Thiếu Vitamin A Là Gì Và Cách Bổ Sung Đầy Đủ Nhất

Vitamin A là vi chất rất cần thiết đối với sức khỏe của mỗi người. Giống như các nhóm vi chất khác, cơ thể không tự tổng hợp được vitamin A và việc bổ sung dưỡng chất này hàng ngày là vô cùng cần thiết. Hiện nay, thiếu hàm lượng vitamin A là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, bởi tình trạng này có thể gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy tại sao lại bị thiếu vitamin A và cách bổ sung vi chất này như thế nào?

Vai trò của vitamin A

Vitamin A là nhóm vitamin vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Tuy hàm lượng tiêu chuẩn cần dung nạp vào cơ thể mỗi ngày không nhiều nhưng mỗi người cần hết sức chú ý, tránh gặp phải tình trạng thiếu vitamin A gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Vitamin A là nhóm vitamin vô cùng quan trọng đối với sức khỏe
Vitamin A là nhóm vitamin vô cùng quan trọng đối với sức khỏe

Mỗi ngày, chúng ta cần dung nạp khoảng 400mcg vitamin A. Do vitamin A là dưỡng chất cơ thể không thể tự tổng hợp được nên cần bổ sung vi chất này qua dinh dưỡng hàng ngày. Vitamin này có vai trò vô cùng cần thiết cho cơ thể như sau:

  • Vai trò tăng trưởng: Đây là dưỡng chất có nhiệm vụ quan trọng cho quá trình tăng trưởng, nhất là đối với trẻ nhỏ để có thể phát triển bình thường.
  • Tăng cường chức năng thị giác: Vitamin A giúp thị giác phát triển, phòng ngừa tình trạng suy yếu thị lực.
  • Giúp bảo vệ biểu mô: Vi chất này rất cần thiết cho sự bảo vệ biểu mô giác mạc, các biểu mô dưới da, khí quản, ruột non, tinh hoàn, các tuyến nước bọt…
  • Có tác dụng miễn dịch cho cơ thể hiệu quả: Bổ sung vitamin A đầy đủ cho cơ thể giúp đáp ứng được khả năng miễn dịch.

Nhờ vai trò rất quan trọng, tham gia vào nhiều chức năng trong cơ thể như vậy nên việc bổ sung vitamin A đầy đủ cho cơ thể cần được quan tâm hàng đầu.

Nguyên nhân gây thiếu Vitamin A

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin A cho cơ thể. Hiện nay, các nhà khoa học đã thống kê 3 yếu tố chính dẫn tới tình trạng này là:

  • Trong khẩu phần ăn bị thiếu hụt: Điều này thường xảy ra ở người có chế độ ăn thiếu dầu mỡ, làm giảm khả năng hấp thụ vitamin A cho cơ thể. Đối với trẻ nhỏ còn đang bú mẹ, việc mẹ không đảm bảo đủ lượng vitamin A sẽ khiến ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ nhỏ. Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt vitamin A còn thường xảy ra ở giai đoạn ăn bổ sung của bé, cha mẹ cần hết sức lưu ý khi lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin A cho trẻ.
  • Do mắc các bệnh nhiễm khuẩn: Các bệnh như tiêu chảy, sởi, viêm đường hô hấp khiến nhu cầu vitamin A tăng cao. Trong trường hợp này nếu không bổ sung đầy đủ vitamin A có thể gây ra thiếu vitamin nghiêm trọng. Ngoài ra, tình trạng nhiễm giun, nhất là ở trẻ nhỏ cũng là nguyên do bạn cần quan tâm.
  • Do suy dinh dưỡng: Tình trạng suy dinh dưỡng protein năng lượng thường đi kèm với hiện tượng thiếu vitamin A trong cơ thể, do protein có vai trò chuyển hóa, vận chuyển vitamin A.

Các dấu hiệu thường gặp nhất ở người không có đủ vitamin A

Trên thực tế, đối tượng dễ gặp phải tình trạng thiếu vitamin A nhất là trẻ em dưới 3 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ lớn nhanh, cần nhiều vitamin A. Hơn nữa, trong giai đoạn này trẻ thường gặp phải nhiều yếu tố nguy cơ khiến hàm lượng vitamin hấp thu vào cơ thể bị giảm sút.

Tình trạng thiếu vitamin A thường xảy ra ở trẻ em và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm
Tình trạng thiếu vitamin A thường xảy ra ở trẻ em và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Để phát hiện sớm tình trạng thiếu vitamin A, nhất là ở trẻ em, các bậc cha mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng như sau:

  • Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, chậm lớn, chán ăn.
  • Có triệu chứng khô da, tóc khô, dễ bị gãy rụng.
  • Trẻ thường xuyên bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, bị rối loạn tiêu hóa.
  • Đặc biệt cần chú ý đến các dấu hiệu tại mắt như quáng gà. Đây là triệu chứng sớm nhất của tình trạng thiếu vitamin A. Khi bị quáng gà, người bệnh thường nhìn rất kém vào lúc ánh sáng yếu.
  • Nhận biết dấu hiệu thiếu nguồn vitamin nhóm A qua tình trạng khô kết mạc, khô giác mạc…

Thiếu vitamin A sẽ bị bệnh gì?

Thiếu vitamin A là vấn đề được các chuyên gia dinh dưỡng rất quan tâm do tình trạng này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đối với sức khỏe. Khi không đủ hàm lượng vitamin A hàng ngày, cơ thể sẽ gặp phải những hậu quả:

  • Trẻ bị chậm lớn, nhất là đối với trẻ nhỏ.
  • Thiếu vitamin A làm giảm đề kháng của cơ thể, bạn thường xuyên bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, thậm chí có thể gây ra tử vong do nhiễm khuẩn.
  • Gây ra nhiều tổn thương nguy hại cho mắt. Đặc biệt dễ bị bệnh “khô mắt” và nếu người bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng mù vĩnh viễn.

Hầu hết các bệnh khi cơ thể không được bổ sung vitamin A đầy đủ là các bệnh liên quan đến mắt. Người bệnh có thể mắc nhiều bệnh lý như quáng gà, tình trạng tăng sinh tế bào vảy gây sừng hóa bề mặt, làm tổn thương mắt, mất ổn định tuyến lệ gây khô mắt.

Tình trạng khô mắt lâu ngày dẫn đến hiện tượng viêm kết mạc và viêm giác mạc rất có hại đối với thị lực.

Thiếu vitamin A nên ăn gì?

Bổ sung vitamin A cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày là phương pháp cải thiện tình trạng thiếu vitamin A tối ưu. Vậy chúng ta nên ăn gì? Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu vitamin A có thể bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn:

Bổ sung vitamin A thông qua dinh dưỡng hàng ngày là cách rất quan trọng
Bổ sung vitamin A thông qua dinh dưỡng hàng ngày là cách rất quan trọng
  • Cà chua: Một quả cà chua có thể cung cấp đến 20% lượng vitamin cần thiết hàng ngày cho cơ thể. Đây cũng là thực phẩm giàu vitamin C và lycopene rất tốt cho sức khỏe.
  • Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều vitamin A và các vitamin khác cùng chất xơ và magie. Bạn có thể sử dụng nước ép cà rốt hoặc nấu cà rốt thành các món ăn ngon miệng.
  • Gan động vật: Trong gan động vật rất giàu vitamin A và các khoáng chất tốt cho sức khỏe, có thể khắc phục được nhiều vấn đề do thiếu vitamin.
  • Khoai lang: Hàm lượng vitamin A dồi dào có trong khoai lang cùng với chất xơ giúp thực phẩm này đem tới nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.
  • Ớt chuông: Nguồn vitamin A tuyệt vời khác có thể kể đến là ớt chuông. Loại thực phẩm này có thể ăn kèm với xà lách, trứng, mì ống hoặc pizza…
  • Bông cải xanh: Là một loại rau giàu vitamin A, vitamin K và C, có thể sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn.

Các thực phẩm chức năng giàu hàm lượng vitamin A

Sử dụng thêm các dòng thực phẩm chức năng giúp bổ sung vitamin A hàng ngày cũng là cách tăng cường hàm lượng vitamin cho cơ thể rất tốt. Uống vitamin A cũng là phương pháp được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng. Hiện nay, một số sản phẩm cung cấp vitamin A có thể sử dụng là:

  • GNC Vitamin A 3000mcg: Đây là dòng thực phẩm bổ sung vitamin A giúp làm đẹp da, tăng cường thị lực. Sản phẩm này có các thành phần chính bao gồm vitamin A được chiết xuất từ dầu cá, được bổ sung thêm dầu đậu nành và các dưỡng chất khác. Viên uống có thể cung cấp đến 3000mcg vitamin cho người dùng. Bạn sử dụng 1 viên GNC Vitamin A 3000mcg vào buổi sáng để có được nguồn vitamin tốt nhất.
  • Vitamin A 5000IU 150 viên Blackmores: Là sản phẩm của thương hiệu Blackmores nổi tiếng ở Úc giúp cung cấp hàm lượng vitamin A dồi dào cho cơ thể. Sản phẩm phù hợp với phụ nữ đang mang bầu cần bổ sung vitamin A. Người dùng sử dụng 1 viên uống mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.
  • Wit 30VQ: Là dòng thực phẩm chức năng tăng cường vitamin A để bảo vệ võng mạc, thủy tinh thể, cải thiện tình trạng đục thủy tinh, tăng cường thị lực cho người dùng. Sản phẩm dùng được cho trẻ từ 12 tuổi trở lên có nhu cầu bổ sung vitamin A. Bạn nên dùng 1 viên uống Wit 30VQ hàng ngày để cải thiện thị lực.
Ngoài ra bạn có thể bổ sung vitamin A bằng các thực phẩm chức năng như Wit 30VQ
Ngoài ra bạn có thể bổ sung vitamin A bằng các thực phẩm chức năng như Wit 30VQ

Thiếu vitamin A là vấn đề dinh dưỡng cần được quan tâm hàng đầu do vai trò của vitamin A vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Mỗi người cần chú ý đến các dấu hiệu thiếu vi chất của cơ thể và biết cách bổ sung đúng cách để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm:

Vitamin C trị thâm da rất hiệu quả

Vitamin C Trị Thâm Như Thế Nào? Có Hiệu Quả Không?

Vitamin C là vi chất được sử dụng rất nhiều trong công nghệ chăm sóc và làm đẹp da. Một trong những lý do khiến…
Uống vitamin C không thực sự làm trắng da

Uống Vitamin C Trắng Da Có Hiệu Quả Thật Không? Chuyên Gia Nói Gì?

Vitamin C là vi chất thiếu yếu đối với sức khỏe của mỗi người. Đây cũng là thành phần được ứng dụng nhiều trong công…
Uống vitamin C

Uống Vitamin C Thế Nào Cho Đúng? Chuyên Gia Giải Đáp Cụ Thể Nhất

Uống vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên vitamin C uống lúc nào tốt nhất và cần lưu ý gì…
Vitamin C trong mỹ phẩm được sử dụng rất phổ biến

[Tìm Hiểu] Vitamin C Trong Mỹ Phẩm Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Từ lâu, vitamin C đã được chứng minh có rất nhiều tác dụng đối với làn da nói riêng và sức khỏe nói chung. Trong…
Mua vitamin A

Mua Vitamin A Ở Đâu Và Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng

Mua vitamin A ở đâu và cần lưu ý gì khi sử dụng là thắc mắc của không ít người dùng. Bài viết sẽ đưa…
Vitamin A bổ mắt

Vitamin A Bổ Mắt Và Cách Bổ Sung Dinh Dưỡng Chuẩn Của Chuyên Gia

Vitamin A bổ mắt là một trong những công dụng vượt trội mà dưỡng chất này mang lại cho cơ thể. Làm thế nào để…
[Tìm Hiểu Ngay]: Cách dùng vitamin C giảm cân hiệu quả

Bật Mí Cách Dùng Vitamin C Giảm Cân Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Hiện nay, có rất nhiều chị em truyền tai nhau về việc dùng vitamin C giảm cân. Thực hư của câu chuyện này như thế…
Vitamin C và vitamin E: Cách uống kết hợp HIỆU QUẢ nhất

Vitamin C Và Vitamin E: Cách Uống Kết Hợp HIỆU QUẢ Nhất

Vitamin C và vitamin E là những chất cần thiết cần phải bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên 2 loại vitamin này có nên…
Chia sẻ
Bỏ qua