Nổi Mề Đay Ở Mặt

Các bệnh lý về da liễu gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới ngoại hình, khiến người bệnh tự tin, không dám giao tiếp, từ đó làm suy giảm hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa để kéo dài còn dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm. Do đó, các bạn nên tìm hiểu sớm về căn bệnh này để kịp thời nhận biết và có phương pháp điều trị đúng đắn. Những thông tin này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Tìm hiểu nổi mề đay trên mặt là gì?

Nổi mề đay ở mặt là hiện tượng trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, sưng tấy, khiến người bệnh bứt rứt khó chịu. Hơn nữa ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt thẩm mỹ khiến nhiều người không dám ra ngoài.

Đây là một dạng bệnh khá phổ biến của bệnh nổi mề đay, có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng và lứa tuổi nào. Đặc biệt phụ nữ có thai, sau sinh con và trẻ nhỏ là những trường hợp dễ gặp phải tình trạng này nhất.

Nổi mề đay ở mặt là hiện tượng trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, sưng tấy
Nổi mề đay ở mặt là hiện tượng trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, sưng tấy

Theo nghiên cứu, hiện nay có khoảng 20% dân số Việt Nam đều gặp phải căn bệnh này ít nhất một lần trong đời. Trong đó tỷ lệ mắc bệnh mề đay cấp tính (thời gian phát bệnh dưới 6 tuần) chiếm 90%. Tuy nhiên, nổi mề đay ở mặt là dạng có tỉ lệ tiến triển sang giai đoạn mãn tính rất nhanh, bệnh lý kéo dài trên 6 tuần và tái phát nhiều lần trong năm.

Các chuyên gia da liễu cho biết, mề đay thuộc bệnh da liễu tự miễn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Nguyên nhân gây ra bệnh khá đa dạng, dưới tác động của các yếu tố này, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra kháng thể IgE - yếu tố giữ vai trò quan trọng với quá trình sản sinh chất hóa học trung gian histamin ở tế bào mast, từ đó gây ra dị ứng. Bởi đây là các tế bào giữ vai trò tiêu diệt dị nguyên, khi có sự rối loạn chức năng dễ dẫn tới bùng phát các triệu chứng bệnh.

Một số nguyên nhân dẫn đến nổi mề đay ở mặt

Nổi mề đay ở mặt làm xuất hiện những vùng da bị ngứa rát, đỏ tấy, thậm chí là sưng phù, nhức nhối khó chịu. Mặc dù không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và công việc của người bệnh, thậm chí để lại sẹo mất thẩm mỹ nếu không được điều trị đúng cách.

Đây là bệnh lý khá phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng và thường do nguyên nhân dị ứng, môi trường và cả tuổi tác. Cụ thể các yếu tố dẫn đến nổi mề đay ở mặt phải kể đến như sau:

Do dị ứng

Tình trạng nổi mề đay da mặt do dị ứng thường xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm, da yếu nên khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng cơ thể sẽ phản ứng lại bằng hiện tượng nổi mề đay. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến dị ứng, điển hình như:

  • Dị ứng với tác nhân bên ngoài

Các tác nhân dị ứng, nổi mề đay bên ngoài bao gồm khói bụi, lông chó mèo, mạt rệp, phấn hoa, bụi bẩn,... Tình trạng này thường gặp ở những người có cơ địa dễ bị dị ứng với các triệu chứng nổi mề đay ở mặt, tay chân và nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

Thường các tác nhân gây nổi mề đay này sẽ có sẵn trong không khí với kích thước rất nhỏ nên nhiều người bệnh không ý thức được, từ đó khôn che chắn, bảo vệ cơ thể dẫn đến việc tiếp xúc trực tiếp. Hơn nữa, tình trạng này sẽ tái diễn nhiều lần, gây nhiều phiền toái. Chính vì lý do này mà dị ứng nổi mề đay do các tác nhân bên ngoài dù không quá nguy hiểm nhưng lại dễ chuyển thành bệnh mãn tính và cần dùng thuốc để kiểm soát triệu chứng.

  • Dị ứng thuốc

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nổi mề đay trên khắp cơ thể, trong đó có vùng da mặt phải kể đến là phản ứng của cơ thể khi sử dụng thuốc. Trong hầu hết các loại thuốc đều chứa một lượng tá dược nhỏ, mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên với những người có cơ địa nhạy cảm có thể kích thích một số phản ứng dị ứng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nổi mề đay là phản ứng của cơ thể khi sử dụng thuốc
Một trong những nguyên nhân dẫn đến nổi mề đay là phản ứng của cơ thể khi sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây dị ứng gồm: Nhóm thuốc kháng sinh (điển hình như Penicillin, Aspirin,…), thuốc hạ sốt, thuốc chống viêm,... Dị ứng thuốc dẫn đến nổi mề đay không quá nguy hiểm, thường sẽ tự khỏi. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp gặp các triệu chứng bất thường như khó thở, sốt, nôn mửa, hôn mê,... Vào lúc này cần ngay lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

  • Dị ứng thức ăn

Một số loại đồ ăn có chứa hàm lượng protein cao cũng là nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng và nổi mề đay trên mặt. Do một số hoạt chất protein trong thực phẩm có tính bền và nhiệt nên làm các enzym không thể phân hủy, giữ nguyên cấu trúc. Điều này làm hệ miễn dịch của cơ thể không thể tiếp nhận và phản ứng qua các biểu hiện dị ứng như nổi mề đay.

Những thực phẩm có nguy cơ cao gây nổi mề đay trên mặt gồm có tôm, cua, cá biển, cùng nhiều loại hải sản khác, trứng, sữa, đậu phộng,... Đồng thời bất kỳ món ăn nào mà cơ thể bị dị ứng trước đó cũng không nên sử dụng lại. Nhiều trường hợp dị ứng thức ăn gây nổi mề đay có thể tự khỏi sau vài giờ. Tuy nhiên, nếu không thấy các triệu chứng thuyên giảm bạn cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

  • Dị ứng mỹ phẩm

Mỹ phẩm là nguyên nhân hàng đầu gây nổi mề đay, dị ứng trên da mặt, đặc biệt xảy ra phổ biến ở chị em phụ nữ. Bởi trong nhiều loại mỹ phẩm, kem dưỡng có thể chứa những chất hóa học, gồm có chất bảo quản, dầu khoáng, hương liệu, đặc biệt là cồn, chì, corticoid,... Nếu không lựa chọn kỹ càng sẽ khiến da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, mề đay, làm mỏng da, khô ráp, sần sùi,...

Bên cạnh đó, kết hợp với việc sử dụng mỹ phẩm sai cách hay không đúng trình tự cũng có thể khiến da bị kích ứng, nổi mề đay. Điển hình phải kể đến là việc sử dụng vitamin C chung với Niacinamide hay BHA dùng chung với Retinol,... Ngoài ra, mua phải mỹ phẩm kém chất lượng, hàng giả hàng nhái với nhiều hợp chất bào mòn, hóa học có hại là nguyên nhân dị ứng mỹ phẩm, với tình trạng nổi mề đay, sẩn đỏ xấu xí trên da. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm, hoặc thay đổi loại mỹ phẩm sẽ khiến da mặt bị tổn thương nặng nề, dễ để lại sẹo xấu xí.

Môi trường và tuổi tác

Ngoài nguyên nhân chính là do dị ứng, tình trạng nổi mề đay ở mặt còn có thể do một số yếu tố khác bao gồm:

  • Do tuổi tác

Theo một số nghiên cứu khoa học, những người trẻ tuổi dễ bị nổi mề đay hơn người trưởng thành. Đặc biệt là phụ nữ sẽ có xu hướng gặp phải tình trạng này cao hơn 2 lần so với đàn ông. Giải thích cho điều này, các chuyên gia cho biết chủ yếu liên quan đến vấn đề nội tiết tố, đặc biệt người trẻ tiếp xúc nhiều hơn với mỹ phẩm, hóa chất và các tác nhân gây dị ứng.

  • Do côn trùng cắn

Trong một số loại côn trùng có chứa một hàm lượng lớn chất độc, dùng để phòng vệ và tiêu diệt đối thủ khi cần. Lượng chất độc này thường có ở phần nọc, khi đụng phải dù không gây nguy hại đến sức khỏe con người nhưng khi đưa vào cơ thể có thể dẫn đến những phản ứng dị ứng. Điển hình là tình trạng nổi mề đay, mẩn đỏ và ngứa rát dữ dội.

Nổi mề đay cũng có thể do nguyên nhân là côn trùng đốt
Nổi mề đay cũng có thể do nguyên nhân là côn trùng đốt

Một số loại côn trùng sở hữu nọc độc điển hình là các loài sâu, bọ, kiến ba khoang,.... Ngoài ra, kể cả với những loại côn trùng không có chứa độc vẫn có thể gây dị ứng ở cơ địa nhạy cảm dễ dị ứng.

Khi bị côn trùng đốt, đầu tiên người bệnh sẽ có cảm giác nóng ran và châm chích dữ dội ở da mặt. Tiếp đó có thể đau nhói, phát ban, nổi mề đay trên mặt và toàn thân. Lúc này, bạn cần nhanh chóng xử lý, lấy bỏ nọc độc ra để giảm bớt các ảnh hưởng. Tránh gặp phải loại côn trùng có nọc độc nặng dễ gây sốc phản vệ, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh nên tuyệt đối không được chủ quan.

  • Do tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời có chứa rất nhiều tia cực tím gây hại đến làn da. Bởi vậy dù đã che chắn kỹ càng bằng cách đeo khẩu trang và bôi kem chống nắng nhưng da mặt vẫn bị tác động, từ đó kích thích dẫn đến nổi mề đay. Bên cạnh đó, những tia cực tím này còn là nguyên nhân gây đen da, dẫn đến thâm sạm, tổn thương và làm các phản ứng dị ứng lâu phục hồi.

Tình trạng nổi mề đay do dị ứng với ánh sáng mặt trời sẽ xuất hiện ngay sau khi da mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vài phút. Vào lúc này, da mặt có cảm giác nóng bỏng, châm chích, đồng thời nổi mẩn đỏ, hình thành các mảng sần sùi trên da. Sau đó vài ngày tình trạng nổi mề đay sẽ biến mất nếu được chăm sóc tốt, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp có thể kéo dài đến vài tuần, thậm chí hơn, cần phải can thiệp y tế.

  • Do sự thay đổi thời tiết

Một lý do phổ biến tiếp theo dẫn đến đến tình trạng nổi mề đay ở mặt, tay, chân, hay các vị trí khác trên cơ thể là sự thay đổi của thời tiết. Khi nhiệt độ đột ngột thay đổi từ nóng sang lạnh da sẽ không kịp thích ứng, từ đó kích thích các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Ngoài xuất hiện tình trạng nổi mề đay, khắp cơ thể còn bị ngứa rát vô cùng khó chịu.

Ngoài các nguyên nhân phía trên, khi da bị khô, lớp màng lipid trở nên mỏng hơn, dễ bị phá hủy cũng có thể dẫn đến nổi mề đay ở mặt. Cùng với đó là yếu tố di truyền, nhiễm khuẩn cũng là lý do dễ dàng kích ứng các phản ứng dị ứng của cơ thể, làm phóng thích lượng histamin quá mức, gây nổi mề đay, mẩn ngứa.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng nổi mề đay trên mặt

Tương tự như các dạng nổi mề đay ở lưng, tay, chân, khi xảy trên da mặt bệnh lý này cũng gây ra các tổn thương dễ dàng nhận biết bao gồm:

  • Vùng da mặt đỏ ửng, nóng rát, cảm giác hơi sưng tấy, châm chích dữ dội, gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.
  • Xuất hiện các nốt phát ban, mề đay, mẩn ngứa, đầu tiên chỉ xảy ra ở mặt, sau đó có thể lan rộng xuống phần cổ, vai,...
  • Miệng, tai, mắt đều bị sưng đỏ khi bạn bị nổi mề đay ở mặt.
  • Da khô do thiếu nước, dễ nứt nẻ, bong tróc và làm xuất hiện cả những mụn nước nhỏ li ti.
  • Trong một số trường hợp nặng còn dẫn đến tình trạng phát sốt, khó thở và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Khi gặp phải các triệu chứng phía trên, người bệnh cần nhanh chóng xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị kịp thời. Tránh để tình trạng này kéo dài dai dẳng, không chỉ khó điều trị mà còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng nổi mề đay trên mặt
Dấu hiệu nhận biết tình trạng nổi mề đay trên mặt

Biến chứng của tình trạng nổi mề đay ở mặt

Nổi mề đay ở mặt là căn bệnh ngoài da, dễ kéo dài nhiều ngày sau đó chuyển sang giai đoạn mãn tính, làm việc điều trị gặp nhiều khó khăn, đồng thời khả năng phục hồi làn da thấp. Cụ thể một số biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này bạn có thể gặp phải nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách:

  • Bội nhiễm: Làn da bị châm chích, ngứa ngáy nghiêm trọng, người bệnh khó chịu muốn gãi. Tuy nhiên việc cào gãi mạnh sẽ khiến vết thương đau rát và lan rộng hơn. Từ đó dẫn đến tổn thương, nhiễm trùng, lở loét nghiêm trọng, dễ hình thành sẹo và vết thâm.
  • Gây phù mạch: Biểu hiện cụ thể của biến chứng này là các bộ phận mắt, lưỡi, miệng và môi có cảm giác bỏng rát, sưng đau. Thậm chí có người còn thấy khó thở, nóng sốt, tức ngực do mề đay xâm nhập dẫn đến rối loạn đường hô hấp.
  • Viêm kết mạc dị ứng: Bệnh nổi mề đay ở mặt diễn biến nghiêm trọng còn làm ảnh hưởng đến vùng da quanh mắt, tăng nguy cơ bị viêm kết mạc dị ứng.

Biện pháp điều trị tình trạng nổi mề đay ở mặt

Dị ứng nổi mề đay trên mặt có thể diễn ra trong thời gian vài ngày, hoặc kéo dài cả tháng. Vào lúc này, các bạn cần áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, khoa học để ngăn chặn bệnh phát triển, đồng thời thuyên giảm triệu chứng một cách tốt nhất. Tuyệt đối không chủ quan để bệnh tự khỏi, việc kéo dài như vậy có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị tình trạng này được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất là mẹo dân gian tại nhà và thuốc Tây y. Tùy vào mức độ bệnh lý và cơ địa của từng người bác sĩ sẽ tư vấn cách chữa phù hợp nhất.

Thuốc Tây y trị nổi mề đay ở mặt

Da mặt là khu vực vô cùng nhạy cảm, rất mỏng, dễ bị kích ứng nên cần được chăm sóc kỹ càng. Chính vì vậy, khi bị nổi mề đay bạn cần tìm hiểu kỹ càng và xin tư vấn của bác sĩ để sử dụng loại thuốc phù hợp. Việc dùng sai thuốc nguy cơ cao sẽ để lại sẹo xấu xí trên da mặt. Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không chủ quan trong việc tìm hiểu thuốc điều trị.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân nổi mề đay ở tay, mặt chỉ sử dụng thuốc Tây y khi có kê đơn từ bác sĩ. Đồng thời đảm bảo sử dụng liều lượng phù hợp và tuân theo mọi hướng dẫn. Tránh lạm dụng thuốc, tự ý thay đổi đơn thuốc hoặc dùng ngắt quãng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí làm bệnh nặng hơn, từ đó mất nhiều thời gian và tiền bạc chữa bệnh.

Thuốc Tây y trị nổi mề đay ở mặt
Thuốc Tây y trị nổi mề đay ở mặt

Ngoài ra, người bệnh cũng tuyệt đối không sử dụng thuốc liên tục trong thời gian dài dễ gặp phải các tác dụng phụ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thận, gan, dạ dày,... Chính vì vậy, tốt nhất chỉ uống thuốc theo đúng liệu trình được chỉ định, không tự ý uống thêm, kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số loại thuốc Tây y trị nổi mề đay trên mặt, các bạn có thể tham khảo:

  • Nhóm thuốc Corticoid: Loại thuốc này chứa thành phần corticoid thường được sử dụng với mục đích điều trị các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nổi mề đay mãn tính. Tuy nhiên, thuốc Corticoid cũng có thể gây ra những tác dụng không mong muốn, vì vậy người bệnh không nên sử dụng trong thời gian dài và chỉ dùng khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Nhóm thuốc kháng Histamin: Nhóm thuốc này có thể dùng cho người bị nổi mề đay ở lưng, mặt, tay, chân,... hay những vị trí còn lại trên cơ thể. Đây là loại thuốc quan trọng, phổ biến dạng viên uống. Bởi dạng bào chế này cho hiệu quả tối ưu nhất, giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào có thể thay thế cho thuốc kháng Histamin.
  • Thuốc sát trùng: Thường được dùng với dạng kem bôi trực tiếp lên da để giúp bệnh nhân phòng ngừa chứng bội nhiễm. Nhóm thuốc này được dùng khá phổ biến bởi cho hiệu quả cao, giảm triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát nhanh chóng.
  • Nước muối 0,9%: Nước muối thường được dùng trong kháng viêm, kháng khuẩn và sát trùng các vùng da bị tổn thương, viêm nhiễm. Bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nước muối 0.9% để vệ sinh da hàng ngày, cải thiện các triệu chứng bệnh, từ đó giảm bớt khó chịu, bứt rứt.
  • Nhóm thuốc ức chế miễn dịch: Loại thuốc này thường được bác sĩ chỉ định trong trường hợp người bệnh bị nổi mề đay ở mặt nhưng không có khả năng đáp ứng được với những loại thuốc điều trị trong đơn. Một số thuốc Tây y có tác dụng ức chế miễn dịch gồm có Mycophenolate, Cyclosporin và Tacrolimus.

Top 8 Thuốc Chữa Trị Nổi Mề Đay Hiệu Quả Tốt Nhất

Mẹo dân gian tại nhà

Một số đối tượng đặc biệt hoặc người có cơ địa nhạy cảm không thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh để trị mề đay trên mặt có thể tham khảo áp dụng các mẹo dân gian ngay tại nhà. Những bài thuốc này không chỉ giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh hiệu quả mà còn tốt cho sức khỏe, đồng thời khắc phục được các nhược điểm của thuốc Tây. Tuy nhiên, trong trường hợp nổi mề đay chuyển sang giai đoạn nặng hoặc bệnh mãn tính, phương pháp này không còn phù hợp.

Dưới đây là một mẹo dân gian chữa nổi mề đay ngứa ở mặt, các bạn có thể tham khảo áp dụng dễ dàng tại nhà cho trường hợp bệnh nhẹ, giúp tiết kiệm chi phí.

Sử dụng quả dứa

Theo nghiên cứu, trong trái dứa chứa enzyme có tên là bromelain mang đến tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, sưng hiệu quả. Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng loại quả này để ăn gần như không mang lại tác dụng trị nổi mề đay trên mặt. Bên cạnh đó, dù rất ít nhưng vẫn có trường hợp dị ứng với trái dứa, cần lưu ý trước khi dùng. Hướng dẫn thực hiện:

Sử dụng quả dứa trị nổi mề đay ở mặt
Sử dụng quả dứa trị nổi mề đay ở mặt

  • Người bệnh chuẩn bị 1 quả dứa, đem cắt bỏ lớp vỏ sần sùi bên ngoài, tách bỏ mắt dứa.
  • Tiếp theo mang trái dứa đi rửa sạch bằng nước để loại bỏ những tạp chất còn bám trên đó.
  • Để ráo nước, sau đó cắt dứa thành các miếng nhỏ rồi đem giã nát.
  • Đắp hỗn hợp dứa lên trên mặt hoặc vị trí bị nhiễm trùng, giữ nguyên trong 10 - 15 phút.
  • Sau đó rửa sạch mặt với nước, rồi dùng khăn mềm thấm khô.

Dùng lô hội

Lô hội hay nha đam là nguyên liệu quen thuộc trong danh sách các dược liệu làm đẹp nguồn gốc từ tự nhiên, được rất nhiều chị em yêu thích. Bên cạnh công dụng làm đẹp da mặt, đem đến làn da mịn màng, nha đam còn có khả năng cải thiện tình trạng da sần sùi khi bị nổi mề đay. Công thức thực hiện phương pháp này khá đơn giản, hướng dẫn thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 - 2 lá nha đam loại to, căng mọng nước, đem rửa sạch, loại bỏ đất cát còn bám trên đó.
  • Dùng dao gọt bỏ lớp vỏ màu xanh bên ngoài, sau đó đem cắt thành từng đoạn, khúc nhỏ.
  • Cho vào máy xay nghiền nát, đảm bảo nha đam đạt đến độ sền sệt là được.
  • Sau khi dùng nước vệ sinh da mặt sạch sẽ và thấm khô bằng khăn mềm, bạn thoa một lớp nha đam lên mặt. Lưu ý không để cho nguyên liệu dính vào mắt, miệng.
  • Kiên trì thực hiện theo cách này 2 - 3 lần/tuần, sau khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Mẹo từ lá khế

Các nghiên cứu cho thấy trong lá khế chứa các thành phần kháng khuẩn, sát khuẩn cao và có khả năng đẩy lùi hiệu quả các cơn ngứa ngáy, nóng rát vùng mặt. Bên cạnh đó, việc sử dụng lá khế để rửa mặt còn giúp da mặt được săn chắc và giảm nhanh các đốm đỏ, từ đó mang lại làn da đều màu, khỏe mạnh. Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị 1 nắm lá khế, đem rửa sạch bằng nước để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.
  • Để cho ráo nước, sau đó cho vào nồi đun cùng với nước. Sau khi sôi khoảng 30 phút, thấy lá khế chuyển sang màu vàng sẫm thì tắt bếp.
  • Lọc lấy phần nước lá khế để rửa mặt, kết hợp với việc massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong.
  • Trong quá trình rửa mặt bằng dược liệu có thể kết hợp dùng bã lá khế chà xát nhẹ nhàng lên vị trí nổi mề đay ở mặt để đạt hiệu quả cao hơn.
  • Lưu ý sử dụng khi nước lá khế còn hơi ấm, tránh nóng quá bị bỏng da. Đồng thời kiên trì áp dụng cách này ít nhất 3 lần/tuần để đẩy lùi nhanh chóng các cơn ngứa ngáy khó chịu.

7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế Không Phải Ai Cũng Biết

Dùng rễ cam thảo

Rễ cam thảo không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả mà khi thẩm thấu vào cơ thể còn hỗ trợ đào thải độc tố trong cơ thể. Chính vì vậy rất nhiều người lựa chọn thảo dược này để trị nổi mề đay mẩn ngứa da mặt.

Rễ cam thảo không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả
Rễ cam thảo không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả

Cách trị nổi mề đay trên mặt bằng rễ cam thảo được thực hiện theo cách dưới đây:

  • Rễ cam thảo đem rửa sạch với nước, sau đó vớt ra để cho ráo.
  • Cắt rễ cam thảo thành các đoạn ngắn, sau đó cho vào nồi đun cùng với lượng nước vừa đủ, sắc lấy nước uống.
  • Người bệnh có thể sử dụng rễ dược liệu thay cho nước lọc uống hàng ngày.
  • Chỉ sau khoảng 5 - 7 ngày sử dụng phương pháp này bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm đáng kể. Tuy nhiên lưu ý là nên sử dụng đến không còn thấy dấu hiệu nổi mề đay.

Bột yến mạch

Đây là nguyên liệu có nhiều công dụng tốt, trong đó có trị bệnh nổi mề đay trên mặt. Bởi trong yến mạch chứa các thành phần chống oxy hóa, cùng hoạt chất chống viêm và nhiều khoáng chất quan trọng. Chính vì vậy, nguyên liệu này ngày càng được sử dụng phổ biến trong điều trị nổi mề đay tại nhà. Sau một thời gian dùng bột yến mạch, làn da sẽ không còn nóng đỏ, bong tróc hay nổi mụn nước. Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 thìa bột yến mạch, mật ong nguyên chất và sữa chua không đường.
  • Trộn đều các nguyên liệu này, sao cho tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.
  • Sau đó bôi hỗn hợp lên da mặt (đã được làm sạch), kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Giữ nguyên trong khoảng 15 phút, bạn dùng nước mắt rửa lại mặt và thấm khô bằng khăn mềm.

Chuyên gia hướng dẫn phòng ngừa bệnh nổi mề đay ở mặt

Tình trạng nổi mề đay ở mặt có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, hơn nữa lại dễ tái phát. Chính vì vậy, bên cạnh tìm hiểu những biện pháp điều trị, việc quan trọng hơn cả là bạn cần biết cách chăm sóc da đúng cách.

Dưới đây là một số hướng dẫn của chuyên gia về việc chăm sóc da mặt để phòng ngừa nổi mề đay:

  • Các bạn nên đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Đồng thời bổ sung dinh dưỡng giúp da luôn khỏe mạnh, căng bóng.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế căng thẳng, stress để cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch tốt nhất từ đó có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Các bạn cần bôi kem chống nắng đều đặn, kết hợp che chắn kỹ càng trước khi ra đường để làn da được bảo vệ tốt nhất.
  • Ưu tiên sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, đảm bảo an toàn, lành tính, không lo kích ứng hay làm suy yếu làn da.
  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ độ ẩm, dưỡng chất cho da bằng cách uống nhiều nước, ăn các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin, các nguyên tố vi lượng,...
  • Nếu da mặt đang bị nổi mề đay, mẩn ngứa các bạn không nên trang điểm, hay sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt là những loại chứa cồn, hóa chất,... bởi lúc này da vô cùng nhạy cảm, suy yếu dễ tổn thương.
  • Chú ý không cào gãi, chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương để tránh gây nhiễm trùng, rách da,...
  • Không nên để da tiếp xúc trực tiếp với không khí ô nhiễm, bụi bẩn và ánh nắng mặt trời. Đồng thời tránh xa các tác nhân gây dị ứng khác như lông động vật, phấn hoa, khói thuốc,... Một số trường hợp có cơ địa nhạy cảm có thể bị dị ứng với các loại đồ ăn, đặc biệt là hải sản, trứng,...
  • Mỗi ngày các bạn cần rửa mặt 2 lần vào buổi sáng khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ bằng nước sạch, cùng sữa rửa mặt dịu nhẹ có độ pH thấp, an toàn, lành tính với làn da.
  • Không lạm dụng các cách chữa bệnh nổi mề đay tại nhà hoặc thuốc tân dược khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Ngoài ra, các bạn nên đi thăm khám và kiểm tra sớm khi phát hiện các triệu chứng bất thường trên da. Tránh để các vấn đề da liễu kéo dài dai dẳng, để lại hậu quả là mất thẩm mỹ về sau này.

Trên đây là thông tin chi tiết về bệnh nổi mề đay ở mặt, hy vọng hữu ích với bạn đọc. Nhìn chung, đây là bệnh da liễu phổ biến, nếu điều trị đúng cách hoàn toàn có thể chữa khỏi. Chính vì vậy, ngay khi thấy các triệu chứng bất thường bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp phù hợp, tránh tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà. Việc này không những không giúp trị khỏi bệnh mà còn tiềm tàng nhiều tác dụng phụ, cũng như làm nổi mề đay nghiêm trọng hơn.

Câu hỏi thường gặp

Nổi Mề Đay Kiêng Gì?

Nổi mề đay kiêng gì là từ khóa được nhiều người tìm kiếm khi không may mắc phải bệnh lý da liễu này. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt và công việc của người mắc. Để tránh bệnh trở nặng, người...

Nổi Mề Đay Có Kiêng Gió Không?

Nổi mề đay có kiêng gió không là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn đang gặp tình trạng da liễu này. Bệnh lý có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi với những triệu chứng điển hình như ngứa ngáy, nổi mẩn cực kỳ khó chịu. Nhiều người thường...

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không?

Từ xa xưa, dân gian đã quan niệm người bị nổi mề đay hoặc một số bệnh da liễu khác thì không nên tắm. Vậy quan niệm này có đúng không, người bị nổi mề đay nên tắm lá gì nhanh khỏi? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để...

Nổi Mề Đay Nằm Quạt Được Không?

Nổi mề đay là tình trạng da liễu phản ứng quá mức với các tác nhân gây dị nguyên. Mặc dù không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng những triệu chứng của bệnh khiến người mắc cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Chưa kể, có rất nhiều tác nhân...

Nổi Mề Đay Có Nên Ăn Thịt Gà Không?

Nổi mề đay có nên ăn thịt gà không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi mắc phải bệnh lý này. Như chúng ta cũng biết, thực đơn ăn uống có tác động trực tiếp tới sức khỏe, hệ miễn dịch của cơ thể cũng như chuyển biến...

Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Khỏi?

Mề đay (hay mày đay) là một căn bệnh da liễu xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng. Mề đay có thể xuất hiện ở mọi vị trí ngẫu nhiên trên cơ thể, gây ngứa ngáy, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc...

Bệnh Mề Đay Có Lây Không?

Mề đay là bệnh dị ứng thường gặp, phổ biến mọi lứa tuổi và giới tính. Bệnh gây ra không ít phiền toái, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống và tâm lý người bệnh. Do tính phổ biến nên không ít người đặt ra nghi vấn...

Nổi Mề Đay Nằm Máy Lạnh Được Không? – Chuyên Gia Giải Đáp

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Bởi một trong những lý do gây nổi mề đay là do nhiễm phải gió lạnh, khiến da xuất hiện mẩn đỏ kèm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Để biết chính...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *