Mụn Dậy Thì

Mụn dậy thì là tình trạng rất thường gặp trong độ tuổi khoảng từ 11 đến 17. Mụn có thể hình thành do các yếu tố nội tiết thay đổi, chưa có cách chăm sóc da và sinh hoạt khoa học hợp lý. Muốn lựa chọn được hướng chữa trị mụn một cách an toàn và có hiệu quả nhất, chúng ta cần nắm cụ thể nguyên nhân cũng như tình trạng tổn thương của da. Để có những kiến thức chi tiết nhất về loại mụn này, mời bạn đọc theo dõi các thông tin quan trọng sau đây.

Mụn tuổi dậy thì là gì?

Đây là một dạng bệnh về da liễu xảy ra khi chức năng của hormone trong cơ thể bị rối loạn, tuyến bã nhờn hoạt động trên da cũng không được ổn định. Những nốt mụn sẽ từ đó nhanh chóng hình thành, gây ra các hiện tượng sưng đỏ và đau nhức.

Mụn có thể mọc ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, đồng thời sẽ tập trung nhiều nhất tại mặt, lưng, ngực, vai và cổ. Dựa vào tình trạng cơ địa mỗi người sẽ có những dạng mụn khác nhau như: Mụn trứng cá, mụn nước, mụn mủ, mụn cóc. Khi mụn không được chúng ta chăm sóc, có cách điều trị thích hợp sẽ rất dễ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ và khó để phục hồi lại làn da như ban đầu.

Tuy mụn không gây ra các ảnh hưởng nguy hại cho sức khỏe nhưng lại là yếu tố gây ra nhiều tác động lớn tới ngoại hình và tâm lý của người mắc. Đồng thời, loại mụn này sẽ giảm dần theo tuổi tác nhưng cũng có sự sớm hoặc muộn khác nhau giữa từng người. Thậm chí có người tới 30 tuổi mới bắt đầu giảm mọc mụn.

Mụn dậy thì là tình trạng bất cứ ai cũng từng gặp phải
Mụn dậy thì là tình trạng bất cứ ai cũng từng gặp phải

Phân loại mụn dậy thì như thế nào?

Các chuyên gia da liễu cho biết, mụn dậy thì xảy ra có rất nhiều loại khác nhau. Bởi tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh, các nang lông bị tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn sẽ tắc nghẽn và hình thành một số loại mụn. Trong đó, những nhóm mụn có thể mọc lên và hết nhanh chóng sau khoảng 1 tuần, nhưng cũng có loại mụn mọc dai dẳng nhiều năm dù bạn đã bước qua tuổi 20.

Việc xác định chính xác loại mụn bạn mắc phải sẽ giúp chúng ta có liệu trình điều trị phù hợp nhất. Theo đó, các nốt mụn dậy thì được phân chia theo đặc điểm nhận biết và mức độ tổn thương cụ thể. Có thể kể tới các loại sau đây:

  • Mụn đầu đen: Loại mụn này sẽ thường thấy chủ yếu nhất là ở bên mũi, cằm, hai bên má và trán. Nguyên nhân hình thành các nốt mụn đầu đen là bởi những tế bào cùng với dầu thừa bên trong nang lông tích tụ nhiều, lâu dần bị oxy hóa và sẽ xuất hiện các nhân mụn.
  • Mụn đầu trắng: Mọi người vẫn thường gọi mụn đầu trắng với tên gọi khác là mụn cám. Mụn hình thành và phát triển tại các lỗ chân lông, không có nhân và thường nổi lên trên bề mặt da với đầu màu trắng. Loại mụn này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể của chúng ta, phổ biến ở cả nam giới và nữ giới.
  • Mụn mủ và mụn nhọt: Những nốt mụn này có kích thước khá nhỏ nhưng dễ bị viêm và chứa mủ ở bên trong. Nếu sau khi nặn mụn bạn không chăm sóc da cẩn thận có thể hình thành nên các nốt thâm mụn rất khó điều trị.
  • Các nốt sần: Đây cũng là một dạng tổn thương da thường gặp trong lứa tuổi dậy thì. Lúc này,  tuyến bã nhờn đang bị nhiễm trùng làm cho các khu vực da xung quanh bị biến dạng và hình thành nốt sần.
  • Mụn bọc: Là một dạng mụn khá nặng của mụn trứng cá và cũng gây ra nhiều vết sẹo ở trên da. Chúng ta có thể nhận biết mụn bằng dấu hiệu các nốt mụn đỏ sưng to với kích thước lớn và sẽ đi kèm mủ. Bên trong đó cũng chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn và các tế bào chết với chất thải của tuyến nhờn.
  • Mụn nang: Đây là một dạng mụn mọc thành cục và thường gặp ở nam giới hơn. Mụn sẽ xuất hiện tại các vị trí trên mặt, cổ và có thể là ở xung quanh tai. Làn da khi có các nốt mụn này sẽ ửng đỏ, sưng viêm, mang lại những cơn đau khó chịu. Nếu bóp mụn ra sẽ thấy có mủ kèm với máu độc.

Mụn có thể bị ửng đỏ và nổi sần khắp mặt
Mụn có thể bị ửng đỏ và nổi sần khắp mặt

Những nguyên nhân gây ra mụn dậy thì thường gặp

Khi chúng ta bước vào tuổi dậy thì, cơ thể của cả nữ giới và nam giới đều sẽ có những sự thay đổi rất lớn về thể chất cùng với tâm lý. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các nốt mụn, đây là điều không thể tránh khỏi.

Các chuyên gia cho biết, mụn ở độ tuổi này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và cách khắc phục cũng sẽ gặp khó khăn hơn nhiều. Thông thường người trẻ tuổi cũng thường có lối sống sinh hoạt không điều độ, hay thức khuya và ăn nhiều món ăn vặt có tính cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ.

Đánh giá về tình trạng mụn dậy thì, các bác sĩ da liễu đưa ra những nguyên nhân cụ thể như sau:

  • Hàm lượng hormone Androgen trong cơ thể tăng cao: Hormone Androgen có xu hướng tăng cao khi nữ giới và nam giới bắt đầu bước vào giai đoạn tuổi dậy thì. Lúc này cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone khiến cho tuyến bã nhờn bị kích thích hoạt động mạnh mẽ hơn. Điều này vô tình làm cho các lỗ chân lông bị bít tắc và khiến vi khuẩn gây mụn có cơ hội xâm nhập phát triển.
  • Da mặt không được vệ sinh sạch: Việc vệ sinh da mặt hàng ngày không sạch sẽ hoặc làm sai cách cũng là điều kiện rất thuận lợi cho các vi khuẩn và bã nhờn dư thừa tích tụ tại các lỗ chân lông. Có thể bạn chưa biết, trên cơ thể con người, trong mỗi phút sẽ có khoảng 50.000 tế bào da chết đi. Đồng thời chúng không thể bong tróc ra hết mà cần có sự tác động từ bên ngoài. Vì vậy khi da chết không được làm sạch sẽ bám lên bề mặt da, hình thành nên các lớp sừng và trở thành nơi trú ngụ cho các vi khuẩn gây mụn.
  • Một số nguyên nhân khác: Bên cạnh các yếu tố trên, mụn dậy thì còn có thể xuất hiện do bạn thường xuyên thức khuya, ăn uống không điều độ, căng thẳng stress do học tập hoặc cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, sử dụng các mỹ phẩm sai cách.

Mụn hình thành do bã nhờn và bụi bẩn tích tụ nhiều trên da
Mụn hình thành do bã nhờn và bụi bẩn tích tụ nhiều trên da

Những biểu hiện mọc mụn tuổi dậy thì thường gặp nhất

Mức độ biểu hiện của mụn dậy thì sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào cơ địa, loại da của mỗi người. Khi chúng ta quan sát sẽ thường nhận thấy rằng các vùng da tại mặt, cổ, lưng, ngực, hay vai thường sẽ xuất hiện nhiều mụn một cách bất thường.

Đối với nữ giới bị mụn trứng cá, mụn bọc hay mụn mủ có thể xuất hiện cả trong chu kỳ kinh nguyệt. Bởi lúc này nội tiết trong cơ thể đang có sự thay đổi, sau khi kết thúc kỳ kinh, mụn cũng sẽ tự xẹp dần và biến mất.

Để chắc chắn bản thân đang bị nổi mụn dậy thì, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm cụ thể dưới đây:

  • Làn da xuất hiện nhiều nốt mụn mủ ở trên bề mặt da.
  • Da bị sần sùi, kém láng mịn và rất mất thẩm mỹ.
  • Lỗ chân lông trên mặt cũng có biểu hiện giãn nở to hơn, đặc biệt là khu vực ở mũi sẽ xuất hiện nhiều mụn đầu trắng và mụn đầu đen.
  • Với mụn trứng cá ở dạng nặng như: Mụn bọc, mụn mủ hay mụn viêm, chúng ta còn kèm theo các biểu hiện đau nhức, mụn tái phát không hết và có thể ngày càng lan rộng trên mặt.

Làn da kém láng mịn bởi các loại mụn
Làn da kém láng mịn bởi các loại mụn

Các phương pháp trị mụn dậy thì hữu hiệu nhất

Da mụn tuổi dậy thì có rất nhiều cách để khắc phục an toàn và hiệu quả, theo đó bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây.

Trị mụn dậy thì trong Tây y

Đối với vấn đề mụn dậy thì, Tây y có rất nhiều phương thuốc có thể kìm hãm sự phát triển của mụn, kích thích da nhanh liền sẹo và phòng ngừa mụn lan rộng.  Một số phương thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong việc trị mụn tuổi dậy thì ở nam và nữ là:

  • Thuốc bôi Benzoyl Peroxide

Đây là loại thuốc được bào chế dưới dạng kem bôi ngoài da được sử dụng chủ yếu cho các nốt mụn viêm đỏ, mụn trứng cá lớn, kèm theo sưng tấy và có mủ trắng. Hoạt chất này có công dụng với cả các loại mụn cám hay mụn bọc. Benzoyl Peroxide hoạt động với cơ chế thẩm thấu tác động sâu vào tận bên trong các lỗ chân lông. Từ đó làm chậm sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn, tạo điều kiện để oxy diệt khuẩn, làm vi khuẩn không có khả năng để sống trong các ổ mụn.

Tuy nhiên loại thuốc này sẽ chỉ dùng tại các nốt mụn, không bôi lên vùng da khỏe mạnh để tránh gây nóng da, khô da hoặc bong tróc ngứa ngáy.

  • Retinol

Retinol là thành phần rất quen thuộc trong việc điều trị mụn hiện nay. Retinol có tác dụng giảm mụn, ngăn chặn sự lão hóa và hạn chế hình thành các nếp nhăn. Đây là một dạng dẫn xuất của vitamin A, hoạt động theo cơ chế trung hòa những gốc tự do ở bên trong da và thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào mới. Bởi vậy retinol được các chuyên gia da liễu khuyên dùng để có thể điều trị mụn nhanh chóng.

Retinol được sử dụng nhiều trong trị mụn
Retinol được sử dụng nhiều trong trị mụn

  • Axit salicylic

Đây là axit có khả năng tẩy các tế bào chết, giúp lỗ chân lông được thông thoáng và loại bỏ các bã nhờn dư thừa tích tụ trên bề mặt da. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn giúp chúng ta kiểm soát tốt hoạt động tiết bã nhờn. Từ đó làm giảm sưng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn, đồng thời nhân mụn cũng được làm khô nhanh chóng. Khi sử dụng thuốc trong thời gian dài cũng sẽ giúp ngăn chặn mụn tái phát khá hiệu quả.

  • Kháng sinh sử dụng theo đường uống hoặc dạng bôi

Khi bị mụn dậy thì, các bác sĩ có thể kê thêm cho bạn sử dụng thuốc kháng sinh hàng ngày như Tetracycline. Thuốc có tác dụng chống lại sự phát triển của những vi khuẩn gây ra mụn, đồng thời ngăn ngừa tối đa tình trạng nhiễm trùng da. Thuốc kháng sinh có thể dùng theo đường uống hoặc dạng bôi để giúp đẩy nhanh quá trình xóa mụn.

  • Isotretinoin

Đây là thuốc được sử dụng nhằm mục đích làm giãn nở các lỗ chân lông và hạn chế quá trình sản sinh bã nhờn trên da, ngăn chặn sự tồn tại của các vi khuẩn gây mụn. Thuốc cũng rất phù hợp với những người bị thâm mụn và dễ bị để lại sẹo sau điều trị. Nhưng loại thuốc này cũng gây ra một số tác dụng phụ nhất định đối với sức khỏe, vì vậy bạn cần sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Iso cũng được dùng phổ biến
Thuốc Iso cũng được dùng phổ biến

  • Clindamycin tại chỗ

Đây là một loại thuốc có công dụng kiểm sát sự phát triển cũng như lây lan của các vi khuẩn gây mụn P.Acnes.  Ưu điểm của nhóm thuốc này chính là sử dụng bôi tại chỗ giúp dưỡng da nhưng không gây ra tình trạng kích ứng da. Tuy vậy, nếu bạn dùng không đúng cách có thể xảy ra tình trạng kháng thuốc.

  • Tretinoin

Tretinoin là thuốc có công dụng tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông, đẩy nhanh điều trị các tổn thương trên da do mụn trứng cá gây ra. Tuy vậy, mặt hạn chế của thuốc là có thể khiến da bạn bị khô và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời

  • Adapalene

Thuốc Adapalene được sử dụng nhằm mục đích làm sạch lỗ chân lông và cũng ít gây ra tình trạng kích ứng hơn. Tuy nhiên thuốc cũng làm da bạn nhạy cảm hơn với tia nắng mặt trời ở mức độ nhẹ.

Sử dụng các mẹo chữa từ dân gian để đẩy lùi mụn dậy thì

Cùng với các loại thuốc, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu tự nhiên để điều trị mụn ngay tại nhà mà không gây ra tình trạng kích ứng. Một số mẹo chữa được nhiều người chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội hiện nay là:

Trị mụn bằng nước cốt chanh

Nước cốt chanh có chứa hàm lượng vitamin C và các axit rất lớn, những hoạt chất này sẽ giúp khử trùng, diệt khuẩn, nhanh chóng tẩy các tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, nước cốt chanh còn là yếu tố giúp nuôi dưỡng cho làn da thêm trắng khỏe hơn từ tận sâu trong. Tuy vậy, nhược điểm của cách chữa này là có thể khiến da bạn bị mỏng đi, dễ bắt nắng hơn. Do đó trong quá trình sử dụng, bạn nên nên pha loãng nước chanh với một ít nước lọc.

Chanh tươi giúp giảm mụn dậy thì rất tốt
Chanh tươi giúp giảm mụn dậy thì rất tốt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa nước cốt chanh và 2 thìa nước lọc rồi đem trộn đều.
  • Bạn làm trắng da với các sản phẩm sữa rửa mặt thông thường, sau đó lau khô mặt và thoa hỗn hợp nước cốt chanh lên vùng da có mụn dậy thì.
  • Sau khi thư giãn khoảng 15 phút, chúng ta rửa lại mặt với nước sạch và cách làm này chỉ nên thực hiện mỗi tuần 1 đến 2 lần.

Công thức dùng nghệ

Trong nghệ có chứa vô số các thành phần có khả năng diệt khuẩn, khử trùng và kìm hãm sự phát triển của các ổ viêm nhiễm. Khi chúng ta sử dụng nghệ thường xuyên, các nốt mụn sẽ khô lại nhanh chóng và dễ dàng lấy nhân mụn ra khỏi bề mặt da.  Đồng thời nghệ cũng là thành phần giúp tái tạo làn da hiệu quả, giảm thâm và sẹo một cách rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 3 thìa tinh bột nghệ, 2 thìa nước sạch và 1 thìa mật ong nguyên chất. Trộn đều các nguyên liệu này với nhau để thu được hỗn hợp mặt nạ sền sệt.
  • Sau khi rửa sạch mặt, lau khô bằng khăn mềm, bạn thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên trên da, nên dùng đầu ngón tay để massage nhẹ nhàng.
  • Đợi thêm khoảng 15 đến 20 phút, chúng ta sẽ rửa lại mặt bằng nước mát. Công thức mặt nạ này có thể dùng đều đặn mỗi tuần 3 đến 4 lần cho tới khi các nốt mụn đã giảm rõ rệt.

Cách sử dụng nha đam

Nha đam cũng là một loại nguyên liệu giúp trị mụn an toàn, hiệu quả nhờ các dưỡng chất có khả năng cấp ẩm cũng như giảm sưng viêm. Sử dụng nha đam đều đặn, đúng cách sẽ giúp kìm hãm tốt sự phát triển của các nốt mụn và tuyến bã nhờn, làn da bạn sẽ nhanh chóng sạch mụn và trắng mịn hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng một lá nha đam đem gọt bỏ vỏ và lọc lấy phần thịt ở bên trong, sau đó xay nhuyễn cùng với 3 thìa sữa tươi không đường.
  • Bạn rửa sạch mặt và thoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên da, nên massage trong khoảng 3 đến 4 phút giúp các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào da.
  • Đợi thêm khoảng 30 phút, chúng ta dùng nước mát để rửa lại mặt. Công thức này nên được dùng khoảng 2 đến 3 lần trong tuần để có thể hỗ trợ điều trị mụn dậy thì tốt nhất.

Cà chua chín

Cà chua là nguồn nguyên liệu làm đẹp có chứa rất nhiều vitamin A và vitamin E, giúp tạo các tế bào da mới thay thế cho những tế bào cũ đã bị tổn thương. Bên cạnh đó, cà chua còn có công dụng dưỡng ẩm cho da, đặc biệt phù hợp với những người có da bị mụn, da khô. Có thể sử dụng cà chua theo cách đắp mặt hoặc bổ sung vào bữa ăn đều sẽ cho những hiệu quả rất tốt.

Cà chua giảm mụn và dưỡng da trắng mịn
Cà chua giảm mụn và dưỡng da trắng mịn

Cách thực hiện:

  • Trước tiên bạn cần rửa sạch mặt với nước ấm để giúp các lỗ chân lông giãn nở tốt.
  • Sau đó lấy cà chua đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Thái cà chua thành các lát mỏng và đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn trong vòng 15 phút.
  • Sau cùng, bạn rửa lại mặt bằng nước mát để giúp thu nhỏ các lỗ chân lông. Mỗi tuần có thể duy trì cách dưỡng da này 4 lần để mụn nhanh chóng được đẩy lùi.

Mật ong trị mụn dậy thì

Cùng với chanh, cà chua, mật ong cũng là nguồn nguyên liệu tự nhiên có thể giảm mụn nhanh chóng và an toàn. Trong mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các khoáng chất và vitamin thiết yếu giúp diệt khuẩn, kháng viêm, ngừa mụn tái phát. Đồng thời đây còn là thành phần kích thích và tạo các tế bào da mới, đem đến làn da căng mịn và đàn hồi tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng nước ấm kết hợp sữa rửa mặt để làm sạch da, loại bỏ hết các bụi bẩn.
  • Tiếp theo dùng mật ong trực tiếp hoa lên các nốt mụn, kết hợp massage nhẹ nhàng và giữ nguyên lớp mật trên da khoảng 20 phút.
  • Sau đó dùng nước sạch để vệ sinh lại mặt. Mỗi tuần, người bị mụn nên dùng mật ong để chấm lên da khoảng 4 lần sẽ giúp phát huy tối đa công dụng.

Một số cách điều trị mụn khác

Cùng với việc dùng thuốc Tây y, người bị mụn dậy thì có thể sử dụng thêm thuốc Đông y hoặc một số biện pháp can thiệp ngoài da để mụn dậy thì giảm nhanh chóng.

  • Thuốc Đông y: Là biện pháp điều trị mụn tận sâu bên trong cơ thể giúp loại bỏ các nguyên nhân gây mụn do độc tố tích tụ. Đồng thời đây còn là biện pháp cải thiện làn da thêm mịn màng, hồng hào và khỏe khoắn hơn. Theo đó các vị thuốc được sử dụng chủ yếu là: Tang bạch bì, cam thảo, hoàng bá, nhân trần, ý dĩ, nhân sâm, chi tử, bồ công anh, chi tử, tang bạch bì, hoàng liên...
  • Trị mụn tại Spa: Hiện nay, các Spa trị mụn cũng được khá nhiều người tìm đến để áp dụng các phương pháp trị mụn với những kỹ thuật hiện đại. Theo đó, dựa vào tình trạng mụn thực tế, bạn sẽ được tư vấn các công nghệ trị mụn cụ thể. Một số kỹ thuật được đánh giá cao là: Công nghệ kháng khuẩn đa tầng, công nghệ trị mụn Laser Acnes, Elight 3s, IPL, Nano Skin, Laser Toning,...

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da mụn dậy thì

Ngoài việc chú ý sử dụng các loại thuốc cùng các mẹo chữa mụn dậy thì, chúng ta cũng cần quan tâm tới quá trình chăm sóc da hàng ngày. Bởi đây cũng là yếu tố rất cần thiết quyết định mụn của bạn có nhanh thuyên giảm hay không. Làm sạch mặt và dưỡng da đúng cách sẽ giúp cho da được thông thoáng, tăng cường lưu thông máu ở dưới da và việc sử dụng các sản phẩm trị mụn cũng sẽ dễ dàng phát huy hết tác dụng.

Một chu trình chăm sóc da mụn dậy thì chuẩn nhất dành cho bạn là:

  • Tẩy trang bằng các sản phẩm nước hoặc dầu tẩy trang phù hợp.
  • Dùng sữa rửa mặt có pH thích hợp để làm sạch da.
  • Kết hợp mỗi tuần 2 lần tẩy tế bào chết.
  • Sử dụng toner để cân bằng độ ẩm và pH trên da.
  • Dùng thêm các dòng sản phẩm đặc trị mụn thích hợp.
  • Thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày ngay cả khi bạn không ra ngoài.

Bạn cần làm sạch da mặt đều đặn mỗi ngày
Bạn cần làm sạch da mặt đều đặn mỗi ngày

Bổ sung thực phẩm chức năng chăm sóc da từ sâu bên trong

Trong quá trình bị mụn, chúng ta vẫn có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng để cải thiện da từ sâu bên trong. Đây cũng là cách giúp tăng cường sức đề kháng cho da, dưỡng da khỏe hơn và có thể nhanh chóng phục hồi sau khi điều trị mụn.

Bạn có thể tham khảo sử dụng một số viên uống sau:

Viên uống DHC bổ sung kẽm

Đây là viên uống bổ sung kẽm dành cho người trên 15 tuổi trở lên rất nổi tiếng của thương hiệu DHC Nhật Bản. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mụn dậy thì, có thể sử dụng DHC để giúp cải thiện làn da một cách tốt nhất.

  • Thành phần chính của sản phẩm là kẽm, ngoài ra còn có thêm chiết xuất nấm men crom và selen.
  • Sản phẩm giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá trên da, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn cũng như quá trình tiết bã nhờn. Từ đó hỗ trợ đẩy lùi mụn nên chóng và giúp làn da ngày càng trở nên mịn màng hơn.
  • Giá bán tham khảo: 179.000đ/gói.

Bổ sung viên uống kẽm DHC để cải thiện mụn dậy thì
Bổ sung viên uống kẽm DHC để cải thiện mụn dậy thì

Viên uống rau củ DHC

Cùng với kẽm, rau củ DHC cũng là sự lựa chọn rất tốt để chúng ta bổ sung các thành phần vitamin, khoáng chất thiết yếu cho làn da. Sản phẩm sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh từ sâu bên trong, làn da có sự thay đổi rõ rệt sau một thời gian kiên trì sử dụng.

  • Thành phần chính có trong viên uống này là 32 loại rau củ, có thể kể tên một số loại như: Súp lơ xanh, khoai lang tím, măng tây, rau đay, bắp cải, gừng, mướp đắng, ngải cứu, bí ngô, cải thảo, cà rốt, tỏi, đậu tương, ngô,....
  • Với hàm lượng dinh dưỡng cao, viên uống rau củ DHC giúp bổ sung chất xơ cùng các vitamin cho người ít ăn rau. Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường lợi khuẩn và nấm men, làm mát cơ thể, giảm táo bón. Sản phẩm cũng giúp giảm nóng trong gây mụn, duy trì sức đề kháng tốt cho da để da luôn mịn màng và sáng khỏe.
  • Giá bán tham khảo: 399.000đ/gói.

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị mụn tuổi dậy thì

Dinh dưỡng cũng là vấn đề cần được quan tâm trong quá trình điều trị cũng như ngăn ngừa mụn. Bởi các thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày hoàn toàn có thể tác động tới tình trạng mụn. Bạn có thể tham khảo cách xây dựng thực đơn theo dưới đây.

Thực phẩm nên dùng:

  • Những món ăn có chứa thành phần kẽm dồi dào như: Bí đỏ, hàu, gan động vật, lúa mì là rất cần thiết cho người bị mụn. Bởi kẽm giúp ức chế các nốt mụn, làm giảm sưng viêm và tăng cường sức đề kháng cho da rất tốt.
  • Rau xanh sẽ giúp bổ sung vitamin, chất xơ và một số khoáng chất để cơ thể tích cực đào thải độc tố, tăng cường dưỡng chất cho làn da. Bạn nên thường xuyên ăn: Bông cải xanh, cải thảo, bí ngô, đậu que, mướp, su su,....
  • Những thực phẩm có chứa nhiều probiotic như: Dưa chua, súp miso, sữa chua, kefir,.....Sẽ giúp chúng ta giảm viêm, bổ sung dưỡng chất để da có thể cải thiện mụn nhanh chóng.
  • Chất béo omega-3 từ cá thu, cá hồi, cá trích, trứng, tôm, sò, đậu nành sẽ phát huy khả năng làm giảm sưng, hạn chế viêm nhiễm. Hormone trong cơ thể cũng được hỗ trợ cân bằng, nhờ vậy mụn cũng giảm lây lan rộng hơn.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày để có thể đào thải tốt các độc tố ra khỏi cơ thể. Làn da được cấp ẩm đầy đủ, hạn chế tiết dầu nhờn và các vết mụn cũng có thể thuyên giảm nhanh chóng.

Bổ sung nhiều chất béo Omega-3 rất tốt cho làn da
Bổ sung nhiều chất béo Omega-3 rất tốt cho làn da

Các thực phẩm cần tránh:

  • Các thực phẩm có chứa nhiều đường và sữa động vật đều làm tăng nồng độ insulin ở trong cơ thể. Từ đó chúng làm cho tuyến bã nhờn tăng hoạt động và khiến nang lông viêm nặng hơn.
  • Các đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng đều là các tác nhân kích thích mụn hoạt động mạnh mẽ hơn. Thận và gan cũng đồng thời phải hoạt động liên tục để có thể đào thải độc tố. Viêm nhiễm trên da sẽ ngày càng trở nặng và quá trình chữa trị bị kéo dài hơn nữa.
  • Rượu bia, chất kích thích, nước ngọt có ga cũng cần loại bỏ khỏi thực đơn sử dụng của bạn. Bởi chúng cũng làm cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn, da bị bít tắc sẽ càng nổi thêm mụn mới.

Khi chữa mụn dậy thì cần lưu ý gì?

Để mụn dậy thì có thể nhanh chóng hết, bạn cần chú ý thêm một số điều quan trọng như sau:

  • Da luôn cần được làm sạch, đặc biệt là vùng da đang có mụn. Bạn hãy tẩy trang và rửa mặt kỹ mỗi ngày, tuy nhiên không chà xát quá mạnh làm vỡ mụn, tổn thương da.
  • Không dùng nước nóng hoặc nước lạnh để rửa mặt, chỉ nên dùng nước mát hoặc nước ấm.
  • Khi mụn nổi ở lưng, chúng ta không mặc quần áo quá bó sát, không thấm mồ hôi khiến cho bụi bẩn và mồ hôi tích tụ trên da càng làm mụn lâu khỏi hơn.
  • Trong quá trình điều trị mụn, bạn cần hạn chế sử dụng mỹ phẩm không cần thiết.
  • Chăn gối cần được giặt thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc hay bụi bẩn.
  • Chúng ta cũng cần đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc mỗi ngày, duy trình tinh thần luôn thoải mái.
  • Bạn tuyệt đối không tự ý nặn mụn, bởi nếu nặn không đúng cách sẽ làm ổ mụn bị nhiễm trùng và khó phục hồi lại làn da. Nên tới các bệnh viện da liễu hoặc Spa uy tín để lấy nhân mụn.

Mụn dậy thì có biểu hiện thế nào và làm sao để điều trị đã được chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài viết này. Các bạn cần lưu ý tới việc chăm sóc da, tuân thủ sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng như thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học. Đồng thời cần kiên trì vì trị mụn là cả một quá trình dài để có thể loại bỏ hoàn toàn các nốt mụn và phục hồi da trở lại như ban đầu.

XEM THÊM:

Bệnh liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *