Nám Da Sau Sinh

Ngoài thiên chức làm mẹ, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi sau khi sinh con, trong đó dễ gặp nhất là tình trạng nám da. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn mà còn là dấu hiệu của sự lão hóa hoặc một số vấn đề sức khỏe khác. Vậy nám da sau sinh có thể tự biến mất hay không?

Nguyên nhân gây ra nám da sau sinh ở phụ nữ

Nám da là tình trạng các đốm và khuyết điểm trên da trông sẫm màu hơn so với các vùng da xung quanh. Đó là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất mà các bà mẹ sau sinh phải đối mặt. Nám da thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50, nám da xuất hiện ở phụ nữ mang thai và nám da sau sinh là một tình trạng khá phổ biến. Theo nghiên cứu, có tới 50% phụ nữ bị nám sau khi sinh và tình trạng này có thể kéo dài suốt đời nếu không được điều trị.

Loại nám thường gặp nhất là nám da mặt. Sự thay đổi sắc tố da có thể xảy ra trên da mặt, quanh môi, trán và sống mũi. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể xảy ra ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể, đặc biệt là những vùng da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời như da cổ, cánh tay,..

Nám da sau sinh là tính trạng khá phổ biến ở phụ nữ
Nám da sau sinh là tính trạng khá phổ biến ở phụ nữ

Nguyên nhân hình thành sự thay đổi sắc tố da này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:

  • Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ thường bị mất cân bằng nội tiết tố sau khi sinh con, lúc này nguyên nhân chính gây ra sắc tố da là do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Ngoài ra, theo thời gian, cơ thể phụ nữ bị lão hóa da, các gốc tự do có khả năng gây oxy hóa mạnh và là tác nhân tấn công trực tiếp vào các tế bào da sống.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của chị em phụ nữ, đặc biệt là sắc tố melanin - sắc tố quyết định và tác động đến màu da. Khi nám xuất hiện sẽ khiến cho hắc tố melanin xuất hiện tập trung ở một số vùng cụ thể trên bề mặt da, khiến da không đều màu, khô ráp cũng như xuất hiện nhiều đốm nâu, đồi mồi, nám trên bề mặt da.
  • Bỏ qua việc chăm sóc da: Hầu hết các mẹ không còn phải chăm sóc da nhiều như trước. Mẹ bỉm thường bỏ các bước chăm sóc da hàng ngày do chăm con nhiều giờ, lịch trình không đều. Một số lo sợ việc sử dụng mỹ phẩm sau sinh có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ nên nhiều người ngưng sử dụng sữa rửa mặt, tẩy da chết hay kem chống nắng,... Hậu quả là da xỉn màu, thâm nám và xuống cấp rất nhanh.
  • Ảnh hưởng từ tâm lý: Nhiều người vẫn chưa biết yếu tố tâm lý ảnh hưởng như thế nào đến các vấn đề sức khỏe và thậm chí là các vấn đề về da. Căng thẳng quá mức, căng thẳng trong thời gian dài, áp lực tinh thần,… cũng là những yếu tố tiềm ẩn có thể dẫn đến mất nhan sắc, da xỉn màu và thúc đẩy hình thành các hắc tố trên da.

Nám da sau sinh có thể tự biến mất không?

Nám da khi mang thai thường biến mất trong vòng vài tháng sau khi sinh, khi mức độ hormone trở lại bình thường và cơ thể ngừng sản xuất sắc tố da hoặc melanin dư thừa. Các đường sọc nâu (Linea Nigra), tàn nhang hoặc nám cũng dần biến mất theo thời gian sau khi sinh con.

Tuy nhiên, các đốm đen trên da này có thể quay trở lại nếu bạn quay lại sử dụng thuốc tránh thai quá sớm hoặc không che chắn bảo vệ cho làn da trước ánh nắng mặt trời.

Một số cách trị nám da ở phụ nữ sau sinh an toàn cho mẹ và bé

Đối với những mẹ bỉm gặp phải tình trạng nám nghiêm trọng hoặc muốn cải thiện nhanh làn da của mình, bạn có thể áp dụng những phương pháp an toàn để giảm nám mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như nguồn sữa.

Ngày nay, có rất nhiều cách trị nám bằng công nghệ hiện đại và phương pháp dân gian. Tuy nhiên, vì đang cho con bú nên hầu hết chị em đều lựa chọn cách trị nám da sau sinh bằng phương pháp dân gian vừa an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Trị nám da sau sinh an toàn bằng nguyên liệu thiên nhiên

Nhiều nguyên liệu thiên nhiên giúp cải thiện nám da sau sinh hiệu quả, an toàn ngay tại nhà. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú là đối tượng nhạy cảm, do đó ưu tiên các cách sử dụng nguyên liệu thiên nhiên sẽ an toàn cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Sữa mẹ là nguyên liệu an toàn giúp da mẹ bỉm sáng đều và sạch mụn
Sữa mẹ là nguyên liệu an toàn giúp da mẹ bỉm sáng đều và sạch mụn

Dưới đây là một số cách sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để thoa, đắp mặt nạ bên ngoài giúp cải thiện nám, tàn nhang cho mẹ sau sinh:

  • Dùng sữa mẹ: Sữa mẹ thoa lên mặt rất tốt cho sắc đẹp của phụ nữ. Đặc biệt hiệu quả đào thải và làm biến mất các vết thâm sau sinh ở các mẹ sau sinh. Do thành phần nhiều Axit amin, Vitamin A, Axit lactic. Một loại protein quan trọng trong sữa mẹ giúp làm sạch da và cung cấp độ ẩm giúp da mặt luôn sạch sẽ. Ngoài ra, các loại vitamin như A, D, E, K trong sữa mẹ sẽ hỗ trợ cho quá trình đào thải và loại bỏ nám. Vì vậy, các mẹ có thể tin tưởng sử dụng sữa mẹ để thoa lên mặt, bởi nó không chỉ có lợi cho da mà còn giúp giảm mụn đầu đen ở mẹ sau sinh. Bạn có thể sử dụng sữa mẹ để massage da mặt khoảng 2 lần/tuần để làn da sáng đều màu và mịn màng hơn.
  • Đắp khoai tây tươi trị nám: Lấy khoai tây tươi từ bếp, cắt thành từng miếng và đắp trực tiếp lên mặt. Sau 10 phút, bạn lấy những lát khoai tây ra và rửa sạch mặt bằng nước ấm. Các mẹ hãy thực hiện thường xuyên và thường xuyên để thấy được hiệu quả tốt nhất.
  • Dùng nghệ trị nám da sau sinh: Một phương pháp trị nám sau sinh khác được nhiều người áp dụng hiện nay đó là sử dụng tinh nghệ. Một thìa cà phê bột nghệ và một thìa nước cốt chanh trộn với nhau là cách dễ dàng để nhanh chóng có được hỗn hợp dưỡng da tuyệt vời. Sử dụng mặt nạ chanh nghệ 2 lần/tuần giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng, làm dịu các tổn thương và giảm nám một cách rõ rệt.

Nghệ kết hợp mật ong hoặc chanh giúp làm sạch, chống viêm và giảm nám
Nghệ kết hợp mật ong hoặc chanh giúp làm sạch, chống viêm và giảm nám

  • Dùng nước chanh mật ong: Mật ong được biết đến như một nguyên liệu mỹ phẩm đa tác dụng vì có thể làm trắng da, ngậm nước, trị mụn và trị nám. Với phương pháp này, cần trộn mật ong với một ít nước cốt chanh, sau đó thoa trực tiếp lên mặt, đặc biệt là những vùng da bị nám. Tiếp theo cần rửa sạch bằng nước ấm. Hãy nhớ rằng bạn nên chọn mật ong nguyên chất, không thêm đường để đạt được hiệu quả tích cực.
  • Sử dụng nha đam: Nha đam vốn rất lành tính lại có nhiều dưỡng chất phù hợp với làn da nên bạn có thể dùng nguyên liệu này trộn với mật ong rồi thoa lên mặt 3 lần/tuần. Nếu chăm chỉ, bạn sẽ thấy được kết quả tuyệt vời trên làn da của mình.
  • Cách trị nám da từ vỏ cam: Hàm lượng trong cam giúp cung cấp vitamin C làm sáng da và vỏ cam rất hiệu quả trong việc điều trị nám da sau sinh. Đối với mặt nạ vỏ cam, hãy nghiền nhỏ phần vỏ cam đã rửa sạch và lau khô da. Khi sử dụng, bạn chỉ cần trộn vỏ cam cùng một ít nước cốt chanh, sữa và mật ong rồi thoa đều lên mặt. Để yên hỗn hợp trên mặt trong 20 phút và rửa lại với nước ấm.

Duy trì chế độ dinh dưỡng đủ chất và cân bằng

Ít ai biết rằng, để trị nám thành công, ngoài việc điều trị bên ngoài còn phải kết hợp điều trị bên trong để nám tận gốc. Ngay từ khi nuôi con, bạn nên duy trì chế độ ăn đủ dinh dưỡng, giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất để có sức khỏe tốt.

Sự kết hợp tác động kép của các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất giúp nuôi dưỡng da chuyên sâu, bù đắp lượng dưỡng chất nhất định, trẻ hóa làn da, ngăn ngừa sự thay đổi và nội tiết tố bệnh, giảm nguy cơ nám da một cách khoa học.

Sữa ong chúa, đậu đen, L-cystine,… được xem là những thực phẩm không chỉ giúp làm mịn da, mà còn giúp phục hồi da hư tổn, đốm nâu. Ngoài ra, các loại diệp lục, diệp hạ châu, hương phụ, selen,… rất tốt cho chức năng gan ở phụ nữ sau sinh và giúp làn da trên cơ thể trắng sáng, chống lại các tác nhân xấu bên trong da rất hiệu quả.

Mẹ bỉm cần đảm bảo dinh dưỡng để nuôi dưỡng làn da và chăm sóc sức khỏe
Mẹ bỉm cần đảm bảo dinh dưỡng để nuôi dưỡng làn da và chăm sóc sức khỏe

Sinh hoạt điều độ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự điều hòa các cơ quan trong cơ thể cũng như cải thiện làn da. Vì vậy, bạn nên chủ động lên kế hoạch thời gian chăm con để có thể ngủ đủ giấc và kết hợp với việc tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà. Nó có nhiều lợi ích cho làn da và sức khỏe tổng thể của bạn.

Những lưu ý giúp mẹ phòng tránh bị nám da sau sinh hiệu quả nhất

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả khi điều trị cũng như cách phòng ngừa nám da sau sinh, chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không quên kem chống nắng: Phụ nữ mang thai có thể gặp nhiều thay đổi về lượng hormone trong cơ thể khiến làn da của họ trở nên nhạy cảm hơn. Bạn có thể tránh ánh nắng mặt trời hoàn toàn để giảm thiểu tác động tiêu cực của tia UV lên da. Các chuyên gia da liễu khuyên mẹ bầu nên sử dụng các loại kem chống nắng phổ rộng, 100% thiên nhiên, có chỉ số SPF 30 trở lên để giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa nám da sau khi sinh.
  • Dưỡng ẩm hàng ngày: Da khô là tình trạng thường gặp khi mang thai và sau khi sinh con vì lượng nước mẹ lấy vào sẽ trở thành nước ối và nguồn cung cấp sữa cho em bé. Da khô là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề khác như mụn, sắc tố kém, da yếu đi càng làm tăng nhanh lượng sắc tố melanin, tế bào gốc hình thành và tăng sinh gây nên tình trạng nám sau sinh. Vì vậy, mẹ đừng quên dưỡng ẩm và uống nhiều nước khi mang thai để làm đẹp và ngăn ngừa nám da hiệu quả.
  • Lựa chọn mỹ phẩm cho da sau sinh: Đây cũng là cách phòng chống nám da sau sinh các mẹ nên lưu ý khi thực hiện. Các thành phần mỹ phẩm có thể gây hại cho con bạn nếu chúng bị lạm dụng, đặc biệt nếu bạn sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc và có chứa các chất độc hại. Ngoài ra, việc vô tình sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt là các loại kem làm trắng da cũng có thể gây ngứa da, khiến da dễ bị tổn thương và bị nám. Các mẹ nên lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có thành phần tự nhiên.

Mẹ cần lưu ý dưỡng ẩm và chống nắng cho da để tránh nám tốt nhất
Mẹ cần lưu ý dưỡng ẩm và chống nắng cho da để tránh nám tốt nhất

Trên đây là những cách trị nám da sau sinh được nhiều người áp dụng và đánh giá mang lại hiệu quả tốt cũng như rất an toàn cho mẹ và bé. Bạn có thể tham khảo và áp dụng để thấy được sự thay đổi tích cực trên làn da của mình từng ngày.

Câu hỏi thường gặp

Bị Nám Da Không Nên Ăn Gì?

Người bị nám da mặt không nên ăn gì và nên ăn gì là những vấn đề chị em cần lưu ý. Nguyên nhân là do một chế độ ăn uống khoa học, đủ chất không chỉ hỗ trợ điều trị nám hiệu quả hơn mà còn giúp ngăn ngừa...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *