Khó Thở Sau Khi Ăn

Khó thở sau khi ăn khiến người bệnh cảm giác không ngon miệng và thường kèm theo tình trạng khó chịu, mệt mỏi. Rất nhiều người không biết nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách xử trí sao cho an toàn. Bài viết sau đây chuyên gia của DrVitamin sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc về hiện tượng này.

6 nguyên nhân gây khó thở sau khi ăn phổ biến

Rất nhiều người thường xuyên bị khó thở, thở khò khè sau khi ăn và nó sẽ đáng lo nếu diễn ra thường xuyên. Theo bác sĩ Nguyễn Phượng - chuyên gia tại DrVitamin, tình trạng khó thở sau khi ăn chủ yếu do 6 nguyên nhân sau đây:

Sốc phản vệ

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng và khó thở sẽ là triệu chứng đầu tiên. Các loại thực phẩm phổ biến gây dị ứng gồm động vật có vỏ, đậu phộng, trứng, sữa,...

Các triệu chứng của sốc phản vệ ngoài khó thở còn có phát ban, sưng môi, đường thở. Một số trường hợp sẽ có cảm giác như đang bị hen suyễn.

Khó thở sau khi ăn
Sốc phản vệ là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Bị phổi tắc nghẽn mãn tính

Phổi tắc nghẽn mạn tính là tình trạng không thể hồi phục ở cơ quan phổi. Hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Theo thời gian, tổn thương ở đường thở và phổi sẽ khiến không khí khó lưu thông, gây ho mạn tính và khó thở tức ngực.

Nhiều bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính có thể sẽ cảm thấy khó thở sau khi ăn vì lượng thức ăn chiếm không gian ở vùng dạ dày, ngực. Trong khi đó, nếu ăn nhiều sẽ tiêu tốn năng lượng tiêu hóa, gây mệt mỏi cho người bệnh.

Ợ chua gây khó thở sau khi ăn

Những người bị ợ chua sẽ cảm thấy khó thở hoặc thở khò khè ở trong bữa ăn hoặc sau khi ăn. Nguyên nhân chủ yếu do axit trong dạ dày trào ngược lên cổ họng và khiến bạn gặp khó khăn khi thở. Theo thời gian, ợ chua sẽ gây trào dược dạ dày thực quản và khiến bạn khó chịu ở dạ dày, cổ họng, vùng thượng vị, đường thở.

Bệnh hen suyễn

Bệnh trào ngược dạ dày có thể gây bệnh hen suyễn rất khó chịu. Lúc này, người bệnh sẽ thấy việc thở trong khi ăn, sau ăn vô cùng khó khăn. Việc này có thể khiến việc ăn uống không ngon miệng, sức khỏe suy yếu thời gian, vùng niêm mạc cổ họng và vùng dạ dày bị tổn thương.

Thức ăn đi vào đường hô hấp

Một số trường hợp bị hụt hơi trong khi ăn hoặc sau ăn nếu vô tình hít phải thức ăn, đồ uống. Nói cách khác, một lượng nhỏ thức ăn hoặc chất lỏng chúng ta nuốt phải sẽ đi đường, bị hít vào khí quản hoặc một phần khác của cơ quan trong hệ hô hấp thay vì thực quản như bình thường. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây khó thở, khó chịu.

Xem thêm: Khó Thở Sau Tiêm Vacxin Có Sao Không Và Các Lưu Ý Đặc Biệt Khác

Thức ăn đi vào đường hô hấp cũng khiến bạn khó thở
Thức ăn đi vào đường hô hấp cũng khiến bạn khó thở

Thoát vị gián đoạn

Thoát vị gián đoạn là tình trạng một phần của cơ dạ dày đẩy lên phía cơ hoành và gây khó chịu sau khi ăn. Các triệu chứng của bệnh gồm ợ nóng, ợ chua... tương tự như khi bị trào ngược dạ dày. Hãy hạn chế thuốc lá và không thể bị béo phì để phòng ngừa tình trạng này.

Hướng dẫn xử trí khó thở sau khi ăn

Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà phương pháp xử trí sẽ không giống nhau. Nhưng nhìn chung, khó thở sau khi ăn có thể được giải quyết nếu bạn thực hiện theo những hướng dẫn sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc, ăn những thực phẩm gây dị ứng để giảm khó thở hoặc tức ngực sau khi nằm, khi ăn.
  • Nếu bị khó thở do các bệnh lý gây ra thì nên đến khám tại bệnh viện để được tư vấn xử trí.
  • Trong một số trường hợp người bệnh có thể được hướng dẫn dùng thuốc để giảm khó thở.
  • Ngoài ra, khi ăn bạn chú ý ăn chậm, nhai kỹ, tránh nằm ngay sau khi vừa ăn.
  • Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày và duy trì cân nặng ở mức cho phép.
  • Hạn chế ăn  những thực phẩm chế biến sẵn và bổ sung thêm các loại trái cây, ngũ cốc, rau xanh để giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Không hút thuốc lá, tránh xa những nơi có khói thuốc để tránh đường thở bị tổn thương.
  • Nếu đang khó thở thì nên ngừng ăn để tránh tình trạng này trầm trọng hơn.
  • Giảm những đồ ăn có chứa đường vì chúng dễ gây mệt mỏi, khó chịu.

Bổ sung nhiều rau xanh sẽ tốt cho sức khỏe hô hấp
Bổ sung nhiều rau xanh sẽ tốt cho sức khỏe hô hấp

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách xử lý khi bị khó thở sau khi ăn. Tình trạng này trong một vài trường hợp sẽ cảnh báo một số bệnh nguy hiểm vậy nên bạn cần đặc biệt chú ý. Bên cạnh đó, bạn hãy duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học để phòng tránh bệnh tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Câu hỏi thường gặp

Khó Thở Uống Thuốc Gì?

Những người bị mắc bệnh viêm đường hô hấp thường bị khó thở. Đây là tình trạng thường gặp và có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, hiện tượng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng....

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *