Mụn Đầu Đen

Mụn đầu đen là vấn đề gây khó chịu của không ít người vì các nốt mụn xuất hiện nhiều trên mặt rất mất thẩm mỹ. Loại mụn này xảy ra ở cả nam lẫn nữ và người trong độ tuổi trưởng thành cũng bị rất nhiều. Vậy thực tế đâu là nguyên nhân gây ra mụn và phải làm sao để có thể giảm thiểu một cách hiệu quả nhất? Những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen không phải là mụn viêm, hình thành bởi lượng dầu thừa ở trên da tích tụ quá nhiều và kết hợp cùng với bụi bẩn cũng như tế bào chết, vi khuẩn, làm cho lỗ chân lông bị bít tắc. Khi những nốt mụn nằm trong lỗ chân lông tiếp xúc với không khí sẽ xảy ra tình trạng bị oxy hóa và chuyển sang màu đen sậm.

Kích thước của các nốt mụn đầu đen khá nhỏ, chỉ khoảng vài mm và sẽ có phần nhân màu đen trồi lên khỏi bề mặt da. Đây là loại mụn không gây đau nhức cũng không sưng đỏ như mụn bọc, mụn nang. Nhưng nếu chúng ta không biết cách nặn mụn sẽ có thể làm viêm nhiễm và tạo ra những nốt mụn viêm gây tổn thương cả vùng da khỏe mạnh ở xung quanh.

Hình ảnh mụn đầu đen
Hình ảnh mụn đầu đen

Mụn đầu đen thường xuất hiện rất nhiều ở trên mặt, đặc biệt là tại khu vực 2 bên má và vùng mũi. Tuy vậy, ở một số vị trí khác cũng có thể xuất hiện các nốt mụn đầu đen như: Cổ, vai, ngực, cánh tay hay vùng lưng. Trong khi đó, mụn thường nổi nhiều nhất ở vị trí mũi là bởi đây là nơi tiết rất nhiều dầu nhờn mỗi ngày. Vi khuẩn và bụi bẩn cũng dễ bị tích tụ hơn, ngoài ra mũi cũng là nơi khó để làm sạch như các vị trí khác trên mặt.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen gồm những yếu tố nào?

Mụn đầu đen có không ít những nguyên nhân gây ra, nắm được rõ yếu tố hình thành mụn sẽ giúp chúng ta có biện pháp chăm sóc da phù hợp để hạn chế tối đa mọc thêm mụn. Cụ thể bạn cần chú ý tới những vấn đề sau:

  • Da không được bổ sung đủ độ ẩm

Nhiều người cho rằng, khi mặt có nhiều dầu tức là da luôn ẩm, không cần cấp ẩm cho da. Tuy nhiên đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, da càng thiếu ẩm sẽ càng tiết nhiều dầu nhờn. Bởi nước là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, cung cấp độ ẩm cho làn da luôn được tươi tắn và mịn màng. Khi da không có đủ nước sẽ nhanh chóng bị bong tróc, dầu tiết ra nhiều hơn và làm mụn đầu đen xuất hiện ngày càng nhiều. Theo đó, làn da của bạn cũng trở nên nhăn nheo và nhanh chóng lão hóa hơn.

  • Lối sống hàng ngày chưa khoa học

Yếu tố tiếp theo chúng ta cần quan tâm đó là chế độ sinh hoạt mỗi ngày chưa thật sự hợp lý. Các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, dùng nhiều rượu bia, hay thói quen thức khuya, thường xuyên ngủ không đủ giấc, cơ thể luôn căng thẳng cũng là vấn đề gây ra mụn đầu đen.

  • Tuyến dầu nhờn trên da tiết quá nhiều

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn đầu đen. Khi bã nhờn tiết ra nhiều nhưng không được làm sạch cẩn thận sẽ tích tụ lại trên da, theo thời gian chúng sẽ làm lỗ chân lông bị bít tắc. Các vi khuẩn và bụi bẩn nhanh chóng hình thành những nốt mụn nhỏ và được gọi là mụn đầu đen.

Làn da tiết ra nhiều dầu nhờn
Làn da tiết ra nhiều dầu nhờn

  • Do tác dụng phụ của mỹ phẩm hoặc thuốc

Có thể bạn chưa biết, một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc chống động kinh hay một vài mỹ phẩm chứa thành phần corticoid, lithium cũng gây ra mụn đầu đen. Vì vậy, trước khi sử dụng những sản phẩm này, bạn cần tham khảo ý kiến tư vấn từ các bác sĩ.

  • Do mang thai

Khi nữ giới có thai, cơ thể sẽ có rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là vấn đề về nội tiết tố. Các hormone trong cơ thể bị kích thích, đặc biệt là androgen sẽ làm cho bã nhờn trên da hoạt động mạnh hơn. Cũng bởi vậy mà chúng ta không thể tránh khỏi tình trạng da mặt luôn có nhiều dầu và nổi mụn đầu đen liên tục.

Nặn mụn đầu đen có sao không?

Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người vì các nốt mụn mọc nhiều trên mặt khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu và muốn loại bỏ ngay lập tức. Nhưng các bác sĩ da liễu cũng cho biết, khi các bạn trực tiếp dùng tay để nặn mụn sẽ có nguy cơ gây ra viêm nhiễm khiến mụn trở nặng hơn.

Bởi vì tay có chứa rất nhiều vi khuẩn, nên khi chúng ta không vệ sinh tay thật sạch sẽ làm vi khuẩn tấn công vào vùng da vừa bị tác động, từ đó gây viêm và có thể lây lan sang cả những nốt mụn đầu đen khác. Vì vậy, khi bị mụn đầu đen, các bạn không nên nặn. Trong những trường hợp cần thiết phải lấy nhân mụn, bạn hãy sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để nặn mụn hoặc tới các bệnh viện da liễu, spa để loại bỏ nhân mụn tốt nhất.

Hiện nay cũng có không ít người lựa chọn cách lột mụn đầu đen tại nhà. Nhưng các bạn cần biết một điều rằng, đây là hình thức chỉ có tác dụng loại bỏ các đầu của nhân mụn ở bề mặt da, không thể lấy đi hoàn toàn mụn từ sâu bên trong các lỗ chân lông. Ngoài ra, việc chúng ta tác động lên bề mặt da khi lột mụn có thể khiến da bị tổn thương, nổi nhiều mụn hơn nếu không lột đúng cách. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng biện pháp này.

Chúng ta không nên tự ý nặn mụn tại nhà
Chúng ta không nên tự ý nặn mụn tại nhà

Có một vấn đề nữa cũng được không ít người quan tâm đó là mụn đầu đen khi để lâu dài không nặn liệu có chuyển thành nốt ruồi hay không. Theo đó, các chuyên gia về da liễu giải đáp rằng, bản chất của nốt ruồi với mụn đầu đen là khác nhau. Mụn đầu đen hình thành do da bị tích tụ bã nhờn cùng với tế bào chết làm bít tắc lỗ chân lông. Trong khi đó, nốt ruồi lại cấu tạo bởi các hắc sắc tố trên da.

Tuy nhiên, nếu mụn đầu đen không có biện pháp khắc phục tốt sẽ có thể ăn sâu vào da và tạo thành những đốm sậm màu gần giống với nốt ruồi. Cũng bởi vậy mà có không ít người bị nhầm lẫn 2 loại này.

Những biện pháp đẩy lùi mụn đầu đen tốt nhất dành cho bạn

Khi chúng ta đã biết rõ mình bị mụn đầu đen do nguyên nhân nào, việc lựa chọn các phương pháp chữa trị cũng sẽ đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều. Sau đây là một số cách được các chuyên gia da liễu gợi ý giúp bạn đẩy lùi mụn đầu đen khá tốt.

Loại bỏ mụn đầu đen bằng Tây y

Khi bị mụn đầu đen, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi ngoài da để giúp giảm mụn nhanh chóng, cụ thể những loại đó là:

  • Kem trị mụn chứa thành phần glycolic acid 6%

Đây là thành phần được sử dụng rất nhiều trong các loại thuốc trị mụn đầu đen hiện nay. Bởi glycolic acid có công dụng loại bỏ hết những tế bào da chết, giúp ngăn ngừa cũng như làm mờ vết thâm sẹo. Quá trình hồi phục của da sau tổn thương cũng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý, loại thuốc này có thể gây ra tình trạng rát da nếu bạn thoa lên những vùng có vết thương hở hoặc sử dụng với liều lượng quá nhiều. Vì vậy, chúng ta cần chú ý chỉ dùng với lượng vừa phải, chấm vào các nốt mụn thay vì thoa lên khắp gương mặt.

  • Thuốc bôi retinol

Loại thuốc tiếp theo bạn có thể sử dụng là retinol. Đây là thành phần được các bác sĩ da liễu kê đơn chủ yếu để loại bỏ mụn đầu đen cùng với nhiều loại mụn khác. Retinol có thể đạt nồng độ 0,025 hoặc 0,05 để giảm nhanh mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay nốt mụn viêm. Bên cạnh đó, đây còn là loại thuốc có khả năng làm mờ sẹo và dưỡng da thêm mịn.

Thuốc sẽ hoạt động theo cơ chế đẩy mụn lên khỏi bề mặt của da và tạo ra các lớp bong tróc. Vì vậy, retinol sẽ không thích hợp dùng cho những người bị da khô, trong quá trình sử dụng, bạn nên bổ sung thêm kem dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm trên da.

Thuốc bôi giúp chúng ta giảm mụn đầu đen hiệu quả
Thuốc bôi giúp chúng ta giảm mụn đầu đen hiệu quả

  • Sử dụng kem trị mụn chứa thành phần benzoyl peroxide

Trong một số loại thuốc bôi trị mụn có chứa thành phần là benzoyl peroxide sẽ giúp chúng ta giải quyết tốt các nốt mụn đầu đen ở mũi, má hay vùng chữ T. Thuốc sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào da và loại bỏ các đốm mụn hiệu quả.

Nhưng đây cũng là loại thuốc có thể gây ra một số rủi ro cho làn da như: Da bị khô, bong tróc, dị ứng hoặc thậm chí nổi mẩn ngứa. Do đó, bạn cần cân nhắc khi lựa chọn sử dụng loại thuốc này. Đồng thời, trong quá trình dùng cần chú ý tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của các bác sĩ.

Sử dụng mẹo dân gian đẩy mụn đầu đen

Dân gian ta cũng có khá nhiều mẹo loại bỏ mụn đầu đen với các nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ và cách sử dụng cũng rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo một số công thức an toàn dưới đây:

Sử dụng kem đánh răng

Trong kem đánh răng có chứa những thành phần nổi bật như: Silica, Sodium pyrophosphate giúp ngăn chặn tốt tình trạng viêm nhiễm trên da, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn, mụn đầu đen và làm lành vết thương nhanh chóng.

Cách sử dụng:

  • Sau khi đã rửa sạch mặt, bạn thoa một lớp mỏng kem đánh răng lên vùng có mụn đầu đen.
  • Chúng ta để cho kem tự khô rồi sau đó rửa lại với nước để là sạch da. Mỗi tuần nên áp dụng khoảng 3 đến 4 lần sẽ giúp cải thiện mụn đầu đen hiệu quả.

Dùng cà chua

Cà chua là nguồn thực phẩm quen thuộc và cũng là nguyên liệu làm đẹp được rất nhiều người yêu thích. Theo đó, cà chua có khả năng sát trùng tự nhiên, giúp làm se khít lỗ chân lông, làm sáng da và sạch mụn đầu đen tại mũi, má,.... Làn da của bạn từ đó sẽ trở nên căng mịn và trắng hồng hơn.

Cách sử dụng:

  • Người dùng lấy 1 quả cà chua đem rửa sạch, lột bỏ lớp vỏ và xay nhuyễn.
  • Phần cà chua xay sẽ dùng để đắp trực tiếp lên trên mặt sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ. Cách làm này nên được áp dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Sau khi đắp được 20 phút, bạn rửa lại mặt với nước ấm và tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo.
  • Mỗi tuần chúng ta nên chăm chỉ đắp mặt nạ cà chua khoảng 2 tới 3 lần để giúp các nốt mụn đầu đen nhanh chóng biến mất.

Bột baking soda

Baking soda cũng được biết đến với không ít công dụng làm đẹp, cải thiện tốt những nốt mụn đầu đen. Hiện nay, có rất nhiều người lựa chọn cách này và cho thấy hiệu quả tương đối tốt.

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị một ít bột baking và nước hoặc có thể dùng mật ong để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Sau khi đã rửa sạch mặt, chúng ta thoa hỗn hợp lên da và có thể massage nhẹ nhàng.
  • Đợi thêm khoảng 15 phút, bạn rửa lại mặt với nước mát.
  • Công thức này nên được áp dụng mỗi tuần 3 lần để làm giảm nhanh chóng các nốt mụn đầu đen.

Chăm sóc da bằng Baking soda
Chăm sóc da bằng Baking soda

Dùng trứng gà

Trứng gà được đánh giá có hiệu quả rất tốt trong việc loại bỏ các nốt mụn đầu đen cứng đầu. Bởi trứng có chứa nhiều thành phần khoáng chất và vitamin rất tốt cho làn da, không những giúp bạn loại bỏ mụn đầu đen mà còn dưỡng da trắng mịn hơn.

Cách sử dụng:

  • Các bạn chuẩn bị 1 lòng trắng trứng gà cùng với mật ong và nước cốt chanh.
  • Trộn đều các nguyên liệu này với nhau để tạo thành hỗn hợp mặt nạ sền sệt.
  • Sau khi đã rửa sạch mặt, bạn hãy thoa đều lên da và có thể massage nhẹ để giúp các nốt mụn đầu đen dễ bị bật ra hơn.
  • Bạn thư giãn khoảng 15 tới 20 phút rồi dùng sữa rửa mặt để làm sạch da cũng như loại bỏ mùi tanh của trứng.
  • Chúng ta có thể dùng mặt nạ này mỗi tuần 3 đến 4 lần để giúp đạt được hiệu quả cao nhất.

Công thức với cám gạo

Cám gạo là nguồn nguyên liệu có chứa rất nhiều vitamin, protein, lipid và glucid giúp giải phóng lựa dầu thừa, chống oxy hóa cũng như bảo vệ cho làn da khỏi sạm nám, tàn nhang cùng với những loại mụn đầu đen, mụn cám.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 - 2 thìa cám gạo cùng với sữa chua không đường, trộn đều nguyên liệu để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Bạn rửa mặt thật sạch và thoa nhẹ nhàng hỗn hợp cám gạo sữa chua lên da.
  • Chúng ta nên massage nhẹ để các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào da và rửa mặt thật sạch sau khoảng 10 phút.
  • Mỗi tuần, bạn nên thực hiện đắp mặt nạ này khoảng 2 - 3 lần để giúp các nốt mụn đầu đen biến mất thật hiệu quả.

Mặt nạ tự nhiên chăm sóc cho làn da bị mụn đầu đen sẽ phụ thuộc vào tình trạng da, cơ địa của mỗi người mà phát huy hiệu quả nhanh hay chậm khác nhau. Vì vậy, bạn cũng cần chú ý thực hiện kiên trì, sử dụng với liều lượng phù hợp để các công thức này có thể phát huy hết công dụng.

Những sản phẩm giúp chăm sóc da mụn đầu đen

Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều dòng thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm giúp giảm mụn đầu đen khá tốt. Bạn có thể dựa vào tình trạng da thực tế của bản thân để tìm kiếm những sản phẩm phù hợp nhất. Dưới đây là một số gợi ý được nhiều người lựa chọn hiện nay:

Viên uống Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement

Đây là dòng thực phẩm chức năng rất nổi tiếng của Murad, giúp giải quyết rất nhiều vấn đề về mụn một cách rất dễ dàng.

  • Thành phần gồm có: Các chất chống oxy hóa được chiết xuất từ vitamin A, E, C và hạt nho. Các chất kháng viêm được chiết xuất từ ngưu bàng, rễ cây dương đề nhăn, magie và kẽm.
  • Viên uống có công dụng là: Giúp chúng ta ổn định cũng như tái tạo các tế bào da, tránh tính trạng bít tắc lỗ chân lông. Da được tạo thêm 1 lớp màng bảo vệ giúp ngăn ngừa mụn từ cả bên ngoài và bên trong. Tình trạng da bị kích ứng hay viêm cũng được giảm đáng kể. Hơn nữa, tuyến dầu nhờn cũng được kiểm soát ổn định, giúp loại bỏ tốt những nguyên nhân gây hình thành mụn và hạn chế các vết sẹo trên da.
  • Giá bán tham khảo: 1.200.000đ/hộp.

Viên uống cấp nước Hàn Quốc Aqua Rich Doubleup

Aqua Rich Doubleup sản xuất bởi Cj Cheiljedang thuộc Samsung Hàn Quốc được không ít chị em lựa chọn sử dụng hiện nay. Sản phẩm ngay từ khi ra mắt thị trường đã nhận được không ít lời khen ngợi từ khách hàng.

  • Thành phần chính có trong viên uống là: Hyaluronic Acid, Collagen, Glucosylceramide và vitamin E.
  • Công dụng của sản phẩm: Giúp cấp ẩm cho làn da, dưỡng da luôn mịn màng, hạn chế tình trạng bong tróc, sần sùi. Dầu nhờn trên da cũng được kiểm soát rất tốt, đặc biệt lại tại khu vực chữ T. Nhờ vậy, da có thể hạn chế tình trạng bụi bẩn dầu nhờn gây hình thành mụn đầu đen và nhiều loại mụn khác. Làn da được tăng cường hiệu quả bảo vệ, chống nắng và ngăn ngừa các tác nhân từ môi trường. Ngoài ra, viên uống này cũng được đánh giá là rất tốt cho mái tóc và móng, hạn chế tình trạng tóc bị gãy rụng, chẻ ngọn và móng bị giòn vỡ.
  • Giá bán tham khảo: Sản phẩm này hiện đang được bán với giá 699.000đ/hộp tại hệ thống của DrVitamin.

Viên cấp nước Aqua Rich Doubleup được khá nhiều người sử dụng
Viên cấp nước Aqua Rich Doubleup được khá nhiều người sử dụng

Vitamin C DHC

Sản phẩm tiếp theo dành cho bạn tham khảo sử dụng là viên uống vitamin C rất nổi tiếng của thương hiệu DHC Nhật Bản. Thực phẩm chức năng này giúp chăm sóc tốt cho sức khỏe cũng như làn da của người dùng và được các chuyên gia, khách hàng đánh giá rất cao.

  • Trong viên uống DHC có chứa thành phần là: Vitamin C, ngoài ra còn có thêm vitamin B2 cùng một số thành phần phụ khác.
  • Công dụng của sản phẩm gồm: Giúp hỗ trợ cho làn da luôn được sáng mịn đều màu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và làn da. Hạn chế tình trạng oxy hóa trên da gây hình thành mụn đầu đen và các loại mụn khác. Sắc tố da được cải thiện, hạn chế tình trạng da bị ảnh hưởng bởi các tia tử ngoại hay tác động xấu từ môi trường. Da cũng giảm tình trạng khô do bị thiếu nước hoặc do thời tiết tác động.
  • Giá bán tham khảo: 119.000đ/gói tại hệ thống DrVitamin.

Kẽm DHC

DHA Zinc cũng là dòng thực phẩm bổ sung rất nổi tiếng của DHC. Khi nhắc đến các sản phẩm cải thiện mụn, chúng ta không thể qua viên bổ sung kẽm của thương hiệu này. Hiện nay, trên thị trường các sản phẩm làm đẹp, kẽm DHC chính là sự lựa chọn top đầu dành cho các chị em, các chuyên gia cũng đánh giá rất cao tác dụng của viên uống này.

  • Thành phần có trong sản phẩm là: Kẽm, crom, selen. Đây đều là 3 thành phần khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể, phát huy rất nhiều công dụng cho cả sắc đẹp và sức khỏe.
  • Công dụng của viên uống kẽm DHC: Thực phẩm chức năng DHC Zinc giúp kiểm soát tốt hoạt động tiết bã nhờn ở trên da, ngăn chặn tình trạng dầu thừa ứ đọng gây bít tắc lỗ chân lông. Da được kháng viêm, giảm mụn đầu đen và nhiều loại mụn khác. Các triệu chứng kích ứng da, viêm đỏ hay viêm da tiết bã cũng được kiểm soát rất tốt. Bên cạnh đó, viên uống còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn, cảm lạnh, hỗ trợ cho hoạt động của mắt, hệ thần kinh.
  • Giá bán tham khảo: Sản phẩm đang được bán tại DrVitamin với giá 179.000đ/gói.

Khi sử dụng thực phẩm chức năng, chúng ta cần chú ý, những sản phẩm này không thể thay thế hoàn toàn cho các loại thuốc trị mụn đầu đen. Vì vậy, bạn không lệ thuộc hoàn toàn và cần sử dụng đúng với liều lượng cho phép. Lạm dụng các viên uống bổ sung cũng có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, khiến cơ thể gặp phải những phản ứng kích ứng và có thể khiến mụn mọc nhiều hơn.

Một số cách đẩy lùi mụn đầu đen khác

Ngoài việc dùng thuốc Tây y, sử dụng những mẹo chữa từ dân gian, chúng ta có thể áp dụng thêm một số biện pháp khác cũng đem đến hiệu quả khá tốt như sau:

  • Dùng thuốc Đông y: Đông y có không ít bài thuốc giúp đẩy lùi mụn đầu đen từ sâu bên trong, đồng thời thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Điều trị vào tận căn nguyên gây mụn giúp loại bỏ mụn rất tốt. Bạn có thể sử dụng các vị dược liệu như:  Đương quy, sinh địa, sâm quy, mật ong, bông lá đề, diện hạ châu, ké đầu ngựa, đan sâm, xuyên khung,.... Để có đơn thuốc phù hợp với cơ địa, bạn cần tìm đến các phòng khám Đông y uy tín, thầy thuốc sẽ dựa vào tình trạng mụn thực tế và cho bạn liệu trình tốt nhất.
  • Dùng laser và các liệu pháp ánh sáng: Hiện nay, có rất nhiều công nghệ kỹ thuật hiện đại được áp dụng trong việc trị mụn đầu đen cũng như nhiều loại mụn khác. Trong đó, laser cùng với liệu pháp ánh sáng được đánh giá rất tốt. Phương pháp này sẽ hoạt động bằng cách dùng chùm tia sáng nhỏ với cường độ cao để làm giảm quá trình sản sinh dầu thừa ở trên da. Đồng thời, các vi khuẩn cũng bị tiêu diệt nhanh chóng. Chùm ánh sáng cùng với tia laser sẽ đi vào lớp biểu bì ở trong da để loại bỏ mụn mà không gây hại cho làn da.

Nhiều người lựa chọn dùng laser để loại bỏ mụn đầu đen
Nhiều người lựa chọn dùng laser để loại bỏ mụn đầu đen

Người bị mụn đầu đen nên xây dựng thực đơn thế nào?

Việc chúng ta ăn uống thế nào cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng mụn đầu đen cũng như nhiều loại mụn khác. Bạn phải có một chế độ dinh dưỡng thật lành mạnh và khoa học, từ đó có thể loại bỏ tốt những nốt mụn đầu đen và ngăn chặn không để chúng quay trở lại.

Các thực phẩm người bị mụn đầu đen nên bổ sung thường xuyên:

  • Nhóm thực phẩm giàu probiotic: Đây là nguồn dinh dưỡng giúp loại bỏ những nấm men cũng như vi khuẩn gây ra bệnh. Bạn nên thường xuyên sử dụng phomai, sữa tươi không đường, sữa chua, kefir,...
  • Thực phẩm có chứa nhiều kẽm: Là những thức ăn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho làn da, giảm thiểu các loại mụn vô cùng hiệu quả. Một số loại được khuyến khích sử dụng là: Hạt chia, hạt lanh, hạt bí, gai dầu,....
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Đây là loại vitamin giúp dưỡng da trắng mịn hơn, giảm tình trạng tiết dầu nhờn trên da và giúp da thêm khỏe mạnh. Vitamin A có nhiều trong: Gan bò, rau ngót, cà rốt, cà chua, rau dền, rau chân vịt,...
  • Các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ: Chất xơ chính là thành phần giúp loại bỏ mụn đầu đen, tăng cường làm sạch ruột cũng như bổ sung thêm nhiều lợi khuẩn. Vì vậy, chúng ta nên tăng cường sử dụng thêm trái cây và rau củ mỗi ngày.
  • Thực phẩm dồi dào vitamin C: Các loại trái cây họ cam quýt, quả mọng hay ớt chuông, dưa lưới vàng, bông cải xanh, đu đủ,.... Đây là loại vitamin có thể bảo vệ làn da khỏi những tổn thương bởi mụn gây nên, làm lành các tế bào da một cách nhanh chóng.
  • Thực phẩm có hàm lượng protein cao: Yến mạch, trứng, cá, ức gà, hạnh nhân, bông cải xanh sẽ giúp chúng ta ổn định lượng đường huyết và ngăn chặn sự hình thành của mụn đầu đen.

Nên tích cực bổ sung các thực phẩm tốt cho làn da
Nên tích cực bổ sung các thực phẩm tốt cho làn da

Thực phẩm không nên sử dụng khi bị mụn đầu đen:

  • Thực phẩm có chứa nhiều đường và carbohydrate: Đây là nhóm thức ăn có chứa những loại nấm men, đặc biệt là nấm candida dễ phát triển rất mạnh và gây hình thành mụn. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng bánh ngọt, bánh quy, kem, các loại kẹo ngọt hay siro,....
  • Nhóm thực phẩm chứa gluten: Với một số trường hợp cơ địa bị mẫn cảm, những đồ ăn có gluten sẽ gây ra viêm ruột và làm ảnh hưởng trực tiếp tới làn da. Dầu nhờn có nhiều hơn làm cho da ngày càng nổi nhiều mụn đầu đen.
  • Thức ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ: Đây là các thực phẩm có không ít chất béo chuyển hóa, chất tạo màu, đường, muối cùng với chất tạo mùi. Khi nạp vào cơ thể sẽ làm mụn dễ chuyển sang trạng thái sưng viêm, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và làm mụn đầu đen sẽ khó để điều trị hiệu quả.
  • Socola: Socola đồ ăn yêu thích của rất nhiều người, giúp giảm thiểu những căng thẳng stress. Nhưng đây lại là nguồn gây hại cho làn da mụn, đặc biệt là mụn đầu đen hoặc mụn viêm.
  • Sữa bò: Có thể bạn chưa biết, sữa bò là yếu tố tạo ra điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển gây viêm da. Nếu bạn đang bị mụn đầu đen kèm đặc biệt kèm theo các loại mụn trứng cá, việc sử dụng sữa bò sẽ càng làm mụn ngày càng thêm nặng.
  • Các chất kích thích: Rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga,... là những thức uống gây hại cho làn da. Bởi chúng không chỉ làm nổi nhiều mụn đầu đen mà còn khiến da của bạn nhanh lão hóa, bị tàn nhang và sạm da một cách rõ rệt.

Chia sẻ biện pháp phòng ngừa mụn đầu đen

Mụn đầu đen hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu chúng ta biết cách chăm sóc tốt cho da đều đặn mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo ngay một số mẹo hữu ích sau đây:

  • Bạn cần giữ cho làn da luôn được sạch, thông thoáng, mỗi ngày rửa mặt 2 lần với các sản phẩm skincare phù hợp vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Chúng ta không đưa tay lên sờ vào mặt hoặc nặn mụn một cách tùy ý.
  • Hạn chế việc thức khuya, sử dụng các thức ăn không lành mạnh. Nên tích cực ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước mỗi ngày để làn da được thanh lọc, đào thải tốt độc tố.
  • Chúng ta cũng nên hạn chế việc trang điểm, chú ý tẩy trang kỹ hàng ngày dù bạn không dùng mỹ phẩm.
  • Đồng thời, cần kết hợp tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 đến 2 lần, thường xuyên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm trước lúc đi ngủ và bôi kem chống nắng để bảo vệ da.
  • Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, chúng ta cần chú ý tìm hiểu kỹ bảng thành phần để chắc chắn rằng không có yếu tố nào gây kích ứng trên làn da của bạn.

Mụn đầu đen ở má, hay mũi đều sẽ gây ra những khó chịu cho người mắc. Tuy không dễ bị viêm nhưng chúng ta cũng không nên chủ quan với loại mụn này. Việc điều trị cần kiên trì và bạn phải chăm sóc da thật kỹ lưỡng để có thể cải thiện da một cách tốt nhất. Qua những thông tin trên đây, hy vọng rằng các bạn đã hiểu rõ hơn về mụn, từ đó có cách chăm sóc da thật tốt.

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *