Nhiệt Miệng Sưng Môi

Người bị nhiệt miệng gặp không ít khó khăn trong quá trình ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí còn ảnh hưởng tới vẻ đẹp thẩm mỹ khi nhiệt miệng dẫn tới sưng môi. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới nhiệt miệng sưng môi và cách điều trị, phòng ngừa tình trạng này như thế nào? Hãy cùng Dr Vitamin tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Các thể nhiệt miệng sưng môi và nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này

Nhiệt miệng là tình trạng miệng bị rộp xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai cũng từng mắc phải trong đời. Thông thường, các vết loét miệng thường xuất hiện ở vị trí môi, má trong và khiến vùng da xung quanh chúng bị sưng đỏ. Đó là lý do khiến nhiều người bị nhiệt miệng có phần môi bị sưng, đau. Việc nắm bắt tình trạng và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này giúp xác định cách điều trị, cải thiện triệu chứng hiệu quả.

Có rất nhiều tác nhân khiến bạn bị loét miệng sưng môi
Có rất nhiều tác nhân khiến bạn bị loét miệng sưng môi

Các thể nhiệt miệng phổ biến

Có 3 dạng nhiệt miệng người bệnh thường gặp phải, đó là:

  • Nhiệt miệng thể nhỏ: Tới 80% người bị nhiệt miệng gặp phải dạng áp tơ miệng này. Số lượng tổn thương loét có thể từ 1 – 5 vết nhiệt. Ở dạng nhiệt miệng này, vết loét rất nông nhưng gây đau, các nốt nhiệt xuất hiện riêng biệt, có đường kính từ 3mm đến dưới 1cm. Thông thường, tổn thương dạng này sẽ khỏi sau 7 – 10 ngày và không để lại sẹo.
  • Nhiệt miệng thể lớn: So với nhiệt miệng thể nhỏ, dạng nhiệt miệng này ít gặp hơn. Các vết loét lớn hơn, sâu hơn, có kích thước từ 1 – 3cm, bờ nổi cao và hay tập trung thành nhóm. Bạn dễ dàng gặp các vết loét này ở môi, họng, hàm ếch mềm,… Người bệnh bị nhiệt miệng sưng môi thể lớn có thể mất tới 6 tuần để các tổn thương hồi phục. Khi khỏi vẫn có thể để lại sẹo và thậm chí còn gây co kéo miệng hầu.
  • Nhiệt miệng Herpes: Đây là dạng áp tơ miệng ít gặp nhất. Các vết nhiệt có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 1 – 3mm nhưng tập trung thành đám ở một khu vực nhỏ hoặc trên diện rộng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiệt miệng sưng loét môi

Hiện nay, các chuyên gia cho rằng có rất nhiều tác nhân có thể khiến bạn bị loét miệng sưng môi, cụ thể như:

  • Vết loét ở miệng hình thành do thủ thuật nha khoa, đánh răng quá mạnh hay tai nạn thể thao.
  • Người bệnh gặp phản ứng dị ứng với một số vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Người bị loét miệng sưng môi do sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa thành phần Natri Lauryl Sulfate.
  • Chế độ ăn uống hàng ngày thiếu vitamin B12, sắt, kẽm, axit Folic.
  • Nhạy cảm với các thực phẩm như cà phê, sô cô la, phô mai, trứng, các loại hạt, dâu tây, thực phẩm cay nóng hoặc axit,… cũng là nguyên nhân gây ra nhiệt miệng dẫn tới sưng môi.
  • Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt cơ thể có sự thay đổi nội tiết tố.
  • Việc thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
  • Nhiễm khuẩn HP (Helicobacter Pylori) gây viêm loét dạ dày và ung thư tá tràng.

Nhạy cảm với các thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây ra nhiệt miệng sưng môi
Nhạy cảm với các thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây ra nhiệt miệng sưng môi

Bị nhiệt miệng sưng môi khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi ăn uống và giao tiếp, thậm chí còn gây mất thẩm mỹ làm họ tự ti. Bạn hãy áp dụng các phương pháp trị sưng môi nhiệt miệng dưới đây để nhanh chóng lấy lại sự tự tin cùng với một đôi môi khỏe đẹp.

Bị nhiệt miệng sưng môi phải làm sao? 3 cách điều trị hiệu quả

Dưới đây là 3 phương pháp giúp cải thiện tình trạng nhiệt miệng sưng môi nhanh chóng, hiệu quả để bạn tham khảo:

Cải thiện nhiệt miệng sưng môi bằng phương pháp dân gian

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên không chỉ là cách làm đơn giản, an toàn, tiết kiệm chi phí mà còn đem lại hiệu quả rõ rệt. Chính vì vậy, nhiều người khi bị nhiệt miệng sưng môi đã lựa chọn phương pháp này. Một số cách hỗ trợ chữa lở miệng bằng phương pháp dân gian thường được người bệnh áp dụng ngay tại nhà là:

  • Súc miệng nước muối: Với công dụng sát khuẩn cao, giúp làm khô các vết viêm loét và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, súc miệng với nước muối ấm sẽ giúp vệ sinh khoang miệng và vòm họng sạch sẽ. Từ đó tình trạng nhiệt miệng sưng môi sẽ dần thuyên giảm và biến mất. Bạn nên súc miệng 3 – 4 lần mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi dậy và sau khi ăn.
  • Mật ong: Nổi tiếng từ lâu với công dụng làm lành vết thương và kháng khuẩn tự nhiên, mật ong là nguyên liệu giúp giảm viêm, sưng nhanh chóng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần nhúng một nhúm bông sạch vào mật ong rồi chấm trực tiếp vào vùng môi bị sưng đau. Giữ nguyên trong vòng 20 phút để mật ong có thời gian thẩm thấu vào vết thương, sau đó tiến hành rửa sạch với nước lạnh. Đối với phương pháp này, bạn có thể thực hiện mỗi ngày từ 2 – 3 lần.
  • Baking Soda: Muối nở Baking Soda giúp cân bằng độ pH và giảm viêm để vết loét chóng lành, giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Đầu tiên bạn cần pha nước súc miệng bằng cách hòa tan 5g Baking Soda với khoảng 230ml nước. Sau đó súc miệng trong khoảng 15 – 30 giây rồi nhổ ra.
  • Dầu dừa: Trong dầu dừa có chứa axit Lauric giúp kháng khuẩn, giảm đau, giảm sưng do nhiệt miệng gây ra. Chất kháng viêm tự nhiên này cũng có tác dụng khiến vết thương bớt đỏ và đau. Cách làm như sau: Bạn hãy thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên vết nhiệt miệng và phần môi bị sưng mỗi ngày để sớm thấy được hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể súc miệng với dầu dừa 2 – 3 lần mỗi ngày để vết thương trên miệng chóng lành.

Xem thêm: Chữa Nhiệt Miệng Bằng Baking Soda Như Thế Nào? Có Hiệu Quả Không?

Chữa nhiệt miệng sưng môi bằng Baking Soda
Chữa nhiệt miệng sưng môi bằng Baking Soda

Sử dụng thuốc chống viêm chứa Corticoid cải thiện nhiệt miệng

Corticoid có chứa các hoạt chất chống viêm nên đem lại hiệu quả giảm sưng, đau rõ rệt. Tuy nhiên, thuốc cũng có nhiều tác dụng phụ như gây viêm loét dạ dày, rối loạn hệ miễn dịch,…

Do đó, thuốc chống viêm chứa Corticoid thường chỉ được sử dụng trong trường hợp bị nhiệt miệng sưng môi nặng, kéo dài nhiều ngày không khỏi. Đặc biệt, đối với loại thuốc này, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và sử dụng liều lượng theo chỉ dẫn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đi khám bác sĩ

Khi bị nhiệt miệng sưng môi mà không biết nên xử lý thế nào, cách tốt nhất là đi tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp. Ngoài ra, trong một số trường hợp như áp dụng các mẹo dân gian tại nhà nhưng không hiệu quả hoặc tình trạng bệnh nghiêm trọng, kéo dài mãi không khỏi, bạn nên tới ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Một số dấu hiệu cho thấy bệnh nhân bị nhiệt, loét miệng và sưng môi nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt đó là:

  • Khoang miệng bị nhiệt và sưng đỏ mãi không khỏi.
  • Nhiệt miệng và sưng môi gây khó khăn trong việc ăn uống, đồng thời khiến người bệnh bị khó thở, hụt hơi, thở khò khè.
  • Người bệnh bị sốt dai dẳng, bị sụt cân.
  • Vùng nhiệt, sưng có dấu hiệu lan rộng ra xung quanh.

Khi bị sốt dai dẳng mãi không khỏi, người bệnh cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt
Khi bị sốt dai dẳng mãi không khỏi, người bệnh cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Biện pháp chăm sóc, phòng ngừa nhiệt miệng gây sưng môi

Để giảm tần suất bị nhiệt miệng sưng môi, bạn hãy áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng sau bữa ăn và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần để loại bỏ các phần thức ăn thừa bám trong kẽ răng.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng loại mềm để tránh gây kích ứng làm tổn thương phần mô miệng mỏng manh. Mô miệng bị tổn thương chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng loét miệng.
  • Không sử dụng kem đánh răng cũng như nước súc miệng có chứa thành phần Natri Lauryl Sulfate.
  • Xây dựng thói quen súc miệng bằng nước muối hàng ngày để sát khuẩn khoang miệng và vòm họng. Bạn lưu ý nên sử dụng ngay cả khi không bị nhiệt miệng hoặc đã khỏi bệnh để phòng ngừa tái phát.
  • Tránh ăn các thực phẩm gây kích ứng miệng như các loại hạt, bánh quy, khoai tây chiên, một số loại gia vị, thức ăn mặn, cay, nóng và trái cây có tính axit như trái dứa, cam, bưởi,… Tránh tất cả các loại thực phẩm mà bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn nên ăn nhiều trái cây, các loại rau củ và ngũ cốc.
  • Áp dụng các biện pháp giúp kiểm soát hoặc giảm căng thẳng như thiền, yoga,… Ngoài ra bạn cũng nên rèn luyện thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày để khỏe mạnh hơn.

Tập yoga là một trong những biện pháp giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa nhiệt miệng
Tập yoga là một trong những biện pháp giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa nhiệt miệng

Hy vọng rằng những thông tin về tình trạng nhiệt miệng sưng môi trong bài viết đã giúp bạn biết được nguyên nhân, các cách điều trị và phòng ngừa bệnh. Hãy vận dụng các kiến thức vừa tìm hiểu được vào cuộc sống hàng ngày để chăm sóc sức khỏe răng miệng và đẩy lùi bệnh tật.

Câu hỏi thường gặp

Nhiệt Miệng Nên Uống Vitamin Gì?

Một trong những nguyên nhân nhiệt miệng là do thiếu vitamin, khoáng chất cần thiết. Do đó, khi bị nhiệt, nhiều người tìm cách bổ sung vitamin nhằm loại bỏ tình trạng này, nhất là vào mùa hè nóng nực. Tuy nhiên, bạn có biết nhiệt miệng nên uống vitamin...

Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục?

Nhiệt miệng gây ra những vết loét nhỏ, nông ở mô mềm trong miệng như môi, má trong, nướu khiến người bệnh khó chịu, gặp nhiều bất tiện trong ăn uống, nói chuyện. Nhiều trường hợp nhiệt miệng tái phát nhiều lần, theo chu kỳ khiến bệnh nhân không khỏi...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *