừa loãng xương và hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Các dịch nhầy tại khớp cũng được tăng cường sản sinh để khớp có thể cử động linh hoạt.

  • Healthy Care Glucosamine HCL hàm lượng 1000mg

Đây là sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu Healthy Care rất nổi tiếng của Úc. Viên uống giúp chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhờ thành phần Glucosamine, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp an toàn.

Glucosamine Healthy Care hỗ trợ người dùng giảm sưng viêm và đau nhức cho các bệnh xương khớp, tăng cường thúc đẩy sản sinh dịch nhờn và phòng ngừa bào mòn sụn. Người bệnh có thể giảm đau mỏi khi chơi thể thao hay làm việc với cường độ cao, hỗ trợ điều trị chứng thoái hóa đa khớp, viêm quanh khớp, loãng xương hoặc teo khớp.

Bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng
Bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng

  • Viên bổ xương khớp Glucosamine Kwangdong Hàn Quốc 

Thực phẩm chức năng Glucosamine của thương hiệu Kwangdong là một trong những sản phẩm được rất nhiều người tin dùng hiện nay. Sản phẩm đem tới nhiều lợi ích trong việc bồi bổ sức khỏe sụn khớp. Thành phần chính có trong viên uống là Glucosamine 2000mg cùng với các vitamin và kẽm.

Công dụng chính của viên uống là tăng cường bôi trơn cho phần khớp xương, kích thích sản xuất tế bào sụn, ức chế những enzyme phá hủy sụn khớp, ngừa hình thành gốc tự do. Sản phẩm Kwangdong cũng hỗ trợ người dùng điều trị các bệnh lý thoái hóa khớp, viêm khớp hay loãng xương hiệu quả. Glucosamine Hàn Quốc còn có khả năng giảm các cơn đau nhức tại gối, lưng, cổ tay, đốt sống cổ và cải thiện một số chấn thương do bạn chơi thể thao hoặc mang vác nặng.

Khi sử dụng các thực phẩm chức năng này, người bệnh cần chú ý tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ để có cách dùng thích hợp nhất.

Xem thêm: TOP 11 Thuốc Trị Thoái Hóa Khớp Có Hiệu Quả Tốt Nhất

Chữa trị ngoại khoa

Với hướng điều trị này, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng các phương pháp nắn chỉnh trục khớp hoặc đục xương. Ngoài ra còn có pháp pháp phẫu thuật đối với những bệnh nhân đã quá nặng. Người bệnh có thể được chỉ định thay một phần khớp hoặc toàn bộ khớp.

Chữa thoái hóa khớp bằng mẹo dân gian

Từ lâu, dân gian ta đã có nhiều cách chữa cho người bị thoái hóa. Các mẹo này đều dùng nguồn thảo mộc có chi phí rẻ, dễ kiếm và an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo những công thức cải thiện bệnh như sau:

Sử dụng lá mơ lông:

Lá mơ là vị thuốc tại gia có thể áp dụng để chữa một số chứng đau nhức xương khớp hay phong thấp, nhất là với bệnh thoái hóa khớp. Bạn áp dụng cách sử dụng như sau:

  • Người bệnh dùng khoảng 60g lá mơ lông, rửa sạch và ngâm cùng với nước muối.
  • Tiếp theo bạn lấy lá mơ nấu cùng 1 củ gừng, phần nước thu được sẽ dùng để xoa bóp lên phần khớp đang bị tổn thương. Hoặc chúng ta cũng có thể uống nước lá mơ cũng được hiệu quả tương tự.

Mẹo dân gian giúp giảm đau nhức khá tốt
Mẹo dân gian giúp giảm đau nhức khá tốt

Lá lốt:

Đây là loại lá có vị cay, có khả năng kháng viêm và giảm đau hiệu quả, đã được y học ghi nhận công dụng và dùng rất phổ biến. Bên cạnh công dụng giảm các cơn đau do thoái hóa khớp gây ra, lá mơ còn có khả năng giúp giảm viêm nhiễm, lạnh bụng hay mụn nhọt. Những thành phần hoạt chất nổi bật của lá cần phải kể đến gồm: Alkaloid, Flavonoid, Piperine,....

  • Chúng ta dùng 25 - 30g lá lốt đã rửa sạch và ngâm nước muối để nấu cùng 2 - 2,5 lít nước.
  • Phần nước sau khi sôi 15 phút, bạn chắt ra và dùng để uống thay cho nước lọc mỗi ngày.

Tỏi:

Với những người bị đau nhức do khớp thoái hóa gây ra có thể dùng tỏi để cải thiện bệnh tại nhà. Thành phần Phytoncid của tỏi giúp kháng khuẩn, giảm sưng phù và ngăn viêm nhiễm rất hiệu quả. Việc sử dụng tỏi còn giúp cho các khớp khỏe và dẻo dai hơn.

  • Bạn sử dụng khoảng 30g tỏi đã bóc sạch, đem ngâm cùng với 100ml rượu trắng 40 độ.
  • Sau khoảng 10 ngày, chúng ta lấy ra để uống trực tiếp 1 thìa nhỏ mỗi lần hoặc có thể pha kèm với nước ấm.

Người bệnh có thể sử dụng tỏi để hỗ trợ quá trình điều trị
Người bệnh có thể sử dụng tỏi để hỗ trợ quá trình điều trị

Một số cách chữa bệnh thoái hóa khớp khác

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp được sử dụng để người bệnh thoái hóa sụn khớp phục hồi chức năng, đẩy lùi các triệu chứng. Theo đó, bạn có thể kết hợp một số cách sau đây:

  • Sử dụng thuốc Đông y: Các vị thuốc quý hiếm trong Đông y có thể phát huy khả năng điều trị cho người bị thoái hóa khớp. Thuốc đảm bản an toàn, lành tính, thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh nhân được kê các đơn với những loại dược liệu nổi bật như: Đương quy, xuyên khung, cỏ xước, xương bồ, thiên niên kiện, độc hoạt, phục linh, phòng phong,.... Dựa theo tình trạng bệnh cụ thể, các thầy thuốc sẽ kê đơn phù hợp cho bạn.
  • Vật lý trị liệu: Với phương pháp bấm huyệt và châm cứu, bệnh nhân có thể tăng cường hiệu quả cho việc chữa trị. Bạn sẽ được tác động tới những huyệt đạo tại cơ khớp và gân. Qua đó, cơ được kéo giãn, giúp giảm cơn đau và tăng cường lưu thông khí huyết.
  • Tập thể dục: Thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi hay người già đều có thể cải thiện bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ hoặc tập yoga. Phương pháp này giúp tăng sự linh hoạt cho các khớp cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể hiệu quả.

Thực phẩm nên và không nên sử dụng cho người thoái hóa khớp

Trong suốt quá trình chữa trị, bệnh nhân cần chú ý thêm tới việc lựa chọn sử dụng các thực phẩm hàng ngày để đảm bảo sức khỏe.

Những thực phẩm người bệnh nên dùng

Tăng cường bổ sung thực phẩm có lợi sẽ giúp bệnh tình có chuyển biến tốt hơn. Bạn có thể tham khảo các nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Các vitamin: Đối với người đang bị tổn thương xương khớp, các vitamin C, D, E, K,..đều là nguồn vi chất quan trọng. Những dinh dưỡng này hỗ trợ cải thiện tốt chất lượng của sụn, giảm sưng viêm cũng như hạn chế hẹp khe khớp. Bạn nên thường xuyên ăn súp lơ, cam, cải xanh, kiwi, bưởi, sữa chua,....
  • Omega-3: Acid béo Omega-3 có công dụng giảm tình trạng sưng viêm, giảm các cơn đau tương đối tốt. Các thực phẩm như: Cá mòi, cá thu, cá hồi, cá cơm, hàu hay hạt óc chó,...là những thực phẩm người bệnh nên tích cực bổ sung.
  • Nấm: Các chuyên gia y tế thường khuyến cáo người thoái hóa khớp nên sử dụng các loại nấm. Bởi trong nguồn thực phẩm này có chứa nhiều hoạt chất giúp cho xương được chắc khỏe hơn, giảm viêm và tê bì chân tay.

Bổ sung dưỡng chất có lợi cho cơ thể hồi phục nhanh chóng
Bổ sung dưỡng chất có lợi cho cơ thể hồi phục nhanh chóng

Những thực phẩm bệnh nhân cần tránh

Cùng với những đồ ăn có lợi, người bệnh lưu ý thêm về những thực phẩm gây hại cho sức khỏe xương khớp như sau:

  • Thịt đỏ: Thông thường, thịt đỏ là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt với sức khỏe. Nhưng ở bệnh nhân thoái hóa đa khớp, đây lại là đồ ăn cần phải tránh xa. Bởi trong thịt đỏ có chứa rất nhiều axit uric sẽ làm mô sụn tổn thương nặng hơn, viêm nhiễm trầm trọng. Bạn cần tránh dùng thịt dê, gà tây, thịt cừu, thịt bò,....
  • Đồ ăn nhiều muối, đường: Đây là các yếu tố gây giảm mật độ của canxi trong xương. Bổ sung những thực phẩm này làm cơ thể bạn luôn phải hoạt động hết công suất để đào thải độc tố, làm khoáng chất cùng canxi sụt giảm nhanh chóng. Bên cạnh đó, tình trạng viêm cũng diễn ra nặng hơn và làm cơ thể sớm lão hóa.
  • Đồ ăn có nhiều dầu mỡ: Mỡ hay dầu ăn làm tăng cường cholesterol ở trong máu, làm bạn dễ tăng cân và đẩy thêm áp lực lên khớp xương. Khi khớp càng bị chèn ép càng phát sinh ra nhiều vấn đề, mô sụn bị yếu và xơ hóa sớm.

Bạn cần tránh xa những thực phẩm gây hại
Bạn cần tránh xa những thực phẩm gây hại

Phương pháp phòng ngừa thoái hóa khớp

Thoái hóa tại khớp là bệnh lý hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Bạn hãy chú ý chăm sóc xương khớp thông qua những biện pháp sau:

  • Điều chỉnh tư thế ngồi, nằm, đứng thật chuẩn, giữ thẳng lưng để hạn chế các áp lực tại cột sống và khớp tứ chi.
  • Chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao hợp lý giúp bạn tăng cường sự chắc khỏe cho xương khớp. Khớp sẽ hoạt động trơn tru, dẻo dai và linh hoạt hơn.
  • Mọi người hạn chế làm việc quá sức, điều tiết thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý.
  • Nếu gặp phải các chấn thương xương khớp, bạn cần chữa trị kịp thời và đúng cách để không xảy ra các biến chứng.
  • Chế độ ăn uống cũng cần được phân chia phù hợp để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Chúng ta cũng chú ý tới cân nặng để không phát sinh các vấn đề về tim mạch và xương khớp.
  • Nếu thấy xương khớp có những triệu chứng bất thường, bạn hãy nhanh chóng đi thăm khám để kịp thời phát hiện bệnh và có cách chữa trị hiệu quả.

Thoái hóa khớp trải qua những giai đoạn nào, điều trị và phòng ngừa ra sao đều đã được chúng tôi chia sẻ bên trên. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc để chăm sóc sức khỏe xương khớp một cách tốt nhất.

Câu hỏi thường gặp

Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không?

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không là vấn đề rất được quan tâm, do bệnh lý này gây đau đớn và ảnh hưởng khả năng vận động rất lớn. Dưới đây là những thông tin giải đáp cho người bệnh để cải thiện sức khỏe một cách...

Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đạp Xe?

Thoái hóa khớp gối - Một bệnh lý về xương khớp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh cũng như các hoạt động vận động. Vì thế, thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là...

Thoái Hóa Khớp Gối Nên Ăn Gì?

Thoái hóa khớp khiến người bệnh bị đau đớn, khó chịu mỗi khi vận động mạnh. Thậm chí, tình trạng này còn gây cản trở sinh hoạt và đi lại hằng ngày. Nếu bạn đang băn khoăn không biết thoái hóa khớp gối nên ăn gì để cải thiện bệnh...

Bị Thoái Hóa Khớp Gối Nên Tập Gì?

Để điều trị thoái hóa khớp gối hiệu quả, cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học kết hợp với tập luyện đúng cách. Vậy người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì để cải thiện bệnh tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *