Mụn Sưng Đỏ Ở Má

Tình trạng mụn sưng đỏ ở má xuất hiện nhiều ở cả nam và nữ, gây ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ của người mắc phải. Làm sao để điều trị một cách dứt điểm mà không tốn nhiều công sức và tiền bạc? Theo dõi bài viết này để giải quyết ngay thắc mắc của bạn!

Mụn sưng đỏ ở má là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Mụn sưng đỏ ở má là tình trạng xảy ra thường xuyên xảy ra ở nam và nữ. Mụn sưng đỏ ở má có thể là một hoặc nhiều nốt đỏ lớn, hoặc những vết đỏ li ti nằm thành từng nhóm ở má và gây ngứa. Tình trạng bệnh này có thể không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại gây khó chịu, mất thẩm mỹ và giảm tự tin cho ai mắc phải.

Mụn sưng đỏ hai bên má gây mất thẩm mỹ năng nề
Mụn sưng đỏ hai bên má gây mất thẩm mỹ năng nề

Theo các chuyên gia, da má khá mỏng và tương đối nhạy cảm. Chính vì thế mà “đám” vi khuẩn rất dễ tấn công và tạo ra những nốt mụn sưng đỏ ở má.

Mụn sưng đỏ ở má thường được biểu hiện như sau:

  • Mụn đầu trắng - nằm trong lỗ chân lông kín
  • Mụn đầu đen - nằm trong lỗ chân lông mở, chất nhờn chuyển sang màu sẫm khi gặp không khí bị oxy hóa
  • Mụn đỏ, viêm - nổi mẩn nhỏ, ửng đỏ
  • Mụn mủ - mụn đỏ có mủ ở đầu mụn
  • Mụn bọc - mụn mủ to, tạo thành bọc mủ, cứng và đau
  • Mụn nang - mụn bọc lớn, nang lông bị viêm, chứa mủ, rất đau

Nếu bạn chỉ gặp các nốt mụn sưng đỏ ở má thì có thể bạn đang gặp vấn đề về phổi kèm theo biểu hiện bất thường là nghẹt mũi, cảm lạnh, ho, sốt. Tuy nhiên nếu không có bất kì biểu hiện nào, bạn không nên chủ quan mà tìm đến cơ sở y tế chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ. Hiểu được nguyên nhân chính xác gây mụn ở má, bạn sẽ tìm được cách điều trị phù hợp và hiệu quả.

Nguyên nhân gây mụn sưng đỏ ở má

Việc xuất hiện mụn sưng đỏ ở má gây ra cảm giác đau đớn và để lại vết thâm, sẹo lõm trên da. Sự xâm nhập của vi khuẩn P. Acnes tại nang lông với số lượng lớn chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến mụn hình thành và sưng đỏ ở hai bên má lẫn cằm và mũi. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể gây mụn sưng đỏ ở má mà bạn nên ghi nhớ.

Nguyên nhân gây ra mụn hai bên má là chủ yếu là do sự tích tụ của vi khuẩn acnes trên nang lông
Nguyên nhân gây ra mụn hai bên má là chủ yếu là do sự tích tụ của vi khuẩn acnes trên nang lông

Một số tác nhân gây ra hiện tượng mụn sưng đỏ ở má như:

  • Dị ứng mỹ phẩm: Dị ứng mỹ phẩm có thể do bất cứ chất gì có chứa trong mỹ phẩm mà làn da bạn bị kích ứng. Kết quả là nổi mụn nhỏ li ti ở hai bên má.
  • Trang điểm và tẩy trang không đúng cách: Với lớp trang điểm quá dày cùng các thành phần hóa học độc hại trong thời gian dài làm bít tắc lỗ chân lông, kèm theo hiện tượng nổi mụn và lão hóa nhanh chóng.
  • Không vệ sinh da mặt sạch sẽ: Vệ sinh da mặt đúng cách là một trong những nguyên tắc hàng đầu để tạo ra một làn da đẹp. Bạn nên rửa mặt ngày 2 lần bằng sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn. Bạn nên dùng các loại tẩy trang phù hợp với loại da và dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính để làm sạch lớp bụi bẩn, bã nhờn và giúp lỗ chân lông thông thoáng sạch sẽ.
  • Dị ứng thời tiết: Những người bị dị ứng thời tiết có thể bị mụn đỏ ở má hoặc bất cứ đâu trên cơ thể, thậm chí là khắp người. Rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể cũng là nguyên nhân chính dẫn đến dị ứng thời tiết. Hiện tượng này dẫn đến phản ứng dị ứng, sản sinh ra hàng loạt các tế bào bạch cầu nhằm chống lại yếu tố kích ứng từ môi trường bên ngoài, gây hại tới cơ thể.

Mụn sưng đỏ ở má có nên nặn không? Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Mụn viêm, mụn mủ hay mụn bọc đều không nên nặn, bất kỷ vị trí của chúng ở đâu. Việc nặn mụn sẽ khiến tình trạng mụn ở má nặng thêm. Khi nặn mụn, bạn khiến da tổn thương gây ra vết thương hở khiến vi khuẩn xâm nhập và làm ổ trên da mặt. Hơn nữa, nặn mụn sẽ tăng khả năng để lại những vết sẹo.

Trong trường hợp tình trạng mụn phức tạp gây đau nhức, sốt, nôn mửa, hãy đi gặp bác sĩ
Trong trường hợp tình trạng mụn phức tạp gây đau nhức, sốt, nôn mửa, hãy đi gặp bác sĩ

Nếu muốn xử lý mụn, bạn nên đợi mụn hết sưng, viêm hay hình thành nhân mụn rõ ràng thì mới được nặn. Khi nặn mụn cần đảm bảo các bước vệ sinh đến làm sạch mụn để không bị nhiễm trùng và tái phát. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên gặp bác sĩ để quy trình thực hiện được chính xác và an toàn hơn.

Việc đi khám bác sĩ là điều cần thiết bất kể tình trạng mụn sưng ở má nặng hay nhẹ. Thăm khám chuyên khoa giúp việc phát hiện ra kịp thời các vấn đề liên quan cũng như vấn đề điều trị được đảm bảo, phù hợp. Tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, thực hiện nghiêm túc lộ trình điều trị cũng như việc dùng thuốc.

Các cách trị mụn sưng đỏ ở má hiệu quả

Có rất nhiều cách trị mụn sưng đỏ ở má bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên đâu mới là cách hiệu quả và an toàn nhất? Dưới đây là một số phương pháp đường dài giúp đuổi mụn sưng đỏ ở má mà bạn nên tham khảo.

Điều trị mụn sưng đỏ ở má bằng thuốc Tây y

Sau khi xác định được nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nổi mụn đỏ ở mặt, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng để kê đơn thuốc phù hợp cho làn da của bạn. Một số loại thuốc thường được sử dụng điều trị mụn sưng đỏ như

  • Thuốc trị mụn hoặc kem bôi có chứa axit salicylic giúp hạn chế tình trạng sưng đỏ
  • Kem trị mụn chứa Benzoyl giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da
  • Thuốc kháng histamin làm giảm các triệu chứng sưng tấy, ngứa rát trên da
  • Thuốc giảm viêm Corticosteroid sẽ được chỉ định trong trường hợp quá nặng

Điều trị mụn sưng đỏ ở má bằng phương pháp tự nhiên

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên làm mặt nạ là cách thức được nhiều người ưa chuộng vì tình đơn giản, ít tốn kém và lại hiệu quả. Các nguyên liệu như tỏi, mật ong, rau diếp cá, nghệ, nha đam… thường chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi.

Mật ong kết hợp nghệ tươi cho hiệu quả điều trị mụn tối ưu
Trị mụn bằng một số phương pháp thiên nhiên được nhiều người sử dụng

Áp dụng pha trộn mặt nạ theo tỉ lệ phù hợp, phương pháp này sẽ giúp các đốm mụn nhanh xẹp, giảm sưng, giảm đau, ngăn ngừa sẹo và mang lại cho bạn làn da trắng sáng, căng bóng.

  • Vệ sinh bằng nước muối sinh lý: Khi da mặt bị nổi mụn, bạn không nên sử dụng sữa rửa mặt có độ kiềm cao sẽ dễ gây kích ứng đến da. Để đảm bảo an toàn, thay vào đó bạn có thể sử dụng nước muối loãng để làm sạch. Nước muối loãng có tác dụng loại bỏ các bụi bẩn, bã nhờn trên da, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây mụn hiệu quả
  • Trị mụn sưng đỏ ở má bằng tỏi tươi: Bóc 3-4 củ tỏi rồi nghiền nhuyễn bằng dụng cụ nghiền tỏi chuyên dụng hoặc dùng máy xay nhuyễn để ép lấy nước cốt. Vệ sinh da mặt thật sạch với nước ấm rồi lấy bông tẩy trang nhúng vào nước cốt tỏi và xoa lên vùng da bị mụn một cách nhẹ nhàng. Kiên trì sử dụng mỗi ngày sẽ giúp tình trạng mụn sưng đỏ sẽ nhanh chóng cải thiện. Trong tỏi có chứa nhiều tinh chất kháng khuẩn mạnh hỗ trợ điều trị mụn sưng đỏ rất hiệu quả.

Tỏi dùng để trị mụn sưng đỏ rất tốt
Tỏi dùng để trị mụn sưng đỏ rất tốt

  • Dùng mật ong kết hợp bột nghệ: Mật ong là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và được nhiều chị em dùng để làm đẹp. Sự kết hợp giữa mật ong và bột nghệ sẽ loại bỏ các vi khuẩn trên da đồng thời giúp giảm sưng, đau hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn mật ong với bột nghệ thành hỗn hợp sệt, sau đó bôi lên vùng da cần điều trị. Sau khoảng 20 phút thì rửa mặt thật sạch với nước
  • Trị mụn sưng đỏ bằng rau diếp cá với mật ong: Trộn đều 2 muỗng mật ong với nước cốt rau diếp cá nguyên chất. Tiếp đến bạn vệ sinh da mặt rồi bôi hỗn hợp lên mặt. Massage 10 phút sau đó rửa mặt sạch với nước ấm. Kiên trì thực hiện 2 lần/ tuần bạn sẽ thấy làn da có sự thay đổi đặc biệt.

Trị mụn sưng đỏ ở má bằng phương pháp Đông y

Phương pháp trị mụn sưng đỏ bằng Đông y là áp dụng các thảo dược quý có tác dụng trong việc làm giảm sưng, viêm các nốt mụn đỏ. Phương pháp này khắc phục hoàn toàn các nhược điểm của các phương pháp hiện tại như thời gian điều trị ngắn, an toàn tuyệt đối cho da, không có tác dụng phụ, dùng cả bôi lẫn uống.

Điều trị mụn trứng cá bọc bằng thuốc Đông y
Điều trị mụn sưng đỏ bằng thuốc Đông y

Bài thuốc bao gồm:

  • Với dung dịch thảo dược bôi ngoài da: được chiết xuất từ tinh dầu oải hương, tinh dầu chanh, nghệ, nha đam… giúp làm sạch mụn , sạch vết thâm, tái tạo da, ngăn ngừa sự phát triển của mụn, se khít lỗ chân lông và hạn chế bã nhờn.
  • Với thảo dược uống:  được chiết xuất từ kim ngân hoa, tang bạch bì, bông lá đề, sâm quy, đương quy, diệp hạ châu sinh địa… giúp dưỡng huyết, giải độc tiêu viêm, tăng sức đề kháng chống lại yếu tố oxy hóa, giải độc gan thận, cân bằng nội tiết tố
  • Tinh chất dưỡng tổng hợp: Thảo dược bí đao, nha đa,, nhựa mướp, mật ong rừng được bào chế giúp se khít lỗ chân lông, giữ cân bằng lượng dầu và cân bằng độ ẩm, chống lão hóa.

Hiện nay, các liệu trình trị mụn thảo dược Đông y cũng đã được cải thiện khá tốt và không còn phải đun sắc phức tạp như với các bài thuốc truyền thống. Điều này cũng giúp khách hàng có thiện cảm hơn với phương pháp trị mụn thảo dược. Theo đó, liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cũng là một liệu trình được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao về hiệu quả, chất lượng.

Bị mụn sưng đỏ ở hai bên má ăn gì, kiêng gì?

Một điều ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn chính là chế độ ăn uống Một số loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn loại khác dẫn đến việc cơ thể tiết ra hormone là insulin khiến các tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, làm tăng nguy cơ lên mụn.

Không nên: Khi bị mụn, bạn nên hạn chế tiêu thụ sữa bò. Sữa bò sẽ kích thích tăng nồng độ insulin, kích thích sản sinh lớp bã nhờn, dễ gây bít lỗ chân lông. Một số thực phẩm có chỉ số glycemic cao như bánh quy, khoai tây, bánh ngọt sẽ làm thay đổi tình trạng hormone và gây viêm nhiễm, kích thích mụn trứng cá phát triển.

Bạn cũng không nên ăn thực ăn nhanh vì chứng tạo ra sự biến động hormone và hàm lượng đường trong máu. Socola và đường là thực phẩm mà người bị mụn sưng đỏ nên tránh để ngăn ngừa tình trạng sưng tấy, đỏ ngứa của mụn gây ra.

Nên: Nếu bị mụn sưng đỏ, bạn nên tăng cường bổ sung cá, hạt lanh, kẽm hay trà xanh giúp chống oxy da, cải thiện  tình trạng viêm nhiễm, giúp trị mụn hiệu quả. Trái cây, rau củ là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin cần thiết giúp da căng mịn, sáng bóng.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến người bị mụn sưng đỏ ở má
Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến người bị mụn sưng đỏ ở má

Lưu ý khi trị mụn sưng đỏ ở má

Việc điều trị mụn sưng đỏ sẽ thật dễ dàng nếu bạn tuân thủ những yêu cầu dưới đây

  • Sử dụng sữa rửa mặt vào mỗi đầu buổi sáng và trước khi đi ngủ để khử khuẩn cho da. Đặc biệt sữa rửa mặt phải có thành phần dịu nhẹ, không chứa cồn, axit hay hương liệu
  • Kết hợp sử dụng sữa rửa mặt với các toner có khả năng cấp ẩm nhẹ. nếu sử dụng kem dưỡng ẩm quá nhiều sẽ khiến da thừa ẩm, dẫn đến việc sản sinh bã nhờn và gây ra mụn
  • Thoa kem chống nắng có độ SPF 30+ trước khi đi ra ngoài 30 phút. Dừng trang điểm trong thời gian mụn chưa lành hẳn. Tuyệt đối không tự nặn mụn bằng tay để hạn chế sự lây lan và viêm nhiễm.
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Ngủ đủ 6 tiếng và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ăn các thực phẩm nhiều vitamin như rau củ quả, omega-3,... hạn chế các đồ ăn cay nóng, chất kích thích.

Bệnh liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *