Khó Thở Uống Thuốc Gì? Gợi Ý 3 Loại Thuốc Hiệu Quả Nhất

Những người bị mắc bệnh viêm đường hô hấp thường bị khó thở. Đây là tình trạng thường gặp và có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, hiện tượng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó người bệnh sẽ nhanh chóng tìm đến các phương pháp cải thiện khi gặp các triệu chứng bất thường. Vậy khó thở uống thuốc gì? Dưới đây là gợi ý 3 loại thuốc cho hiệu quả cao nhất.

Khó thở uống thuốc gì?

Khó thở là hiện tượng người bệnh hít vào không đủ lượng oxy và thở ra không hết khí CO2. Lúc này, CO2 đọng lại bên trong phế nang khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và thiếu khí. Khó thở xuất hiện do nhiều nguyên nhân sinh lý và bệnh lý khác nhau như: Viêm phổi, viêm phế quản, phù phổi cấp, lao phổi, hít phải dị vật,…. Có nhiều hình thức khó thở thường gặp như khó thở khi nằm ngửa, khi mang thai hoặc sau khi ăn.

Khi điều trị chứng khó thở, điều trước tiên cần làm đó là làm giảm tổn thương niêm mạc hô hấp, ngăn chặn quá trình xơ hóa và tái cấu trúc phổi, phế quản. Dùng thuốc được xem là biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất cho người bệnh trong trường hợp này. Vậy khó thở uống thuốc gì?

Thuốc làm giãn phế quản

Đối với các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp và rơi vào tình trạng khó thở, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân dùng một số loại thuốc làm giãn phế nang, tạo điều kiện cho đường thở được khai thông và lấy lại chức năng hô hấp.

Thuốc làm giãn phế quản Salbutamol
Thuốc làm giãn phế quản Salbutamol

Một số loại thuốc được chỉ định dùng trong trường hợp này bao gồm:

  • Thuốc phòng cơn khó thở: Theophylin, salmeterol,..
  • Thuốc cắt nhanh cơn khó thở: Salbutamol, ipratropium, terbutaline,…

Tuy nhiên các loại thuốc giãn phế quản nếu không được sử dụng đúng liều lượng và đúng thời điểm có thể khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn. Cần chú ý nếu người bệnh xuất hiện các triệu chứng này do suy tim thì việc dùng thuốc giãn phế quản sẽ khiến tình trạng khó thở nghiêm trọng hơn.

Khó thở uống thuốc gì – Thuốc giảm ho, long đờm

Thuốc giảm ho, long đờm có tác dụng giảm đờm đang gây tắc nghẽn đường thở và ảnh hưởng đến chức năng thông khí của người bệnh. Một số loại thuốc long đờm thường phù hợp với người bị khó thở sau khi ăn, khi nằm,… bao gồm: Acetylcystein, bromhexin,…

Loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm với người khó thở do bệnh hen suyễn và người từng bị suy nhược sức khỏe. Do đó bạn cần hết sức cẩn thận khi sử dụng thuốc giảm ho, long đờm.

Acetylcystein là câu trả lời cho câu hỏi khó thở uống thuốc gì
Acetylcystein là câu trả lời cho câu hỏi khó thở uống thuốc gì

Thuốc kháng sinh, chống viêm

Nếu đang thắc mắc khó thở uống thuốc gì, bạn có thể dùng thuốc kháng sinh, chống viêm. Đây là những loại thuốc thường được chỉ định dùng kết hợp cùng thuốc giãn phế quản, thuốc giảm ho, long đờm. Một số loại thuốc kháng sinh phù hợp bao gồm: Amoxicillin, penicillin,…

Những loại thuốc này thường gây ra tác dụng phụ và chưa thể tác động vào nguyên nhân chính gây bệnh. Do đó tình trạng khó thở vẫn có thể tái phát trở lại thường xuyên nếu tiếp xúc với tác nhân làm xuất hiện bệnh. Trong trường hợp này, cần tìm ra nguyên nhân để phòng tránh và kiên trì điều trị theo hướng dẫn của chuyên gia.

Thuốc kháng sinh Amoxicillin cho người bị khó thở
Thuốc kháng sinh Amoxicillin cho người bị khó thở

Hỗ trợ giải quyết triệu chứng khó thở với thực phẩm bổ sung

Viên uống bổ phổi Kobayashi 80 viên

Viên uống bổ phổi Kobayashi là một trong những thực phẩm hỗ trợ chức năng phổi từ Nhật Bản được yêu thích trên thị trường. Sản phẩm đem tới tác dụng về hỗ trợ hô hấp, thanh lọc, bổ phế và giảm thiểu sự phát triển của các vi khuẩn tấn công màng phổi, cung cấp các loại vitamin để cơ thể phát triển toàn diện. 

Thành phần: Medium Kiyoshihaiyu, Scutellaria, chiết xuất một số thảo dược

Công dụng:

  • Viên uống bổ phổi Kobayashi Nhật Bản 80 viên bổ sung thêm các kháng thể cho người có phổi yếu hoặc chức năng phổi đang bị suy giảm.
  • Viên uống cũng hỗ trợ người dùng cải thiện một số bệnh lý lâu năm liên quan tới đường hô hấp, tránh các cơn ho khan, đau ngực, mệt mỏi hay khó thở. 
Viên uống hỗ trợ hệ hô hấp, thanh lọc và bảo vệ phổi
Viên uống hỗ trợ hệ hô hấp, thanh lọc và bảo vệ phổi

Dr Vitamin

Viên uống hỗ trợ thải độc phổi Healthy Care Original Lung Detox

Sản phẩm hỗ trợ chức năng phổi Healthy Care Original Lung Detox kết hợp 16 loại thảo dược qua đó giúp người dùng loại bỏ nhiều chất cặn bã cùng độc tố tích tụ ở bên trong màng phổi, làm thanh lọc phổi.

Thành phần: Các loại thảo dược thiên nhiên, sáp ong, bông cải xanh…

Công dụng: 

  • Chống lại sự oxy hóa của các gốc tự do, kháng viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
  • Ngăn ngừa các vi rút, vi khuẩn từ bên ngoài làm tổn thương hệ hô hấp
  • Hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả.
Thực phẩm chức năng bổ phổi Healthy Care Original Lung Detox
Thực phẩm chức năng bổ phổi Healthy Care Original Lung Detox

Lưu ý khi dùng các loại thuốc chữa khó thở

Các loại thuốc chữa khó thở kể trên có thể cho hiệu quả nhanh chóng, kịp thời, tuy nhiên do có thể gây ra tác dụng phụ, người bệnh trong quá trình sử dụng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tuyệt đối tuân thủ những chỉ định của bác sĩ về cách dùng, liều dùng và thời điểm dùng thuốc, không tự ý tăng giảm liều lượng.
  • Để đảm bảo hiệu quả và không gây tác dụng phụ, người bệnh nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh trước khi dùng thuốc.
  • Không nên quá lạm dụng vào thuốc chữa khó thở vì có thể gây ra những vấn đề xấu cho sức khỏe tổng thể.
  • Nếu trong quá trình sử dụng gặp phải biểu hiện bất thường, bạn cần dừng việc dùng thuốc và liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử lý kịp  thời.
  • Đối với trường hợp khó thở, nên vận động nhẹ nhàng, hạn chế làm việc gắng sức, chơi thể thao cần lực mạnh vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bằng thuốc.

Trên đây là top 3 loại thuốc trả lời cho câu hỏi khó thở uống thuốc gì cho bạn đọc tham khảo. Mặc dù cho hiệu quả cao nhưng bạn nên thận trọng trong quá trình sử dụng. Tốt nhất hãy thăm khám bác sĩ để biết rõ nguyên nhân và được chỉ định loại thuốc phù hợp.

Array