Mụn Ẩn Quanh Miệng

Mụn ẩn quanh miệng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây khó khăn cho mọi người trong quá trình ăn uống. Vậy triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị mụn ẩn ở khu vực này như thế nào? Thắc mắc này sẽ được làm rõ thông qua bài viết hữu ích dưới đây.

Mụn ẩn quanh miệng là như thế nào? Các dấu hiệu

Mụn ẩn quanh miệng là tình trạng  mụn ẩn mọc ở vùng da giữa mũi, môi trên, thậm chí mọc cả trên môi và dưới môi. Đây là loại mụn nằm sâu dưới da nên ít gây ra viêm nhiễm. Tuy nhiên, do vị trí mọc ở miệng nên sẽ gây ra cảm giác vướng víu, khó chịu trong lúc ăn hoặc nói chuyện.

Mụn ẩn khi mới hình thành sẽ rất dễ gây nhầm lẫn với các loại mụn viêm, mụn đinh, mụn bọc. Do vậy, để trị mụn được hiệu quả thì chúng ta nên biết cách nhận biết chính xác loại mụn là gì thì từ đó mới có phương pháp điều trị kịp thời.

Mụn ẩn quanh miệng là tình trạng mụn ẩn mọc ở vùng da giữa mũi, môi trên, thậm chí mọc cả trên môi và dưới môi
Mụn ẩn quanh miệng là tình trạng mụn ẩn mọc ở vùng da giữa mũi, môi trên, thậm chí mọc cả trên môi và dưới môi

Các dấu hiệu thường gặp khi bạn bị mụn ẩn quanh miệng là:

  • Có chứa nhân cứng bên trong và da có dấu hiệu sưng tấy.
  • Không có dấu hiệu sưng đỏ như mụn đinh râu hay mụn bọc.
  • Cơ miệng hoạt động khó khăn mặc dù không viêm, không đau.
  • Khi bạn nhấn, nặn các nốt mụn thì vùng da quanh miệng sẽ hơi tê và sưng lên, thâm chí là chảy máu.

Sau một thời gian thì các vết mụn sẽ để lại thâm trông rất mất thẩm mỹ. Mặc dù mụn ẩn quanh miệng không gây sưng, đau nhưng lại dễ gây nên các biến chứng viêm nhiễm. Do vậy, bạn không nên tự ý nặn mụn tại nhà khi chưa biết chính xác đúng loại mụn và cách xử lý. Cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm, bạn nên đến trực tiếp các trung tâm da liễu để thăm khám.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn ẩn quanh miệng

Mụn ẩn quanh miệng được hình thành từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mọc mụn ẩn quanh miệng mà bạn có thể tham khảo để có cách phòng ngừa hiệu quả:

  • Rối loạn nội tiết tố: Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mụn ẩn, mụn bọc, mụn trứng cá,... Trong giai đoạn dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt thì thường hormone trong cơ thể bị rối loạn, đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng tăng tiết bã nhờn và gây nên mụn.
  • Tắc nghẽn tuyến bã nhờn: Đây là tình trạng thường xảy ra đối với những bạn da nhờn. Việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ hoặc làn da bạn đổ quá nhiều dầu thì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn.
  • Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: Khoa học đã chứng minh rằng việc ăn quá nhiều đồ dầu mỡ và gia vị sẽ kích thích mọc mụn trên da, đặc biệt là tình trạng mọc mụn ẩn ở môi là dễ xảy ra.
  • Stress: Khi bạn thức khuya, mất ngủ và căng thẳng kéo dài sẽ khiến nội tiết tố bị rối loạn và sinh ra mụn.
  • Mỹ phẩm: Nhiều người quan niệm rằng mắt, mũi, miệng sẽ không bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, việc làm sạch da mặt bằng các sản phẩm chuyên dụng hay đánh son thì đều khiến môi bị nhiễm hóa chất và dễ gây mụn trên môi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn mọc quanh miệng như: Rối loạn nội tiết tố, stress,...
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn mọc quanh miệng như: Rối loạn nội tiết tố, stress,...

Các cách trị mụn ẩn quanh miệng hiệu quả

Thực chất, mụn ẩn quanh miệng thường không quá gây nguy hiểm cho da. Chỉ cần bạn điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học thì tình trạng mụn sẽ giảm bớt theo thời gian. Tuy nhiên, để quá trình điều trị mụn diễn ra nhanh hơn bạn có thể áp dụng một số cách trị mụn ẩn quanh miệng hiệu quả sau đây:

Sử dụng các mẹo dân gian

Việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để trị mụn được xem là khá lành tính và an toàn cho da. Và sau đây là một số các cách trị mụn ẩn quanh miệng với các mẹo dân gian mà có thể tham khảo:

  • Trị mụn ẩn quanh miệng với mặt nạ khoai tây: Trong khoai tây có chứa các vitamin B, vitamin C giúp loại bỏ các vết mụn ẩn, ngăn ngừa sẹo và cung cấp độ ẩm cho da hiệu quả. Ngoài ra, vì khoai tây khá lành tính nên đắp mặt nạ khoai tay quanh vùng miệng sẽ rất an toàn. Cách làm rất đơn giản, khoai tây sau khi gọt vỏ thì cắt lát mỏng sau đó đắp lên vùng da quanh miệng bị mụn ẩn. Giữ trên da khoảng 30 phút sau đó thì rửa lại với nước.
  • Xông hơi bằng tinh dầu trà xanh: Cách làm này sẽ giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn và bụi bẩn có trên da. Đồng thời còn có tác dụng kháng viêm, ngừa mụn hiệu quả. Bạn chỉ cần nhỏ 3 - 4 giọt tinh dầu trà xanh vào tô nước sôi 300ml sau đó xông hơi da mặt. Hãy xông cho đến khi nước nguội để các lỗ chân lông được giãn nở và làm sạch. Nên sử dụng phương pháp này 2 - 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trị mụn ẩn ở dưới môi với dầu dừa: Trong dầu dừa có chứa các thành phần như Omega 3, vitamin A, vitamin C giúp hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm tiết bã dầu và làm khô lỗ chân lông hiệu quả. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn dầu dừa cùng với sữa chua không đường sau đó đắp lên vùng mụn ẩn quanh miệng. Để nguyên trên da khoảng 20 - 30 phút sau đó rửa lại với nước.

Xem thêm: 9 cách trị mụn ẩn bằng trà xanh được yêu thích nhất

Xông hơi bằng tinh dầu sẽ giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn trên da và ngăn ngừa mụn hiệu quả
Xông hơi bằng tinh dầu sẽ giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn trên da và ngăn ngừa mụn hiệu quả

Sử dụng kem trị mụn

Ngoài việc sử dụng mẹo dân gian để trị các mụn ẩn quanh miệng thì bạn cũng có thể sử dụng các loại kem đặc trị mụn để mang lại kết quả cao hơn. Một số sản phẩm trị mụn ẩn hiện đang được các chị em đánh giá cao như:

  • Kem đặc trị mụn - Acnes Medical Cream: Với việc có cho mình các thành phần như Glycyrrhetinic Acid, Sulfur (lưu huỳnh), Tocopheryl Acetate, sản phẩm giúp kháng khuẩn, giảm nhờn và giảm viêm hiệu quả. Đồng thời, còn hỗ trợ làm sạch lỗ chân lông và thải độc hiệu quả cho da.
  • Kem trị mụn ẩn La Roche Posay Effaclar Duo+: Đây là sản phẩm được đánh giá cao bởi chất lượng hiệu quả mang lại vô cùng tốt. Với các thành phần như Piroctone olamine, Zinc PCA, Procerad, kem trị mụn La Roche giúp hỗ trợ giảm viêm, kiểm soát bã nhờn và ngăn ngừa sẹo hiệu quả. Ngoài ra, với các thành phần như LHA, Salicylic Acid còn có tác dụng giúp phục hồi và tái tạo da mới, từ đó giúp làn da trở nên mịn màng hơn.
  • Kem trị mụn Pair - Nhật Bản: Đây là một trong những sản phẩm bán chạy tại Việt Nam. Với các thành phần Ibuprofen Piconol, Isopropylmethylphenol, Stearyl Alcohol, Polysorbate 60 sản phẩm có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa sẹo mụn cực tốt. Điều trị hiệu quả các loại mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm, mụn ẩn,...

Tham khảo: Top 12 loại kem trị mụn ẩn của Nhật hiệu quả dành cho chị em

Acnes Medical Cream là một trong những sản phẩm được đánh giá cao về hiệu quả trị mụn ẩn
Acnes Medical Cream là một trong những sản phẩm được đánh giá cao về hiệu quả trị mụn ẩn

Sử dụng thuốc Tây y

Có một số loại thuốc được dành riêng cho vùng miệng khá an toàn. Nó thường được chỉ định với những bệnh nhân bị các loại mụn như mụn trứng cá, mụn ẩn,.... Tuy nhiên tùy từng trường hợp mà cần áp dụng đúng thuốc như sau:

  • Đối với trường hợp mụn nhẹ: Bạn có thể sử dụng các loại kem hoặc gel an toàn cho vùng quanh miệng, đồng thời nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, không gây kích ứng da. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên tham khảo ý kiến của dược sĩ trước khi sử dụng.
  • Đối với trường hợp mụn nặng: Bạn nên đến trước các cơ sở y tế hoặc da liễu để kiểm tra. Nếu là mụn ẩn nghiêm trọng và có nguy cơ biến chứng nặng thì các bác sĩ sẽ kê thuốc uống, việc điều trị có thể kéo dài 1 tháng. Sau đó, nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị khác.

Nếu tình trạng mụn ẩn nghiêm trọng bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống để tiêu hoặc đẩy nhân mụn lên
Nếu tình trạng mụn ẩn nghiêm trọng bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống để tiêu hoặc đẩy nhân mụn lên

Tốt nhất không nên tự ý mua hoặc sử dụng thuốc bôi khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ, như vậy sẽ dễ gây nên hậu quả không đáng có, bởi vùng da quanh miệng rất nhạy cảm. Do vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Sử dụng bài thuốc Đông y

Ngoài việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, thuốc Tây y hay các loại kem trị mụn kể trên, thì bạn cũng có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y trị mụn ẩn rất tốt. Các vị thuốc cụ thể như sau:

  • Bài thuốc số 1: Đây là bài thuốc giúp làm khô nhân mụn và đẩy mụn ra ngoài hiệu quả. Đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng viêm da hiệu quả. Công thức cụ thể như sau: Bạn dùng sinh địa 15g, cùng mẫu đơn đỏ, hoàng cầm, hà thủ ô, đại hoàng mỗi vị 10g. Thêm nhân trần cao 30g, 20g rau diếp cá, 30g hạt liễu, 15g sa nhân, 6g trôm. Tất cả rửa sạch và đun vào nồi đất với 1,5 lít nước lọc, đun đến khi cạn còn 3 bát. Nên uống nóng và uống sau khi ăn khoảng 1 giờ.
  • Bài thuốc số 2: Đây là bài thuốc giúp loại bỏ các yếu tố gây nên mụn từ bên trong, giúp hỗ trợ giải độc nội tiết tố và giảm bã nhờn hiệu quả. Bạn đun 1 lít nước với mộc qua, bồ kết, diệp hạ châu, ngải cứu, xuyên khung, đẳng sâm, phục linh,...Sắc cho đến khi cô đặc còn một bát nhỏ. Nên tiến hành sắc uống trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Bài thuốc số 3: Đây là bài thuốc giúp cân bằng độ pH cho da, tăng độ ẩm và khả năng đàn hồi da. Cách thực hiện như sau: Bạn đun 1 lít nước với lá khế, cây hoắc hương khô, hoa kim ngân khô, tô diệp, sau đó đun đến khi còn 3 bát nước cô đọng. Chỉ sử dụng uống nóng trong ngày.

Các bài thuốc đông y cũng có tác dụng điều trị mụn ẩn rất tốt
Các bài thuốc đông y cũng có tác dụng điều trị mụn ẩn rất tốt

Sử dụng thực phẩm chức năng

Mụn ẩn mọc quanh miệng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như do mỹ phẩm, chế độ ăn uống, rối loạn nội tiết tố,... Do vậy, để trị mụn ẩn quanh miệng được hiệu quả, thì chúng ta nên bổ sung một số loại viên uống thực phẩm chức năng để hỗ trợ quá trình điều trị mụn ẩn từ bên trong.

Một số loại viên uống thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị mụn ẩn đang được đánh giá cao hiện nay như:

  • Thực phẩm chức năng hỗ trợ trị mụn ẩn Puritan’S Pride Premium Zinc: Giúp hỗ trợ làm sạch da và giúp cho làn da thêm sáng khỏe từ sâu bên trong. Trong viên uống có chứa các thành phần vitamin giúp cung cấp dưỡng chất sâu vào da, từ đó giúp cho làn da luôn mềm mại và tràn đầy sức sống. Ngoài ra, sản phẩm cũng giảm bã nhờn và ngăn ngừa các loại mụn hình thành hiệu quả.

  • Viên uống giảm mụn Murad Pure Skin Clarifying: Viên uống Murad giúp hỗ trợ giảm lượng dầu tiết trên da, giúp bảo vệ da ngay từ bên trong cơ thể. Đồng thời hỗ trợ điều trị các loại mụn trứng cá, mụn viêm, mụn ẩn, lão hóa, nám sạm da hiệu quả.

  • Viên uống hỗ trợ điều trị mụn ẩn Zero Acnes: Đây là một loại viên uống hoa quả giúp hỗ trợ thải độc cơ thể và làm cân bằng nội tiết tố. Từ đó giúp ngăn ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị mụn ẩn được hiệu quả. Bên cạnh, viên uống Zero còn giúp bổ sung các chất chống oxy, nhằm làm giảm quá trình lão hóa da và dưỡng trắng da từ sâu bên trong, giúp da luôn trắng sáng, mềm mịn.

Viên uống thực phẩm chức năng sẽ giúp hỗ trợ điều trị mụn ẩn từ bên trong
Viên uống thực phẩm chức năng sẽ giúp hỗ trợ điều trị mụn ẩn từ bên trong

Những lưu ý để ngăn ngừa và điều trị mụn ẩn quanh miệng hiệu quả

Để ngăn ngừa và điều trị mụn ẩn quanh miệng hiệu quả bạn cần nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bạn cần tuyệt đối tránh sờ tay lên các vùng da bị mụn, tránh để vi khuẩn tích tụ gây viêm. Không nặn mụn khi nhân mụn còn nằm sâu dưới da.
  • Nên có chế độ ăn uống khoa học, tránh ăn những đồ ăn cay nóng hoặc sử dụng các sản phẩm kích thích. Nên bổ sung nhiều rau xanh và các thực phẩm chứa kẽm, sắt. Omega 3, Omega 6.
  • Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làn da luôn căng bóng, mịn màng.
  • Khi bị mụn ẩn quanh miệng bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm, trang điểm để tránh gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu cần trang điểm thì bạn nên tẩy trang thật kỹ sau khi về nhà.
  • Nên làm sạch da mặt ít nhất ngày 2 lần hoặc khi tiếp xúc với bụi bẩn.

Trên đây là tất cả thông tin nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị mụn ẩn mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn mau chóng loại bỏ được đống mụn ẩn khỏi làn da và nhanh chóng lấy lại làn da sáng mịn không tì vết.

Câu hỏi thường gặp

Có Nên Đi Spa Nặn Mụn Ẩn?

Áp dụng các công nghệ, liệu pháp tân tiến, hiện đại tại spa nhằm điều trị mụn ẩn sâu dưới da mang đến hiệu quả cao và an toàn, tuy nhiên cũng đi kèm chi phí cao hơn so với các phương pháp khác khiến nhiều người ngần ngại. Vậy...

Mụn Ẩn Có Tự Hết Không?

Mặc dù mụn ẩn không gây đau nhức như các loại mụn khác nhưng nó lại khiến da trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ. “Mụn ẩn có tự hết không?” là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Hãy theo dõi giải đáp của chuyên gia...

Decumar Có Trị Mụn Ẩn Không?

Decumar có trị mụn ẩn không và cách sử dụng sản phẩm như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Đây chắc hẳn là mối quan tâm của rất nhiều người đang có ý định sử dụng Decumar. Cùng lắng nghe những chia sẻ của chuyên gia về...

Mụn Ẩn Có Nên Nặn Không?

Bên cạnh mụn bọc, mụn viêm, mụn cám, mụn đầu đen… thì mụn ẩn, mụn tắc nghẽn cũng là tình trạng mà rất nhiều người mắc phải ở cả nam và nữ. Vậy mụn ẩn có nên nặn không và làm cách nào để trị tận gốc loại mụn này...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *