Mụn Cám

Một trong số những loại mụn dễ gặp nhất đó chính là mụn cám. Tuy chỉ có kích thước nhỏ nhưng lại rất khó khăn trong điều trị, mụn dễ tái phát và thậm chí càng chữa càng mọc nhiều hơn. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này và chưa biết nguyên nhân từ đâu, làm sao để cải thiện một cách tốt nhất, hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây.

Mụn cám là như thế nào?

Mụn cám theo cách gọi tiếng Anh là Acne Bran, chỉ những nốt li ti có phần đầu nhân màu trắng và kích thước nhỏ, mọc theo những cụm khác nhau ở trên gương mặt. Mụn cám còn có thêm lớp sừng bên ngoài là màu trắng hoặc màu đen, bên trong có nhân trắng đục. Mụn thường xuất hiện ở những khu vực da tiết nhiều bã nhờn.

Tuy không gây ra những biểu hiện sưng viêm như một số mụn khác nhưng chúng lại rất khó chữa trị mụn cám, thường xuyên tái phát và có nguy cơ lan rộng rất cao.

Tìm hiểu mụn cám là gì
Tìm hiểu mụn cám là gì

Theo đánh giá từ các chuyên gia da liễu, mụn cám là thể nhẹ của những mụn khác, đặc biệt là loại mụn trứng cá. Mụn nếu để trong thời gian dài không chữa trị, hoặc áp dụng sai cách sẽ có thể là nguồn cơn gây ra mụn trứng cá, mụn đỏ hay mụn bọc. Về cơ bản, loại mụn này có những đặc điểm như sau:

  • Có kích thước chỉ nhỏ li ti, xuất hiện và phát triển ở trên bề mặt da bởi lỗ chân lông bị bít tắc do dầu nhờn trên da hoạt động quá mức. Mặt tích tụ cả nhờn cùng với bụi bẩn sẽ gây ra mụn.
  • Mụn có màu hơi đục, trắng hoặc ngả đen và sẽ nổi thành từng mảng hoặc cũng có thể mọc rải rác ở trên da.
  • Làn da của bạn sẽ bị sần sùi, thô ráp và khá khó chịu nhưng không bị viêm, ứ mủ hay ngứa ngáy đau nhức.
  • Bất cứ ai cũng có thể bị mụn cám, nhưng sẽ gặp chủ yếu ở đối tượng nữ giới. Đặc biệt những người đang trong tuổi dậy thì hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ khi có thai, sau sinh hoặc tiền mãn kinh sẽ dễ bị hơn.

Các giai đoạn của mụn cám

Thông thường, khi được hình thành, mụn cám sẽ trải qua 3 giai đoạn cụ thể gồm:

  • Giai đoạn 1: Tuyến bã nhờn ở trên da hoạt động quá mức bởi các yếu tố từ môi trường và nội sinh gây ra. Lượng dầu nhờn ở trên da xuất hiện nhiều, dù bạn đã rửa sạch mặt nhưng chỉ sau đó vài phút sẽ lại thấy đổ dầu.
  • Giai đoạn 2: Khi bã nhờn, bụi bẩn gây tắc các lỗ chân lông, ứ đọng lâu ngày sẽ càng làm tăng cơ hội cho các vi khuẩn gây mụn tấn công.
  • Giai đoạn 3: Lúc này, làn da của bạn sẽ nổi lên các nốt mụn cám và cả mụn trứng cá nên không có cách vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày.

Những vị trí dễ nổi mụn trên mặt nhất

Mụn cám khi nổi trên bề mặt sẽ khiến cho làn da luôn ở trong trạng thái sần sùi, da gồ ghề và mất đi vẻ mịn màng tươi tắn. Theo đó, mụn sẽ dễ nổi nhất tại khu vực chữ T. Vì đây là vùng da thường xuyên tiết rất nhiều bã nhờn, mồ hôi và cũng bám nhiều bụi bẩn. Cũng vì vậy mà chúng ta còn thường xuyên bị nổi mụn trứng cá, mụn ẩn hay mụn bọc ở vị trí này, làn da cũng luôn bị sạm màu hơn.

Mụn thường nổi nhiều ở vùng chữ T, cằm, má và trán
Mụn thường nổi nhiều ở vùng chữ T, cằm, má và trán

Ngoài vùng chữ T ra, mụn cám cũng có thể xuất hiện tại nhiều nơi khác trên gương mặt kèm theo đó là những cảnh báo về một số vấn đề trong cơ thể bạn như sau:

  • Mụn cám ở má: Có thể là hệ thống tiêu hóa của bạn đang bị rối loạn, phổi không kịp đào thải độc tố và chức năng bài tiết bị suy yếu.
  • Mụn cám ở trán: Là dấu hiệu của tình trạng nóng trong hoặc do quá trình lưu thông máu gặp trục trặc làm cơ thể tích tụ độc tố.
  • Mụn cám ở cằm: Là những vấn đề liên quan tới tử cung, buồng trứng, hệ sinh dục.

Những nguyên nhân gây ra mụn cám

Nguyên nhân mụn cám xuất hiện là gì? Chủ yếu là bởi lỗ chân lông bị bít tắc do bã nhờn quá nhiều, vi khuẩn, bụi bẩn có cơ hội tích tụ và hình thành mụn. Nếu chúng ta không có những biện pháp cải thiện sớm sẽ làm mụn có thể bị viêm nhiễm sau một thời gian dài. Để có thể chữa trị tốt nhất, trước tiên các bạn cần hiểu rõ mụn xuất hiện do đâu.

  • Do yếu tố di truyền

Dựa theo một số nghiên cứu đưa ra, mụn cám có thể xuất hiện do vấn đề gen di truyền. Các số liệu thống kê chỉ ra rằng, khi trong gia đình có bố mẹ bị mụn cám, khả năng con cái sinh ra sau này cũng sẽ bị mụn cao hơn so với thông thường.

  • Hormone trong cơ thể thay đổi

Khi nội tiết tố bị rối loạn sẽ dẫn tới những thay đổi ở nhiều loại hormone trong cơ thể. Theo đó, mụn cám hay nhiều dạng mụn khác đều có sự liên quan tới sự bất ổn định của  hormone Androgen. Đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì, phụ nữ đang có thai, sau sinh, tiền mãn kinh hay trong chu kỳ kinh sẽ có nội tiết không ổn định. Lúc này, tuyến bã nhờn trên da sẽ bị tác động và gây ra hiện tượng hoạt động quá mạnh làm da bị dư thừa dầu nhờn. Từ đó mụn cám nổi lên khá nhiều.

  • Tâm lý bị ảnh hưởng

Có thể bạn chưa biết, tâm lý cũng có rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của làn da chúng ta. Trong đó, mụn cám, mụn trứng cá, mụn đầu đen đều có thể xuất hiện khi bạn liên tục căng thẳng, stress, thường bị mất ngủ kéo dài. Đặc biệt, mụn còn diễn ra trong thời gian dài và sẽ không có dấu hiệu giảm thiểu.

Thường xuyên căng thẳng cũng là nguyên nhân làm bạn nổi mụn
Thường xuyên căng thẳng cũng là nguyên nhân làm bạn nổi mụn

  • Chế độ ăn uống chưa tốt

Không chỉ tác động tới da, chế độ ăn uống còn có sự liên quan mật thiết đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Khi thực đơn bạn sử dụng mỗi ngày có quá nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng hay thường dùng đồ ăn chế biến sẵn sẽ dễ khiến mất cân bằng hormone. Cơ thể xảy ra những thay đổi tiêu cực, nhiều độc tố tích tụ gây ra rối loạn ở hoạt động của tuyến bã nhờn. Lỗ chân lông nhanh chóng bị bít kín bởi bụi bẩn, nhờn và các vi khuẩn gây ra mụn cám.

  • Chăm sóc da sai cách

Có không ít người vẫn chưa biết chăm sóc làn da sao cho đúng cách để có vẻ đẹp mịn màng và khỏe khoắn nhất. Nếu bạn không vệ sinh da mặt đều đặn, không tẩy trang và dùng sữa rửa mặt sẽ không thể loại bỏ hết bã nhờn. Từ đó, bụi bẩn, tế bào chết, dầu thừa sẽ ngày càng tạo nên lớp sừng dày trên da, khi này bạn sẽ khó tránh khỏi việc bị mụn.

  • Lạm dụng các mỹ phẩm

Thường dùng quá nhiều mỹ phẩm, sử dụng loại không thích hợp với da hoặc thay đổi đổi liên tục các sản phẩm chăm sóc cũng là yếu tố gây hại cho làn da. Lúc này, da của bạn sẽ dễ xảy ra tình trạng kích ứng, da bị bào mòn nhiều và cũng dễ bị các vi khuẩn tấn công. Ngoài ra, hiện nay có không ít dòng chăm sóc da kém chất lượng, hàng giả, nhái chứa lượng cồn cao sẽ gây mỏng da, lộ mao mạch máu dưới da làm da ngày càng yếu.

  • Những nguyên nhân khác

Ngoài các yếu tố trên, mụn cám còn có thể xuất hiện khi nữ giới dùng thuốc tránh thai làm hormone thay đổi đột biến, môi trường sống - làm việc ô nhiễm bụi bẩn, tiếp xúc nhiều với tia UV, không thường xuyên vệ sinh chăn gối,....

Mụn cám có thể tự hết không, có nên lột mụn tại nhà?

Mụn cám hình thành bởi sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn trên da, mụn sẽ không thể tự hết nếu chúng ta không kiểm soát được dầu thừa và giúp cho lỗ chân lông có thể thông thoáng hơn.

Khi mụn cám phát triển ngày càng mạnh sẽ làm giãn nở các lỗ chân lông, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới tính thẩm mỹ trên gương mặt và làm người mắc tự ti. Mụn để quá lâu trên mặt cũng sẽ là yếu tố gây ra những dạng mụn nặng hơn. Khi mụn cám tiếp xúc với không khí, xảy ra tình trạng oxy hóa sẽ nhanh chóng chuyển thành mụn đầu đen.

Để loại bỏ loại mụn đáng ghét này, rất nhiều người đã lựa chọn phương pháp lột mụn giúp nhanh chóng làm da bớt thô ráp sần sùi. Nhưng bạn cần biết rằng, bất cứ tác động mạnh nào lên da đều có thể khiến cho da bị tổn thương và làm cho mụn ngày càng nặng hơn. Nếu lột mụn cám, chúng ta có thể gặp phải một số vấn đề đáng ngại sau đây:

  • Làn da bị trầy xước, thậm chí có thể để lại sẹo khi gặp phải những tác động với lực quá mạnh lên vùng da đang bị tổn thương.
  • Trong miếng lột mụn cám, có một số thành phần có thể khiến cho da bị đỏ, ngứa, nếu dùng lực kéo mạnh còn làm cho làn da bị đau rát khá lâu.
  • Khi chúng ta lột mụn, vi khuẩn từ tay có thể theo miếng dán và đi vào các lỗ chân lông, tấn công da và hình thành các nốt mụn viêm nặng hơn.
  • Nếu lột mụn với tần suất liên tục, lỗ chân lông không thể tránh khỏi việc ngày càng to ra. Lúc này bạn càng dễ bị mụn hơn và da cũng xuống sắc nhanh chóng.

Chúng ta không nên dùng biện pháp lột mụn
Chúng ta không nên dùng biện pháp lột mụn

Những cách loại bỏ mụn cám tốt nhất hiện nay

Việc lựa chọn đúng phương pháp sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình trị mụn cám, giúp loại bỏ mụn nhanh chóng và an toàn. Chúng ta trước tiên cần nắm bắt rõ tình trạng da của bản thân, sau đó tham khảo ý kiến của các chuyên gia về da liễu để có biện pháp cải thiện sao cho phù hợp.

Hiện nay, trên các hội nhóm về làm đẹp có rất nhiều công thức trị mụn cám được chia sẻ rộng rãi, theo đó, các chị em có thể sử dụng thuốc cũng như những nguyên liệu tự nhiên thân thuộc quanh mình.

Dùng các nguyên liệu tự nhiên để cải thiện làn da

Với những người bị mụn cám ở mức nhẹ, mụn chỉ mới hình thành, chúng ta có thể tham khảo sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên giúp loại bỏ mụn an toàn. Các cách này cũng rất dễ thực hiện, lành tính và giá thành tương đối rẻ. Bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây.

Sử dụng cà chua

Cà chua là nguồn thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin A, C và lượng nước dồi dào sẽ giúp cấp nước, tăng cường độ ẩm, đàn hồi và làm da luôn sáng mịn. Cà chua còn có chứa lượng chất chống oxy hóa cao, cùng với khoáng chất giúp tẩy tế bào chết, làm thoáng lỗ chân lông. Làn da khi được bổ sung cà chua sẽ giảm mụn cám, mụn trứng cá, hạn chế kích ứng và viêm nhiễm trên da.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 quả cà chua chín và 1 quả chanh tươi.
  • Cà chua đem rửa sạch rồi ép lấy phần nước cốt để trộn cùng nước chanh theo tỷ lệ 2:1.
  • Rửa sạch mặt với các sản phẩm thông thường và bạn thoa hỗn hợp nước lên da. Nên dùng đầu ngón tay để massage nhẹ giúp các dưỡng chất thấm vào da tốt hơn.
  • Sau 15 phút, bạn rửa lại mặt với nước mát, duy trì công thức mỗi tuần 2 đến 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đắp mặt nạ cà chua để giảm mụn cám
Đắp mặt nạ cà chua để giảm mụn cám

Dùng nha đam (lô hội)

Nha đam cũng tương tự như cà chua, có chứa rất nhiều nước cùng các vitamin A, B, C, E, magie, kẽm, axit folic và hoạt chất anthraquinon. Khi chúng ta dùng nha đam dưỡng da thường xuyên sẽ giúp kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn và đẩy mạnh thông thoáng lỗ chân lông. Các tế bào da bị tổn thương đều được hỗ trợ phục hồi, tái tạo những tế bào mới khỏe mạnh hơn. Cũng bởi vậy mà có rất nhiều người khi bị mụn cám đã lựa chọn dùng nha đam.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam đem rửa sạch, cắt bỏ vỏ để lấy phần thịt và xay nhuyễn.
  • Phần nước cốt nha đam thu được sẽ thoa đều lên mặt sau khi bạn đã làm sạch da.
  • Đợi trong khoảng 15 phút, chúng ta sẽ dùng nước ấm để rửa lại mặt và tiếp tục dưỡng da với các sản phẩm như thông thường.
  • Mỗi tuần bạn nên thoa nha đam khoảng 3 lần sẽ giúp giảm mụn cám nhanh chóng.

Trà xanh giúp giảm mụn cám

Khoa học hiện nay cũng đánh giá trà xanh có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và làn da. Trong lá trà có chứa các chất chống oxy hóa, polyphenol, catechin, phenolic, tocopherols cùng với vitamin A, C, E,... Đây đều là những thành phần có tác dụng sát khuẩn, ngăn chặn sự hoạt động của các gốc tự do và giảm mụn cám. Bên cạnh đó, trà xanh còn được tận dụng để trị nám da, se khít lỗ chân lông, làm sạch da, tẩy tế bào chết rất tốt.

Cách thực hiện làm mặt nạ trị mụn cám từ trà xanh:

  • Bạn dùng 2 thìa bột trà xanh cùng với 1 lòng trắng trứng gà, trộn đều hỗn hợp với nhau.
  • Sau khi rửa sạch mặt, thoa đều bột trà xanh trứng gà lên da và đợi trong vòng 15 phút.
  • Cuối cùng, bạn làm sạch da bằng nước mát và có thể dùng thêm các sản phẩm chăm sóc da khác.

Dưỡng da bằng bột trà xanh
Dưỡng da bằng bột trà xanh

Sử dụng các mỹ phẩm chăm sóc da

Trên thị trường hiện có rất nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da giúp loại bỏ mụn cám, tẩy tế bào chết, bã nhờn và giúp da luôn được sạch sẽ. Chúng ta có thể lựa chọn những mỹ phẩm chuyên dành cho da có mụn cám để cải thiện da một cách tốt nhất.

Trong đó, sữa rửa mặt và kem trị mụn là những sản phẩm không thể bỏ qua. Nhưng bạn cần ghi nhớ rằng, đây không phải là giải pháp phù hợp với tất cả mọi người, tùy thuộc vào cơ địa, làn da sẽ có những hiệu quả đáp ứng khác nhau. Vì vậy chúng ta không nên lạm dụng, kết hợp quá nhiều loại với nhau càng làm mụn nặng hơn.

Một số gợi ý bạn có thể tham khảo là:

  • Sữa rửa mặt: Khi làn da thường xuyên bị mụn cám, chúng ta nên ưu tiên dùng sữa rửa mặt có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Nhờ vậy, làn da sẽ được làm sạch một cách dịu nhẹ, giảm dầu nhờn và các tế bào chết. Bạn có thể lựa chọn dùng: Sữa rửa mặt Innisfree Jeju Volcanic, La Roche-posay Effaclar, Kiehl’s Rare Earth, Paula's Choice Skin Balancing,....
  • Tone: Toner cũng là sản phẩm cần thiết cho làn da có mụn cám, da bạn sẽ được se khít lỗ chân lông, tăng cường làm sạch và kiềm dầu trên da hiệu quả khá tốt. Bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm của: Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle Toner, G9 Skin AC Solution, InnisFree Bija Trouble Skin,...

Lựa chọn toner phù hợp cho da có mụn
Lựa chọn toner phù hợp cho da có mụn

  • Kem bôi: Một số loại kem có tác dụng cải thiện mụn cám khá rõ rệt dành cho các bạn là: Avene Triacneal Expert Emulsion, Kracie Hadabisei Acne, Kiehl’s Blue Herbal Spot Treatment, La Roche-Posay Duo+,  Ciracle Red Spot Cream, Pair Acne Lion Cream,...
  • Serum: Cùng với kem bôi giảm mụn cám, serum cũng là yếu tố quan trọng để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình trị mụn cám. Những sản phẩm được nhiều người yêu thích hiện nay là: The Body Shop Tea Tree Oil, Burt’s Bees Herbal Blemish Stick, Tea Tree Sos Farmasi,  Innisfree The Green Tea Seed Serum, Derladie Witch Hazel Perfect Vitamin Serum…

Khi lựa chọn các dòng mỹ phẩm cải thiện da, các chị em cần chú ý rằng, những sản phẩm này chắc chắn sẽ giúp phục hồi da nhanh hơn các nguyên liệu tự nhiên. Nhưng đồng thời cũng có không ít người khi sử dụng không hợp, bị kích ứng hoặc không thấy có tiến triển rõ rệt. Ngoài ra, thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm bị làm giả dẫn đến khó khăn cho người tìm mua.  Để không làm da bị tổn thương nhiều hơn, bạn cần chú ý một số điều khi chọn mua mỹ phẩm như sau:

  • Cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về các sản phẩm, ưu tiên sử dụng những loại có chiết xuất từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn cho làn da đang bị mụn.
  • Hãy tìm mua các sản phẩm chính hãng, đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Trước khi thoa bất cứ loại mỹ phẩm nào lên mặt, bạn vẫn nên thử một trước ở cổ tay để chắc chăn làn da không có dấu hiệu kích ứng với bất cứ thành phần nào.

Dùng tân dược để giảm mụn cám trên da

Tây y là cách chữa trị của không ít người bị mụn cám hiện nay. Những loại thuốc này sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng sau khi bạn đã thăm khám hoàn tất, xác định được nguyên nhân và mức độ tổn thương ở trên da.

Những loại thuốc được dùng phổ biến để trị mụn cám có thể kể tới là:

  • Nhóm thuốc bôi ngoài da: Giúp chúng ta giảm tình trạng tiết bã nhờn, ức chế quá trình sinh sôi và phát triển của các vi khuẩn gây ra mụn, loại bỏ nhanh chóng tác nhân gây ra mụn cám. Một số loại thuốc có thể dùng là: Minocycline, Tetracycline, Clindamycin, Sulfonamid…
  • Thuốc uống: Nhóm thuốc này được dùng với mục đích kháng khuẩn, ức chế các vi khuẩn gây mụn và giúp làm lành những tổn thương ở trên da. Các nốt mụn cám sẽ nhanh chóng được loại bỏ và trả lại cho bạn làn da trắng mịn. Những loại thuốc đó là: Clindamycin, Benzoyl peroxide, Dapsone, Erythromycin…
  • Thuốc nội tiết: Ở những trường hợp bị nổi mụn cám do vấn đề về nội tiết tố mất cân bằng gây ra những rối loạn trên cơ thể sẽ dùng nhóm thuốc này.

Uống thuống Tây để giảm mụn
Uống thuống Tây để giảm mụn

Thuốc Tây được đánh giá có hiệu quả nhanh chóng nhưng cũng dễ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho người dùng như: Rối loạn kinh nguyệt, nổi mẩn ngứa, khô da hay đau dạ dày. Ngoài ra, những thuốc này chỉ được dùng khi có chỉ định của các bác sĩ. Chúng ta không tự ý thay đổi đơn thuốc, tăng liều lượng hoặc uống ngắt quãng sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc.

Sử dụng các giải pháp khác

Cùng với thuốc Tây, mẹo dân gian hay các loại mỹ phẩm, bạn có thể sử dụng thêm thuốc Đông y hoặc ứng dụng công nghệ cao vào việc trị mụn. Cụ thể như sau:

  • Vi kim: Công nghệ thẩm mỹ hiện nay đã không còn xa lạ với các chị em phụ nữ. Đặc biệt là những biện pháp này giúp tiết kiệm nhiều thời gian, hiệu quả đem đến cũng lâu dài. Trong số các cách giảm mụn cám bằng công nghệ cao, vi kim là biện pháp được ứng dụng nhiều nhất. Giải pháp này sẽ giúp người dùng nhanh chóng giả mụn cám, lấy lại làn da láng mịn và khỏe khoắn.
  • Thuốc Đông y: Thuốc Đông y tận dụng những vị thuốc từ thiên nhiên, kết hợp điều trị ở cả trong và ngoài, không gây ra tác dụng phụ. Những vị thuốc có thể sử dụng như: Tang bạch bì, tô diệm, hạ khô thảo, diệp hạ châu, trần bì, liên kiều, kim ngân hoa, hạ khô thảo,.... Thuốc được chế theo dạng bôi và uống để giúp giảm mụn tốt nhất. Bạn cần đến các phòng khám Đông y uy tín để được kê đơn phù hợp với bản thân.

Bạn có thể lựa chọn vi kim
Bạn có thể lựa chọn vi kim

Bị mụn cám nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Nhiều người vẫn khá chủ quan khi lựa chọn các loại thực phẩm sử dụng mỗi ngày. Thực tế, các thức ăn chúng ta đang dùng cũng có tác động không nhỏ tới sức khỏe của làn da. Để có thể giảm mụn cám thật hiệu quả, nhanh chóng, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống với những gợi ý sau:

Thực phẩm nên dùng khi bị mụn cám:

  • Nhóm chất béo Omega-3: Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng Omega-3 sẽ giúp giảm mụn và ngăn chặn viêm rất tốt. Chúng ta khi bị mụn cám hay các loại mụn khác nên tích cực sử dụng thực phẩm chứa Omega-3, nổi bật như: Các loại hạt, đậu, cá hồi, cá thu, cá ngừ, hàu,...
  • Thực phẩm giàu vitamin: Vitamin nhóm B, vitamin E, C đều có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho làn da. Các vitamin này sẽ có nhiều trong rau củ, bạn có thể chế biến thành các món ăn hoặc nước ép để sử dụng mỗi ngày giúp cho da luôn mịn màng và giảm thiểu mụn nhanh chóng. Tuy nhiên với nước ép, bạn nên hạn chế việc cho thêm đường.
  • Kẽm: Đây chính là vi chất rất quan trọng đối với người đang bị mụn. Bởi lượng kẽm trong cơ thể quá thấp chính là yếu tố khiến cho mụn không thể thuyên giảm. Kẽm giúp chúng ta điều tiết lượng bã nhờn ở trên, giảm dầu thừa và giúp kháng khuẩn kháng viêm rất tốt. Có thể tìm thấy kẽm trong một số thực phẩm nổi bật như: Các loại hải sản, trứng, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, củ cải,...
  • Nước: Cơ thể chúng ta khi thiếu nước sẽ gây ảnh hưởng tới rất nhiều hoạt động của cơ thể, các cơ quan đào thải độc tố bị gián đoạn, da mất nước, khô ráp và làm dầu nhờn càng tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, để giảm mụn, bạn nên tích cực uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để da có đủ độ ẩm, các nốt mụn cũng có thể hạn chế phát triển.

Nên bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho da
Nên bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho da

Thực phẩm nên tránh khi da có mụn:

  • Thức ăn nhanh: Những đồ ăn nhanh, chế biến sẵn như đồ đóng hộp, khoai chiên, gà rán đều là những đồ ăn chứa rất nhiều dầu mỡ với lượng chất béo no khá lớn. Khi sử dụng những thực phẩm này, cơ thể sẽ tăng cường sản sinh ra hormone IGF-1, mất nhiều năng lượng để phân hủy thức ăn, từ đó gây tăng tiết bã nhờn.
  • Đồ ăn có chứa lượng tinh bột và đường cao: Các thức ăn có nhiều tinh bột hay đường đều sẽ là nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu. Hormone IGF-1 cũng đồng thời tăng và mụn cám cùng nhiều loại mụn khác sẽ nhanh chóng phát triển, lan rộng trên mặt.
  • Đồ ăn vặt: Các loại bánh ngọt, kem, phô mai, nước giải khát luôn hấp dẫn vị giác của không ít người, nhưng đồng thời chúng cũng có lượng đường và chất béo có hại khá cao. Nếu bạn sử dụng liên tục sẽ thấy da ngày càng nhờn dầu, mụn không có dấu hiệu thuyên giảm và màu da xỉn hơn.
  • Sữa bò: Sữa là nguồn dinh dưỡng rất tốt nhưng với người bị mụn cám, sữa có thể kích thích các nốt mụn phát triển mạnh và chuyển thành mụn viêm. Vì vậy, sữa tươi, sữa đặc hay các chế phẩm của sữa đều cần hạn chế sử dụng.
  • Socola: Trong socola có chứa nhiều đường và chất kích thích khiến cho da dễ bị nổi mụn. Vì vậy, nếu thật sự yêu thích socola, bạn nên đợi tới khi hết sạch mụn rồi sử dụng để tránh làm da phải mất nhiều thời gian hồi phục.

Đồ ăn nhanh có nhiều dầu mỡ gây hại cho da mụn
Đồ ăn nhanh có nhiều dầu mỡ gây hại cho da mụn

Bạn nên chú ý kết hợp các thực phẩm có lợi một cách khoa học, hợp lý để không gây ngán, đồng thời quá trình chế biến hạn chế cho nhiều dầu mỡ. Nên tích cực sử dụng các món hấp, luộc sẽ có lợi nhất cho cơ thể.

Chia sẻ những mẹo phòng ngừa mụn cám

Mụn cám rất dễ hình thành và nếu không chăm sóc da tốt sẽ thường xuyên tái phát. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên phòng ngừa ngay từ đầu để không cho mụn có cơ hội xuất hiện. Có thể áp dụng một số biện pháp khá đơn giản như sau:

  • Mỗi ngày cần chịu khó vệ sinh da mặt sạch sẽ, lựa chọn dòng sữa rửa mặt phù hợp với làn da để làm sạch lỗ chân lông, giúp bề mặt da luôn được thông thoáng, hạn chế bã nhờn.
  • Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh các đồ dùng cá nhân như: Khăn mặt, gối, chăn, ga giường.
  • Kết hợp sử dụng giấy thấm dầu để lấy đi dầu thừa trên da, chú ý dưỡng ẩm cho da cẩn thận để hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn.
  • Mỗi tuần, bạn nên tẩy da chết 2 lần để loại bỏ các tế bào sừng, giúp cho các loại thuốc hay sản phẩm chăm sóc da sẽ dễ dàng thẩm thấu hơn. Nếu cần ra ngoài trời nắng, hãy chú ý che chắn da cẩn thận, sử dụng mũ nón, khẩu trang và thoa kem chống nắng đầy đủ.
  • Ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng nên giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, hạn chế căng thẳng lo âu. Cố gắng đi ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya và ngủ đủ giấc trong ngày để làn da có thời gian phục hồi một cách tốt nhất.
  • Chúng ta nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để thư giãn đầu óc, giúp cho hệ thống bài tiết của cơ thể hoạt động tốt hơn. Làn da cũng từ đó dễ dàng đảo thải độc tố thông qua tuyến mồ hôi.

Mụn cám tuy không phải là loại mụn quá nghiêm trọng nhưng lại là vấn đề nan giải đối với các chị em khi chưa biết phải loại bỏ như thế nào. Mong rằng qua các thông tin chi tiết trong bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về mụn, từ đó có cách cải thiện làn da thật hiệu quả. Chúng ta cũng không nên quá nóng vội, sốt ruột khi trị mụn, cần tìm hiểu kỹ thông tin để lựa chọn cho mình những giải pháp phù hợp nhất.

Xem thêm:

Bệnh liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *