Mụn Thâm

Mụn thâm là một tình trạng rất thường thấy, có thể gặp phải ở mọi loại da và mọi đối tượng. Mụn rất khó hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của da và ngoại hình của người bệnh. Tìm hiểu kỹ thông tin về loại mụn này có thể giúp bạn phòng ngừa và điều trị rất hiệu quả, trả lại vẻ đẹp cho làn da.

Mụn thâm là gì? Các loại mụn cần biết

Mụn thâm thực chất là một vùng da bị tổn thương do mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc gây ra. Khi các mụn này hình thành và được loại bỏ nhân mụn nhưng không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến vùng da dưới chân mụn bị tổn thương, thâm đỏ và đổi màu. Chính vì thế, mụn thâm còn có tên gọi khác là vết thâm.

Mụn thâm thực chất là một vùng da bị tổn thương do mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc gây ra
Mụn thâm thực chất là một vùng da bị tổn thương do mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc gây ra

Mụn bị thâm không nhân có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên da như trán, má, mũi, cằm… Tuy các vết thâm này không làm đau đớn, gần như không gây ra nguy hiểm cho da, nhưng vùng da chuyển màu có thể ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của người bệnh.

Trong một số trường hợp, vùng da bị xỉn màu nhiều sẽ khiến da trở nên không đều màu. Tình trạng thâm nếu không được giải quyết, để lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng sừng hóa, chai thâm mụn và khiến da bị khô cứng, kém sức sống.

Da bị mụn thâm nếu không điều trị, làm mờ thâm từ sớm sẽ dẫn đến việc chữa trị rất tốn kém, cần thời gian lâu dài hơn. Một số người có cơ địa dễ bị sẹo có thể hình thành sẹo thâm trên da khiến ngoại hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện nay, các vết thâm trên da được phân loại thành hai loại chính là:

  • Mụn thâm không nhân đỏ: Mụn gần như là vết thâm trên da, không có nhân mủ chứa vi khuẩn bên trong. Tuy nhiên, tình trạng viêm của loại mụn này có thể chưa kết thúc và hoàn toàn có thể mọc lại, thậm chí gây ra tình trạng nhiễm khuẩn trên da.
  • Mụn thâm dưới da: Lúc này, tình trạng viêm nhiễm mụn đã kết thúc và vùng da ở chân mụn bị xỉn màu rõ rệt so với các vùng da khác.

Nguyên nhân gây mụn thâm và các dấu hiệu nhận biết

Mụn bọc, mụn trứng cá và các mụn viêm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hình thành mụn thâm trên da. Tuy nhiên, còn có rất nhiều các yếu tố khác có thể gây ra tình trạng này như sau:

  • Da bị nhiễm sắc tố

Môi trường xung quanh hoặc nội tiết tố của cơ thể có thể khiến sắc tố da bị thay đổi, dẫn tới lượng hắc tố melanin dưới da gia tăng đột ngột. Tình trạng này có thể hình thành nên các vết thâm đen dưới da, gây mất thẩm mỹ và rất khó điều trị.

  • Do nặn mụn không đúng cách

Việc nặn mụn không đúng cách có thể khiến mụn có nguy cơ bội nhiễm cao do vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào trong quá trình nặn mụn. Khi các nốt mụn bị bội nhiễm sẽ có khả năng hình thành sẹo thâm cao hơn.

Việc nặn mụn không đúng cách là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này
Việc nặn mụn không đúng cách là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này

  • Do việc vệ sinh và chăm sóc da sai cách

Rửa mặt không đúng cách, không tẩy trang hàng ngày và không tẩy da chết khiến da không được làm sạch và có nguy cơ hình thành mụn. Ngoài ra, việc dùng các loại kem trị thâm mụn tùy ý cũng khiến các vết thâm xuất hiện nhiều và lâu hơn.

  • Do tác động của ánh nắng mặt trời

Nhiều người thường xuyên phải làm việc ngoài trời hoặc người không có thói quen sử dụng kem chống nắng cũng có nguy cơ cao hình thành mụn thâm trên da hơn.

  • Các thói quen xấu hàng ngày

Các thói quen như ăn nhiều đồ chua cay, đồ nóng, sử dụng chất kích thích và thường xuyên thức khuya cũng khiến các sắc tố trên da phát triển mạnh hơn.

Dấu hiệu của mụn thâm

Ngoài việc nắm vững các nguyên nhân gây mụn nêu trên, bạn cần biết đến các dấu hiệu mụn thâm trên da như sau:

  • Xuất hiện vùng da bị sậm lại và chuyển màu nâu đen, các vết này xuất hiện rất rõ trên cằm, trán và mặt.
  • Một số trường hợp có cảm giác đau khi chạm vào vết thâm.
  • Các vết thâm có thể mọc thêm mụn và gây viêm nhiễm vùng da.
  • Vùng da có vết thâm bị thâm đỏ, có thể lên nhân mụn.

Chẩn đoán và điều trị thâm mụn

Việc chẩn đoán đúng tình trạng mụn, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp là rất quan trọng. Có một số trường hợp mụn nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà mà không cần đến các cơ sở y tế. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn thâm lâu năm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì người bệnh cần gặp bác sĩ da liễu để thăm khám.

Chẩn đoán mụn thâm

Để chẩn đoán tình trạng mụn thâm, các bác sĩ thường sẽ kiểm tra mức độ bệnh theo các phương pháp sau đây:

  • Chẩn đoán lâm sàng

Để chẩn đoán lâm sàng, bác sĩ sẽ quan sát nốt mụn bằng mắt thường và theo dõi các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải. Ngoài ra các bác sĩ sẽ hỏi thời gian xuất hiện các vết thâm và các cách đã áp dụng để điều trị mụn thâm ở người bệnh. Đây là bước chẩn đoán rất quan trọng, bước đầu xác định được tình trạng mụn của bạn.

Người bệnh nên đi khám da liễu để điều trị tình trạng da mụn hiệu quả
Người bệnh nên đi khám da liễu để điều trị tình trạng da mụn hiệu quả

  • Chẩn đoán bằng sinh thiết dưới da

Phương pháp này được áp dụng khi các bác sĩ nghi ngờ tình trạng vết thâm xảy ra do tăng hắc tố melanin dưới da. Việc sinh thiết sẽ chỉ ra được nguyên nhân gây và hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trị mụn thâm bằng y học hiện đại

Sử dụng thuốc trị mụn và các sản phẩm chăm sóc da đi kèm là phương pháp phổ biến nhất hiện nay giúp điều trị mụn sưng viêm và vết thâm. Các dòng thuốc, serum và kem bôi có chứa nhiều vitamin A, E và collagen có thể hỗ trợ trị nám, thâm và dưỡng ẩm da hiệu quả, cho da sáng mịn.

Bạn cần tìm các sản phẩm phù hợp nhất với làn da của mình và tốt nhất tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Ngoài việc sử dụng các dược mỹ phẩm để trị mụn, bạn có thể tìm đến phương pháp ứng dụng công nghệ cao vào trị thâm như:

  • Trị mụn bằng tia laser: Tia laser chiếu vào da có thể tiêu diệt được sắc tố melanin và kích thích collagen sản sinh từ sâu bên trong da.
  • Sử dụng tia plasma: Trị tận gốc nhân mụn, ngừa mụn tái phát và giảm sản sinh bã nhờn.
  • Blue light: Có thể kích thích tuần hoàn máu, làm tăng sinh tế bào mới và có tác dụng làm liền sẹo và mờ vết thâm.

Cách trị mụn đơn giản tại nhà với nguyên liệu tự nhiên

Việc trị mụn thâm đen lâu ngày dưới da cũng có thể được thực hiện rất đơn giản bằng các phương pháp tự nhiên và an toàn. Các cách này vừa giúp bạn tiết kiệm được chi phí điều trị, vừa có thể hỗ trợ cải thiện xóa sẹo thâm rất tốt.

Dùng mật ong và nghệ tươi

Mật ong và nghệ có tác dụng xóa mờ thâm, liền sẹo và ngừa lão hóa da hiệu quả. Ngoài ra, hai nguyên liệu này còn có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm mụn rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chọn một củ nghệ tươi, gọt vỏ và xay nhuyễn.
  • Trộn nghệ với khoảng 3 thìa mật ong để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Đắp hỗn hợp trên lên vùng da xuất hiện mụn thâm trong khoảng 20 phút.
  • Lưu ý cần rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt trước và sau khi đắp.

Dùng nghệ tươi là cách trị mụn và sẹo thâm tại nhà hiệu quả
Dùng nghệ tươi là cách trị mụn và sẹo thâm tại nhà hiệu quả

Trị mụn thâm bằng cà chua

Cà chua là nguyên liệu có chứa rất nhiều vitamin cùng khoáng chất tốt cho da. Hơn nữa, cà chua còn có thể làm mờ vết thâm nhanh chóng, dưỡng trắng và cấp ẩm cho da hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 quả cà chua đã rửa sạch.
  • Nghiền nát cà chua và trộn với một lượng bột yến mạch phù hợp để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Đắp hỗn hợp lên mặt trong khoảng 20 phút sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm.

Sử dụng nha đam

Nha đam tươi là nguyên liệu tuyệt vời dùng để dưỡng da và trị mụn. Trong nha đam có nhiều dưỡng chất cùng các chất chống oxy hóa khác có thể tái tạo lại tế bào bị tổn thương, làm mờ thâm và nám hiệu quả, kích thích da sáng hồng.

Cách thực hiện:

  • Chọn nha đam tươi, rửa sạch và lấy phần gel bên trong xay nhuyễn.
  • Đắp hỗn hợp nha đam lên các vết thâm mụn khoảng 20 phút trước khi đi ngủ.
  • Nên rửa lại mặt với nước lạnh.

Một số sản phẩm giảm mụn hiệu quả

Bên cạnh phương pháp trị mụn nêu trên, người bệnh bị mụn thâm hoàn toàn có thể sử dụng thêm các loại kem bôi trị mụn hiệu quả. Dưới đây là các dòng serum, kem trị mụn thâm rất tốt, được nhiều người sử dụng.

  • The Ordinary Azelaic Acid Suspension 10%: Là dòng sản phẩm kem dưỡng giúp sáng da, làm đều màu da và làm mờ các vết thâm do mụn để lại. Ngoài ra, sản phẩm này còn giúp ngăn ngừa mụn, kháng viêm và giảm mụn ẩn rất tốt. Sản phẩm không chứa hương hiệu hay Paraben rất an toàn cho da.
  • La Roche Posay Effaclar Duo+ kem trị mụn: Đây là dòng sản phẩm từ Pháp có tác dụng giảm mụn sưng viêm rất rõ rệt, chỉ trong khoảng 12 giờ. Kem dưỡng này giúp tiêu sưng, ngừa mụn viêm, chống viêm và chống mụn trứng cá rất tốt, làm se nhân mụn hiệu quả. Kem có tác dụng làm sáng da, giúp da mềm mại và đều màu.
  • Nacurgo Gel trị mụn: Là sản phẩm được nghiên cứu bởi các nhà khoa học Pháp - Việt dựa trên cấu trúc da. Gel có chứa các thành phần thảo dược, rất an toàn cho cả làn da nhạy cảm. Nacurgo giúp trị thâm mụn, làm sạch da sau khoảng 3 đến 4 tuần sử dụng.
  • Avene Cicalfate Repair Cream: Đây là dòng kem trị mụn thâm được các bác sĩ, chuyên gia da liễu khuyên dùng. Sản phẩm này có tác dụng giảm kích ứng, tiêu sưng, chống viêm và làm dịu da rất tốt, giúp phục hồi da bị mụn viêm, vết thâm rất hiệu quả. Sản phẩm mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng và không gây kích ứng da.

Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn và chăm sóc da khác
Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn và chăm sóc da khác

Bị mụn thâm nên ăn gì và kiêng gì?

Ngoài việc điều trị mụn đúng cách, bạn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để có thể phòng ngừa mụn thâm và có một làn da khỏe mạnh.

Các thực phẩm tốt cho da là:

  • Các loại cá giàu Omega 3: Mang lại tác dụng cân bằng nội tiết tốt, cung cấp dưỡng chất để da nhanh liền sẹo, đều màu da.
  • Tăng cường các loại rau củ quả nhiều chất xơ: Rau củ có tác dụng làm đẹp da rất tốt, mang đến khả năng kháng viêm, ngừa oxy hóa. Các loại rau nên dùng là bông cải, súp lơ, rau bina, cà rốt.
  • Các loại cây họ cam: Bao gồm các loại cam, bưởi, chanh, quýt… giàu vitamin. Những quả này có tác dụng làm trắng da, ngăn ngừa hình thành sẹo.
  • Bổ sung các loại hạt gồm: Hạt dẻ, hạt chia, hạt điều… vì chứa nhiều kẽm và omega 3 tốt cho da mụn.
  • Uống nhiều nước: Để cơ thể thải độc và cấp ẩm cho da, ngừa mụn và trị thâm da.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý tránh các thực phẩm sau:

  • Thịt bò: Trong thịt bò chứa nhiều protein khiến các vết thâm càng sậm màu hơn.
  • Lòng trắng trứng: Khiến mụn lâu lành, tăng nguy cơ hình thành sẹo.
  • Rau muống: Rau muống làm da dễ bị hình thành sẹo thâm và sẹo lồi.
  • Đồ ăn dầu mỡ: Các thực phẩm nhiều mỡ và giàu chất béo không tốt cho làn da của bạn.
  • Thực phẩm khác: Các loại đồ ăn ngọt và đồ cay nóng cũng là các món cần tránh.

Những lưu ý cho làn da mụn

Để chăm sóc cho làn da mụn một cách tốt nhất và giảm nguy cơ hình thành vết thâm trên mặt, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Cần sử dụng tẩy trang hàng ngày kể cả khi không trang điểm để làm sạch sa.
  • Nên dùng các loại sữa rửa mặt tạo bọt có độ pH phù hợp, ít hợp chất hóa học để giảm kích ứng da.
  • Cần cấp ẩm cho da sau khi rửa mặt bằng toner, nước hoa hồng.
  • Nên kết hợp sử dụng các sản phẩm kem, serum phù hợp để giảm mụn, giảm hình thành vết thâm.
  • Bạn cần có thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa tác hại của tia UV tác động đến da.
  • Tuyệt đối không được nặn các loại mụn bọc, mụn trứng cá mà không có dụng cụ nặn mụn chuyên dụng.
  • Chỉ nên nặn mụn khi mụn đã chín kỹ bằng dụng cụ đã được sát trùng hiệu quả.
  • Đối với trường hợp da mọc quá nhiều mụn, có nguy cơ bội nhiễm, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám, có phương pháp điều trị phù hợp.
  • Việc điều trị vết thâm mụn cần phải kiên trì, điều trị lâu dài mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những thông tin tổng hợp cơ bản về tình trạng mụn thâm trên da. Tuy đây không phải là loại mụn quá nguy hiểm đối với sức khỏe làn da nhưng có thể ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Vì vậy, bạn cần nắm chắc các thông tin trên và biết cách xử lý phù hợp khi xuất hiện mụn trên da để giảm nguy cơ hình thành vết thâm tốt nhất.

XEM THÊM:

Câu hỏi thường gặp

Ăn Gì Để Hết Thâm Mụn?

Mụn thâm hình thành và tồn tại lâu trên da một phần là do ảnh hưởng của chế độ ăn uống. Nếu bạn tích cực ăn các thực phẩm tốt cho làn da thì mụn có thể cải thiện nhanh chóng và ngược lại, khi sử dụng đồ ăn gây...

Có Nên Đi Spa Trị Thâm Mụn?

Thâm mụn là vấn đề mà rất nhiều chị em hết sức quan tâm, lo lắng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da và thẩm mỹ. Có nhiều chị em thắc mắc có nên đi spa trị thâm mụn hay không? Dưới đây là lời giải...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *