Mụn Ẩn Có Nên Nặn Không? Nên Điều Trị Mụn Ẩn Như Thế Nào?

Bên cạnh mụn bọc, mụn viêm, mụn cám, mụn đầu đen… thì mụn ẩn, mụn tắc nghẽn cũng là tình trạng mà rất nhiều người mắc phải ở cả nam và nữ. Vậy mụn ẩn có nên nặn không và làm cách nào để trị tận gốc loại mụn này mà không để lại sẹo vĩnh viễn?

Chuyên gia giải đáp: Mụn ẩn có nên nặn không? Nên điều trị thế nào?

Mụn ẩn, mụn bít tắc được nhìn nhận đó là những khối mụn ẩn sâu trong da, tuy không nhìn thấy đầu mụn nhưng khiến da hơi sần sùi, không được mềm mại. Mụn ẩn và xung huyết thường lưu lại dưới da lâu hơn so với các loại mụn khác. Chân mụn ẩn khá sâu dưới bề mặt da nên nếu bạn tự đẩy mụn hoặc không đẩy hết sẽ khiến tình trạng mụn nặng hơn và dẫn đến mụn viêm sưng tấy. 

Mụn ẩn là những khối mụn ẩn sâu trong da
Mụn ẩn là những khối mụn ẩn sâu trong da

Nguyên nhân chính gây ra mụn ẩn là do ảnh hưởng của nội tiết tố, các yếu tố bên trong cơ thể như thói quen thức khuya, ăn uống, mệt mỏi, nóng gan và các tác nhân bên ngoài như nắng nóng, mặc quần áo không đúng cách, sử dụng mỹ phẩm sai cách,… khiến kích thích tiết bã nhờn quá mức. 

Tuy không gây cảm giác đau nhức, khó chịu như mụn bọc hay mụn nang nhưng mụn ẩn dưới da nên rất khó điều trị dứt điểm và thường tái phát nhiều lần. Ngoài ra, mụn ẩn dưới da còn khiến bề mặt da kém mịn màng, lỗ chân lông to ra, giúp đẩy nhanh quá trình lão hóa, dễ tiến triển thành tình trạng mụn mủ nếu không được xử lý đúng cách.

Một vấn đề mà nhiều người quan tâm hiện nay đó là mụn ẩn có nên nặn không và cách nặn mụn đúng cách để tránh nhiễm trùng hay thâm sẹo như thế nào?

Mụn ẩn có nên nặn không? Vì sao?

Theo các chuyên gia da liễu, không phải cứ thấy mụn là mình lại tìm cách nặn ra, nhất là với mụn ẩn. Về câu hỏi “mụn ẩn có nên nặn không”, câu trả lời là KHÔNG, vì những lý do sau:

  • Mụn ẩn nằm sâu dưới da và không được đẩy cồi lên trên bề mặt, do đó muốn nặn cần tác động sâu xuống biểu bì. Việc thực hiện được điều này an toàn, hiệu quả mà không để lại sẹo, tổn thương lớn là gần như không thể nếu tự làm tại nhà.
  • Thói quen dùng tay nặn mụn sẽ vô tình mở đường cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến mụn dễ dàng lây lan sang các vùng da lân cận mà bạn không hề hay biết. Mỗi bàn tay bình thường của con người luôn có khoảng 150 loại vi khuẩn khác nhau. Trong khi đó, các dụng cụ lấy nhân mụn sẽ khó được vô trùng và đảm bảo vệ sinh, dễ gây viêm nhiễm nặng và lên mụn nhiều hơn.
  • Thực hiện việc này không đúng kỹ thuật và thiếu kinh nghiệm sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc da, làm tổn thương sâu đến các tế bào da mà chúng ta không thể chắc chắn rằng nhân mụn đã được loại bỏ hoàn toàn ra bên ngoài.
Khi nặn mụn một cách vô tội vạ, tình trạng da ngày càng xấu đi
Khi nặn mụn một cách vô tội vạ, tình trạng da ngày càng xấu đi

Khuyến nghị cách điều trị mụn ẩn an toàn, hiệu quả

Theo các chuyên gia da liễu, hiện nay có những cách phổ biến sau đây để điều trị mụn ẩn an toàn và triệt để:

  • Mụn ẩn có thể tự loại bỏ tại nhà sau khi thực hiện đẩy mụn ẩn bằng các sản phẩm trị mụn ẩn bằng BHA, AHA, vitamin A, Retinol hoặc các hoạt chất có công dụng tác động sâu để đẩy nhân mụn lên bề mặt da. Tuy nhiên, phương pháp này cần được tư vấn bởi bác sĩ, chuyên gia da liễu và cần tốn thời gian, đồng thời cần lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Để điều trị mụn ẩn hiệu quả, nhanh chóng mà không muốn tổn thời gian sử dụng mỹ phẩm đẩy mụn thì các chuyên gia khuyến nghị đến các spa uy tín áp dụng phương pháp công nghệ cao để điều trị mụn ẩn.

Lưu ý khi điều trị hoặc nặn mụn ẩn đã được đẩy lên da

Như vậy, về câu hỏi “mụn ẩn có nên nặn không?”, bạn không nên tự nặn mụn ẩn tại nhà vì không chỉ không loại bỏ được mụn mà còn khiến tình trạng da ngày càng xấu đi. Thay vào đó, để trị mụn ẩn an toàn, hiệu quả, bạn có thể đến spa hoặc sử dụng mỹ phẩm chuyên dụng. Tuy nhiên, để điều trị triệt để mụn ẩn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Việc tự nặn mụn ẩn sâu dưới da ở nhà là không nên và có thể gây nên tình trạng da tổn thương nghiêm trọng, nhiễm trùng hoặc lên mụn nghiêm trọng hơn. Do đó, không nên tự nặn mụn ẩn tại nhà mà hãy tham khảo 2 cách điều trị được các chuyên gia da liễu khuyến nghị ở trên.
  • Bạn có thể thực hiện đẩy mụn ẩn tại nhà bằng các loại mỹ phẩm chuyên dụng, lúc này sau khi mụn được đẩy lên bề mặt thì có thể tự nặn nhưng cần đảm bảo vệ sinh, kỹ thuật. Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, thực hiện lộ đẩy mụn an toàn với tần suất và nồng độ hoạt chất lý tưởng.
  • Sau khi nặn mụn ẩn đã được đẩy lên bề mặt da, chúng ta thường sẽ nghĩ nặn thật mạnh sẽ hết mụn hoàn toàn. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, vì nếu nặn mụn với lực quá mạnh sẽ khiến da bị tổn thương nặng, các lớp tế bào dưới da bị phá hủy. Ngoài ra, việc nặn mụn ẩn đúng thời điểm cũng rất quan trọng, chỉ nặn khi mụn đã già và có khả năng đẩy cồi hoàn toàn.
  • Nếu có điều triện nên thực hiện điều trị mụn ẩn bằng công nghệ cao tại spa uy tín. Các biện pháp thẩm mỹ da liễu giúp tác đống aai để đẩy mụn ẩn, loại bỏ mụn ẩn hiệu quả nhanh chóng. Đặc biệt, quy trình lấy nhân mụn ở các spa chuyên nghiệp rất khắt khe và phải được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm. Các dụng cụ sẽ được khử trùng kỹ lưỡng và người thực hiện phải đeo găng tay để tránh vi khuẩn xâm nhập vào da.
Có thể sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn ẩn giúp đẩy mụn trước khi tự nặn tại nhà
Có thể sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn ẩn giúp đẩy mụn trước khi tự nặn tại nhà

Trên đây là những thông tin về vấn đề mụn ẩn có nên nặn không cùng một số sản phẩm hỗ trợ trị mụn ẩn hiệu quả mà bạn nên biết. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có phương án điều trị cho da phù hợp nhất và nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng sạch mụn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết: Mụn Ẩn Có Tự Hết Không? 

Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết: Mụn Ẩn Có Tự Hết Không? 

Mặc dù mụn ẩn không gây đau nhức như các loại mụn khác nhưng nó lại khiến da trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ.…
Chuyên Gia Giải Đáp: Có Nên Đi Spa Nặn Mụn Ẩn Hay Không? 

Chuyên Gia Giải Đáp: Có Nên Đi Spa Nặn Mụn Ẩn Hay Không? 

Áp dụng các công nghệ, liệu pháp tân tiến, hiện đại tại spa nhằm điều trị mụn ẩn sâu dưới da mang đến hiệu quả…
Decumar Có Trị Mụn Ẩn Không? Cách Dùng Hiệu Quả Tốt Nhất

Decumar Có Trị Mụn Ẩn Không? Cách Dùng Hiệu Quả Tốt Nhất

Decumar có trị mụn ẩn không và cách sử dụng sản phẩm như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Đây chắc hẳn…