Mụn Trứng Cá Đầu Trắng

Mụn trứng cá đầu trắng là loại mụn khó điều trị, dễ tái phát và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ làn da. Bất kể ai cũng mong muốn loại bỏ nhanh các nốt mụn này để lấy lại làn da tươi sáng và sạch mụn. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc các thông tin về nguyên nhân, cách chữa trị và lưu ý khi bị mụn. 

Mụn trứng cá đầu trắng là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn trứng cá đầu trắng là một thể nhẹ của mụn trứng cá. Đây là những nốt mụn tròn, nhỏ và có đầu nhân khá giống với mụn sữa ở trẻ sơ sinh. Loại mụn này không gây sưng tấy, chúng mọc rời rạc trên bề mặt da và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Trong đó, mụn mọc nhiều nhất là ở vùng chữ T (trán, cằm, mũi) hoặc lưng, vai, ngực.

Mụn trứng cá đầu trắng có thể nổi ở bất cứ đâu trên cơ thể
Mụn trứng cá đầu trắng có thể nổi ở bất cứ đâu trên cơ thể

Mụn đầu trắng được hình thành khi tế bào chết và vi khuẩn không thể thoát ra khỏi lỗ chân lông. Lâu ngày, chúng tích tụ lại và hình thành nhân mụn trắng. Mụn có tiết mủ trắng bởi sự phản ứng giữa vi khuẩn và các tế bào miễn dịch vây quanh bởi mô viêm đỏ. Mụn đầu trắng có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, không phân biệt giới tính.

Tuy chỉ là những nốt li ti, có kích thước nhỏ nhưng mụn trứng cá đầu trắng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho da nếu không điều trị đúng cách. Theo đó, nếu tự ý nặn mụn sai cách thì có thể làm tăng khả năng kích ứng và nhiễm trùng cho da. Ở các trường hợp nặng, làn da sẽ hình thành sẹo hoặc các đốm đen.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá đầu trắng là gì?

Nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá đầu trắng là do lỗ chân lông ứ đọng vi khuẩn, bã nhờn, bụi bẩn và hình thành nên mụn. Dưới đây là các yếu tố thuận lợi khiến các tác nhân gây mụn tích tụ trên da:

  • Thay đổi nội tiết tố: Sử dụng thuốc tránh thai, đến ngày hành kinh, trong độ tuổi dậy thì là những nguyên nhân khiến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Khi đó, cơ thể sẽ tiết nhiều dầu thừa, kết hợp với vi khuẩn ứ đọng gây nên mụn trứng cá.
  • Căng thẳng kéo dài: Căng thẳng sẽ gây ức chế tế bào sản xuất các hormone GnRH, kích thích tuyến yên sản sinh Androgen. Khi hormone này tăng mạnh, tuyến bã nhờn dưới da hoạt động tích cực hơn khiến lỗ chân lông bị bít tắc và hình thành mụn.
  • Chăm sóc da không đúng cách: Không vệ sinh da mặt thường xuyên, lạm dụng tẩy tế bào chết, sờ tay lên các nốt mụn sẽ khiến da bị kích ứng, sản sinh nhiều bã nhờn. Khi đó, bã nhờn tiếp xúc với vi khuẩn sẽ khiến mụn đầu trắng xuất hiện.
  • Dùng mỹ phẩm kém chất lượng: Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém sẽ gây nguy hiểm cho da. Không chỉ gây nổi mụn mà chúng còn gây sẹo sâu, phù nề và da mặt bị hủy hoại.
  • Sử dụng thuốc không đúng cách: Các loại thuốc như Steroid, Corticoid, Lithium uống không đúng cách có thể gây hại cho da. Lúc này, làn da có thể bị kích ứng và nổi mụn.
  • Do di truyền: Người thân trong gia đình đã từng bị mụn đầu trắng hoặc mắc các căn bệnh mãn tính làm thay đổi nội tiết tố thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Các cách trị mụn trứng cá đầu trắng an toàn và hiệu quả

Nếu không biết cách trị dứt điểm mụn trứng cá thì mụn đầu trắng có thể phát triển mạnh và lây lan sang các vùng da lân cận và khó chữa trị hơn. Dưới đây là gợi ý các cách loại bỏ triệt để loại mụn này và lấy lại làn da mịn màng:

Sử dụng thuốc Tây y

Nhiều người lựa chọn điều trị mụn trứng cá đầu trắng bằng Tây y bởi phương pháp này cho hiệu quả giảm mụn nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa và sử dụng đúng các loại thuốc được kê đơn. Các loại thuốc chữa mụn trứng cá đầu trắng thường được chỉ định như:

  • Kem Retinoid: Đây là dạng kem bôi có chứa các thành phần mạnh hơn vitamin A. Kem có tác dụng chống lão hóa, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông và ngừa mụn trên da. Sử dụng kết hợp kem chống nắng khi đi ra ngoài vì sản phẩm này rất nhạy cảm ánh nắng mặt trời.
  • Salicylic Acid, AHA: Loại thuốc này có tác dụng giảm sản sinh dầu trên da, loại bỏ tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là loại thuốc được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong việc ngừa mụn trứng cá đầu trắng. Bạn bôi thuốc 1 - 3 lần/ngày kết hợp sử dụng kem dưỡng ẩm.
  • Thuốc có thành phần Benzoyl Peroxide: Sản phẩm có khả năng loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa tồn đọng trên làn da. Nếu mụn xuất hiện ở một vị trí thì việc sử dụng Benzoyl Peroxide sẽ hữu ích hơn vì nó giúp giảm tình trạng viêm nhiễm ở khu vực xung quanh nơi mụn xuất hiện. Bạn chỉ cần bôi thuốc 1 - 2 lần/ngày lên vùng da bị mụn.
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Nhóm thuốc này thường được chỉ định điều trị cho trường hợp bị mụn từ trung bình đến nặng. Một số loại thuốc thuộc nhóm này như Tetracycline, Doxycycline, Erythromycin, Azithromycin, Amoxicillin, Cephalexin…

Sử dụng các loại thuốc bôi Tây y trị mụn
Sử dụng các loại thuốc bôi Tây y trị mụn

Nguyên liệu thiên nhiên chữa mụn trứng cá đầu trắng

Mụn đầu trắng là một thể nhẹ của mụn trứng cá nên bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng cách nguyên liệu thiên nhiên. Cách này vừa an toàn, lành tính vừa giúp tiết kiệm chi phí.

  • Lòng trắng trứng gà: Nguyên liệu này sẽ giúp bạn sở hữu một làn da trắng sáng và ngừa mụn tối đa. Bởi trứng gà có chứa các thành phần vitamin và khoáng chất tốt cho làn da. Bạn tách lấy lòng trắng trứng, đánh cho sủi bọt rồi thêm vào một ít nước cốt chanh. Rửa mặt sạch sẽ rồi thoa đều hỗn hợp này lên da mặt, massage trong 5 phút. Sau đó 15 phút, bạn rửa mặt lại với nước mát.
  • Khoai tây và sữa tươi không đường: Hỗn hợp khoai tây và sữa tươi không đường có khả năng hút bã nhờn, bụi bẩn khỏi lỗ chân lông và làm trắng da. Nhờ vậy, lỗ chân lông được thông thoáng và ngừa mụn hiệu quả. Bạn hấp chín khoai tây, nghiền nát rồi trộn cùng sữa tươi không đường. Rửa sạch da mụn rồi đắp hỗn hợp lên da, giữ nguyên trong 15 phút rồi rửa mặt lại với nước.

Hỗn hợp khoai tây sữa tươi ngừa mụn hiệu quả
Hỗn hợp khoai tây sữa tươi ngừa mụn hiệu quả

  • Mật ong: Các enzyme tự nhiên trong mật ong có công dụng sát khuẩn và dưỡng ẩm cho da rất tốt. Mặt khác, nguyên liệu này còn giúp ngừa mụn và tăng sinh collagen cho da. Bạn chỉ cần rửa mặt thật sạch, dùng một thìa mật ong nguyên chất thoa lên da rồi vỗ nhẹ. Thư giãn tầm 20 phút rồi rửa mặt lại với nước mát.

Sử dụng viên uống dưỡng da, trị mụn

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây và các nguyên liệu thiên nhiên, bạn có thể chữa mụn bằng cách dùng các loại viên uống dưỡng da. Dưới đây là một số sản phẩm vừa hỗ trợ trị mụn vừa dưỡng da hiệu quả bạn nên tham khảo:

Viên uống chữa mụn Hush & Hush Skin Capsule Clear+

Viên uống Hush & Hush Skin Capsule Clear+ có nguồn gốc từ Mỹ và là viên uống dưỡng da được nhiều người dùng Việt yêu thích. Với quá trình nghiên cứu khắt khe, sản phẩm giúp nuôi dưỡng da hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

  • Thành phần: Vitamin A chiết xuất đu đủ, kẽm, selen, củ nghệ hữu cơ…
  • Công dụng: Làm xẹp nốt mụn trứng cá và nuôi dưỡng là da khỏe mạnh từ bên trong. Hơn nữa, sản phẩm còn giúp kiểm soát tốt lượng dầu nhờn, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và ngừa thâm sẹo sau khi loại bỏ mụn.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày, bạn uống 2 viên vào buổi sáng sau khi ăn.

Sản phẩm hỗ trợ trị mụn Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne

Viên uống Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những ai có làn da bị mụn trứng cá. Sản phẩm cung cấp kẽm và các vitamin thiết yếu để nuôi dưỡng da và loại bỏ mụn.

Dùng các loại viên uống nuôi dưỡng da từ bên trong
Dùng các loại viên uống nuôi dưỡng da từ bên trong

  • Thành phần: Kẽm, vitamin B6, vitamin A, vitamin E, vitamin C…
  • Công dụng: Điều hòa sự tiết bã nhờn, hạn chế dầu thừa và ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, làm mờ các vết thâm sẹo, nếp nhăn và lấy lại làn da săn chắc, trẻ trung.
  • Cách sử dụng: Mỗi người, bạn uống 2 viên.

Viên uống Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement trị mụn

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu mỹ phẩm và thực phẩm chức năng nổi tiếng Hoa Kỳ - Murad. Viên uống Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement có thể được sử dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá đầu trắng cho cả nam và nữ.

  • Thành phần: Chiết xuất hạt nho, vitamin A, vitamin C, vitamin E, kẽm, magie…
  • Công dụng: Củng cố, tái tạo làn da và loại bỏ độc tố từ sâu bên trong. Chưa hết, sản phẩm còn giúp cân bằng hoạt động của tuyến bã nhờn, giảm mụn và ngừa sẹo thâm hiệu quả.
  • Cách sử dụng: Bạn cần uống 1 - 2 viên mỗi ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối.

Một số lưu ý khi chữa trị mụn trứng cá

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc và viên uống hỗ trợ điều trị mụn, bạn cần biết cách chăm sóc làn da mỗi ngày và xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học để loại bỏ mụn triệt để, giảm nguy cơ tái phát.

  • Vệ sinh da mặt hàng ngày với nước sạch và sữa rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn trú ẩn trên da.
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt dịu nhẹ, có thành phần từ thiên nhiên càng tốt và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn làn da cẩn thận để khói bụi và ánh nắng không tấn công vào da gây kích ứng.
  • Không được tự ý nặn mụn, sờ tay lên mụn hoặc dùng các đồ vật chạm vào mụn vì sẽ gây viêm nhiễm nặng và lây lan mụn trứng cá sang các vùng da khác.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất nuôi dưỡng da. Đồng thời, bạn cần loại bỏ đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất kích thích ra khỏi bữa ăn hàng ngày.
  • Hạn chế trang điểm trong suốt thời gian điều trị mụn. Nếu có thì bạn chỉ nên trang điểm nhẹ và ưu tiên lựa chọn mỹ phẩm được làm từ thiên nhiên.
  • Tẩy tế bào chết trên da khoảng 1 - 2 lần/tuần và không được làm dụng bước dưỡng da này.

Tẩy tế bào chết để ngừa mụn và nuôi dưỡng da sạch khỏe
Tẩy tế bào chết để ngừa mụn và nuôi dưỡng da sạch khỏe

Bài viết trên đã chia sẻ các thông tin về mụn trứng cá đầu trắng bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua những nội dung trên, bạn sẽ biết cách điều trị mụn cũng như chăm sóc da đúng cách để sớm lấy lại một làn da khỏe mạnh và sạch mụn.

Bệnh liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *