Mụn Trứng Cá Vùng Kín

Mụn trứng cá vùng kín là tình trạng nhiều người có thể gặp phải trong cuộc sống hiện nay do nhiều nguyên nhân. Đây có thể còn là dấu hiệu bạn đang có một vài vấn đề về sức khỏe nhất định. Do đó, những thông tin trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu hơn và biết cách làm thế nào để giải quyết tốt nhất. 

Nổi mụn trứng cá ở vùng kín là như thế nào? Có nguy hiểm không?

Bị mụn trứng cá ở vùng kín là tình trạng vùng kín (vị trí cơ quan sinh dục) ở cả nam và nữ xuất hiện những nốt mụn có nhân đầu trắng hoặc sưng lên rõ thấy với những kích thước khác nhau. Vùng kín là khu vực nhạy cảm nhất trên cơ thể nên dễ xuất hiện tình trạng mụn nếu không biết cách chăm sóc cơ thể và vệ sinh đúng.

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín nam, nữ sẽ khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy khó chịu hoặc đau nhức. Các cơn đau sẽ càng rõ ràng hơn khi ma sát với quần áo trong các hoạt động đứng ngồi, đi lại.

Tình trạng mụn trứng cá vùng kín xuất hiện
Tình trạng mụn trứng cá vùng kín xuất hiện

Nhiều người cho rằng, mụn trứng cá vùng kín là vấn đề nhạy cảm, không muốn đi thăm khám, nên thường chọn cách điều trị tại nhà. Tuy nhiên việc chữa trị không đúng cách có thể khiến các nốt mụn bị lở loét, lan rộng làm viêm nhiễm vùng kín.

Vậy mụn trứng cá vùng kín có nguy hiểm không? Để trả lời câu hỏi này cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Nếu mọc mụn trứng cá là do cơ thể như rối loạn nội tiết tố nữ, mặc quần lót quá chật, kín,.... chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, vệ sinh hằng ngày là khỏi và không quá nguy hiểm.

Tuy nhiên, không ít những trường hợp bị mụn trứng cá mọc ở vùng kín là do mắc các bệnh lý như viêm âm đạo, viêm nang lông, bệnh lây qua đường tình dục (bệnh sùi mào gà, bệnh mụn rộp sinh dục,...). Đây là những bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến cơ quan sinh dục cũng như sức khỏe của người bệnh, tiềm ẩn nhiều biến chứng nếu không được điều trị đúng cách.

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín trong giai đoạn mang thai của mẹ bầu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi, gây nguy cơ sinh non, nhiễm trùng hậu sinh sản. Tình trạng mụn trứng cá vùng kín sẽ tạo điều kiện cho ký sinh trùng đi vào cơ quan sinh dục, lội ngược lên tử cung, buồng trứng tiềm ẩn nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Ngoài ra mụn trứng cả ở khu vực này cũng có thể gây viêm nhiễm, hình thành sẹo thâm, sẹo lõm.

Chưa kể đến tùy từng cấp độ mụn nhưng khi xuất hiện mụn trứng cá vùng kín đều khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, vùng kín nóng ẩm, đau rát. Ảnh hưởng khá nhiều đến công việc, cuộc sống và những thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Mụn trứng cá vùng kín gây đau rát và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe
Mụn trứng cá vùng kín gây đau rát và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe

Nguyên nhân và triệu chứng mọc mụn trứng cá ở vùng kín

Vùng kín có mụn trứng cá được xác định bởi nhiều nguyên nhân và thể hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau. Cụ thể thông tin như sau:

Nguyên nhân

Xác định chính xác nguyên nhân gây mụn trứng cá vùng kín sẽ giúp việc điều trị được hiệu quả hơn, tận gốc và phòng tránh tình trạng tái phát về sau. Cụ thể như sau:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Đây là một trong những nguyên nhân điển hình gây mọc mụn trứng cá vùng kín và tiềm ẩn những nguy cơ hình thành bệnh phụ khoa. Việc vệ sinh không sạch sẽ tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm sản sinh và gây mụn trên da.
  • Mặc quần lót chật hoặc chất liệu bí da: Đây có thể là thói quen nhiều người đang gặp phải. Quần lót chật, chất liệu bí gây bít tắc tuyến bã nhờn, mồ hôi khiến bộ phận sinh dục luôn trong tình trạng nóng, ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men phát triển mạnh
  • Rối loạn nội tiết tố nữ: Mọc mụn trứng cá vùng kín còn được xác định bởi nguyên nhân thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể. Mất cân bằng nội tiết khiến vùng kín sản sinh nhiều dịch nhờn hơn, là môi trường tốt cho mụn và các bệnh lý khác xuất hiện.
  • Tăng tuyến bã nhờn: Việc tuyến bã nhờn hoạt động quá mức khiến trên da xuất hiện dầu thừa, hình thành nên mụn ở nhiều vị trí trên cơ thể.
  • Mắc bệnh lý nội tiết: Các bác sĩ da liễu đã xác định nguyên nhân gây mụn trứng cá vùng kín còn có thể là do mắc các bệnh nội tiết như cường giáp, hội chứng Cushing…
  • Nguyên nhân khác: Chế độ dinh dưỡng không khoa học, sinh hoạt thất thường, mất ngủ, thức đêm, uống rượu bia,... sống trong điều kiện sống không tốt,... cũng có thể là nguyên nhân gây mụn.

Thay đổi nội tiết tố nữ là nguyên nhân bên trong gây mụn trứng cá
Thay đổi nội tiết tố nữ là nguyên nhân bên trong gây mụn trứng cá

Triệu chứng

Dấu hiệu điển hình khi gặp tình trạng mọc mụn trứng cá ở vùng kín nữ giới, nam giới phải kể đến như sau:

  • Xuất hiện những nốt mụn hình thành dưới dạng mụn nước, mụn mủ, mụn bọc, mụn nhân đầu trắng nhưng không có nhân.
  • Những nốt mụn có kích thước to nhỏ khác nhau, nhưng thường to hơn so với mụn trứng cá thông thường trên gương mặt.
  • Nốt mụn lúc sưng đỏ, lúc bình thường, khi chạm vào có thể thấy rõ dịch màu trắng hoặc nhân mủ bên trong.
  • Sau vài ngày phần mủ bên trong vỡ ra, gây tình trạng viêm nhiễm nốt mụn, khi mặc quần áo cọ xát tạo cảm giác khó chịu.
  • Vị trí mọc mụn trứng cá nhiều nhất là vùng bẹn hoặc sâu xuống dưới hơn.

Cách điều trị tình trạng mụn trứng cá vùng kín an toàn, hiệu quả

Khi thấy những biểu hiện bất thường tại vị trí cơ quan sinh dục, mụn mọc liên tiếp nhiều ngày nhiều tuần không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh hãy đến ngay những cơ sở y tế để thăm khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra và xác định nguyên nhân, từ đó có hướng giải quyết tốt nhất. Một số biện pháp điều trị được áp dụng nhiều nhất hiện nay phải kể đến như:

Biện pháp chữa tại nhà

Trong trường hợp mụn trứng cá vùng kín chỉ xuất hiện 1 - 2 nốt không quá nghiêm trọng, chưa bị vỡ nhân hay nhiễm trùng có thể sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà bằng thảo dược, thành phần thiên nhiên để cải thiện. Phương pháp này đảm bảo tính an toàn, không kích ứng, không khó chịu, thực hiện hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này không có tác dụng loại bỏ mụn triệt để với những người mụn trứng cá vùng kín xuất hiện do nguyên nhân bệnh lý. Thay vào đó, chỉ phần nào hỗ trợ cải thiện triệu chứng, vẫn cần những cách điều trị chuyên nghiệp hơn.

Dùng lá kinh giới

Lá kinh giới có chứa nhiều thành phần sát khuẩn, kháng viêm, cân bằng độ pH ở môi trường âm đạo. Dược liệu này cũng thường được dùng để làm những loại thuốc trị mụn ở vùng kín.

Lá kinh giới có tác dụng kháng viêm, giảm sưng hiệu quả
Lá kinh giới có tác dụng kháng viêm, giảm sưng hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá kinh giới tươi, ngâm cùng nước muối pha loãng trong 10 phút, vớt ra để ráo.
  • Giã nhuyễn lá kinh giới và chắt bỏ lấy nước cốt.
  • Chấm nước cốt lá kinh giới lên các nốt mụn, sau đó rửa lại bằng nước ấm nhẹ nhàng tránh vỡ mụn.

Dùng lá tía tô

Lá tía tô nổi tiếng là một trong những loại dược liệu Đông y có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm mạnh, thường được dùng để trị mụn bọc, mụn sưng đỏ không nhân,... Hiệu quả đáng kể sau những lần sử dụng đầu tiên.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá tía tô tươi, ngâm nước muối và rửa sạch để loại bỏ vi khuẩn.
  • Giã nhuyễn lá tía tô sau khi đã ngâm muối.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín và đắp hỗn hợp trên lên da nơi có những nốt mụn và để trong 15 - 20 phút.
  • Rửa lại vùng kín bằng nước ấm.

Lá tía tô cũng dùng để điều trị mụn trứng cá, giảm sưng, nóng, rát
Lá tía tô cũng dùng để điều trị mụn trứng cá, giảm sưng, nóng, rát

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng các mẹo trị mụn tự nhiên thì khó có thể đạt được hiệu quả tốt đối với các trường hợp mụn trứng cá nặng. Do đó, nếu tình trạng mụn trứng cá trên da không thuyên giảm, bạn có thể tham khảo ngay ý kiến bác sĩ chuyên khoa về các liệu trình trị mụn vừa hiệu quả lại vừa có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Điều trị bằng thuốc Tây Y

Trong trường hợp, mụn trứng cá vùng kín xuất hiện nhiều, có những biểu hiện bất thường trên da, sưng đau, nóng rát và khi các biện pháp sử dụng thành phần tự nhiên không mang lại hiệu quả, bạn nên sử dụng thuốc Tây Y. Lúc này khi đi thăm khám, bác sĩ sẽ chủ động kê đơn thuốc để bạn dùng ngay tại nhà.

Một số loại thuốc chữa mụn trứng cá vùng kín được sử dụng nhiều phải kể đến như:

  • Thuốc kháng sinh bôi: Gel trị mụn Erossan hoặc các chế phẩm chứa thành phần Clindamycin… thường được áp dụng để trị mụn để kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn P. acnes. Đồng thời hạn chế tình trạng mụn mọc nhiều hơn. Sử dụng thuốc 2 - 3 lần và vệ sinh sạch sẽ để có hiệu quả tốt nhất.
  • Kem bôi chứa Axit salicylic: Những loại thuốc bôi chứa hoạt chất này có tác dụng làm sạch nhờn, bụi bẩn, giảm sừng hóa nang lông. Ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của nhân mụn. Tuy nhiên loại này cần được chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Thuốc bôi Tây y để điều trị tình trạng mụn trứng cá vùng kín
Thuốc bôi Tây y để điều trị tình trạng mụn trứng cá vùng kín

Trong một vài trường hợp mụn trứng cá vùng kín là do bệnh mụn rộp sinh dục, sùi mào gà,… Việc điều trị có thể phức tạp hơn, điển hình phải áp dụng phương pháp điều trị ngoại khoa (ALA – PDT) để đốt và loại bỏ các nốt mụn, phòng tránh biến chứng và tái phát.

Xem thêm: TOP 10 Thuốc Trị Mụn Trứng Cá Được Đánh Giá Hiệu Quả

Phương pháp chữa khác

Ngoài hai phương pháp điều trị chính ở trên đây, người dùng có thể chữa bệnh bằng biện pháp Đông y. Với phương pháp này chủ yếu điều trị mụn trứng cá vùng kín do nguyên nhân thay đổi nội tiết tố bên trong của nữ giới. Sử dụng thuốc uống sẽ giúp điều hoà cơ thể, khí huyết lưu thông, mát gan, thanh nhiệt giải độc.

Ưu điểm của Đông y chính là tính an toàn, tác động động bền lâu cho người bệnh. Tuy nhiên sẽ hơi mất thời gian trong việc đun sắc, nấu thuốc và cần sử dụng liên tục hằng ngày. Một số những dược liệu điển hình sử dụng được cho hình thức này phải kể đến như: Phục linh, đẳng sâm, liên nhục, cát cánh, sa nhân, bạch biển đậu, thượng thảo, cam thảo, hoàng bá,...

Tham khảo: 21 cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng thiên nhiên nên thử ngay

Biện pháp phòng ngừa nổi mụn trứng cá vùng kín ở nam và nữ

Mọc mụn trứng cá vùng kín sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của mỗi người. Chưa kể khi gặp tình trạng này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát triển thành bệnh lý.

Chính vì thế, mỗi người nên có biện pháp để phòng tránh bảo vệ sức khoẻ của bản thân bằng cách:

  • Không nên mặc những loại quần lót quá chật so với kích thước cơ thể. Sử dụng quần lót có chất liệu co giãn, thấm hút mồ hôi tốt và không gây bít tắc da.
  • Thường xuyên thay quần lót định kỳ để đảm bảo không tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành, xâm nhập vào vùng kín. Khi phơi quần áo để để ở những nơi khô thoáng, có ánh nắng trực tiếp.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày ít nhất là 1 lần, tuy nhiên cũng không nên vệ sinh bộ phận quá nhiều lần trong ngày.
  • Nữ giới có thể sử dụng những loại dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp với thể trạng da, độ pH thích hợp và không chứa thành phần acid, hóa chất mạnh, gây kích ứng da.
  • Để tránh tình trạng xuất hiện mụn do lây lan qua đường tình dục, hãy có một đời sống tình dục lành mạnh, sử dụng bao cao su để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh phụ khoa, nam khoa.
  • Khi áp dụng những liệu pháp sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để điều trị tại nhà, bạn lưu ý không dùng những dược liệu bản thân bị dị ứng. Ngoài ra với các loại thuốc Tây y, thực phẩm tăng cường sức khỏe nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và nên dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Trong trường hợp thấy trên da xuất hiện biểu hiện lạ, biến chứng bất thường, cần đến nay cơ sở y tế để kiểm tra.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng mụn trứng cá vùng kín nhiều người có thể mắc phải trong cuộc sống. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn và biết cách điều trị, phòng tránh trong cuộc sống hằng ngày.

Câu hỏi thường gặp

Mụn Trứng Cá Có Tự Hết Không?

Mụn trứng cá là cơn ác mộng của rất nhiều người, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Tình trạng này có thể gây viêm nhiễm, đau đớn, sưng tấy ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến làn da và thẩm mỹ. Vậy mụn trứng cá có tự hết...

Bị Mụn Trứng Cá Nên Ăn Gì?

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn nữ. Quá trình điều trị cũng phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì và kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Ngoài dùng thuốc, chế độ ăn uống cũng góp phần quyết định đến...

Có Nên Nặn Mụn Trứng Cá Không?

Mụn trứng cá là tình trạng da xuất hiện các mụn có kích thước nhỏ khi các nang lông bị viêm và tổn thương khu trú. Mụn thường xuất hiện ở những vùng da như mặt, trán, ngực, lưng gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều người nôn nóng muốn...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *