Nhiệt Miệng Màu Đen

Nhiệt miệng là tình trạng thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Vết nhiệt miệng thường có màu trắng ngà hoặc vàng đục. Tuy nhiên nhiều trường hợp lại nổi nhiệt màu đen trong miệng. Vậy nhiệt miệng màu đen là gì và vì sao lại xuất hiện tình trạng này? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho các thắc mắc của bạn. 

Nhiệt miệng màu đen là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Nhiệt miệng (hay loét miệng) là tình trạng xuất hiện các nốt rộp, loét tại niêm mạc miệng. Các vết loét này thường có kích thước nhỏ, không chảy máu, có màu trắng ngà hoặc vàng đục, viền màu hồng xung quanh. Trong trường hợp nhiệt miệng màu đen và bị chảy máu thì rất có thể bạn đang gặp phải tình trạng ung thư lưỡi. Do đó, bạn tuyệt đối không nên chủ quan khi thấy nổi nhiệt màu đen trong miệng.

Bạn tuyệt đối không nên chủ quan khi thấy nổi nhiệt màu đen trong miệng
Bạn tuyệt đối không nên chủ quan khi thấy nổi nhiệt màu đen trong miệng

Hiện nay, nguyên nhân gây nhiệt miệng màu đen nói riêng và nhiệt miệng nói chung vẫn là chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc viêm nhiễm gây ra bệnh là do virus hình thành và phát triển khi hệ miễn dịch ở vùng miệng yếu đi. Bên cạnh đó, cũng có một số nguyên nhân khác bạn có thể tham khảo như:

  • Do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, cẩn thận tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển.
  • Dùng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa thành phần Natri Lauryl Sulfate.
  • Người bị nhiệt miệng là những người hay bị căng thẳng, mệt mỏi.
  • Vùng da trong miệng bị tổn thương khi đánh răng quá mạnh, vô tình cắn vào má,… hay vết thương hình thành trong quá trình thực hiện các thủ thuật nha khoa.
  • Nhiều thông tin cho rằng nguyên nhân là bởi cơ thể bị dị ứng, như bị bệnh viêm mũi dị ứng hay cơ thể bị dị ứng với một số vi khuẩn trong miệng.
  • Lý do bị nhiệt miệng màu đen có thể còn bởi chế độ ăn uống thiếu khoa học. Khẩu phần ăn hàng ngày thiếu các chất như vitamin B12, kẽm, sắt, axit Folic,…Ăn quá nhiều các thực phẩm cay nóng nhiều khiến cơ thể phát hỏa.
  • Cơ thể bị nhạy cảm với các thực phẩm như cà phê, sô cô la, trứng, phô mai, các loại hạt, dâu tây,…
  • Người bị nhiệt miệng trong trong thời kỳ kinh nguyệt nên cơ thể có những thay đổi nội tiết tố.
  • Thay vì tấn công các mầm bệnh gây hại, hệ miễn dịch lại tấn công các tế bào khỏe mạnh trong miệng.

Bị nhiệt miệng màu đen khi nào cần đi khám bác sĩ?

Các vết loét, nhiệt miệng màu đen thường xuất hiện ở niêm mạc lưỡi, thường là vị trí cạnh lưỡi, dưới lưỡi, hoặc góc trong của lưỡi. Đây được xem là dấu hiệu của bệnh ung thư lưỡi. Thậm chí, bệnh có thể đã tiến triển tới giai đoạn toàn phát, các nốt nhiệt đã hoại tử.

Nên đọc: Nhiệt Miệng Bôi Thuốc Gì? TOP 11 Loại Được Dùng Nhiều Nhất

Bị nhiệt miệng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống
Bị nhiệt miệng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Do đó, để phát hiện bệnh kịp thời và tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh, khi thấy có bất cứ dấu hiệu nào dưới đây, bạn cần tới ngay bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám:

  • Tình trạng nhiệt miệng kéo dài, xảy ra thường xuyên, tái đi tái lại rất nhiều lần trong khoảng thời gian từ 1 tháng tới vài tháng.
  • Các nốt nhiệt gây đau đớn, bị chảy máu và có lẫn mủ màu trắng hoặc vàng. Vết loét có mùi hôi khó chịu.
  • Xung quanh vết loét có cảm giác cứng, bị cộm, dẫn tới tình trạng cứng lưỡi và hàm, khi nhai và nuốt thức ăn cảm thấy vướng, khó chịu.
  • Kích thước các vết loét tăng lên theo theo thời gian, dẫn tới hình thành khối u hoặc cục cứng, xơ hóa và bám chặt vào niêm mạc lưỡi.
  • Nổi hạch ở dưới cằm hoặc ở góc hàm.
  • Có các triệu chứng toàn thân như sốt, đặc biệt nếu sốt kéo dài tới vài tháng mà không rõ nguyên nhân thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.
  • Cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, cân nặng sụt đột ngột và không rõ nguyên do.

Một số cách điều trị các nốt nhiệt màu đen trong miệng

Dưới đây là một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng nhiệt miệng màu đen để bạn tham khảo:

Dùng nước súc miệng chuyên dụng trị nhiệt miệng màu đen

Để kiểm soát và làm giảm nhẹ tình trạng nhiệt miệng màu đen, bạn có thể dùng nước súc miệng nha khoa hàng ngày. Các loại nước súc miệng chuyên dụng có khả năng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, đồng thời ngăn nhiệt miệng tái phát.

Để kiểm soát và làm giảm nhẹ tình trạng nhiệt miệng màu đen, bạn có thể dùng nước súc miệng nha khoa
Để kiểm soát và làm giảm nhẹ tình trạng nhiệt miệng màu đen, bạn có thể dùng nước súc miệng nha khoa

Bạn cần sử dụng nước súc miệng theo đúng hướng dẫn như sau:

  • Súc miệng đều đặn hàng ngày với tần suất phù hợp là 2 – 3 lần/ngày.
  • Sử dụng nước súc miệng chuyên dụng cho tới khi tình trạng nhiệt miệng được kiểm soát.
  • Tuân thủ theo các hướng dẫn khác của bác sĩ để tránh tác dụng phụ.

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin cần thiết cho cơ thể

Một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiệt miệng màu đen là ăn uống thiếu chất. Do đó, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đẩy lùi các vi khuẩn gây bệnh.

Hãy cân nhắc thêm vào thực đơn hàng ngày của mình các loại vitamin và thức ăn sau:

  • Vitamin B: Một số thực phẩm giàu vitamin B như trứng cá, sữa gạo, sữa đậu nành,…
  • Axit Folic: Bạn có thể lựa chọn các thực phẩm như cải xanh, măng tây, rau chân vịt,…
  • Sắt: Các loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn sắt có thể kể đến như trứng, gan gà, hàu, ngũ cốc,…

Xem thêm: Nhiệt Miệng Nên Uống Vitamin Gì Để Cải Thiện Triệu Chứng Nhanh?

Tới bệnh viện thăm khám và điều trị nha khoa

Khi bị nhiệt miệng màu đen mà không biết làm thế nào, tốt nhất bạn nên tới các bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được thăm khám xác định tình trạng bệnh. Sau đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc và điều trị phù hợp.

Khi nhiệt miệng màu đen có biểu hiện nặng, nguy cơ bị bệnh ung thư lưỡi là rất cao. Trong trường hợp được chẩn đoán và xác định bị ung thư lưỡi, tùy theo giai đoạn của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp chữa trị. Một số phương pháp chữa trị thường được áp dụng đó là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hay kết hợp các phương pháp trên với nhau.

Khi bị nhiệt miệng màu đen mà không biết làm thế nào, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện để thăm khám
Khi bị nhiệt miệng màu đen mà không biết làm thế nào, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện để thăm khám

Lưu ý biện pháp phòng ngừa nhiệt miệng màu đen

Chủ động áp dụng các biện pháp chăm sóc răng miệng, phòng ngừa nhiệt miệng màu đen đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn ngăn ngừa bệnh hiệu quả:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách để ngăn ngừa nhiệt miệng. Bạn nên đánh răng sau bữa ăn và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần. Sử dụng bàn chải mềm để ngăn ngừa kích ứng cho các mô miệng mỏng manh. Đồng thời, tránh dùng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa chất Natri Lauryl Sulfate.
  • Giảm tổn thương răng miệng bằng cách ăn chậm nhai kỹ với các loại thực phẩm không quá cứng để tránh nguy cơ cắn vào lưỡi, bên trong má gây ra các nốt nhiệt.
  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, đặc biệt là các chất giàu vitamin B, sắt, kẽm. Tránh ăn thực phẩm khiến bạn bị nhạy cảm hay dị ứng. Đồng thời, không nên dùng các chất kích thích, chất gây hại cho cơ thể như thuốc lá, cà phê, bia, rượu,…
  • Nếu tình trạng nhiệt miệng, viêm loét có vẻ liên quan đến căng thẳng, bạn hãy thực hiện các biện pháp kiểm soát và làm giảm căng thẳng như tập yoga, thiền,…
  • Rèn luyện thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày để cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Khi bị nhiệt miệng mãi không khỏi hay khi thấy vùng răng miệng có dấu hiệu bất thường, cần lập tức đi khám bác sĩ để kiểm tra và được hướng dẫn cách điều trị.

Click ngay: 7 Thuốc Trị Nhiệt Miệng Của Nhật Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất

Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật
Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật

Vậy là bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về tình trạng nhiệt miệng màu đen. Bạn tuyệt đối không được chủ quan khi bị nhiệt miệng vì đây có thể là dấu hiệu cho các bệnh lý nguy hiểm bạn đang mắc phải. Hãy thường xuyên đi khám nha khoa định kỳ và kết hợp các biện pháp chăm sóc hàng ngày để bảo vệ răng miệng luôn được khỏe mạnh.

Câu hỏi thường gặp

Nhiệt Miệng Nên Uống Vitamin Gì?

Một trong những nguyên nhân nhiệt miệng là do thiếu vitamin, khoáng chất cần thiết. Do đó, khi bị nhiệt, nhiều người tìm cách bổ sung vitamin nhằm loại bỏ tình trạng này, nhất là vào mùa hè nóng nực. Tuy nhiên, bạn có biết nhiệt miệng nên uống vitamin...

Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục?

Nhiệt miệng gây ra những vết loét nhỏ, nông ở mô mềm trong miệng như môi, má trong, nướu khiến người bệnh khó chịu, gặp nhiều bất tiện trong ăn uống, nói chuyện. Nhiều trường hợp nhiệt miệng tái phát nhiều lần, theo chu kỳ khiến bệnh nhân không khỏi...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *