Mụn Bọc Ở Mũi

Mụn bọc ở mũi là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi chúng không chỉ gây đau rát, sưng đỏ mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Việc điều trị triệt để các nốt mụn là điều mà ai cũng mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về nguyên nhân và cách chữa trị mụn bọc mọc ở mũi. 

Mụn bọc ở mũi là gì? Có nguy hiểm không?

Mũi là một trong những vị trí trên mặt dễ nổi mụn bọc nhất. Bởi mũi nằm trong bộ phận vùng chữ T - là khu vực da khá nhạy cảm do quá trình bài tiết làm tăng lượng bã nhờn dư thừa trên da. Mụn bọc mọc ở mũi thường gây sưng viêm, đỏ rát và có mủ bên trong. So với các vị trí khác thì mụn xuất hiện ở mũi thường gây đau đớn hơn cả.

Mụn bọc ở mũi gây đau đớn và sưng viêm
Mụn bọc ở mũi gây đau đớn và sưng viêm

Mụn bọc có thể được xem là “kẻ thù của làn da” bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới lớp đáy của da và gây viêm nhiễm sâu bên trong. Hơn nữa, chúng có thể để lại sẹo thâm, sẹo lồi và gây mất thẩm mỹ mặc dù đã điều trị khỏi mụn.

Bên cạnh đó, các bác sĩ da liễu khuyên rằng bạn không nên tự ý nặn mụn bọc tại nhà bởi điều này sẽ khiến vi khuẩn lây lan và mụn trở nên viêm nhiễm nặng hơn. Thậm chí có nhiều trường hợp nặn mụn không đúng cách gây nên sẹo vĩnh viễn trên da. Do vậy, bạn cần đến bác sĩ da liễu thăm khám và được tư vấn về cách chữa mụn an toàn.

Nguyên nhân gây mụn bọc ở mũi

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn bọc xuất hiện ở mũi. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do sự xâm nhập của vi khuẩn P.acnes cùng với việc tiết bã nhờn đã tạo môi trường thuận lợi gây viêm nhiễm và nổi mụn trên da.

Ngoài ra, một số yếu tố thuận lợi khiến cho mụn bọc xuất hiện ở mũi như:

  • Rối loạn hormone trong cơ thể: Tình trạng nổi mụn do nguyên nhân này thường xảy ra ở chị em phụ nữ trong độ tuổi dậy thì, trước kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi sinh nở. Rối loạn hormone sẽ khiến lượng bã nhờn tiết ra nhiều hơn, da dễ bị kích ứng và gây nên mụn bọc.
  • Vệ sinh da không đúng cách: Nếu không vệ sinh da mặt sạch sẽ hoặc rửa mặt quá nhiều lần thì sẽ khiến bụi bẩn tích tụ ở lỗ chân lông và hình thành các nốt mụn.
  • Thói quen sờ tay lên mặt: Các vi khuẩn có thể lây lan khi bạn sờ tay lên mặt. Chúng sẽ xâm nhập vào làn da nhanh chóng cùng với lượng bã nhờn dư thừa làm mụn lây lan nhanh hơn.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh: Thường xuyên uống rượu bia, ăn các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên xào cũng là nguyên nhân gây mụn bọc ở mũi. Ngoài ra, nếu căng thẳng, stress quá mức sẽ khiến hormone trong cơ thể rối loạn và làm làn da dễ xuất hiện các nốt mụn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn bọc trên mũi
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn bọc trên mũi

Ngoài các yếu tố trên, nổi mụn bọc ở mũi có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc phải một số bệnh lý như bệnh viêm gan, xơ gan, nóng trong người, viêm xoang…

Các cách điều trị mụn bọc ở mũi hiệu quả

Được biết, có rất nhiều cách loại bỏ mụn tại nhà bọc an toàn và hiệu quả. Bạn có thể sử dụng thuốc Tây y, nguyên liệu thiên nhiên và dùng các loại kem trị mụn. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm riêng và hiệu quả tùy thuộc cơ địa mỗi người. Dưới đây là các cách trị mụn bọc ở mũi bạn có thể tham khảo:

Trị mụn bọc ở mũi với thuốc Tây y

Sử dụng các loại thuốc Tây y chữa mụn bọc là phương pháp phổ biến hiện nay. Với những người bị mụn bọc ở mũi nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định thuốc bôi tại chỗ. Đối với trường hợp nặng, viêm nhiễm lan rộng sẽ được kê toa các loại thuốc uống. Các loại thuốc hay được chỉ định trong việc điều trị mụn bọc như:

  • Kháng sinh dạng bôi: Nhóm thuốc kháng sinh này có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Đồng thời giúp giảm tình trạng đau nhức và sưng viêm da mụn bọc gây ra bằng cách bôi thuốc ngoài da.
  • Kháng sinh đường uống: Loại thuốc này có công dụng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm trên da. Bên cạnh đó, thuôc còn kích thích làm lành các tổn thương trên da nhanh chóng, giảm tiết dầu nhờn thừa. Kháng sinh đường uống thường thích hợp điều trị cho người bị mụn bọc ở mũi từ trung bình đến nặng.
  • Benzoyl Peroxide: Hoạt chất này có khả năng thẩm thấu sâu vào bên trong da, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ bởi thuốc sẽ gây lão hóa da nhanh chóng nếu dùng sai cách.

Chữa mụn bọc bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Có rất nhiều nguyên liệu thiên nhiên có công dụng làm sạch da và loại bỏ các nốt mụn nhanh chóng không phải ai cũng biết. Bên cạnh công dụng chữa mụn hiệu quả, chúng còn an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu này để “đánh bay” mụn bọc ở mũi ngay tại nhà.

  • Nghệ: Nghệ có chứa hoạt chất curcumin có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và sát trùng làn da mạnh mẽ. Các nốt mụn bọc và sẹo thâm sẽ không có cơ hội tồn tại trên da khi bạn dưỡng da bằng nguyên liệu này. Bạn chỉ cần trộn nghệ và mật ong theo tỷ lệ 1:1, rửa thật sạch da mặt. Sau đó, bạn thoa hỗn hợp này lên da và giữ nguyên trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch mặt với nước mát một lần nữa. Áp dụng cách này 2 - 3 lần/tuần để cải thiện mụn nhanh chóng.
  • Giấm táo: Đây là nguồn nguyên liệu an toàn được nhiều chị em lựa chọn để loại bỏ mụn bọc khỏi da mũi. Giấm táo có tác dụng giảm viêm, loại bỏ bã nhờn và cân bằng độ pH cho làn da. Bạn rửa mặt thật sạch và thoa trực tiếp 1 - 2 giọt giấm táo lên da. Sau đó massage da mặt trong 5 phút rồi để cho đến khi khô da rồi rửa mặt với nước mát. Áp dụng cách này 1 lần/ngày để loại bỏ nhân mụn bọc.
  • Tỏi tươi: Tỏi chứa một lượng chất kháng sinh tự nhiên Sulfur giúp tiêu viêm và kháng khuẩn. Đồng thời, nguyên liệu này có thể đẩy nhân mụn bọc ra ngoài và làm lành vết thương. Bạn chỉ cần xay nhuyễn và ép nước 1 - 2 tép tỏi rồi thoa lên da mặt đã rửa sạch. Sau 15 phút rửa mặt với nước mát và kiên trì thực hiện 2 - 3 lần/tuần.

Nghệ kháng khuẩn, tiêu viêm
Trị mụn bọc bằng nghệ

Sử dụng kem trị mụn bọc

Dùng các loại kem trị mụn chuyên dụng là cách trị mụn bọc ở mũi không để lại sẹo chị em có thể áp dụng. Các sản phẩm này đã được nghiên cứu và điều chế với các thành phần có công dụng hỗ trợ cải thiện làn da, ngừa mụn hiệu quả. Dưới đây là gợi ý một số dòng kem trị mụn bọc ở mũi bạn nên tham khảo:

Kem trị mụn bọc Centella Cica Cream

Kem dưỡng ẩm trị mụn Centella Cica Cream là sản phẩm có nguồn từ Hàn Quốc. Với kết cấu sánh mịn, các hoạt chất trong kem dễ dàng thấm sâu vào làn da và mang đến hiệu quả chữa mụn đáng kể.

  • Thành phần: Chiết xuất rau má, bơ hạt mỡ, Lactobacillus…
  • Công dụng: Sản phẩm có tác dụng cải thiện tình trạng mụn bọc, làm dịu da, kháng khuẩn. Hơn nữa, kem còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa làn da, bổ sung dưỡng chất để nuôi dưỡng da từ bên trong.
  • Cách sử dụng: Rửa mặt thật sạch và thực hiện một số bước dưỡng da cơ bản. Bạn lấy một lượng kem nhỏ thoa đều khắp mặt. Lưu ý sử dụng vào ban đêm để hiệu quả chữa mụn đạt tối đa.

Sản phẩm chữa mụn Ciracle Red Spot Cream

Đây cũng là dòng kem trị mụn bọc có nguồn gốc từ Hàn Quốc và nhận được đánh giá tích cực từ người tiêu dùng Việt Nam. Sản phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng để loại bỏ các nốt mụn bọc trên mũi an toàn và tận gốc.

Kem trị mụn bọc Ciracle Red Spot Cream
Kem trị mụn bọc Ciracle Red Spot Cream

  • Thành phần: Kẽm oxit, chiết xuất tinh dầu tràm trà, chiết xuất rau má, vitamin B dạng 3,...
  • Công dụng: Hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn bọc mọc lâu năm, kháng khuẩn, chống viêm và làm lành sẹo trên da. Ngoài ra, dòng kem này còn có tác dụng làm lành da và chống lại các tác nhân gây hại cho da như ánh nắng, khói bụi.
  • Cách sử dụng: Lấy một lượng kem vừa đủ, thoa ra tay và chấm lên các nốt mụn bọc trên da.

Kem White Doctor Acne Pro

White Doctor Acne Pro là sự kết hợp hoàn hảo từ các hoạt chất dưỡng da tự nhiên với công nghệ sản xuất hiện đại đến từ Thụy Sĩ. Dòng kem này có thể “đánh bay” nốt mụn bọc nhanh chóng chỉ sau vài lần sử dụng.

  • Thành phần: Chiết xuất rau má, vitamin B3, Acnacidol TM  BG Biofunctional, Hydrolyzed Yeast Protein.
  • Công dụng: Sản phẩm giúp giảm tình trạng sưng viêm, đau rát hiệu quả do mụn bọc gây ra. Chưa hết, dòng kem này còn hỗ trợ loại bỏ chất nhờn, giúp se khít lỗ chân lông và lấy lại một làn da mịn màng, không sẹo mụn.
  • Cách sử dụng: Rửa mặt, lau khô và sử dụng 1 lượng kem vừa đủ thoa lên khu vực da bị mụn. Bạn massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất trong kem thẩm thấu vào da.

Một số lưu ý khi điều trị mụn bọc ở mũi

Mụn bọc gây viêm nhiễm sâu bên trong làn da và thường khó điều trị hơn các loại mụn khác. Vì vậy, nhằm mang lại hiệu quả chữa mụn nhanh và không gây sẹo cho da, bạn cần chú ý các điều sau khi trị mụn bọc ở mũi:

  • Không được tự ý nặn mụn vì mụn sẽ viêm nhiễm nghiêm trọng hơn và lây lan sang các vùng da khác.
  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có thành phần thiên nhiên càng tốt và nên rửa mặt sạch sẽ hàng ngày.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước. Đồng thời bạn nên loại bỏ các món ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, cay nóng, chất kích thích ra khỏi bữa ăn hàng ngày.
  • Hạn chế dùng các loại mỹ phẩm vì lúc này làn da rất nhạy cảm. Nếu cần thiết phải sử dụng thì bạn nên chọn mỹ phẩm dịu nhẹ.
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn làn da cẩn thận mỗi khi ra đường. Hạn chế để làn da tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi và vi khuẩn.

Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày
Vệ sinh da mặt sạch sẽ để ngăn ngừa mụn

Trên đây là các kiến thức cần biết về mụn bọc ở mũi và cách cách điều trị triệt để. Đối với tình trạng này, bạn cần chú ý tuân thủ nguyên tắc điều trị đúng cách và chăm sóc da hợp lý ngay tại nhà. Điều này sẽ giúp các nốt mụn bị loại bỏ nhanh chóng và không gây tổn thương cho làn da.

Câu hỏi thường gặp

Bị Mụn Bọc Nên Ăn Gì?

Bị mụn bọc nên ăn gì, kiêng gì đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi bên cạnh việc chăm sóc da, chế độ dinh dưỡng chính là một trong yếu tố quyết định hàng đầu đến việc mụn bọc được loại bỏ nhanh hay chậm. Trong bài viết...

Mổ Mụn Bọc Bị Chai Ở Đâu?

Mổ mụn bọc bị chai ở đâu an toàn là vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Bởi đây là thủ thuật phức tạp đòi hỏi phải thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được các...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *