Nám Da

Nám da không còn là vấn đề xa lạ với bất cứ người phụ nữ nào hiện nay. Mặc dù không gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nhưng tình trạng này lại khiến cho các chị em tự ti, ngại giao tiếp vì làn da không được rạng rỡ. Để có thể cải thiện một cách tốt nhất, chúng ta cần hiểu rõ những nguyên nhân và biện pháp chữa trị an toàn. Những thông tin quan trọng sẽ được chia sẻ với các bạn ngay trong bài vết nám da là gì sau đây.

Bị nám da là gì? Phân loại cụ thể

Nám da mặt là gì? Theo tiếng Anh, tình trạng da liễu này được gọi là Melasma. Cụ thể là hiện tượng làn da xuất hiện những đốm có màu đậm như vàng, cam hay màu nâu. Nám xảy ra chủ yếu là do sự phát triển của quá mức của các hắc sắc tố melanin. Các vết nám có thể xuất hiện ở rất hiện ở rất nhiều vị trí trên cơ thể chúng ta, trong đó chủ yếu là trán, cằm và hai bên má. Người bị nám sẽ luôn cảm thấy tự ti khi giao tiếp xã hội.

Nám sẽ làm cho làn da của bạn trở nên tối màu, thâm sạm hơn rất nhiều. Khi chúng ta để lâu, phần chân nám cũng sẽ ngày càng lan rộng ra khắp gương mặt và ăn sâu vào trong tầng hạ bì. Lúc này, việc chữa trị nám da triệt để sẽ rất khó khăn, bởi vậy chúng ta cần sớm nhận biết được vấn đề này để có biện pháp loại bỏ phù hợp nhất.

Tìm hiểu nám da là gì
Tìm hiểu nám da là gì

Hiện nay, các chuyên gia về da liễu đã phân chia nám da thành 3 loại bao gồm:

  • Nám mảng: Là tình trạng các vết nám xuất hiện theo những mảng kích thước lớn ở bề mặt da với các chân khá nông nên việc xử lý không khó. Đặc điểm riêng của loại nám này là sẽ mọc thành từng vùng và cũng có khả năng lan ra toàn bộ gương mặt khá cao.
  • Nám đốm(nám chân sâu): Đây là loại nám sẽ xuất hiện ở trên da với hình dạng là những nốt tròn có kích thước to bằng đầu đũa. Nám da nổi lên do các hắc sắc tố xuất hiện ở tầng biểu bì sâu nhất gây ra các chân nám. Loại nám này thường có khi nữ giới ngoài 30 tuổi hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Nám hỗn hợp: Đây là sự kết hợp của nám đốm với nám mảng. Nám hỗn hợp là tình trạng khá khó khăn để chữa trị. Nếu áp dụng sai cách có thể làm cho những hắc sắc tố melanin xuất hiện ngày càng nhiều hơn với biểu hiện giống như cháy da.

Các nguyên nhân gây nám da mặt

Có rất nhiều yếu tố tác động gây ra tình trạng nám da. Theo đó, chúng ta cần chú ý quan tâm tới một số vấn đề sau đây:

  • Cơ thể bị rối loạn nội tiết tố: Da cũng là một phần rất quan trọng của cơ thể và được chi phối bởi nội tiết tố. Nám da có liên quan tới hormone progesterone cùng với estrogen. Khi hai hormone này thay đổi sẽ gây ra những kích thích sản sinh melanocytes và làm lượng hắc sắc tố melanin bị gia tăng. Chính vì vậy, làn da của bạn sẽ xuất hiện nám sạm.
  • Ánh nắng mặt trời: Yếu tố tiếp theo phải kể đến chính là các tác động từ nguồn tia UV của mặt trời. Những ánh nắng khi tiếp xúc trực tiếp với làn da trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng nám, tàn nhang, nặng hơn chính là ung thư da.
  • Chăm sóc da sai cách: Nguyên nhân gây ra nám quan trọng bạn cần biết là do chế độ chăm sóc da của chúng ta hàng ngày. Việc dưỡng da không hợp lý, sử dụng mỹ phẩm sai cách cũng làm cho làn da bị tổn thương và hình thành nám, tàn nhang.

Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân nám da
Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân nám da

  • Do yếu tố di truyền: Cũng tương tự như tàn nhang, nám cũng có sự liên quan mật thiết với yếu tố di truyền gen. Khi bố mẹ bị nám, con cái sinh ra sẽ có nguy cơ nám da lên tới 80%.
  • Thường xuyên căng thẳng áp lực: Nhiều người không biết rằng, tinh thần thường xuyên chịu căng thẳng stress cũng là yếu tố gây nám da rất phổ biến. Nếu bạn làm việc hay học tập căng thẳng liên tục sẽ khiến làn da có những biểu hiện xuống sắc một cách rõ rệt.
  • Chế độ sống không khoa học: Chúng ta thường xuyên thức khuya, ngủ thiếu giấc, sử dụng nhiều chất kích thích cũng sẽ nhanh chóng làm da xuất hiện nám.

Những ai dễ bị nám da nhất?

Dựa theo các số liệu nghiên cứu đưa ra gần đây, đang có khoảng 3% dân số trên thế giới bị nám da. Trong đó, những người có tỷ lệ mắc cao nhất phải kể đến là:

  • Nữ giới sẽ có tỷ lệ bị nám da cao hơn, đặc biệt là khi họ bước vào độ tuổi trung niên.
  • Những người da màu thuộc khu vực châu Á, Bắc Phi hay gốc Phi cũng có nguy cơ bị nám cao hơn.
  • Những người lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
  • Người không có chế độ dinh dưỡng khoa học, thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời.

Trong đó, đối tượng nữ giới bị nám da cao hơn là bởi một số nguyên nhân cụ thể sau đây:

  • Nội tiết tố: Khi nội tiết tố thay đổi, cơ thể nữ giới sẽ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là về làn da. Các vết nám, sạm hay tàn nhang sẽ xuất hiện rất nhiều và nhanh chóng. Trong khi đó nam giới sẽ ít bị thay đổi nội tiết hơn.
  • Độ dày của làn da: Các chuyên gia về da liễu cho biết làn da của nam giới sẽ dày hơn 7 lần so với các chị em. Bởi vậy, phái mạnh cũng ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ ngoại sinh gây hại cho làn da. Vì vậy, khi các hắc sắc tố melanin được sản sinh sẽ khó tích tụ và hình thành đốm nám trên da hơn so với nữ giới.

Nữ giới có tỷ lệ bị nám cao hơn nam do nhiều yếu tố tác động
Nữ giới có tỷ lệ bị nám cao hơn nam do nhiều yếu tố tác động

  • Làn da trải qua quá trình sử dụng nhiều mỹ phẩm: Nữ giới chúng ta thường có thói quen sử dụng nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Nhưng nếu không may bạn dùng phải các sản phẩm giả, hàng kém chất lượng, nhất định sẽ gây hại không ít cho làn da. Ngược lại nam giới thường ít sử dụng hơn nên khả năng bị nám cũng giảm đi khá nhiều.
  • Lượng collagen có trên da: Ở làn da của nữ giới, collagen thường sẽ thấp hơn so với nam giới. Đồng thời, đây lại làn thành phần có tác dụng hình thành nên những mô liên kết và tạo ra sự đàn hồi cho các tế bào da. Bởi vậy, khi xảy ra các tổn thương, làn da của nam giới sẽ ít bị tác động hơn.

Phân biệt tình trạng nám da với các vấn đề khác

Có thể nói rằng, nám da là vấn đề về da liễu rất giống với những tình trạng tàn nhang hay đồi mồi trên da. Vậy chúng ta làm thế nào để có thể phân biệt?

Bạn có thể dựa vào đặc điểm sau đây để nhận biết đâu là tàn nhang, đâu là nám da.

Tàn nhang: Cũng có biểu hiện là những đốm màu nâu sáng hoặc nâu sẫm ở trên da. Nhưng chúng sẽ có kích thước tương đối nhỏ và hình tròn, thường nằm riêng lẻ ở trên bề mặt da. Đặc biệt hơn, tàn nhang còn có thể xuất hiện ở cả trẻ nhỏ, sẽ phát triển ở lứa tuổi trưởng thành và giảm dần theo độ tuổi. Ngoài ra, vấn đề da liễu này sẽ không phân bố đối xứng trên gương mặt, các đốm màu sẽ nổi nhiều vào mùa hè và có xu hướng mờ dần vào mùa đông.

Nám da: Mặc dù không có sự khác biệt lớn nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn vào biểu hiện thực tế trên da để nhận biết tình trạng này. Nám sẽ xuất hiện thành từng mảng với nhiều kích thước và hình dáng khác nhau. Chủ yếu sẽ gặp phải người ở độ tuổi từ 20 tới 50, đặc biệt là phụ nữ trong và sau khi sinh con. Nám cũng sẽ tăng nhanh và xuất hiện nhiều hơn khi chúng ta tiếp xúc nhiều với nguồn tia UV. Các bạn có thể phát hiện nám một cách chính xác hơn khi thực hiện test da với các máy chuyên dụng.

Các bác sĩ da liễu sẽ phân biệt các loại nám da theo từng nguyên nhân cụ thể của người mắc để từ đó có cách chữa trị sao cho tốt nhất. Mặc dù nám không gây ảnh hưởng cho tính mạng hay sức khỏe nhưng sẽ gây ra những phiền toái trong vấn đề thẩm mỹ. Vì vậy, khi có sự bất thường trên da, bạn nên sớm tới các bệnh viện, cơ sở y tế để được kiểm tra.

Các dấu hiệu dễ nhận biết nhất của nám da là gì?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết các dấu hiệu nám da mặt thông qua những biểu hiện cụ thể là:

  • Làn da bắt đầu xỉn màu: Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất khi làn da của bạn ngày càng tối màu hơn, đặc biệt là tại khu vực mũi, gò má. Đây là nơi rất dễ xuất hiện các vết nám, sắc tố da cũng đậm hơn so với bình thường.

Làn da ngày càng xỉn màu
Làn da ngày càng xỉn màu

  • Da nổi nhiều tàn nhang: Ở những người bị tàn nhang, nám cũng có nguy cơ nổi nhiều hơn và  không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Các vết tàn nhang để lâu ngày có thể hình thành nám và sẽ càng khó khăn trong việc điều trị.
  • Làn da xuất hiện các chấm vàng đậm hoặc nâu: Chúng ta có thể nhận biết khá dễ khi quan sát trong gương. Những đốm màu này có xu hướng ngày càng nổi nhiều và dễ lan ra hết gương mặt. Thời gian quan đi, da xỉn màu và xuống sắc nhanh chóng.

Nám da có thể chữa khỏi hoàn toàn hay không?

Liệu có thể xóa sạch nám da không là vấn đề được mọi chị em quan tâm bàn luận. Thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể xử lý các vết nám nhưng bạn cần dùng đúng phương pháp và kiên trì. Vì đây không phải là bệnh lý về da liễu có thể loại bỏ nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

Hơn nữa, để có thể điều trị nám, chúng ta cần có những kiến thức nhất định về tình trạng này, bởi nếu áp dụng sai phương pháp có thể gây ra những nguy hiểm sau:

  • Làn da ngày càng mỏng và yếu hơn.
  • Da bị khô, thường xuất hiện cảm giác ngứa rát.
  • Ngoài ra còn có thể xuất hiện thêm tình trạng vàng da và dễ bị kích ứng với các yếu tố ngoại sinh.

Do đó, trước khi chữa trị, chúng ta cần hiểu rõ về cơ địa của mình và tìm hiểu thật kỹ các thông tin, từ đó có được biện pháp xử lý thật phù hợp. Bạn cũng nên tham khảo các ý kiến tư vấn từ bác sĩ da liễu để đạt được hiệu quả tối đa.

Hướng dẫn chữa trị nám da an toàn và hiệu quả

Để có thể xử lý các vết nám da thật hiệu quả và đảm bảo an toàn, bạn nên tới những địa chỉ chuyên về da liễu để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể. Chúng ta cũng cần biết rằng, muốn loại bỏ hết nám sẽ mất thời gian từ vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Khoảng thời gian này cũng có sự liên quan tới cả cách chăm sóc làn da của mỗi người.

Các bạn có thể tham khảo một vài phương pháp trị nám phổ biến dưới đây:

Phương pháp được Tây y sử dụng chữa nám da là gì?

Tây y được đánh giá là cách điều trị nám da rất nhanh chóng, có hiệu quả rõ rệt và được đa số người lựa chọn sử dụng hiện nay. Dựa theo từng tình trạng da cụ thể của mỗi người mà biện pháp chữa trị sẽ có những sự khác biệt. Theo đó, chúng ta có thể sử dụng một số loại thuốc thường gặp như sau:

  • Thuốc chứa Hydroquinone: Đây là loại thuốc được đánh giá có hiệu quả rất tốt trong việc làm sáng da. Chúng ta có thể tìm thấy thành phần này trong khá nhiều sản phẩm dưỡng da hiện nay. Tuy vậy, việc sử dụng sai cách có thể khiến làn da của bạn bị viêm, nổi mẩn đỏ.
  • Axit Azelaic: Đây là chất có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai, nhưng khi bôi lên da có khả năng xuất hiện tình trạng da nhức giống như bị châm đốt.
  • Axit Kojic hoặc Kojic Dipalmitate: Đây là loại axit có khả năng làm sáng da nhưng cũng có thể gây ra viêm da ở một số ít người.
  • Methimazole: Khi bạn bị nám kháng Hydroquinone sẽ rất thích hợp để dùng Methimazole. Giải pháp này giúp cho người dùng giảm quá trình tổng hợp melanin.

Bạn có thể dùng các dạng thuốc bôi giảm nám
Bạn có thể dùng các dạng thuốc bôi giảm nám

Trong quá trình sử dụng các loại thuốc giảm nám da này, chúng ta cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng sử dụng hay mua thuốc về chữa trị tại nhà khi chưa có sự kê đơn người phụ trách điều trị. Bên cạnh đó, việc dùng sai thuốc còn làm cho làn da của bạn ngày càng yếu hơn và rất dễ bị kích ứng với các dị nguyên.

Sử dụng thực phẩm bổ sung giúp làm đẹp da từ sâu bên trong

Lựa chọn thực phẩm chức năng cũng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng nhằm hỗ trợ cho quá trình điều trị nám đạt kết quả tốt nhất. Có khá nhiều sản phẩm trên thị trường để các chị em tham khảo, dưới đấy là gợi ý dành cho bạn:

Healthy Care Royal Jelly

Đây là sữa ong chúa cao cấp được dùng rất rộng rãi hiện nay để chăm sóc sắc đẹp cho nữ giới. Sản phẩm này có khả năng giảm nám, tàn nhang, cải thiện hiệu quả làn da sau một thời gian sử dụng.

  • Thành phần có trong viên uống sữa ong chúa Healthy Care Royal Jelly là: Chiết xuất sữa ong chúa nguyên chất, axit sữa ong chúa và canxi.
  • Công dụng cụ thể của sản phẩm là: Hỗ trợ người dùng cải thiện tốt các tổn thương ở trên da, phòng ngừa các biểu hiện lão hóa. Tình trạng nám, tàn nhang hay thâm sạm đều được giảm thiểu rõ rệt, làn da ngày càng mịn màng và khỏe khoắn hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp hỗ trợ điều hòa hormone trong cơ thể nữ giới, giúp các chị em giảm cảm giác lo lắng, stress căng thẳng, mất ngủ. Những người bị ốm hay có hàm lượng cholesterol cao cũng đều có thể sử dụng viên uống này.
  • Giá bán tham khảo: 689.000đ/hộp.

Sử dụng viên sữa ong chúa Healthy Care giúp giảm nám da
Sử dụng viên sữa ong chúa Healthy Care giúp giảm nám da

Collagen 82X Classic Mashiro

Lựa chọn tiếp theo dành cho các bạn chính là nước uống bổ sung collagen của Nhật Bản 82X Classic Mashiro. Sản phẩm này có tới 82 loại thực vật với hàm lượng dinh dưỡng cao, bổ sung collagen tự nhiên và giúp cải thiện da nhanh chóng. Vì vậy, có không ít chị em yêu thích sử dụng dòng nước này.

  • Các thành phần có trong Collagen 82X là: Collagen Peptide, tinh dầu hạt hoa trà, vitamin nhóm B (B1, B2, B6), D, E cùng chiết xuất sụn cá mập, Glucosamine, Hyaluronic Acid, Elastin, tổ yến, bột cốt dừa, tơ thủy phân, Coenzyme, Magie Clorua, mầm nho, sữa ong chúa, men Peptide, cam Nhật Bản, hạt Kiwi và xoài châu Phi….
  • Công dụng của nước Collagen này gồm: Giúp chúng ta bổ sung thêm collagen tự nhiên cho cơ thể, từ đó có thể ngăn ngừa các nếp nhăn và những triệu chứng lão hóa khác. Các nốt nám da, tàn nhang đều có thể làm mờ rõ rệt, da sẽ mềm mịn và sáng khỏe hơn. Những hắc sắc tố melanin cũng từ đó có thể ngăn chặn, giảm phát triển trên da.
  • Giá bán tham khảo: 1.800.000đ/chai.

Tác dụng của Collagen 82X với nám da là gì
Tác dụng của Collagen 82X với nám da là gì

Những mẹo chữa nám da tại nhà bạn có thể sử dụng

Cùng với thuốc Tây, cũng có không ít người lựa chọn sử dụng những nguyên liệu tự nhiên theo mẹo chữa từ dân gian để làm giảm nám da ngay tại nhà. Các thành phần này đều có chi phí thấp, lành tính, thân thiện với làn da và sử dụng khá đơn giản.

Sử dụng lá nha đam

Nổi tiếng là nguồn nguyên liệu làm đẹp với vô số các công dụng khác nhau, nha đam (lô hội) cũng có thể dùng để điều trị nám. Trong lô hội có chứa một hoạt chất gọi là Polysaccharide với tác dụng làm dịu làn da cũng như giữ cho sắc tố da luôn đều màu. Khi sử dụng nha đam thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện làn da ngày càng trắng sáng, mềm mịn và mờ các vết nám.

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị 1 lá nha đam, đem rửa sạch và cắt bỏ vỏ rồi thái thành từng miếng mỏng.
  • Chúng ta dùng những lát nha đam chà xát nhẹ lên trên da, để phần gel thấm đều lên vùng da bị nám.
  • Đợi thêm khoảng 10 phút rồi bạn rửa lại mặt với nước mát. Hoặc cũng có thể để gel nha đam qua đêm.

Thoa nghệ làm mờ nám

Nghệ rất nổi tiếng với khả năng giảm tàn nhang, nám trên da cũng như dưỡng da thêm mềm mịn và sạch mụn. Các chất oxy hóa có trong nguyên liệu này sẽ giúp phục hồi làn da, giảm thâm sạm và tăng cường dưỡng chất để nuôi dưỡng da thêm khỏe mạnh.

Cách sử dụng:

  • Bạn trộn 1 - 2 thìa bột nghệ cùng với mật ong để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Sau khi rửa sạch mặt, chúng ta thoa đều hỗn hợp lên da, có thể massage nhẹ nhàng để dễ thẩm thấu dưỡng chất hơn.
  • Đợi thêm 15 phút rồi bạn rửa sạch mặt với nước ấm và có thể sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da khác.

Nghệ làm mờ nám rất tốt
Nghệ làm mờ nám rất tốt

Mặt nạ trứng gà và mật ong

Nhắc đến các công thức trị nám bằng nguyên liệu tự nhiên, có không ít người lựa chọn sử dụng trứng gà cùng với mật ong. Bởi trứng gà có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp làm giảm nám, tàn nhang, thâm sạm và dưỡng da trắng sáng.

Cách sử dụng:

  • Bạn dùng 1 lòng trắng trứng để đánh bông lên rồi trộn thêm 1 thìa mật ong.
  • Sau khi làm sạch da, thoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên mặt và thư giãn trong khoảng 20 phút rồi dùng nước mát để rửa lại mặt.
  • Nên duy trì mẹo này từ 2 - 3 lần mỗi tuần để đạt kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Hướng Dẫn 13 Cách Trị Nám Bằng Trứng Gà Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

Sử dụng khoai tây

Trong khoai tây có vô số các chất xơ, kali, vitamin giúp làn da tăng cường sản sinh thêm nhiều collagen. Nhờ vậy da của bạn được tăng cường độ đàn hồi, các vết nám sạm cũng có thể thuyên giảm hiệu quả.

Cách sử dụng:

  • Khoai tây bạn đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ và ép lấy nước cốt.
  • Sau đó, thoa đều nước cốt lên da và massage thật nhẹ nhàng.
  • Đợi thêm 15 - 20 phút, chúng ta rửa lại da với nước sạch và nên thực hiện 2 lần mỗi tuần.

Một số cách thức điều trị nám khác

Bên cạnh dùng các công thức thiên nhiên hay thuốc bôi ngoài da, chúng ta có thể sử dụng thêm những biện pháp từ thuốc Đông y hoặc tác động trực tiếp tới gốc nám thông qua các kỹ thuật hiện đại. Cụ thể như sau:

  • Thuốc Đông y: Y học cổ truyền có không ít các bài thuốc trị nám da khi bị rối loạn nội tiết tố. Những dược liệu được sử dụng sẽ giúp loại bỏ nám từ tận gốc, cải thiện làn da và sức khỏe tổng thể một cách an toàn, lành tính. Những vị thuốc thường có trong đơn của bệnh nhân là: Hương phụ, hoài sơn, trạch tả, thục địa, lạc tiên, trần bì, đậu cán, hà thủ ô, mã đề, đương quy, nghệ đen, hồng sâm, bạch thược,....
  • Sử dụng biện pháp Chemical peeling: Đây là một kỹ thuật lột da hóa chất được ứng dụng khá phổ biến hiện nay. Cách chữa này dùng cho những người có mảng nám da lớn, nám hỗn hợp. Một lượng acid ở nồng độ cao sẽ được sử dụng và loại bỏ nhanh chóng các tế bào chết, từ đó tái tạo da nhanh chóng, làm mờ các vết đốm nâu trên gương mặt. Tuy vậy, cách điều trị này có thể làm bạn bị khô da và cũng không thích hợp với những người có làn da nhạy cảm.

Các biện pháp can thiệp ngoài da được nhiều người sử dụng
Các biện pháp can thiệp ngoài da được nhiều người sử dụng

  • Sử dụng tia Laser: Laser được ứng dụng vào trị nám thông qua cơ chế phá hủy các hắc sắc tố melanin ở tầng hạ bì và trung bì. Khi đó, dựa theo tình trạng da của mỗi người, các bác sĩ sẽ lựa chọn nguồn tia Laser có bước sóng sao cho phù hợp.
  • Đốt điện để trị nám chân sâu: Cách làm này sử dụng các tia điện để tác động, phá vỡ những cấu trúc sắc tố trên vùng da nhạy cảm. Qua đó, chúng ta có thể tạo ra các kích thích tái tạo những tế bào da mới, làm tăng khả năng phục hồi cho da. Tuy vậy, làn da có thể để lại sẹo khi không có biện pháp chăm sóc thích hợp.

Chế độ ăn uống cho người nám da là gì?

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị nám da là gì? Việc sử dụng các thực phẩm hàng ngày sẽ giúp chúng ta có thể hỗ trợ đẩy lùi nám nhanh chóng hơn, cải thiện làn da thật sáng khỏe.

Những thực phẩm nên dùng cho người nám da:

  • Đồ ăn giàu vitamin A: Bao gồm các loại nước ép, rau xanh và trái cây quen thuộc. Thực phẩm này sẽ giúp bổ sung nhiều vitamin A cho cơ thể để tái tạo da một cách tốt nhất, đồng thời giảm thiểu tình trạng rối loạn nội tiết tố.
  • Vitamin B: Loại vitamin này giúp người dùng cân bằng lượng sắc tố ở trên da, làm làn da đều màu và sáng hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin B thông qua: Gạo lứt, trứng gà, cá hồi, hàu, trai, cây họ đậu,....
  • Vitamin C: Đây là vitamin có tác dụng ức chế quá trình lão hóa ở trên da, bổ sung dưỡng chất giúp chống oxy hóa, hỗ trợ làm mờ các đốm nám. Bạn nên tích cực sử dụng: Cam, quýt, bưởi, cà chua, kiwi, súp lơ trắng, đu đủ, khoai tây,....
  • Vitamin E: Có khả năng giúp tăng cường độ ẩm cho làn da, dưỡng da mềm mịn, giảm nám, tàn nhang và các vết sẹo thâm. Bạn nên thường xuyên ăn hạt hướng dương, hạnh nhân, măng tây, bông cải xanh, bơ, cải bó xôi,...

Sử dụng thực phẩm nhiều vitamin giúp da phục hồi tốt hơn
Sử dụng thực phẩm nhiều vitamin giúp da phục hồi tốt hơn

Những thực phẩm bạn nên kiêng khi bị nám:

  • Thịt bò: Trong thịt bò chứa lượng protein khá cao, đây chính là thành phần có thể khiến cho những vết nám lan rộng hơn. Việc xử lý về sau cũng do đó mà gặp không ít khó khăn.
  • Đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ: Các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ chiên rán sẽ kích thích làn da khiến nám khó mờ hơn. Những món ăn này còn làm cho gan thận phải tăng cường hoạt động, đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể và còn có khả năng làm hình thành mụn.
  • Các chất kích thích: Đồ uống như bia rượu hay cà phê đều cần hạn chế với người bị nám da. Bởi chúng kích thích tăng sinh các hắc sắc tố melanin khiến làn da ngày càng sạm nám.

Chia sẻ phương pháp ngăn ngừa nám cực hiệu quả

Nám da là vấn đề khó để chữa trị trong thời gian ngắn và còn có thể lan rộng hơn nếu bạn không biết cách chăm sóc. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn tình trạng này nếu áp dụng tốt những biện pháp chăm sóc da sau đây:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ da mặt mỗi ngày bằng các sản phẩm chăm sóc da thích hợp.
  • Bạn hạn chế việc trang điểm quá nhiều hoặc quá đậm. Đặc biệt sau đó cần phải tẩy trang thật kỹ lưỡng để không làm bụi bẩn tích tụ ở trên da.
  • Mỗi ngày, chúng ta đều cần sử dụng kem chống nắng dù không ra ngoài. Nếu phải tiếp xúc với ánh nắng, bạn nên có khăn mũ che chắn cẩn thận. Bên cạnh đó, cũng hạn chế ra đường trong khoảng thời gian từ 10h tới 16h vì đây là thời điểm có lượng tia cực tím rất cao.
  • Chúng ta luôn có chế độ ăn uống phù hợp, tích cực uống nhiều nước để cấp ẩm cho làn da cũng như giúp da thải độc tốt hơn.
  • Bạn cần chú ý tới giờ giấc sinh hoạt để ngăn chặn không cho nám có nguy cơ xuất hiện. Cần ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya hay dùng những thiết bị điện tử vào mỗi tối trước lúc đi ngủ.
  • Hãy luôn giữ cho tinh thần vui vẻ, lạc quan, hạn chế căng thẳng lo âu.
  • Thói quen đưa tay lên sờ mặt liên tục cũng cần phải loại bỏ vì điều này có thể khiến da bị nhiễm khuẩn, vừa nám vừa có mụn.
  • Khi sử dụng các phương pháp trị nám công nghệ cao, bạn cần tới những bệnh viện hoặc spa uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất. Tránh đến những địa chỉ kém chất lượng sẽ có thể gây ra những hậu quả khó lường cho làn da.
  • Để có thể biết được chi tiết tình trạng da hiện tại của bạn, chúng ta nên đi soi da. Nhờ đó, nám hay các vấn đề về da khác đều được nhận biết sớm để có cách giải quyết hợp lý nhất.

Nám da là vấn đề da liễu rất thường gặp hiện nay và không phải ai cũng biết cách điều trị hiệu quả nhất. Trong suốt quá trình trị nám, bạn cần chú ý tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của các bác sĩ để nhanh chóng xóa sạch các vết sậm màu. Nhờ vậy, làn da sẽ thêm trắng hồng và khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng các biện pháp chăm sóc da thật cẩn thận để ngăn chặn nám tái phát. Nếu trong thời giann dùng các loại thuốc thấy có biểu hiện bất thường, hãy ngưng sử dụng và liên hệ với các bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Xem thêm:

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *