[Giải Đáp] Người Trẻ Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo rất giàu thành phần dinh dưỡng và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được loại dược liệu này. Đó là lý do vì sao nhiều người đã đặt ra câu hỏi “Người trẻ có nên uống đông trùng hạ thảo không”. Để giải đáp thắc mắc trên, bạn đọc đừng bỏ lỡ những thông tin sau đây của Dr Vitamin.

[Giải đáp] Người trẻ có nên uống đông trùng hạ thảo không?

Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, trẻ trên 10 tuổi đã có thể sử dụng được đông trùng hạ thảo. Đây là dược liệu vô cùng quý hiếm, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp bồi bổ sức khỏe, thể chất và cải thiện tinh thần.

Như vậy với thắc mắc người trẻ có nên uống đông trùng hạ thảo không thì câu trả lời chính xác là có. Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết sử dụng dược liệu này đúng đối tượng, đúng cách, đúng liều lượng và đúng thời điểm thích hợp.

Người trẻ nên uống đông trùng hạ thảo, đặc biệt là nam giới
Người trẻ nên uống đông trùng hạ thảo, đặc biệt là nam giới

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, tuyệt đối không sử dụng đông trùng hạ thảo cho những đối tượng ở bất cứ độ tuổi nào trong các trường hợp sau:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Nấm trùng thảo không được khuyến khích sử dụng cho đối tượng này vì có chứa các thành phần dược tính có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ thông qua đường sữa.
  • Người bị rối loạn đông máu: Hoạt chất D-manitol có trong đông trùng hạ thảo có khả năng tăng cường lưu thông máu nên làm tăng nguy cơ mất máu tại vết thương hở ở người bị rối loạn đông máu.
  • Người mắc các bệnh tự miễn: Đông trùng hạ thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó là gia tăng các phản ứng tự miễn ở bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. lupus ban đỏ.
  • Người bị dị ứng với nhộng tằm: Nấm trùng thảo cũng là một dạng nhộng tằm nên cần chống chỉ định với người bị dị ứng với loại thực phẩm này.
  • Bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật: Việc sử dụng đông trùng hạ thảo sát ngày phẫu thuật có thể làm cản trở quá trình cầm máu của bác sĩ.
  • Người bị sốt: Nấm trùng thảo có tính ấm, có thể gây nóng trong nếu dùng quá liều và quá thường xuyên. Đặc biệt, người bị sốt nếu dùng dược liệu này còn khiến thân nhiệt tăng cao hơn.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với người trẻ

Các tác dụng mà đông trùng hạ thảo có thể mang lại cho sức khỏe người dùng đều đã được các nghiên cứu y học chứng minh. Cụ thể:

  • Bảo vệ sức khỏe não bộ và tim mạch: D-mannitol chính là thành phần có trong đông trùng hạ thảo giúp giãn nở mạch máu não và cơ tim. Nhờ đó mà máu được lưu thông tốt hơn, giúp bồi bổ não, ngăn ngừa tai biến hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất Adenosine có trong nấm trùng thảo cũng giúp tăng cường oxy trong máu, cải thiện hệ tuần hoàn.
Đông trùng hạ thảo thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch
Đông trùng hạ thảo thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch
  • Tăng cường hoạt động của hệ hô hấp: Trong nấm trùng thảo có hàm lượng Acid Amin giúp bổ phế ích thận, cầm huyết trừ đờm, tăng cường hoạt động phế quản. Đặc biệt, thành phần Cordycepin có trong dược liệu này cũng ức chế và diệt trừ hiệu quả các vi khuẩn gây viêm phổi, tái tạo các tế bào phổi bị tổn thương.
  • Giải độc gan: Hợp chất Polysaccharides và Cordycepin trong nấm trùng thảo có khả năng thúc đẩy quá trình thải độc ở gan, hạn chế tình trạng nóng gan và cải thiện triệu chứng suy gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ.
  • Chống lão hoá: Cordycepin, Selen, Superoxide Dismutase, CPS-1, Vitamin E và Peroxidase Glutathione có trong đông trùng hạ thảo chính là những thành phần giúp chống lão hóa hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng còn có khả năng tái tạo làn da và mái tóc, kéo dài tuổi xuân cho người dùng.
  • Tăng cường sinh lực và sinh lý cho nam giới: Các nghiên cứu khoa học đã tìm thấy hàm lượng lớn hoạt chất Cordycepin có trong đông trùng hạ thảo. Chính Cordycepin đã giúp dược liệu này sở hữu khả năng tăng cường sinh lý nam giới thông qua cơ chế tăng sinh Hormon tuyến thượng thận và Testosteron.
  • Ngăn chặn sự tiến triển tế bào ung thư: Các nghiên cứu về công dụng của đông trùng hạ thảo trên chuột bạch đã cho thấy dược liệu này có khả năng ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư hạch, ung thư hắc tố và ung thư phổi.

Cách dùng đông trùng hạ thảo cho người trẻ

Ngoài vấn đề người trẻ có nên uống đông trùng hạ thảo hay không, bạn cũng nên nắm được các cách dùng loại dược liệu này sao cho hiệu quả.

Hãm trà

Sử dụng đông trùng hạ thảo để hãm trà là cách làm đơn giản và hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. Loại trà này có thể dùng cho rất nhiều đối tượng, từ trẻ em cho tới người trưởng thành và đặc biệt là người lớn tuổi.

Người trẻ nên dùng trà trùng thảo thường xuyên để tốt cho sức khỏe và sinh lý
Người trẻ nên dùng trà trùng thảo thường xuyên để tốt cho sức khỏe và sinh lý

Cách thực hiện:

  • Cho 2 – 3 con trùng thảo vào ấm trà, cho thêm một chút nước nóng để tráng trà và đổ bỏ phần nước này.
  • Rót nước nóng 70 – 80 độ vào bình trà, đậy nắp và tiếng hành ủ trong 10 phút để các dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo ngấm ra nước trà.
  • Sử dụng trà đông trùng hạ thảo khi còn ấm vào mỗi buổi sáng sớm để tăng cường sức khỏe.

Trùng thảo ngâm mật ong

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm và giữ ấm rất tốt. Do đó, dược liệu này khi kết hợp với đông trùng hạ thảo sẽ hỗ trợ cho hệ hô hấp và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó các bệnh lý thông thường như cảm cúm, cảm mạo, viêm họng, viêm phế quản cũng được ngăn ngừa hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g nấm trùng thảo tươi hoặc khô, 1 lít mật ong nguyên.
  • Cho đông trùng hạ thảo và mật ong vào bình thủy tinh, đậy kín nắp và ngâm trong vòng 10 ngày ở môi trường khô ráo, thoáng mát.
  • Sau 10 ngày, bạn có thể đem đông trùng hạ thảo ngâm mật ong ra dùng bằng cách pha 20ml hỗn hợp này với nước ấm và sử dụng vào mỗi buổi sáng.

Ngâm rượu

Rượu đông trùng hạ thảo rất phù hợp với người trẻ, đặc biệt là nam giới có sở thích nhậu nhẹt. Loại rượu này không chỉ rất dễ uống mà còn giàu các thành phần dưỡng chất tốt cho thể lực và sinh lý nam giới.

Rượu đông trùng hạ thảo nếu uống đúng liều lượng sẽ rất tốt cho sinh lý nam
Rượu đông trùng hạ thảo nếu uống đúng liều lượng sẽ rất tốt cho sinh lý nam

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 đông trùng hạ thảo, 1 lít rượu gạo và 1 bình thủy tinh dùng để ngâm rượu.
  • Dùng nước ấm để rửa nấm trùng thảo, sau đó để ráo nước và cho vào bình thủy tinh, đổ thêm rượu đã chuẩn bị và tiến hành ngâm trong khoảng 1 tháng.
  • Mỗi ngày, chỉ nên uống 1 chén nhỏ rượu đông trùng hạ thảo sau khi ăn để tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, nếu muốn cải thiện sinh lý, bạn cũng có thể dùng loại rượu này trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

Hầm canh đông trùng hạ thảo

Canh đông trùng hạ thảo là một món ăn thanh mát dành cho những ngày hè oi ả. Để nấu được loại canh này, các nguyên liệu cần sử dụng cũng rất đơn giản và không quá tốn kém.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị đường phèn, 5g đông trùng hạ thảo khô; bạch chỉ và hoài sơn mỗi vị 20g.
  • Đông trùng thảo, bạch chỉ và hoài sơn đem nghiền thành bột mịn sau đó trộn đều lại với nhau.
  • Cho thêm đường phèn và lượng nước vừa đủ vào hỗn hợp trên rồi đun sôi.
  • Khi nước canh sôi lớn thì vặn nhỏ lửa, nấu thêm 10 phút là hoàn thành.
  • Canh đông trùng hạ thảo nên chia làm 2 lần ăn vào sáng và chiều khi còn ấm để giúp bổ thận, nhuận phổi, tăng cường sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo chưng yến

Yến và nấm trùng thảo đều là hai loại dược liệu quý, giàu giá trị dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Để làm yến chưng đông trùng hạ thảo tiết kiệm thời gian nhất, bạn nên chưng theo kiểu truyền thống với 3 nguyên liệu cơ bản.

Đông trùng hạ thảo chưng yến phù hợp với người trẻ có thể trạng yếu
Đông trùng hạ thảo chưng yến phù hợp với người trẻ có thể trạng yếu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g tổ yến tươi, 2 con đông trùng hạ thảo, 1 thìa cà phê đường phèn.
  • Ngâm yến tươi vào nước ấm cho mềm rồi vớt ra để ráo nước. Đông trùng hạ thảo cũng cần được rửa sạch với nước.
  • Đun đường phèn với 200ml nước, khuấy đều đến khi tan hết rồi thả đông trùng hạ thảo vào, nấu thêm 5 phút thì tắt bếp.
  • Yến mang đi chưng cách thủy, khi sắp chín thì vặn lửa nhỏ lửa.
  • Đổ thêm hỗn hợp nước đường và đông trùng hạ thảo vào bát yến chưng, khuấy đều, sau đó hấp thêm 5 phút nữa là có thể sử dụng.

Một số lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo cho người trẻ

Có thể thấy, đông trùng hạ thảo là dược liệu vô cùng tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên bạn không thể dụng nó một cách tùy tiện và cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi sáng sớm hoặc lúc đói. Việc dùng loại dược liệu này thường xuyên vào ban đêm có thể khiến bạn mất ngủ.
  • Người mắc một số bệnh lý mạn tính trước khi dùng đông trùng hạ thảo nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn.
  • Không kết hợp đông trùng hạ thảo với bất cứ loại thuốc Tây y, thực phẩm chức năng hay dược liệu nào khác khi chưa tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
  • Đông trùng hạ thảo rất kỵ kim loại nên bạn chỉ nên dùng nồi sứ, ấm sứ hoặc bình thủy tinh để chế biến.
  • Sử dụng đúng liều lượng đông trùng hạ thảo được bác sĩ hoặc nhà sản xuất khuyến cáo. Việc dùng quá liều loại dược này có thể gây ra một số phản ứng phụ nhất định như nóng trong, phát ban, rối loạn tiêu hóa.
  • Không nên đun nấu đông trùng hạ thảo ở nhiệt độ cao hơn 80 độ để bảo toàn các dưỡng chất quý có trong dược liệu này.
  • Chọn mua đông trùng hạ thảo tại các địa chỉ bán uy tín bởi trên thị trường hiện nay, loại dược liệu này đang bị rất nhiều đối tượng xấu làm giả, làm nhái để trục lợi bất chính.

Những thông tin trên đã giúp độc giả giải đáp thắc mắc “Người trẻ có nên uống đông trùng hạ thảo hay không?”. Đây là loại dược liệu tốt cho sức khỏe nhưng cần dùng đúng cách, đúng liều lượng và đúng đối tượng mới có thể mang lại hiệu quả tối ưu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần mua nấm trùng thảo tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Array
Đang Bị Tiểu Đường Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Đang Bị Tiểu Đường Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không là là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Về vấn đề này, theo…
[Góc Chia Sẻ] Đông Trùng Hạ Thảo Có Tác Dụng Gì Với Phụ Nữ

[Góc Chia Sẻ] Đông Trùng Hạ Thảo Có Tác Dụng Gì Với Phụ Nữ?

Theo nhiều nghiên cứu, Đông Trùng Hạ Thảo được xem như là bài thuốc quý giúp duy trì sức khỏe và sắc đẹp cho phụ…
Ai Dùng Được Đông Trùng Hạ Thảo Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Ai Dùng Được Đông Trùng Hạ Thảo Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Nấm trùng thảo cần phải được sử dụng cho đúng đối tượng mới có thể phát huy tối đa hiệu quả và đảm bảo an…
Đông Trùng Hạ Thảo Có Nóng Không Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo Có Nóng Không Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Đông trùng hạ thảo có nóng không vẫn đang là thắc mắc chung của rất nhiều người. Đây là loại dược liệu rất tốt cho…
[Giải Đáp Chi Tiết] Uống Đông Trùng Hạ Thảo có đẹp da không?

[Giải Đáp Chi Tiết] Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Đẹp Da Không?

Đông Trùng Hạ Thảo là một trong những “thần dược” đối với sức khỏe với giá bán cực kỳ đắt. Thế nhưng không phải ai…
[Giải Đáp] Bà Bầu Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

[Giải Đáp] Bà Bầu Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể tùy tiện sử dụng. Vậy bà bầu có…
Tìm Hiểu Người Gầy Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Tìm Hiểu Người Gầy Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo vốn có tính ấm, dùng nhiều có thể gây nóng trong. Do đó, có rất nhiều người thắc mắc rằng người gầy…
[Giải Đáp] Sau Sinh Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

[Giải Đáp] Sau Sinh Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Sau sinh có uống được đông trùng hạ thảo không là thắc mắc chung của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. Bởi dược liệu này…