Mụn Bọc Ở Má

Tình trạng nổi mụn bọc ở má thường gây mất thẩm mỹ ở cả nam và nữ. Làm thế nào để xua đuổi những nốt mụn đáng ghét một đi không trở lại khỏi khuôn mặt? Đây chắc hẳn là những thắc mắc mà mọi người thường xuyên đề cập tới. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình “bí quyết” xóa mụn dứt điểm nhé!

Nguyên nhân hình thành mụn bọc ở má

Mụn bọc ở má là 1 dạng mụn bọc thuộc mụn trứng cá dạng nặng, thường gây ra cảm giác đau đớn và dễ để lại các vết thâm, sẹo trên da. Sự thâm nhập của vi khuẩn P.acnes tại nang lông với số lượng lớn chính là nguyên nhân trực tiếp khiến mụn bọc hình thành ở vùng 2 bên má, cằm và cánh mũi.

Khi mới xuất hiện, mụn thường là những đốm nhỏ trên má, sau đó sưng dần lên thành nốt đỏ lớn, cứng và gây đau nhức. Nếu không tìm cách điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến tình trạng mụn lây lan khắp hai má, tạo thành vùng sưng đỏ gây xấu xí, mất thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, sự rối loạn hormone ở lứa tuổi dậy thì cũng là nguyên nhân khiến mụn “chễm chệ” trên khuôn mặt bạn. Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ tiền kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Trên da có quá nhiều dầu thừa sẽ khiến lỗ chân lông bít tắc, tạo điều kiện vi khuẩn P.acnes tấn công vào các tế bào gây mụn bọc. Bên cạnh đó, nếu bạn đang uống thuốc tránh thai hoặc có kinh nguyệt không đều, nguy cơ mụn bọc bị đe dọa khá cao.

Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây mụn bọc ở phụ nữ
Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây mụn bọc ở phụ nữ

Việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường đầy bụi bẩn, ô nhiễm mà không che chắn, không vệ sinh da kỹ càng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông gây mụn. Ngoài ra, việc trang điểm liên tục mà lại tẩy trang quá sơ sài hay sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng cũng góp phần khiến tình trạng mụn càng biến chứng nghiêm trọng.

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mụn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bà, chị bị mụn thì 80% con gái cũng sẽ bị mụn.

Ngoài ra, khi căng thẳng, stress, sử dụng thực phẩm cay nóng sẽ khiến da nổi mụn bọc nhiều 2 bên má.

Có nên nặn mụn bọc ở má không?

Da bị mụn trứng cá nói chung và mụn bọc nói riêng rất nguy hiểm, bởi nếu mụn vỡ ra khi nhân mụn chưa chín sẽ làm lây lan các vùng da xung quanh. Đặc biệt, ở vị trí bên má, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Do vậy, việc điều trị mụn được ưu tiên hàng đầu.

Nguyên nhân gây nên mụn bọc phần lớn do vệ sinh không đúng cách. Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen lấy tay sờ và lấy nhân mụn khi chưa chín. Chính vì vậy, mụn dễ bị nhiễm khuẩn, sưng viêm và lan ra nhiều hơn.

Mụn bọc chỉ được nặn khi cồi mụn khô và trồi lên bề mặt. Lúc này bạn có thể lấy nhân mụn ra khỏi lỗ chân lông. Kết hợp với các biện pháp chăm sóc da sau mụn, da sẽ nhanh chóng hồi phục lại như bình thường, không để lại vết thâm sẹo.

Vậy nên, khi muốn nặn mụn bọc, bạn phải xác định được “thời điểm” của mụn. Không nặn những mụn mới chớm mọc. Vệ sinh thật sạch dụng cụ nặn mụn và vùng da bị mụn tránh gây viêm nhiễm, lở loét.

Các cách trị mụn bọc ở má dứt điểm

Chính bởi những ảnh hưởng nghiêm trọng mà mụn bọc ở má mang lại khiến giải pháp trị mụn bọc cũng được săn lùng hơn bao giờ hết. Một số phương pháp trị mụn bọc ở má phổ biến như đắp mặt nạ từ thiên nhiên, tiêm cortisone hay dùng công nghệ cao.

Khắc phục tình trạng nổi mụn bọc ở má bằng thuốc bôi

Phương pháp dùng kem thoa trực tiếp lên nốt mụn hay bôi kháng sinh được nhiều tín đồ làm đẹp chia sẻ rộng rãi. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây y nên được hướng dẫn, chỉ định của các bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Khi các tế bào da bị vi khuẩn bào mòn nặng thì bạn nên sử dụng loại sản phẩm đặc trị mụn thông qua tư vấn của bác sĩ. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên tập trung lựa chọn loại kem bôi có những thành phần như sau:

  • Kháng sinh dạng bôi: Những kháng sinh thể lỏng như clindamycin, erythromycin thường có khả năng khống chế sự tấn công của vi khuẩn acnes. Sử dụng trung bình 1-2 lần/ngày sẽ cải thiện tình trạng ngứa, rát, ửng đỏ của mụn bọc ở má.

Thuốc kháng sinh bôi được chỉ định trong điều trị bệnh mụn bọc
Thuốc kháng sinh bôi được chỉ định trong điều trị bệnh mụn bọc

  • Benzoyl peroxide: Đây là hoạt chất cực kỳ quen thuộc của những ai điều trị mụn. Benzoyl peroxide giúp kiểm soát sự hoạt động mạnh mẽ của vi khuẩn, kích thích nhân mụn nhanh khô. Tuy nhiên bạn nên sử dụng sản phẩm đúng liều để tránh bị khô da.
  • Axit salicylic: Những sản phẩm chứa axit salicylic thường được ưa chuộng nhờ công thức loại bỏ các lớp tế bào chết xung quanh da bị mụn. Ngoài ra nó còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông, giảm đau và ngăn ngừa tình trạng mụn bọc phát triển.
  • Retinoid: Dạng kem bôi chứa retinoid được ví như thần dược của những người trị mụn nhờ khả năng kháng viêm, xóa mờ thâm sẹo đồng thời chống hình thành nếp nhăn da.

Điều trị mụn bọc ở má bằng nguyên liệu thiên nhiên

Sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để làm mặt nạ là cách thức cực kỳ đơn giản, hiệu nghiệm mà nhiều người áp dụng. Chỉ bằng các nguyên liệu dễ tìm, dễ thực hiện và cực kỳ tiết kiệm bạn đã có thể loại bỏ mụn bọc ở má.

Nếu biết pha trộn mặt nạ theo tỉ lệ phù hợp và kết hợp một cách có chọn lọc, phương pháp này sẽ giúp đốm mụn nhanh chóng xẹp, bớt sưng viêm, giảm đau rát và mang lại làn da trắng sáng, căng mịn. Một số mặt nạ bạn có thể thực hiện như sau:

  •  Trị mụn bằng tỏi tươi: Bóc 3-4 củ tỏi rồi nghiền nhuyễn bằng dụng cụ chuyên dụng hoặc máy xay sinh tố để ép lấy nước cốt. Vệ sinh da mặt với nước ấm rồi dùng bông nhúng vào nước tỏi và thoa đều vào vùng mụn hai bên má. Sau 10 phút thì rửa sạch với nước ấm. Thực hiện theo tần suất 2 lần/tuần để thấy sự cải thiện.
  • Dùng mật ong kết hợp bột nghệ: Với tinh chất curcumin giúp kháng viêm kháng khuẩn, làm mờ các vết thâm sẹo kết hợp tác dụng làm ẩm của mật ong sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mụn siêu hiệu quả. Bạn chỉ cần pha hỗn hợp nghệ và mật ong theo tỉ lệ 2:2 để tạo hỗn hợp nhuyễn. Sau đó làm sạch và bôi lên vùng da bị mụn. Sau 15 phút thì rửa sạch với nước ấm. Thực hiện phương pháp này 2 lần/tuần.

Dùng bột nghệ trị mụn bọc ở má hiệu nghiệm
Dùng bột nghệ trị mụn bọc ở má hiệu nghiệm

  • Trị mụn bọc hai bên má bằng rau diếp cá: Rau diếp cá rửa sạch và ép lấy nước. Rửa mặt thật sạch và bôi nước ép rau diếp cá lên vùng da bị mụn trong 20 phút. Trong thời gian đợi có thể kết hợp massage để da được thư giãn. Rửa mặt sau 10 phút. Áp dụng phương pháp 2 lần/tuần để nhanh chóng xóa mụn bọc.

Liệu pháp tiêm cortisone và chiếu tia laser để trị mụn bọc ở má

Đây là phương pháp được các bác sĩ áp dụng khi mụn bọc có độ cứng và sưng đau dữ dội. Cortisone là chất có khả năng kháng viêm, làm mụn nhanh xẹp sau vài ngày tiêm. Tuy vậy thực hiện điều trị này, người bị có thể gặp phải tình trạng sẹo lõm. Phải mất đến 6 tháng mới hồi phục da.

Việc nhờ tới sự can thiệp của công nghệ laser cũng giúp bạn tiêu trừ lượng vi khuẩn trên mặt. Khi sử dụng laser, các đốm mụn sẽ giảm sưng phồng và không có nguy cơ hình thành sẹo cao như phương pháp tiêm cortisone. Bạn nên kiên trì khi sử dụng những phương pháp này kết hợp kem dưỡng da chất lượng sau quá trình chiếu laser.

Những lưu ý cần nắm rõ khi bị mụn bọc ở má

Chỉ cần mắc phải vài sai sót trong quá trình điều trị mụn thì bạn chắc chắn sẽ phải “trả giá đắt”. Vì vậy, hãy ghi lại những lưu ý dưới đây để nhanh chóng tạm biệt mụn bọc.

  • Luôn giữ da mặt sạch sẽ: Bình thường, vùng da hai bên má không đổ dầu nhiều như vùng chữ T (trán, mũi và cằm), nhưng khi má xuất hiện mụn bọc nghĩa là bạn phải chăm sóc các vùng da này kỹ hơn. Hãy sử dụng loại sữa rửa mặt với thành phần nhẹ dịu, lành tính để ngăn ngừa mụn tốt hơn.
  • Tuyệt đối không nặn mụn bọc: Bạn thường nghĩ nặn mụn sẽ nhanh chóng giải quyết mụn cũng như mụn nhanh xẹp và bớt sưng tấy. Tuy nhiên, mụn bị tác động sẽ sưng to kèm theo viêm nhiễm, sưng đỏ. Thậm chí nếu nặn mụn không đúng cách sẽ gây sẹo lồi, lõm gây mất thẩm mỹ.
  • Hạn chế trang điểm: Vùng da hai bên má khá mỏng, khi bị mụn bọc sẽ trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương. Bởi vậy, khi dùng mỹ phẩm để cha chắn những nốt mụn, vô tình da bạn tiếp xúc với hóa chất có trong mỹ phẩm khiến mụn càng trở nên tồi tệ. Nếu bắt buộc không phải trang điểm, nên để da được “thở” đúng nghĩa. Tẩy trang kỹ bằng dung dịch tẩy trang và gel rửa mặt.
  • Đắp mặt nạ: Các loại mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên rất hữu hiệu trong việc diệt khuẩn, loại bỏ tế bào chết và dưỡng da trắng sáng.
  • Làm bạn với kem chống nắng: Da bị mụn rất dễ bị tổn thương. Bởi vậy bạn hãy quen với việc dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút, bịt kín và mặc đồ dài để tránh tác động của tia cực tím.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Bổ sung vitamin, các dưỡng chất thiết yếu sẽ đẩy nhanh quá trình làm lành những vết thương. Đồng thời tránh các thực phẩm cay, nóng, chất kích thích.

Trước khi lựa chọn sản phẩm thuốc bôi hay dược phẩm phù hợp, bạn cần quan tâm đến việc làm sạch da mặt trước tiên, vừa tạo điều kiện cho sản phẩm thẩm thấu đồng thời phát huy hiệu quả trên da. Như vậy việc chăm sóc da bằng chỉ riêng thuốc trị mụn là chưa đủ, cần xây dựng một liệu trình chăm sóc da chuyên biệt với các bước: Làm sạch da mặt, điều trị mụn, bổ sung tinh chất - trị thâm, dưỡng ẩm. Bác sĩ Nguyễn Phượng chia sẻ:" Để điều trị mụn dứt điểm cần tuân thủ theo một liệu trình chăm sóc da chuyên biệt."

Câu hỏi thường gặp

Bị Mụn Bọc Nên Ăn Gì?

Bị mụn bọc nên ăn gì, kiêng gì đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi bên cạnh việc chăm sóc da, chế độ dinh dưỡng chính là một trong yếu tố quyết định hàng đầu đến việc mụn bọc được loại bỏ nhanh hay chậm. Trong bài viết...

Mổ Mụn Bọc Bị Chai Ở Đâu?

Mổ mụn bọc bị chai ở đâu an toàn là vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Bởi đây là thủ thuật phức tạp đòi hỏi phải thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được các...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *