Tại Sao Trào Ngược Dạ Dày Lại Gây Khó Thở? Người Bệnh Cần Làm Gì?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm đến sức khỏe. Tình trạng này có thể gây ra tắc nghẽn đường hô hấp, khiến người bệnh khó thở, thậm chí có nguy cơ bị hen suyễn. Vậy tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở và cách điều trị biến chứng này như thế nào?

Tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở?

Các biến chứng ở người bệnh thường diễn ra khi các bệnh lý về dạ dày chuyển biến trầm trọng hơn. Vậy tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở? Đây là một triệu chứng có thể liên quan đến các bệnh lý như viêm phổi hít, co thắt phế quản và các biến chứng về hô hấp.

Người bệnh cần tìm hiểu được nguyên nhân tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở?
Người bệnh cần tìm hiểu được nguyên nhân tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở?

Khi lượng axit trong dịch vị dạ dày bị trào ngược không chỉ gây viêm niêm mạc thực quản mà còn kích thích các dây thần kinh hô hấp, gây ra phản xạ ho đồng thời tiết dịch nhầy gây co thắt đường thở.

Một số trường hợp axit dịch vị tràn vào phổi có thể gây sưng phù đường thở dẫn đến các bệnh lý như viêm phổi, hen suyễn, ho… Các bệnh lý này thường gây khó thở ở người bệnh hoặc gây thở khò khè.

Bệnh nhân cần hết sức lưu ý đến các nguyên nhân có thể gây ra trào ngược khó thở như sau:

  • Người bệnh bị khó thở do lượng axit dạ dày trào ngược lên, lan truyền vào đường dẫn khí và gây co thắt đường dẫn khí.
  • Axit dịch vị dạ dày khi trào ngược lên kích thích các dây thần kinh hô hấp nằm ở vị trí dưới cơ thực quản, khiến các cơ trơn vùng này bị co lại, dẫn đến hiện tượng khó thở.
  • Người bệnh khi dung nạp một lượng lớn thức ăn cũng có thể khiến khí quản bị chèn ép, làm gián đoạn đường dẫn khí tạm thời gây khó thở.

Khó thở do trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Các chuyên gia cho biết, tình trạng trào ngược dạ dày khó thở thường xảy ra ở các bệnh nhân mãn tính. Trong trường hợp mới phát hiện, có phương pháp điều trị kịp thời có thể không gây quá nhiều nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài, có thể biến chuyển nặng hơn thì bệnh sẽ gây ra nhiều vấn đề về hô hấp, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Các biến chứng về hô hấp người bệnh có thể gặp phải như sau:

  • Gây khó thở

Người bệnh bị khó thở do axit trào ngược vào phổi sẽ gây kích ứng cổ họng và phổi, xuất hiện các triệu chứng ho, khò khè, khó thở. Thậm chí, ở một số người có thể xuất hiện dịch trong phổi, có các biểu hiện viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi. Thậm chí, một số trường hợp có thể khiến bệnh hen suyễn gia tăng.

  • Biến chứng Barrett thực quản

Tình trạng này xảy ra khi thức ăn ở dạ dày bị trào ngược khiến thực quản tổn thương. Thực quản lúc này cố gắng tự chữa lành vết thương nhưng các tế bào lót và màu sắc của vùng tấp thực quản đã bị thay đổi. Người bị Barrett thực quản có nguy cơ bị ung thư thực quản cao hơn rất nhiều so với người khác.

  • Viêm thực quản

Xảy ra khi trào ngược dạ dày gây tổn thương niêm mạc thực quản, giúp tạo môi trường thuận lợi để virus, vi khuẩn phát triển, khiến thực quản có nguy cơ bị nhiễm trùng. Viêm thực quản nếu không can thiệp sớm sẽ gây loét thực quản rất khó điều trị.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác như hẹp thực quản, tăng nguy cơ bị hen suyễn, các triệu chứng viêm phổi hít và thậm chí là ung thư thực quản đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm thực quản
Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm thực quản

Trào ngược dạ dày khó thở phải làm sao?

Để điều trị tình trạng này, người bệnh cần biết tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở. Hiện nay, có các phương pháp cải thiện triệu chứng của bệnh như sau:

Sử dụng thuốc Tây giảm trào ngược dạ dày khó thở

Phương pháp này mang lại hiệu quả rất tích cực trong nhiều giai đoạn bệnh. Các bác sĩ khi thăm khám và chẩn đoán sẽ đưa ra phác đồ điều trị và kê đơn thuốc trào ngược dạ dày cho bệnh nhân. Những loại thuốc thường được chỉ định khi bị trào ngược dạ dày gây khó thở là:

  • Thuốc kháng axit: Bao gồm Tums, Rolaids, Mylanta… giúp chữa lành thực quản bị tổn thương và ngăn ngừa ảnh hưởng đến đường hô hấp.
  • Thuốc kháng Histamin: Bao gồm Nizatidine, Famotidine, Cimetidin… có tác dụng ức chế axit dịch vị dạ dày.
  • Thuốc ức chế bơm proton: Cũng được sử dụng để ức chế sản sinh dịch vị và chữa lành mô thực quản.
  • Thuốc kháng sinh: Được chỉ định trong việc điều trị các bệnh dạ dày do vi khuẩn HP.

Việc sử dụng các loại thuốc nêu trên phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện đúng liệu trình điều trị. Ngoài việc sử dụng thuốc, nếu người bệnh bị khó thở do tắc nghẽn đường thở gây ra các triệu chứng nguy hiểm khác, đe dọa đến tính mạng, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật mở đường thở để cấp cứu.

Sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày mang lại hiệu quả tốt
Sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày mang lại hiệu quả tốt

Áp dụng các phương pháp tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc, nếu bệnh ở thể nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp tại nhà dưới đây để hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả:

  • Sử dụng gừng: Lấy 500gr gừng tươi, rửa sạch, thái lát mỏng và ngâm với nước muối sau đó đun sôi với giấm táo và đường trắng, để ngâm 1 tuần rồi sử dụng trước các bữa ăn.
  • Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam: Lấy phần thịt nha đam xay nhuyễn và uống trước khi ăn khoảng 20 phút mỗi ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng thêm mật ong, trà hoa cúc, nghệ vàng… để giúp các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Các bài tập tốt nhất cho người bệnh

Việc tập luyện với các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng và hữu ích có thể xoa dịu được các cơn đau và cải thiện triệu chứng bệnh rất tốt. Các bài tập tốt cho người bị trào ngược dạ dày khó thở là:

  • Bài tập hít chậm và sâu: Mang lại tác dụng giảm căng thẳng, cải thiện hô hấp và phòng ngừa khó thở.
  • Bài tập ngồi thiền hoặc yoga: Các bài tập này giúp bạn biết cách thở sâu và chậm hơn.
  • Xoa bụng: Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ một cách nhẹ nhàng để giảm các cơn đau.
  • Luyện tập thở bằng cơ hoành: Người tập ngồi thoải mái, thở bình thường rồi hít thở sâu vào cơ hoành để bụng phình ra, giữ nguyên cơ ngực.
Người bệnh nên tập các bài tập nhẹ nhàng giúp phòng ngừa tình trạng khó thở
Người bệnh nên tập các bài tập nhẹ nhàng giúp phòng ngừa tình trạng khó thở

Những lưu ý khi bị trào ngược gây khó thở

Ngoài việc lý giải nguyên nhân gây trào ngược dạ dày khó thở cùng các biện pháp điều trị, để cải thiện bệnh tốt nhất, người bệnh cần chú ý thêm các lưu ý sau:

  • Chúng ta nên thay đổi thói quen ăn uống bằng việc chia nhỏ các bữa ăn, nên ăn chậm nhai kỹ và hạn chế các bữa ăn trước giờ đi ngủ để giảm áp lực lên dạ dày.
  • Nên tăng cường thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như rau xanh, bột yến mạch, sữa chua.
  • Khi ngủ nên nâng cao đầu khoảng 8cm để hạn chế trào ngược dạ dày.
  • Cần giữ cân nặng ở mức lý tưởng, không nên để thừa cân.
  • Loại bỏ các loại đồ ăn và thức uống gây hại cho dạ dày.
  • Người bệnh nên mặc quần áo thoải mái, rộng rãi để giảm áp lực lên bụng.
  • Không nên để đầu óc quá căng thẳng, cơ thể cần được nghỉ ngơi, không làm việc quá sức.

Trên đây là những lý giải cho câu hỏi tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở. Đây là triệu chứng bệnh lý về dạ dày rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Do đó, người bệnh cần điều trị tích cực và đúng cách để cải thiện bệnh tốt nhất.

Xem thêm:

Array
Người bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa

Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Sữa là thực phẩm rất phổ biến, có thể cung cấp được nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là…