Mụn Trứng Cá Thành Sẹo Lồi Là Do Đâu? Cách Điều Trị Phổ Biến Nhất

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là tình trạng nhiều người gặp phải nếu trong quá trình bị mụn không điều trị triệt để và đúng cách. Sẹo lồi ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình, nhất là trên gương mặt, gây mất thẩm mỹ và khiến bạn gái hay nam giới ngại ngùng, kém tự tin. Vậy hướng giải quyết như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là gì và nguyên nhân do đâu?

Mụn trứng cá là một trong những bệnh da liễu gặp rất nhiều ở cả nam giới và nữ giới. Tình trạng này xuất hiện nhiều nhất ở thời điểm dậy thì, chuẩn bị đến thời kỳ kinh nguyệt với nữ giới hoặc do thay đổi nội tiết. Mụn trứng cá có nhân đầu trắng, được lấy ra không đúng cách sẽ hình thành nên sẹo lồi.

Hình ảnh mụn trứng cá thành sẹo lồi thường gặp
Hình ảnh mụn trứng cá thành sẹo lồi thường gặp

Sẹo lồi do mụn trứng cá thường phát triển lớn và rộng hơn so với mụn ban đầu. Sẹo có thể trồi lên hẳn bề mặt da và không xẹp đi được. Nhất là với những người có cơ địa nhạy cảm, việc chăm sóc da sau mụn không tốt dễ khiến sẹo phát triển ngày càng lớn và lan rộng ra các vùng xung quanh.

Ngoài ra người bệnh có thể nhận biết sớm tình trạng sẹo lồi do mụn trứng cá qua các biểu hiện dưới đây.

  • Mụn trứng cá sau nặn vài ngày nhưng vẫn sưng đỏ bất thường và không xẹp.
  • Vùng da xung quanh bắt đầu có dấu hiệu đỏ ứng lên, đó có thể là do các mô sẹo đang dần hình thành.
  • Cảm giác ngứa ngáy, hơi đau rát và khó chịu ở vị trí mụn.

Sẹo lồi thường có xu hướng xuất hiện ở những mụn trứng cá có vị trí nằm 2 bên quai hàm và vùng da dưới cổ. Mụn trứng cá thành sẹo lồi tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây mất tính thẩm mỹ, khiến nhiều người tự ti về ngoại hình

Vậy nguyên nhân của tình trạng mụn trứng cá thành sẹo lồi là do đâu?

Sẹo do mụn trứng cá là hậu quả của tình trạng tổn thương nang lông hình thành nên các nhân mụn đầu trắng dễ thấy trên da. Mụn càng ngày càng lớn hơn và cần được loại bỏ nhân ra ngoài. Tuy nhiên khi chưa đến thời điểm thích hợp để lấy nhân mụn, người bệnh tự ý dùng tay lấy nhân ra cộng thêm không biết cách chăm sóc da sau mụn khiến da bị tổn thương nghiêm trọng.

Lúc này nang lông bị viêm nhiễm, không hình thành các sợi collagen, đồng thời phá vỡ cấu trúc tái sinh tế bào mới, thay vào đó là đẩy nhanh quá trình hình thành mô sẹo. Từ đó tạo nên sẹo lồi trên da, có thể từng nốt hoặc những mảng nhỏ.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình
Mụn trứng cá thành sẹo lồi ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình

Phương pháp trị mụn trứng cá thành sẹo lồi được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Sẹo lồi sẽ không tự biến mất và cũng không thể tự mờ đi, càng để lâu, sẹo lồi càng khó để xoá mờ hơn. Muốn cải thiện cần có sự can thiệp của các phương pháp điều trị và thuốc. Cho nên khi gặp tình trạng mụn trứng cá thành sẹo lồi, người bệnh có thể áp dụng những cách điều trị dưới đây để cải thiện một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Điều trị mụn trứng cá thành sẹo lồi tại nhà

Một trong những biện pháp điều trị mụn trứng cá hình thành sẹo lồi được nhiều người áp dụng chính là sử dụng những thành phần thiên nhiên như mật ong, nha đam, khoai tây, rau má,… Những nguyên liệu này đặc biệt an toàn cho da, sử dụng được với nhiều loại da khác nhau, không lo kích ứng.

Tuy nhiên người bệnh cũng nên nhớ, điều trị bằng các liệu pháp thiên nhiên tại nhà chỉ có thể áp dụng cho sẹo lồi mới hình thành, da còn non. Đồng thời để có hiệu quả tốt nhất vẫn nên kết hợp với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp khác.

Một số cách điều trị mụn trứng cá thành sẹo lồi tại nhà được áp dụng nhiều nhất hiện nay:

Mờ sẹo với mật ong

Mật ong là một trong những thành phần tự nhiên được chị em áp dụng để mờ sẹo lồi trên gương mặt và nhiều vị trí khác trên cơ thể rất nhiều. Bởi trong mật ong chứa các hoạt chất kháng khuẩn, hydrogen peroxide và nhiều dưỡng chất để chăm sóc da, kích thích quá trình sản sinh các tế bào da mới và sợi collagen, giảm thâm, mờ sẹo.

Mật ong có thể mờ sẹo nhỏ và mới xuất hiện
Mật ong có thể mờ sẹo nhỏ và mới xuất hiện

Cách thực hiện:

  • Hàng ngày dùng một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ để thoa lên vùng da có sẹo lồi.
  • Massage nhẹ nhàng để mật ong thấm vào da, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Có thể thực hiện đều đặn hàng ngày hoặc 3 – 4 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Dùng rau má trị sẹo lồi

Rau má là dược liệu tự nhiên hỗ trợ đắc lực cho việc giảm sẹo mờ thâm cho da mặt không phải ai cũng biết. Trong rau má có chứa nhiều dưỡng chất, triterpenoids, giúp ức chế quá trình hình thành mô sẹo, đồng thời tái tạo những vùng da đang bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm rau má, rửa sạch, ngâm cùng muối loãng.
  • Xay nhỏ rau má, rồi đắp hỗn hợp lên vùng da bị sẹo.
  • Thư giãn trong 15 – 20 phút, sau đó rửa lại da mặt bằng nước mát.
  • Thực hiện đều đặn 1 – 2 lần hàng ngày, bạn sẽ thấy hiệu rõ rệt sau khoảng 20 – 30 ngày.

Trị sẹo lồi bằng củ nghệ

Nhắc đến những phương pháp trị sẹo lồi tại nhà không thể bỏ qua nghệ. Củ nghệ có thể dùng trị sẹo với mọi vùng da trên cơ thể. Trong củ nghệ có rất nhiều curcumin và các hoạt chất chống oxy hóa giúp giảm sẹo, mờ thâm nám và phục hồi cấu trúc da. Áp dụng hàng ngày, chỉ sau một thời gian, bạn sẽ thấy những thay đổi trên da một cách tốt nhất.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ, nên dùng loại nghệ đỏ cho dưỡng chất tốt hơn.
  • Xay nhuyễn củ nghệ và đắp cả bã và nước lên vùng da bị sẹo.
  • Sau khoảng 15 – 20 phút, rửa sạch mặt bằng nước.
  • Hoặc nếu ban ngày, bạn dùng bông thấm tinh chất nghệ lên các vùng da sẹo lồi và giữ nguyên không cần rửa lại.
Củ nghệ rất tốt cho da sẹo lồi
Củ nghệ rất tốt cho da sẹo lồi

Phương pháp trị sẹo lồi bằng y học hiện đại

Như đã nói, liệu pháp điều trị mụn trứng cá thành sẹo lồi bằng tự nhiên không thể cải thiện hoàn toàn sẹo và không áp dụng được cho những sẹo lâu năm, khoảng rộng. Những đối tượng nặng hơn cần có sự can thiệp của phương pháp điều trị bằng Tây y hiện đại. Một số biện pháp được áp dụng nhiều nhất hiện nay phải kể đến như:

Tiêm corticosteroid

Corticosteroid là một trong những chất kích thích, đẩy nhanh quá trình phá hủy cấu trúc các sợi collagen dư thừa khi da tái tạo sợi collagen của các nang lông bị viêm nhiễm sau mụn trứng cá. Phương pháp này được áp dụng rất nhiều tại các bệnh viện hoặc cơ sở thẩm mỹ, dùng được cho những sẹo mụn trứng cá lớn, vùng rộng.

Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện bởi các chuyên gia, kỹ thuật viên có kinh nghiệm và tay nghề cao. Người bệnh cũng có thể gặp phải biến chứng nhẹ như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, giãn mạch,…

Liệu pháp Cryotherapy

Cryotherapy là phương pháp điều trị sẹo lồi bằng cách sử dụng nitơ lỏng để đóng băng mô sẹo rồi sau đó áp dụng kỹ thuật là phẳng. Cryotherapy là cách điều trị sẹo đặc biệt an toàn, không độc hại, tuy nhiên, Cryotherapy chỉ có thể là phẳng sẹo lồi cho liền với làn da, không xoá được chân sẹo. Vì thế sau một thời gian có thể sẹo lồi lại xuất hiện và cần được thực hiện lại.

Trị sẹo lồi bằng laser

Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá bằng laser được các chuyên gia trong ngành da liễu đánh là phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất. Khi thực hiện, một tia laser được chiếu lên vùng da có sẹo lồi trực tiếp đốt cháy sợi collagen dư thừa và làm phẳng nốt mụn lồi. Đồng thời tia laser còn xóa sạch thâm mụn trên bề mặt, trả lại gương mặt trắng sáng hồng hào như ban đầu.

Trị sẹo lồi do mụn trứng cá bằng tia laser được áp dụng nhiều hiện nay
Trị sẹo lồi do mụn trứng cá bằng tia laser được áp dụng nhiều hiện nay

Sử dụng những sản phẩm hỗ trợ giảm mờ sẹo lồi

Ngoài những phương pháp điều trị bằng Y học hiện đại trên đây, người bị mụn trứng cá thành sẹo lồi có thể sử dụng những loại sản phẩm hỗ trợ để cải thiện. Biện pháp này cũng được nhiều người áp dụng nhờ tính thuận tiện, dễ dùng, sử dụng vào mọi lúc, mọi nơi, vừa mờ sẹo vừa chăm sóc da rất hiệu quả.

Những sản phẩm an toàn, hiệu quả được nhiều người sử dụng nhất hiện nay phải kể đến như:

  • Bộ sản phẩm Vương Phi: Là sản phẩm do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – trực thuộc Viện Da liễu Hà Nội – Sài Gòn bào chế từ các thành phần: Đương quy, ngưu hoàng, hoa hồng, diệp hạ châu, nha đam, đông trùng hạ thảo, tinh chất mầm đậu nành,… mang đến những tác dụng rất tốt cho làn da. Sản phẩm giúp mờ sẹo do mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm. Đồng thời tái tạo và phục hồi cấu trúc da, dưỡng da trắng sáng và khoẻ mạnh.
  • Dịch chiết thảo mộc Almonds: Almonds được điều chế dưới dạng serum hơi lỏng, nhanh chóng thẩm thấu vào da và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Thành phần trong sản phẩm gồm có trà xanh, đương quy, sinh địa, linh chi, cao thảo bắc, nhân sâm, xuyên tâm liên, bạch bì,….Almonds có tác dụng giảm thâm nám, sẹo rỗ do mụn gây ra, phục hồi cấu trúc da tổn thương, đồng thời dùng được khi da đang mụn để làm liền da, kháng viêm,…
  • Healthy Care Anti Ageing Gold Flake Face Serum: Sản phẩm được điều chế từ tế bào gốc và tinh thể vàng giúp tái tạo các mô liên kết bị tổn thương do sẹo mụn hình thành. Giúp da đàn hồi, khỏe mạnh và săn chắc hơn, đồng thời, sản phẩm còn dưỡng da, cấp ẩm và chống lão hoá rất tốt.
Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ để mờ sẹo, dưỡng da
Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ để mờ sẹo, dưỡng da

Lưu ý để phòng tránh mụn trứng cá thành sẹo lồi

Mụn trứng cá thành sẹo lồi sẽ mất rất nhiều thời gian để điều trị, đồng thời để lại nhiều hệ quả trên làn da. Chính vì thế, những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng này:

  • Khi bị mụn trứng cá, không nên tự ý nặn mụn, đặc biệt khi mụn đang sưng, nhân mụn chưa “chín”. Bởi trên tay của chúng ta chứa rất nhiều  vi khuẩn, khi nặn sẽ dễ gây viêm nhiễm da. Chưa kể việc nặn mụn gây trầy xước da, hoặc không lấy hết nhân mụn dễ hình thành nên sẹo.
  • Với những người bị mụn trứng cá nhiều trên gương mặt nên thực hiện điều trị mụn tại những cơ sở chuyên khoa.
  • Không nên cạy vảy mụn sau khi đã lấy nhân. Phần vảy này là màng bảo vệ lỗ chân lông trước những tác động của môi trường và vi khuẩn, phòng tránh sẹo mụn.
  • Sau khi loại bỏ nhân mụn, đặc biệt là những người bị mụn trứng cá nhiều, cần chú ý trong việc ăn uống, nên tránh những loại thực phẩm có thể gây sẹo lồi như đồ nếp, rau muống, trứng,… Thay vào đó, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây giàu vitamin và khoáng chất.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi tuy không nguy hiểm nhưng càng để lâu càng khó điều trị và ảnh hưởng đến ngoại hình thẩm mỹ. Hy vọng với những thông tin trên đây giúp bạn hiểu hơn và biết cách điều trị khi gặp phải tình trạng này.

Tham khảo

Kem đánh răng trị mụn trứng cá có tốt không? Hướng dẫn cách thực hiện vô cùng đơn giản

Kem đánh răng trị mụn trứng cá là một mẹo nhỏ mà mọi người thường truyền tai nhau. Tuy nhiên thì cách làm này có…
Mặt nạ trị mụn trứng cá mang lại hiệu quả tốt

Top 12 Loại Mặt Nạ Trị Mụn Trứng Cá Tốt Nhất

Sử dụng các loại mặt nạ với nguồn gốc từ tự nhiên là phương pháp làm đẹp da từ lâu đã được các chị em…
Mụn Trứng Cá Ngứa Cảnh Báo Điều Gì? Làm Sao Để Nhanh Khỏi?

Mụn Trứng Cá Ngứa Cảnh Báo Điều Gì? Làm Sao Để Nhanh Khỏi?

Mụn trứng cá ngứa là tình trạng da liễu khiến nhiều chị em lo lắng. Bởi không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, những…
Chia sẻ
Bỏ qua